Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bandwagon là gì?] Chiến lược kinh doanh hiệu quả nhờ Bandwagon

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống vì thấy nhóm bạn của mình nối gót những ngôi sao hạng A làm kiểu tóc "hot trend" mà bị cuốn hút và sẵn sàng làm giống họ dù trước đó bạn chẳng hề có cảm tình với kiểu tóc đó? Đã bao giờ, anh từng thấy hoang mang vì hơn ⅔ kết quả bài toán khác mình và quyết định thay đổi theo họ trong phút cuối cùng dù trước đó bạn đã rất chắc chắn và tính toán kỹ càng? Nếu có, tin tôi đi, bạn đang bị rơi vào hiệu ứng Bandwagon. Nhưng Bandwagon là gì? Bandwagon tác động đến mọi người xung quanh cũng như chiến lược bán hàng, thúc đẩy kinh doanh như thế nào? Cùng timviec365.vn khám phá ngay câu trả lời trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu thực sự Bandwagon là gì?

Bandwagon là gì
Bạn đã hiểu thực sự Bandwagon là gì?

Bandwagon hay chính xác hơn Bandwagon effects theo Cambridge nghĩa là “ an activity, Group, Movement etc. That has become successful or Fashionable and so attracts many new people”. Chúng ta có thể hiểu nôm na là hành động, nhóm, trào lưu bỗng trở nên thời thượng, thời trang và thu hút nhiều người. Khi dịch ra tiếng Việt, Bandwagon có nhiều nghĩa và phổ biến nhất với ý nghĩa là Hiệu ứng đoàn tàu. Đây là hiện tượng tâm lý trong đó mọi người sẽ làm điều gì đó vì thấy những người xung quanh làm mà không quan tâm nhiều đến niềm tin cá nhân trước đó. Với dân kinh tế, Bandwagon là thuật ngữ quen thuộc để chỉ hiệu ứng giá cả của một loại mặt hàng giảm đẩy nhu cầu của nhiều người mua sắm tăng lên. 

Bandwagon là gì, bạn đã biết chưa?
Bandwagon là thuật ngữ quen thuộc để chỉ hiệu ứng giá cả của một loại mặt hàng giảm đẩy nhu cầu của nhiều người mua sắm tăng lên. 

Những người khác sẽ nhìn vào sự “xuống giá” của một mặt hàng tại một thời điểm để để bắt chước phản ứng của những người xung quanh và tăng nhu cầu sắm sửa. Hiệu ứng này xảy ra khá phổ biến trong những dịp lễ tết trong năm, những kỳ giảm giá đồng loạt như Flash sales hay Black Friday. Nếu hiệu ứng này tồn tại, mức cầu của thị trường sẽ bị thay đổi. Bởi lẽ, việc mua bán những sản phẩm của họ không chỉ diễn ra bởi nhu cầu của một cá nhân nữa mà lớn hơn mức dự kiến vì cùng một lúc, thu hút được nhiều người mua hàng dựa trên mối quan tâm và nhu cầu của nhiều người. Đối chiếu với thực tế phát triển kinh tế, Bandwagon hay hiệu ứng đoàn tàu xảy ra thường xuyên trong các thị trường tăng trưởng và thời kỳ bong bóng như thị trường Crypto trong giai đoạn 2017. Tuy là thuật ngữ khá phổ biến trong kinh tế hay tài chính, tuy nhiên, Bandwagon lại xuất phát từ một hiện tượng thú vị trong ngành tâm lý được quan tâm bởi nhiều nhà khoa học với tên gọi là “Hiệu ứng 5 con khỉ và một nải chuối”.

Việc làm nhân viên tài chính

Trong thế kỷ XIX, để làm rõ hơn về hiệu ứng lan tỏa hay bị ảnh hưởng bởi hành động của người khác trong quá trình mua bán hay làm bất cứ việc gì của con người, các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm nho nhỏ. Đó là tiến hành nhốt năm con khỉ vào trong một cái chuồng. Trong chiếc chuồng đó có một chiếc thang cao và trên phần cao nhất của chiếc thang, họ có treo một nải chuối. Cứ mỗi lần một con khỉ leo lên thang, họ lại tưới lên đầu những con khỉ còn lại những ca nước lạnh. Dần dần, các con khỉ bị xịt nước lạnh đã “nghiệm” ra rằng lý do để chúng bị xịt nước lạnh này xuất phát từ người anh em còn lại leo lên thang để hái nải chuối và chúng quyết định “đánh hội đồng” bất kì con khỉ nào leo lên chiếc thang đó. 

Hiệu ứng Bandwagon và ứng dụng của nó trong đời sống kinh doanh
Bandwagon được khai sinh bởi " Hiệu ứng 5 con khỉ và một nải chuối”. 

Thí nghiệm này được tiến hành sau một khoảng thời gian đến khi không còn con khỉ nào bén mảng leo lên thang nữa, bất chấp sức hút từ nải chuối thơm ngon treo trên đầu đỉnh thang. Nhưng đó chỉ là thí nghiệm đợt một.

 Trong lần thứ hai, các nhà khoa học dùng một chú khỉ mới trong một bầy khỉ khác và dĩ nhiên “cậu bé” này không biết gì về tiền sử bị đồng bọn đánh vì không leo lên thang và khó lòng khước từ được sức cám dỗ của nải chuối. Mọi việc lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy và điều đáng chú ý là khi cho những con khỉ được thay thế dù không bị tạt nước như lớp khỉ ban đầu khi chứng kiến đồng bọn của mình bước lên chiếc thang để hái chuối là ngay lập tức đánh hội đồng dù chưa rõ nguyên nhân là gì. Chính thí nghiệm thú vị về những chú khỉ và nải chuối tưởng chừng như chẳng có phần liên quan gì đến tâm lý con người đã trở thành minh họa sơ khai cho khai hiện tượng “sống và hành động của con người theo tâm lý đám đông”. 

Hiệu ứng Bandwagon và ứng dụng
 Đoàn xe Bandwagon của anh hề nổi tiếng Dan Rice là ví dụ thứ hai cho sự khai sinh hiệu ứng Bandwagon

Một ví dụ rõ ràng hơn cho thấy sự phổ rộng của hiệu ứng Bandwagon trong đời sống được dẫn chứng đó là đoàn xe Bandwagon của anh hề nổi tiếng Dan Rice. Trong một ngày đẹp trời, để thu hút sự chú ý của đám đông phục vụ mục đích vận động chính trị, anh đã cho chiếc xe kéo lấp đầy bởi âm thanh, ánh sáng với những phụ kiện sặc sỡ bởi đoàn lưu diễn của mình tuần hành quanh đường phố. Hiện tượng này ngay lập tức thu hút được sự chú ý của công chúng và nó nổi đến độ trong một số cuộc vận động chính trị sau đó của một số gương mặt khác cũng được sử dụng tăng sức hút và thu về phiếu bầu cao cho mình tiêu biểu như những cuộc vận động hành lang ở các nước phương Tây.

Cùng với thí nghiệm trước đó về bầy khỉ và nải chuối, Bandwagon effects và thành ngữ “ Jump on the Bandwagon” được sử dụng để ám chỉ hiện tượng một người hay nhóm người hay tin theo một việc có nhiều người làm theo dù không rõ nguyên nhân là gì. Phát triển mạnh từ những năm 1900, đến nay hiệu ứng Bandwagon đã được ứng dụng một cách rộng rãi ở trên nhiều lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt trong kinh doanh, những phép thử từ chú khỉ và nải chuối hay tiếng vang lớn từ tác dụng thần thánh của chiếc xe kéo mang tên Bandwagon đã nảy sinh nhiều hiệu ứng kích thích phát triển quảng cáo hay những chiến dịch tiếp thị doanh nghiệp. Vậy ứng dụng cụ thể dễ thấy nhất của Bandwagon như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

2. Ứng dụng của Hiệu ứng Bandwagon để thúc đầy những chiến dịch bán hàng

Ứng dụng của Hiệu ứng Bandwagon để thúc đầy những chiến dịch bán hàng
Ứng dụng của Hiệu ứng Bandwagon để thúc đầy những chiến dịch bán hàng

2.1. Sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng để PR thương hiệu

Có thể bạn không phải là Fan của những idol Hàn Quốc, những ngôi sao V-Pop, nhưng chính bạn cũng phải công nhận rằng, chiến dịch sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng trong những MV quảng cáo mang lại hiệu quả bất ngờ. Thực ra, trước khi bắt đầu chạy những MV quảng cáo, ngay cả nhà sản xuất chỉ mang tâm lý đánh vào một bộ phận nhỏ giới trẻ - những người yêu thích những ngôi sao đó, nhưng vô hình chung lại tạo ra những cú hích và thu hút hàng loạt những người khác tham gia vào mua sắm sản phẩm. Bạn còn nhớ mấy MV quảng cáo cho Sunsilk của Đông Nhi hay Hồ Ngọc Hà? Những video quảng cáo một vài sản phẩm nổi bật của Unilever có sự góp mặt của CR7?  Họ chính là lực lượng nòng cốt đóng vai trò là những cỗ xe Bandwagon và hút sự chú ý của công chúng cũng như nhằm thực hiện ý độ lan tỏa những thông điệp của sản phẩm mà nhà sản xuất hướng đến dù rằng, tỉnh táo mà nói những người nổi tiếng này không có mối liên hệ với sản phẩm, đôi khi họ còn chưa sử dụng sản phẩm đó lần nào. Tuy nhiên, hiệu ứng làm theo đám đông trong tâm lý con người là dòng “vi rút”có tính lây lan mạnh mẽ.

Chính xu hướng và tâm lý làm theo những người nổi tiếng là đại diện thương hiệu cho những nhãn hàng kích thích sản lượng bán hàng gia tăng đột biến. Dĩ nhiên, tiền nào vải ấy, các doanh nghiệp buộc phải trả cho những ngôi sao là ca sĩ, diễn viên điện ảnh...làm đại diện bằng những khoản tiền đắt đỏ không kém gì đầu tư cho một chiến lược tiếp thị sản phẩm hay quảng cáo bằng phương pháp truyền thống. Bạn có thể thấy phương thức này khá phổ biến với những nhãn hàng “chịu chơi”, thương hiệu lớn. Tuy nhiên, với những thương hiệu nhỏ hơn khi tiềm lực tài chính đang hạn hẹp, các doanh nghiệp buộc phải có chiến lược lôi kéo khách hàng bởi hiệu ứng Bandwagon nhưng ở khía cạnh khác. Một trong những khía cạnh nổi bật và không kém hiệu quả, đó là ứng dụng Micro influencer.

Việc làm quản trị thương hiệu

2.2. Tạo ra những cú hích thúc đẩy thương hiệu bởi Micro influencer

Tạo ra những cú hích thúc đẩy thương hiệu bởi Micro influencer
Tạo ra những cú hích thúc đẩy thương hiệu bởi Micro influencer

Nếu là dân quảng cáo hay xúc tiến thương mại, chắc chắn thuật ngữ Micro influencer không còn gì xa lạ với bạn nữa. Thực ra, đấy là xu hướng nâng tầm sản phẩm của doanh nghiệp nhờ một bộ phận những người ít nổi tiếng hơn. Họ không phải là những sao hạng A, không phải là những người được biết đến bởi đại bộ phận công chúng song có lượt follower lớn dao động từ 10.000 - dưới 50.000 trên những mạng xã hội đình đám như Facebook hay Zalo.  Biết biết là, một khách hàng ít nhất là chủ tài khoản một mạng xã hội. Sở hữu hơn 3 tỷ users, Facebook là địa hạt hốt bạc của nhiều thương hiệu tận dụng sức mạnh của những Micro Influencer. Với lượt follow này trong những lĩnh vực nhất định, họ được các nhãn hàng săn đón mạnh mẽ với mức cát xê thấp hơn so với những diễn viên của công chúng, song hiệu quả thu về được thành công không kém. Bởi lẽ, Micro influencer thu về những khách hàng tiềm năng, đối tượng quan tâm về những lĩnh vực nhất định chứ không tràn lan như như những người nổi tiếng khác. Đây điểm nhấn thứ hai ra đời và phát triển trên nền tảng của Bandwagon, tạo ra sự lan tỏa của sản phẩm nhờ vào hiệu ứng tâm lý đám đông. Họ có thể là một Vlogger mới nổi, một Youtuber chuyên làm những video chia sẻ, tư vấn thời trang hoặc có thể là người đứng đầu một Group kín về phương học học ngoại ngữ hiệu quả thu hút nhiều người có định hướng chung theo dõi.

Bên cạnh hai ứng dụng nổi bật này, những tờ báo nổi tiếng cũng được không ít nhãn hàng “dựa hơi” để PR thương hiệu theo phương thức chính thống. Bằng cách gửi bài có nội dung gần gũi với văn phong của báo đến tòa soạn về thương hiệu dưới dạng bài phản ánh hay tin tức, những bài viết này mang lại hiệu quả cao và hút được đông đảo công chúng - những người là độc giả thường xuyên của báo theo dõi, đón đọc vì độ tin cậy của báo cao hơn gấp nhiều lần so với những trang mạng xã hội hay video được dàn dựng có sự tham dự của người nổi tiếng. Thế nhưng, để đạt được hiệu quả tốt nhất, phải tiến hành lâu dài.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Hi vọng rằng những thông tin trên về đi tìm câu trả lời cho hiệu ứng Bandwagon là gì lẫn những ứng dụng của nó trong kinh doanh sẽ thật sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật timviec365.vn thường xuyên để thu về những tin tức hữu ích hơn nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý