Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giao thông vận tải là gì? Lựa chọn không nên bỏ qua cho bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang có ý định về việc học giao thông vận tải? Vậy bạn có biết giao thông vận tải là gì hay không? Bạn nên chọn trường nào và thi khối nào khi định hướng cho mình học giao thông vận tải? Cơ hội việc làm cho bạn khi học các ngành về giao thông vận tải là gì? Cùng timviec365.vn trả lời cho bạn trong bài viết này.

1. Giao thông vận tải là gì, bạn có hiểu về nó?

Trước khi hiểu về giao thông vận tải (Transportation) là gì, chúng ta nên hiểu vận tải là gì? Vận tải là một ngành liên quan đến vật chất đặc biệt, nó đi song song với sự phát triển của nền văn minh nhân loại. Thông qua vận tải mà hàng hóa được đưa từ nơi này đến nơi khác phục vụ nhu cầu của con người từ nơi này đến nơi khác một cách an toàn và nhanh chóng. Vận tải là một ngành vận chuyển hàng hóa, giao hàng (delivery) có thể thông qua các phương tiện giao thông khác nhau để phục vụ đắc lực cho cuộc sống con người.

Giao thông vận tại là gì?
Giao thông vận tại là gì?

Giao thông vận tải là gì? Bạn có thể đưa ra khái niệm giao thông vận tải là gì hay không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về ngành giao thông vận tải hiện nay. Giao thông vận tải là chuyên ngành của sản xuất vật chất đặc biệt, thông qua đó trực tiếp tạo ra các giá trị phục vụ cho cuộc sống của con người và bền cạnh đó thông qua giao thông vận tải còn làm gia tăng giá trị trong quá trình thực hiện giao thông vận tải. Giao thông vận tải là ngành giúp cho giao thông của các vùng miền được thống nhất và được thông suốt với nhau, thông qua đó mà con người dễ dàng hơn trong việc đi lại, di chuyển đến các vùng miền khác nhau.

Hiện nay có 5 loại hình vận tải đa phương thức cơ bản đang được hiện hành tại nước ta và các nước trên thế giới đó là: Vận tải đường bộ với các phương tiện như xe gắn máy, xe tải tiếng Anh, xe cont,..., đường sắt, đường thủy, hàng không, đường ống – vận tải này chuyện dụng với nhiên liệu và nguyên liệu. 

Giao thông vận tải là một ngành quan trọng của sự phát triển của xã hội và nền kinh tế. Thông qua giao thông vận tải mà các vùng miền được nối liền với nhau thuận tiện cho việc giao lưu văn hóa, giao lưu về kinh tế. Giao thông vận tải là ngành đi song song với sự phát triển của xã hội và sự phát triển của nền kinh tế của một đất nước, vùng miền.

* Vai trò của ngành giao thông vận tải

Giao thông vận tải là một ngành quan trong và nó có vai trò cụ thể như sau:

+ Giao thông vận tải là ngành tham gia vào việc cung ứng (Supplier) vật tư, nguyên liệu, kỹ thuật và năng lượng co các cơ sở sản xuất trong cả nước và đưa các sản phẩm của các cơ sở sản xuất đó ra thị trường để tiêu thụ. Thông qua giao thông vận tải giúp cho quá trình sản xuất của xã hội được diễn ra một cách suôn sẻ và liên tục với nhau.

+ Giao thông vận tải phục vụ chuyên trở người, phục vụ như cầu đi lại của con người được thuận tiện và dễ dàng hơn. Với tình hình xã hội phát triển 4.0 hiện nay thì phải kể đến một số thương hiệu đặt xe trực tuyến như số tổng đài grab, Uber, Bee,...

+ Mạng lưới giao thông vận tải giữa các địa phương các tỉnh và các vùng miền giúp cho viên liên hệ và liên kết về kinh tế của các địa phương được thực hiện thống nhất và dễ dàng hơn, có thể kể đến là các lý trình giúp cho các lái xe nhận biết được vị trí mình đang ở đâu. Hầu hết các ngành sản xuất, dịch vụ và khu dân cư đều nằm dọc trên các tuyến giao thông để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế cùng như việc vận chuyển được thuận tiện nhất.

+ Việc phát triển ngành giao thông vận tải là thúc đẩy cho hoạt động kinh tế được phát triển, và hoạt động giao lưu văn hóa với các vùng xa xôi. Thông qua hoạt động giao thông vận tải giúp cho nền kinh tế của các vùng miền có sự thống nhất, và đặc biệt là tăng cường sức mạnh về an ninh quốc phòng.

* Đặc điểm chung khi nói về giao thông vận tải là gì?

Đặc điểm của ngành giao thông vận tải bao gồm như sau:

+ Sự chuyên chở, chuyên trở người và hàng hóa. 

+ Chất lượng của dịch vụ được đánh giá bằng tốc độ chuyên chở sản phẩm của vận tải đó.

+ Khi đánh giá về khối lượng của dịch vụ trong hoạt động giao thông vận tải, người ta dùng các tiêu chí sau: Khối lượng luân chuyển, khối lượng vận chuyển và cự li vận chuyển trung bình.

>> Xem thêm: Feeder vessel là gì

2. Các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải

2.1. Học giao thông vận tải thi trường nào?

Bạn đang muốn học giao thông vận tải gợi ý cho bạn một số các trường chuyên đào tạo về các ngành có liên quan đến giao thông vận tải như: 

+ Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội

+ Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh

+ Trường đại học Xây dựng Hà Nội

+ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải

Bạn cũng có thể tham khảo các trường có các chuyên ngành liên quan đến ngành giao thông vận tải để theo học và phù hợp với lựa chọn và môi trường học tập tốt nhất cho bản thân. 

Việc làm tư vấn giám sát công trình giao thông

 

Giao thông vận tải là gì và các vấn đề liên quan
Giao thông vận tải là gì và các vấn đề liên quan

2.2. Bạn có biết ngành giao thông vận tải thi khối nào hay không?

Chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn đang thắc mắc là ngành giao thông vận tải thi khối nào? Ngành giao thông vận tải thi khối nào? Các bạn đang có ý định thi các ngành có liên quan đến giao thông vận tải những đang lo lắng về khối thi tuyển vào trường để có được định hướng đúng đắn cho bản thân ngay từ đầu về khối học của mình để phù hợp với chuyên ngành của mình trong tương lai.

Mỗi chuyên ngành cụ thể liên quan đến giao thông vận tải lại có những khối ngành xét tuyển khác nhau:

+ Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông xét tuyển khối A00, A01

+ Chuyên ngành xây dựng cầu đường, xây dựng công trình thủy và thềm lục địa xét tuyển khối A00, A01

+ Chuyên ngành quy hoạch và thiết kế công trình giao thông xét tuyển khối A00, A01

+ Chuyên ngành xấy dựng đường sắt, xây dựng đường hầm, xây dựng đường bộ xét tuyển với khối A00, A01.

+ Ngành kinh tế xây dựng với các chuyên ngành như kinh tế xây dựng, quản lý dự án xây dựng xét tuyển khối ngành A00, A01, D01.

+ Ngành khai thác vận tải – chuyên ngành quản trị Logistics và chuyên ngành vận tải đa phương thức xét tuyển với khối A00, A01, D01.

+ Ngành kinh tế vận tải – chuyên ngành kinh tế vận tải biển xét tuyển khối D01, A01, A00.

+ Khoa học Hàng hải – chuyên ngành điều khiển tàu biển, chuyên ngành vận hành khai thác máy tàu biển, chuyên ngành quản lý hàng hải, chuyên ngành công nghệ máy tàu thủy đều xét tuyển khối A00, A01

Trên đây là các ngành và chuyên ngành liên quan đến giao thông vận tải bạn có thể lựa chọn cho bản thân và biết được về khối xét tuyển của từng ngành đó.

* Chương trình đào tạo của ngành giao thông vận tải cụ thể các chuyên ngành như sau:

+ Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu đường, chuyền ngành kỹ thuật xây dựng đường bộ, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu hầm, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng đường sắt, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu – đường sắt, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu – đường ô tô – sân bay, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng đường ô tô – sân bay, chuyên ngành công trình giao thông công chính, chuyên ngành công trình giao thông đô thị, chuyên ngành tự động hóa thiết kế cầu đường, chuyên ngành kỹ thuật giao thông đường bộ.

+ Ngành quản lý xây dựng

+ Ngành kỹ thuật xây dựng công trình thủy

+ Ngành kỹ thuật xây dựng: chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, chuyên ngành kết cấu xây dựng, chuyên ngành kỹ thuật hạ tầng đô thị, chuyên ngành vật liệu và công nghệ xây dựng.

+ Khoa vận tải – kinh tế: Ngành kinh tế xây dựng (kinh tế quản lý khai thác cầu đường, kinh tế xây dựng công trình giao thông); ngành kinh tế vận tải (kinh tế vận tải ô tô, kinh tế vận tải đường sắt, kinh tế vận tải và du lịch); Ngành khai thác vận tải (khai thác vận tải đường sắt đô thị, khai thác vận tải đường bộ thành phố, khai thác vận tải đa phương thức, quy hoạch và quản lý giao thông vận tải đô thị, Logistics); Ngành quản trị kinh doanh (quản trị doanh nghiệp xây dựng, quản trị doanh nghiệp bưu chính viễn thông, quản trị kinh doanh giao thông vận tải, quản trị Logistics).

+ Khoa môi trường và an toàn giao thông: Ngành công nghệ kỹ thuật giao thông, ngành kỹ thuật môi trường.

Ngoài ra còn có chương trình đào tạo quốc tế, tùy thuộc vào từng trường và các chuyên ngành đào tạo tại trường mà có các khoa quốc tế về giao thông vận tải phù hợp.

>> Xem thêm: Dispatcher là gì

3. Cơ hội việc làm ngành giao thông vận tải hiện nay

Ngành giao thông vận tải là một chuyên ngành không thể thiếu cho sự phát triển của nền kinh tế và văn minh của một quốc gia. Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi ra trường cũng rất lớn. Sau đây là một số các gợi ý về việc làm trong ngành giao thông vận tải bạn có thể lựa chọn cho mình.

Cơ hội việc làm ngành giao thông vận tải là gì?

3.1. Kỹ sư về kinh tế giao thông vận tải

Với các loại hình giao thông vận tải như hiện nay ở nước ta thì các kỹ sư kinh tế giao thông vận tải cần đưa ra được các giải pháp, các phương án để phát triển và khai thác hiệu quả kinh tế của các loại hình vận tải trên.

Công việc khi trở thành một kỹ sư kinh tế giao thông của bạn rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí bạn công tác và nơi bạn công tác, cùng với chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của bạn. Các công việc bạn thường làm là: nghiên cứu và lập kế hoạch về phát triển kinh tế, lập dự án đầu tư, tham vấn về sản xuất kinh doanh cho lãnh đạo.

Việc làm kỹ sư giao thông

>> Xem thêm: Forklift là gì

3.2. Quản trị kinh doanh giao thông vận tải của doanh nghiệp

Bạn yêu thích quản trị kinh doanh và muốn làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải thì đây là một lực chọn nghề nghiệp bạn không nên bỏ qua. Công việc khi làm về quản trị kinh doanh giao thông vận tải là hoạch định chiến lược, hoạch định chính sách, và xây dựng kế hoạch kinh doanh, và tổ chức các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn có thể làm việc trong các cơ quan nhà nước, trong các công ty về xây dựng công trình giao thông, công ty vận tải hành khác, công ty về vận tải hàng hóa,…

3.3. Kỹ sư xây dựng công trình giao thông

Đây là lựa chọn bạn không nên bỏ qua cho bản thân về nghề nghiệp liên quan đến giao thông vận tải. Bạn có thể là kỹ sư xây dựng công trình giao thông vận tải chuyên sâu về cầu hần, về đường sắt, đường bộ,… Công việc khi bạn là một kỹ sư công trình giao thông vận tải phải làm như sau: Thiết kế công trình giao thông vận tải, nghiên cứu về các công trình giao thông vận tải, tư vấn và giám sát và quản lý dự án xây dựng công trình giao thông vận tải và tiến độ thi công của các công trình giao thông vận tải.

>> Xem thêm: Hồ sơ đăng ký grabbike

3.4. Kỹ sư quy hoạch và quản lý giao thông vận tải 

Vấn đề về quản lý và quy hoạch giao thông vận tải nước ta luôn là vấn đề nóng và đòi hỏi các giải pháp hiệu quả và tốt nhất về giao thông vận tải. Khi làm việc trong lĩnh vực này bạn cần làm những công việc như tổ chức các hoạt động điều hành, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch về quy hoạch dự án, và tổ chức các hoạt động quản lý giao thông phù hợp với từng vùng.

Việc làm nhân viên điều hành vận tải

3.5. Kỹ sư điều khiển quá trình vận tải của các doanh nghiệp vận tải

Đây cùng là lựa chọn hay cho việc làm trong tương lai của bạn. Khi là một kỹ sư điều khiển các quá trình vận tải bạn cần làm những công việc như điều khiển và điều hành quá trình vận tải của doanh nghiệp, chỉ huy việc vận tải thông qua các phương tiện vận tải của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tốt nhất và mang đến hiệu quả cao nhất.

Qua những chia sẻ giúp bạn hiểu về giao thông vận tải là gì? Đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về ngành giao thông vận tải ở nước ta, tầm quan trọng của ngành giao thông vận tải, cùng với đó là cơ hội việc làm cho bạn khi học các ngành về giao thông vận tải.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý