Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn hiểu Ubuntu là gì? Hệ điều hành ubuntu có gì đặc biệt?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 12/10/2020

Ubuntu là gì? Là một hệ điều hành được các lập trình viên khá yêu thích hiện nay. Tuy nhiên, trên mô hình chung thì hệ điều hành Ubuntu không thực sự phổ biến với người dùng. Nếu như bạn đang tò mò về hệ điều hành này thì đây là bài viết dành cho bạn. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Đi tìm câu trả lời “ubuntu là gì?”

Nhắc tới hệ điều hành thì đa số chúng ta sẽ đều nghĩ đến hệ điều hành Windows đang rất phổ biến và thịnh hành tại Việt Nam. Thế nhưng, một điều ở Windows đang khiến người dùng lo ngại hiện nay chính là việc các ứng dụng của hệ điều hành này có thể bẻ khóa bảo mật khá dễ dàng. Vì vậy, độ an toàn của hệ điều hành Windows luôn là vấn đề khiến người dùng băn khoăn.

Ubuntu là gì?
Ubuntu là gì?

Trong khi đó , Ubuntu là một hệ điều hành được phát triển bởi cộng đồng dựa trên một hệ điều hành khác là Debian và gồm có các bản phân phối mang tính chất khác nhau được sử dụng trong đó.

Đây được biết đến là một hệ điều hành rất phù hợp với máy tính xách tay, máy tính bàn hay thậm chí là cả máy chủ cũng đều có thể sử dụng một cách hoàn hảo. Với hệ điều hành ubuntu, mọi ứng dụng cần thiết với bạn đều được hệ điều hành này cung cấp một cách đầy đủ. Từ các ứng dụng dùng cho việc soạn thảo văn bản tới các ứng dụng phần mềm hay công cụ dùng trong lập trình. Tất nhiên, mọi thứ đều được cung cấp một cách miễn phí. Do vậy, bạn có thể thoải mái sử dụng và chia sẻ với những người thân của mình về hệ điều hành ubuntu này.

Thực tế thì cái tên “ubuntu” này bắt nguồn từ tiếng Châu Phi cổ và có ý nghĩa là “tình người”. Vì vậy, không quá khó hiểu khi hệ điều hành Ubuntu này được phát triển dựa trên tinh thần sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Mục đích tạo ra những đóng góp lớn có giá trị cho công nghệ cũng như tạo ra các thành tựu có ích cho nền công nghệ thế giới. 

Hệ điều hành này có gi đặc biệt
Hệ điều hành này có gi đặc biệt

Hiện nay, các bản phân phối của hệ điều hành ubuntu có thể nhắc đến như:

- Bản phân phối Kubuntu: được sử dụng trong môi trường làm việc KDE.

- Bản phân phối Lubuntu: đây được biết đến là một phiên bản gọn nhẹ nhất sử dụng LXDE.

- Bản phân phối Xubuntu: là bản phân phối sử dụng một giao diện mặc định là Xfce.

- Bản phân phối Myth ubuntu: được dùng cho hệ thống truyền hình Myth TV, phù hợp với việc giải trí cho cả gia đình.

- Bản phân phối Ubuntu Studio: bản phân phối này gồm nhiều các phần mềm được sử dụng để chỉnh sửa ảnh, video và âm thanh một cách chuyên nghiệp, có chất lượng cao.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Các bản phân phối của ubuntu
Các bản phân phối của ubuntu

2. Lý do Ubuntu nên là sự lựa chọn của người dùng hiện nay?

Thực tế, có rất nhiều lý do để bạn lựa chọn Ubuntu là hệ điều hành dùng cho máy tính của mình. Ubuntu thực sự đã mang đến những giá trị tốt nhất cũng như những trải nghiệm tuyệt nhất đối với người dùng.

Những lý do có thể kể đến như:

- Sử dụng một cách miễn phí

Như đã nói ở trên, hệ điều hành Ubuntu cung cấp một cách hoàn toàn miễn phí với người dùng. Do vậy, để sử dụng, bạn chỉ cần lên trang web của ubuntu và tải về là xong.

Bên cạnh đó, với việc được cung cấp giấy phép từ chính GNU GPL, các bạn có thể hoàn toàn tùy ý cải tiến, chỉnh sửa nó theo ý muốn của mình.

Lý do nên lựa chọn ubuntu
Lý do nên lựa chọn ubuntu

- Tốn ít dung lượng phần cứng

Hoạt động khá hiệu quả, thế nhưng Ubuntu lại tốn rất ít về mặt tài nguyên ở phần cứng. Điều này giúp ích rất lớn cho việc gia tăng về mặt tốc độ hoạt động, xử lý của máy tính cũng như hiệu suất của toàn bộ hệ thống sử dụng nó. 

- Có tính bảo mật cao

Hiện nay, theo các chuyên gia về lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết thì hệ điều hành Ubuntu có sự bảo mật được đánh giá cao hơn so với Windows. Hệ điều hành Ubuntu là một mã nguồn được mở và số lượng người dùng là một cộng đồng rất lớn. Do vậy, nếu như bạn đang sử dụng Ubuntu mà gặp lỗi vấn đề về bảo mật thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được bản vá lỗi được gửi trong thời gian ngắn nhất sau đó. 

- Có sự tương thích khá tốt

Trong quá trình cài đặt hệ điều hành Ubuntu cho máy tính, bạn sẽ nhận được tất cả các driver cần thiết cho việc sử dụng của mình để máy tính có khả năng hoạt động một cách ổn định nhất có thể. 

Có độ bảo mật cao
Có độ bảo mật cao

Với trường hợp có một driver bất kỳ nào đó gặp vấn đề thì bạn có thể sử dụng các bản update để thực hiện việc sửa lỗi này. Hầu hết, các bản này được cập nhật với mức độ khá thường xuyên.

- Nhiều ứng dụng hữu ích

Đây được coi là một lợi thế của Ubuntu. Hệ điều hành này sở hữu một kho các ứng dụng với số lượng rất lớn. Thêm vào đó là những ứng dụng này hầu hết đều miễn phí. Do vậy, người dùng có thể trải nghiệm thoải mái và dễ dàng hơn rất nhiều.

- Tương thích với cả hệ điều hành Windows

Bạn yêu thích một vài ứng dụng của hệ điều hành Windows nhưng lại sử dụng hệ điều hành Ubuntu. Đừng lo lắng vì thực tế Ubuntu có thể chạy được một số ứng dụng của Windows. Ví dụ như game dota hay ứng dụng Photoshop,... Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm nếu như sử dụng hệ điều hành Ubuntu này.

Thực tế thì Ubuntu sẽ còn rất nhiều thiếu sót ở bên trong nó. Tuy nhiên, hệ điều hành này đã phần nào cho thấy được những tiện ích mà mình đem lại đang hứa hẹn để trở thành một hệ điều hành phổ biến trong tương lai và là sự lựa chọn ưu tiên với người dùng. 

Việc làm kỹ thuật viên máy tính

Nhiều ứng dụng hữu ích
Nhiều ứng dụng hữu ích

3. Những thông tin cơ bản về hệ điều hành Ubuntu

Để hiểu rõ hơn về hệ điều hành này thì dưới đây sẽ là một vài thông tin cơ bản về ubuntu các bạn có thể tìm hiểu và trang bị kiến thức cho mình.

3.1. Đặc điểm của hệ điều hành Ubuntu

Có thể nói, hệ điều hành ubuntu là sự kết hợp của những đặc điểm chung nổi bật của hệ điều hành Linux và những đặc điểm riêng của chính mình. Những đặc điểm có thể nhắc đến như sự bảo mật cao trước virus và malware, có khả năng xử lý, ứng biến cao, có tốc độ làm việc tốt. Thêm vào đó chính là việc sở hữu giao diện thu hút, dễ dàng để cài đặt cũng như việc sở hữu một kho ứng dụng khổng lồ, đem đến các tiện ích cho người dùng. 

3.2. Cài đặt hệ điều hành Ubuntu như thế nào?

Cai đặt như thế nào?
Cai đặt như thế nào?

Để có thể cài đặt được hệ điều hành Ubuntu thì bạn cần phải xem xét phần cứng của mình tương thích với phiên bản nào của Ubuntu. với Ubuntu thì mỗi phiên bản sẽ là một đĩa để người dùng có thể sử dụng và cài đặt dễ dàng cho mình. Tuy nhiên, một yêu cầu đặt ra với việc cài đặt hệ điều hành này chính là việc ram máy tính của bạn phải từ 256MB trở lên. Trung bình, thời gian để có thể cài đặt Ubuntu sẽ rơi vào khoảng từ 25 - 30 phút, điều này phụ thuộc vào cấu hình máy tính của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng ubuntu bằng cách sử dụng đĩa ảo trên Windows. Với cách này thì tốc độ xử lý sẽ có khả năng bị giảm sút tuy nhiên bạn sẽ không cần phải thực hiện việc phân lại các vùng của đĩa cứng và có thể gỡ bỏ một cách dễ dàng nhất ngay từ lúc ở trong Windows.

Việc làm cài đặt máy tính

3.3. Những phản hồi về hệ điều hành Ubuntu

Hệ điều hành Ubuntu thực tế được khá nhiều người biết đến và sử dụng hiện nay. Theo một khảo sát được tiến hành vào năm 2007 thì hệ điều hành Ubuntu có tới 30,3% người biết đến và đang sử dụng nó. Hệ điều hành này đã nhận được giải thưởng của Infoworld là Bossie 2007 cho hệ điều hành máy trạm với mã nguồn mở tốt nhất.

Các phản hồi
Các phản hồi

Có thể nhận thấy, số người sử dụng hệ điều hành Ubuntu này đang ngày càng lớn hơn rất nhiều. Hứa hẹn là một sự lựa chọn đầy tiềm năng cho một hệ điều hành cung cấp đầy đủ tiện ích cũng như mang đến các trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

4. Ubuntu và Windows - Đối thủ đáng gờm trong tương lai

Cả 2 đều là hệ điều hành. Vậy, Ubuntu và Windows khác nhau như thế nào?

- Về giao diện

Nếu như Windows sở hữu một giao diện khá bắt mắt, thu hút cũng như có khả năng tùy biến cao và dễ dàng thao tác thì Ubuntu lại có một giao diện khá truyền thống và có phần đơn giản. Tuy nhiên, bù lại thì Ubuntu lại khá chịu khó lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dùng khi thường xuyên thay đổi các giao diện theo mỗi lần cập nhật phiên bản.

Ubuntu và Windows
Ubuntu và Windows

- Về khả năng có thể hỗ trợ phần mềm và độ an toàn

Thực tế hiện nay thì hầu hết các phần mềm được tạo dựng đều hướng đến việc tương thích với hệ điều hành Windows. Điều này giúp cho Windows trở thành hệ điều hành quốc dân và có thể sử dụng nhiều phần mềm khác nhau. Nhưng bên cạnh lợi ích này thì chính là hạn chế mà nó tạo ra về sự an toàn của hệ thống ở Windows. Bởi vì quá rộng rãi và phổ biến nên Windows dễ dàng bị nhiễm virus hay các phần mềm độc hại khác.

Trái ngược với Windows thì Ubuntu lại không quá phổ biến. Do vậy, hệ điều hành này ít khi bị virus và có độ an toàn được đảm bảo cao hơn. Thế nhưng, ởi vì không hỗ trợ nhiều phần mềm nên bạn sẽ bị hạn chế trong việc sử dụng các phần mềm thay thế đó.

- Về phần Cài đặt

Để cài đặt và sử dụng hệ điều hành Windows thì bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn do phải tải thêm các ứng dụng hỗ trợ. 

Đối với Ubuntu thì lại hoàn toàn đơn giản hơn rất nhiều. Hơn hết, bạn cũng sẽ không phải tải thêm bất kỳ ứng dụng nào để có thể sử dụng hệ điều hành này.

Trên các vấn đề khác nhau
Trên các vấn đề khác nhau

- Mức độ chiếm dụng phần cứng

Xét về mặt này thì Ubuntu chắc chắn chiếm lợi thế hơn so với Windows. Với Ubuntu, máy tính của bạn có thể được nâng cao hiệu suất làm việc cũng như giúp giảm thiểu acsc tình trạng đơ, giật một cách đáng kể.

- Về bản quyền và chi phí liên quan

Là hệ điều hành có mức độ phủ sóng rộng rãi, thế nhưng Windows lại có mức giá khá cao. Đặc biệt là khi các phiên bản cập nhật càng lên thì mức giá lại càng tăng. Điều này khiến không ít người dùng do dự khi quyết định cập nhật lên các phiên bản mới của hệ điều hành này. Vì thế, lựa chọn các bản crack miễn phí là sự lựa chọn của rất nhiều người để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, điều này dễ khiến máy tính của bạn gặp các nguy cơ về virus hay các vấn đề về bảo mật khác,...

Ubuntu thì lại là một hệ điều hành hoàn toàn miễn phí và có độ bảo mật cao. Hơn hết, hệ điều hành này còn cấp phép cho người dùng có thể chỉnh sửa theo ý muốn của bản thân. 

Việc làm

Nên lựa chọn Ubuntu hay Windows?
Nên lựa chọn Ubuntu hay Windows?

Mặc dù hệ điều hành ubuntu vẫn còn có những hạn chế nhất định nhưng nhìn chung, Ubuntu vẫn đem đến các tiện ích mà không một hệ điều hành nào hiện nay có thể cung cấp được. Với việc được phát triển hoàn thiện hơn nữa trong tương lai thì hệ điều hành này sẽ là một đối thủ đáng gờm với Windows.

Trên đây là những thông tin khá chi tiết về hệ điều hành Ubuntu. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu được Ubuntu là gì và những lợi ích mà hệ điều hành này mang đến cho người dùng.

[Python là gì?] Thông tin cơ bản về ngôn ngữ lập trình Python

Python là gì? là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong công nghệ thông tin nhưng lại không phải quá quen thuộc với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này nhé!

Python là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý