Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xe tải Tiếng Anh là gì? Thông tin về xe tải cho ai muốn tìm hiểu

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Ngày cập nhật: 09/06/2021

Xe tải đã là một phương tiện giao thông vận tải lưu động trên những tuyến đường tại Việt Nam và trở nên phổ biến rộng rãi bởi nhu cầu giao thương hàng hóa của những người làm kinh doanh. Vậy xe tải Tiếng Anh là gì? Trong Tiếng Anh dùng từ nào nói về xe tải bạn đã biết chưa? Cùng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Xe tải Tiếng Anh là gì?

Nếu như bạn tìm hiểu qua các cuốn từ điển Việt - Anh thì bạn sẽ có thể biết được 2 từ vựng thông dụng trong Tiếng Anh để chỉ xe tải của Tiếng Việt là “truck” và “lorry”. Phân biệt hai từ này cũng dễ dàng bởi vì từ “truck” là từ vựng Anh - Mỹ và từ “lorry” là từ vựng Anh - Anh. Hai từ này đều được những người bản xử (native speakers) sử dụng trong ngôn ngữ nói hàng ngay và trong cả những văn bản, văn viết. 

Xe tải trong Tiếng Anh là gì?
Xe tải trong Tiếng Anh là gì?

Ngoài hai từ vựng về xe tải, tôi cũng sẽ cung cấp thông tin tới bạn những từ ngữ Tiếng Anh về một số loại xe khá liên quan tới xe tải và thường xuyên lưu thông trên những chặng đường quốc lộ lớn. Hãy cùng xem đó là những xe gì nhé!

+ car: xe con, xe hơi, xe ô tô con

+ van: xe thùng, xe lớn, xe tải lớn

+ bus: xe buýt

+ coach: xe đò, xe khách

+ minibus: xe buýt nhỏ 

+ camionette: xe tải loại nhỏ

+ caravan: xe nhà lưu động

+ pickup truck: xe bán tải

+ tow truck: xe kéo, xe đầu kéo, xe rơ moóc,, ô tô đầu kéo

+ tractor trailer: xe đầu kéo, xe móc kéo

+ cement truck: xe trộn xi măng, máy trộn bê tông

+ lunch truck: xe phục vụ đồ ăn trưa 

+ dump truck: xe đổ vật liệu, xe ben, xe tải ben

Những từ vựng khác về xe cộ
Những từ vựng khác về xe cộ

Trong xây dựng công trình hoặc trong công việc vận chuyển hàng hóa (Transportation) có rất nhiều loại xe và cũng có nhiều từ vựng Tiếng Anh dùng để chỉ những loại xe đó. Trên đây mới chỉ là một vài từ cơ bản bạn có thể tìm kiếm web timviec365.vn để xem thêm nhé!

Với tình hình hội nhập các nước  và toàn cầu hóa như bây giờ, việc làm của bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng cần có Tiếng Anh làm “trợ thủ” cho những người tham gia lao động bởi vì dù là chức vị cao hay thấp trong một công ty thì bạn cũng cần phải giao tiếp, nói chuyện với những người nước ngoài, có thể là sếp, cấp trên hoặc có thể là đồng nghiệp cùng vị trí với bạn. Nếu bạn là một người chuyên lái xe tải bạn cũng cần biết những thuật ngữ, từ ngữ chuyên môn trong Tiếng Anh để tự tin, thoải mái khi trao đổi công việc với lãnh đạo hay vị sếp nước ngoài của bạn bằng Tiếng Anh. Nếu bạn có trình độ Tiếng Anh tốt bạn có thể dễ dàng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và có khả năng cao sẽ được mức lương tốt hơn so với những nhân sự không biết nói Tiếng Anh.

Lái xe tải cho những công ty nước ngoài
Lái xe tải cho những công ty nước ngoài

Bạn có thể xin việc ở những công ty nước ngoài, công ty liên doanh hoặc làm trong xuất nhập khẩu logistics, hoặc tìm kiếm khách hàng cả trong nước và ngoài nước nếu bạn muốn tự tạo ra công việc của chính bản thân mình. Bên cạnh đấy bạn dễ dàng trau dồi kiến thức, kỹ năng cho mình hơn về nghề nghiệp như đọc hiểu được những thông tin viết bằng Tiếng Anh trên mạng như thông tin về kỹ năng lái xe an toàn, đọc hiểu về những thông số kỹ thuật trong điều khiển xe tải, đọc hiểu những ký hiệu trong các trang thiết bị được ghi trên bộ phận của xe. Có rất nhiều tác dụng và lợi ích liên quan giữa Tiếng Anh và công việc về lái xe tải cho bạn đấy!

Công việc lái xe tải cũng được nhiều công ty, doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên, vậy thì nghề lái xe tải là như thế nào vậy? Bạn có muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề xe tải không, hãy cùng tôi tìm hiểu ở mục tiếp theo nhé.

>> Xem thêm: Dispatcher là gì

2. Nghề lái xe tải có thu nhập cao nhưng khó khăn, rủi ro cũng lớn

Theo tưởng tượng của tôi cũng như hầu hết những người không làm nghề lái xe tải về nghề nghiệp này đó chính là một nghề khá là vất vả, hao tổn nhiều sức khỏe bởi những lộ trình dài hoặc ngắn, những bữa cơm vội vã mua ngoài quán cơm xa nhà, những buổi trưa không ngủ hay những đêm tối người lái xe tải vẫn phải tiếp tục công việc của mình mà không được trở về nhà với những người thân yêu, là những ngày nắng ngày mưa chăm chỉ làm việc không được về nhà nghỉ ngơi. Có thể nói, nghề này đòi hỏi sức bền bỉ của sức khỏe, thể chất tốt để điều khiển được chiếc xe có kích thước tương đối to và dài hơn những loại xe thông thường, và cần một sự tập trung cao khi lưu thông di chuyển trên các tuyến đường để đảm bảo sự an toàn cho những loại phương tiện đi gần nó. Vậy thì nghề xe tải là công việc thực chất diễn ra như thế nào mỗi ngày vậy?

2.1. Công việc thường nhật của một người lái xe tải

Lái xe tải thường là nam giới vì tính chất công việc nặng nhọc, hay phải xa gia đình. Những công việc thường ngày mà người lái xe cần phải làm chính là vận chuyển những đơn hàng d/o theo hợp đồng của khách hàng gửi đến, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng về vận tải hàng hóa đi xa, kiểm tra xe tải, đảm bảo những thông số kỹ thuật trước khi tiến hành vận hành xe tải để có thể sử dụng xe một cách an toàn tối đa, nhận khối lượng hàng cần chuyển, nhận lệnh điều phối xe tới bãi của cấp trên, khi chuyển hàng cần phải chịu trách nhiệm giữ cho hàng hóa (Cargo) nguyên vẹn, an toàn, còn gắn tem mác đầy đủ gửi tới tay khách hàng, giám sát sổ sách, theo dõi lộ trình vận hàng của xe mỗi ngày, hàng ngày cần phải phối hợp, trao đổi, hợp tác với bên bảo dưỡng bảo trì xe tải để dành thời gian kiểm định xe, chăm sóc cho xe để không tạo ra hỏng hóc gì, ngoài lái xe ra còn cần phải nghe lệnh từ tổ trưởng cấp trên giao cho.

Công việc của người lái xe tải
Công việc của người lái xe tải

Công việc hàng ngày của một người lái xe tải như bạn thấy đấy, không chỉ là ngồi vào ghế lái xe và di chuyển, còn cần phải bảo đảm hàng hóa, lưu ý để mắt tới hàng hóa chuyển đi và tự ý thức bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo cho chuyến đi giao hàng của bản thân. Công việc liên quan tới di chuyển luôn cần sự ứng biến linh hoạt và tập trung cao cũng  như sự nhanh nhạy trong quá trình làm việc phải không nào? 

Vậy yêu cầu của một lái xe tải là gì?

>> Xem thêm: Lý trình là gì

2.2. Yêu cầu tuyển dụng lái xe tải

Lái xe tải tuyển dụng những nhân sự có giới tính là nam từ độ tuổi 25 đến 50 tuổi với kinh nghiệm lái xe ô tô từ 2 đến 5 năm  tùy theo mỗi hàng xe sẽ quy định số năm kinh nghiệm khác nhau, ưu tiên những người có kinh nghiệm lái xe đường trường.

Tuyển dụng lái xe tải có những yêu cầu gì?
Tuyển dụng lái xe tải có những yêu cầu gì?

Quy định về bằng cấp lái xe thì đối với xe tải từ 1,25 đến 3 tấn lái xe phải có bằng B2, với xe từ 1,25 đến 30 tấn yêu cầu lái xe có bằng lái cần có bằng C, bằng D lái xe, bằng E lái xe. Ngoài bằng cấp và độ tuổi ra thì lái xe cần am hiểu về cơ khí, có thể ứng biến sửa những lỗi cơ bản trong xe., có tính cách thật thà, chăm chỉ chịu khó, có sức khỏe thể chất vượt trội, chịu được những khắc nghiệt trong công việc lái xe tải, nhanh nhạy trong xử lý vấn đề trong tham gia giao thông. Với những yêu cầu cao như vậy, lái xe tải nhận được mức lương cao khi làm việc là điều khá dễ hiểu. 

Việc làm lái xe tải

2.3. Thu nhập của nghề tài xế xe tải là bao nhiêu

Trong thị trường lao động có những ngành nghề có mức thu nhập cao như marketing, kế toán, bác sĩ,... đòi hỏi nhân sự có trình độ bằng cấp cao. Bên cạnh đó, nghề lái xe tải sẽ là một nghề nghiệp cần xem xét cho những người lao động phổ thông muốn tìm việc làm, công việc này có thể đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình bạn.

Theo thống kê thì năm 2014 ngành nghề lái xe đứng đầu bảng trong công việc có mức thu nhập cao nhất, đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước. Mức thu nhập trung bình của nghề lái xe là 10 triệu/ tháng. 

Thu nhập của nghề
Thu nhập của nghề 

Mức thu nhập cao bởi họ phải đánh đổi thời gian công sức cho công việc, nên mức lương cao tương xứng với công việc là điều hiển nhiên. Mức lương của nhiều lái xe tải chạy đường dài từ Bắc vào Nam hoặc ngược lại còn có thể đạt mức cao hơn nữa và họ hoàn toàn có thể nuôi cả gia đình, chăm lo cho con cái học hành đầy đủ. Những lái xe có thâm niên trong nghề và hiểu biết về cơ khí có thể đạt mức lương khởi điểm ban đầu là 20 triệu/ tháng. Những người làm việc lâu năm sẽ biết tuyến đường nào có lực lượng cơ quan chức năng, cũng thông thạo những tuyến đường xá bởi vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh rủi ro và giảm trừ những chi phí không cần thiết, vì thế ngoài lương cứng họ chắc chắn còn được thưởng và vì thế lương của họ cao hơn hẳn những người mới vào nghề.

2.4. Rủi ro trong nghề lái xe tải mà không phải ai cũng thấu hiểu

Tuy nghề nghiệp này đạt được mức lương cao bảo đảm cuộc sống nhưng nghề nào cũng vậy mà bạn, đều sẽ có nhọc nhằn, khổ sở riêng. Và công việc nào lương càng cao thì trách nhiệm cũng cao tương đương, mệt mỏi và khó khăn cũng có rất nhiều. Đi lại trên đường sẽ là những tình huống không ai đoán trước hết được ví dụ như tai nạn giao thông, cướp giật, cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ, gặp phải những điều thiếu may mắn ảnh hưởng tới thể chất và tinh thần.

Rủi ro trong nghề
Rủi ro trong nghề

Những điều kiện ngoại cảnh như đêm tối hay trưa nắng, trời mưa bão, đi vào vùng có dịch bệnh hay vùng thưa thớt người qua lại đều là những yếu tố ngoại cảnh nguy hiểm nhiều rủi ro mà người lái xe tải cần phải đối mặt hàng ngày, hàng giờ.Chính bởi những rủi ro, bất trắc như vậy mà có những người không muốn vào làm ngành nghề này dù lương cao và không đòi hỏi phải có bằng cấp chuyên môn đào tạo nhiều. 

Theo một nghiên cứu tại Mỹ thì nghề lái xe là nghề có tỷ lệ tử vong cao chiếm 25% những ca tai nạn chết người liên quan tới tai nạn nghề nghiệp. 

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

3. Những tia hy vọng khuyến khích những ai muốn tham gia vào nghề lái xe tải

Tuy rằng ở trên tôi đã đề cập tới những rủi ro và hiểm nguy trong nghề lái xe tải nhưng trên thực tế thì vẫn có rất nhiều can đảm và quyết định chọn đi theo con đường này nên bạn không cần phải quá lo lắng và nghi ngại. Vậy ta cùng đi tìm hiểu thêm nhé!

3.1. Nhiều tài xế vẫn tiếp tục công việc tới tuổi nghỉ hưu

Với bất cứ một ngành nghề nào cũng cần có tình yêu đam mê và nhiệt huyết với công việc để có thể  gắn bó lâu dài với công việc ấy. Một nghề nhiều vất vả như lái xe tải đòi hỏi hơn thế ở người lao động. Trên thực tế có nhiều lái xe yêu cung đường, yêu những gì mà nghề mang lại nên sẵn sàng làm việc cho tới khi tuổi nghỉ hưu. Những người thâm niên như vậy càng ngày càng trở nên yêu nghề dù cho người thân bạn bè có dùng lời khuyên họ cũng vẫn quyết tâm chọn và theo nghề tới khi hết khả năng lao động. 

3.2. Những hình thức bảo hiểm nghề nghiệp lái xe tải

Hiện nay đã có những bảo hiểm nghề nghiệp dành cho những ai làm nghề lái xe tải nên bạn có thể phần nào yên tâm hơn một chút. Ngoài những gói bảo hiểm bắt buộc mua cho xe và phí bảo hiểm dành cho ô tô tải thì còn có thể bổ sung những gói bảo hiểm khác là bảo hiểm dành cho lái xe/ phụ xe và người ngồi trên xe.

Bạn có thể mua bảo hiểm nghề nghiệp
Bạn có thể mua bảo hiểm nghề nghiệp

Khi bạn mua gói bảo hiểm như vậy bạn sẽ được công ty bảo hiểm đền bù nếu như có tai nạn xảy ra gây thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong trong quá trình làm việc, thêm vào đó bảo hiểm sẽ đền bù những tổn thất trên thân xe nếu có, hoặc bị mất xe, mất đồ phụ tùng điều kiện khách quan.

3.3. Nghề lái xe tải không đòi hỏi bằng cấp cao

Kinh tế xã hội phát triển kéo theo nhu cầu tuyển dụng lái xe tải cũng tăng theo, mà nghề này không đòi hỏi bằng cấp cao, vì thế cho nên đây cũng là công việc bạn có thể cân nhắc nếu đang chưa biết làm công việc gì mà bạn lại có thể đáp ứng điều kiện tham gia công việc này, dù sao thu nhập của ngành nghề này cũng đủ để bạn có thể trang trải những chi phí sinh hoạt cũng như lo được gia đình một phần. Bạn có thể thử nghề một thời gian để cảm nhận xem có hợp với công việc này không trước khi làm việc lâu dài với công việc.

Tìm việc làm

Giờ đây bạn đã biết về xe tải Tiếng Anh cũng như hiểu về công việc liên quan tới xe tải, bạn có thể tìm kiếm trang web timviec365.vn để tìm thêm thông tin nghề nghiệp và thuật ngữ Tiếng Anh khác nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý