Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân loại các hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để phát triển doanh nghiệp bền vững và lâu dài thì nền tảng nguồn nhân lực rất quan trọng. Hiện nay các doanh nghiệp khác nhau đều có các hình thức đào tạo nguồn nhân lực khác nhau phù hợp với thực tế và yêu cầu công việc của họ. Đọc ngay những thông tin chia sẻ trong bài viết này để hiểu hơn về các hình thức đào tạo phổ biến hiện nay được các doanh nghiệp sử dụng nhé!

1. Các hình thức đào tạo theo định hướng nội dung

Dựa trên tiêu chí về định hướng nội dung đào tạo hiện nay thì có thể chia các hình thức đào tạo thành hai, đó là: Đào tạo định hướng doanh nghiệp và đào tạo định hướng công việc, cụ thể như sau:

Các hình thức đào tạo theo định hướng nội dung
Các hình thức đào tạo theo định hướng nội dung

- Đối với đào tạo định hướng doanh nghiệp là một hình thức đào tạo thiên về các kỹ năng, phương pháp và cách thức làm việc điển hình trong các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt khi đào tạo nguồn nhân lực theo hình thức này, chỉ có thể áp dụng được với công việc tại công ty, khi nhân viên chuyển sang doanh nghiệp khác, các kỹ năng đào tạo đó thường không áp dụng được vào công việc.

- Đối với đào tạo định hướng công việc là hình thức đào tạo về kỹ năng chuyên môn, thực hiện cho một loại công việc cụ thể hoặc nhận định nào đó. Điều này khiến nhân viên có thể vận dụng vào công việc ở cùng một vị trí tại các công ty khác nhau một cách hiệu quả nhất!

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và thực tế của họ mà sẽ đưa ra hình thức đào tạo nội dung hướng doanh nghiệp hay hướng công việc nhiều hơn, thường thì các doanh nghiệp sẽ có sự kết hợp cả hai hình thức đào tạo này để đạt được hiệu quả chất lượng tốt nhất, giúp nhân viên không chỉ phát triển được tại công ty, mà sau khi rơi khỏi doanh nghiệp vẫn có rất nhiều kinh nghiệm để phục vụ cho công việc tại vị trí tương đương ở các công ty khác hiện nay.

Xem thêm ngay: Hàng triệu cơ hội việc làm mới nhất uy tín hàng đầu

2. Các hình thức đào tạo theo mục đích của nội dung đào tạo

Các hình thức đào tạo theo mục đích của nội dung đào tạo
Các hình thức đào tạo theo mục đích của nội dung đào tạo

Trong doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức đào tạo theo nội dung đào tạo sẽ được phân loại thành rất nhiều các hình thức khác nhau như đào tạo công việc cho nhân viên, hướng dẫn công việc cho nhân viên, huấn luyện các kỹ năng, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn – kỹ thuật, đào tạo về kỹ thuật an toàn lao động, đào tạo và phát triển năng lực quản trị,… Cụ thể các hình thức đào tạo hướng theo mục đích nội dung đào tạo như sau:

- Đào tạo, hướng dẫn hoặc có sự định hướng về công việc cho nhân viên là hình thức nhằm cung cấp các thông tin và các kiến thức mới về công việc và doanh nghiệp cho nhân viên, đưa ra các chỉ dẫn để nhân viên có thể thực hiện công việc một cách chính xác và đảm bảo nhân viên nhanh chóng thích nghi được với văn hóa, các quy định, cách thức làm việc và điều kiện làm việc của doanh nghiệp mới.

- Đào tạo và thực hiện huấn luyện các kỹ năng cần thiết giúp nhân viên có trình độ chuyên môn cao, lành nghề và đảm bảo các kỹ năng phù hợp nhất để thực hiện công việc theo yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ kế hoạch và đạt chuẩn theo quy định của công ty.

- Đào tạo về kỹ thuật an toàn lao động là thực hiện việc hướng dẫn nhân viên các cách thực hiện công việc tại doanh nghiệp một cách an toàn, thông qua đó ngăn ngừa hiệu quả đối với các trường hợp tai nạn lao động có thể xảy ra. Đặc biệt với các công việc có nhiều rủi ro và nguy hiểm trong quá trình làm việc như thợ lặn, việc làm thợ hàn, thợ điện, thợ xây, thợ mỏ,… hay các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nhiều rủi ro như luyện kim, xây dựng, khai thác quặng cần thực hiện việc đào tạo kỹ thuật an toàn lao động cho nhân viên bằng các khóa học cụ thể để đảm bảo an toàn và các kỹ năng cần thiết khi làm việc nhé!

Tùy thuộc mục đích của nội dung mà các hình thức đào tạo được chia khác nhau
Tùy thuộc mục đích của nội dung mà các hình thức đào tạo được chia khác nhau

- Đào tạo nâng cao về trình độ chuyên môn – kỹ thuật cho nhân viên thường được các doanh nghiệp tổ chức định kỳ và thường xuyên. Với hình thức đào tạo này, các doanh nghiệp hướng đến một đội ngũ nhân viên, cán bộ chuyên môn kỹ thuật được cải thiện và nâng cao, cập nhật các kiến thức và kỹ năng mới để phục vụ cho công việc một cách hiệu quả nhất.

- Đào tạo và phát triển về các năng lực quản trị, đây là hình thức đào tạo nhằm giúp cho các nhà quản trị trong doanh nghiệp được tiếp xúc và làm quen với các phương pháp làm việc khác nhau, phương pháp làm việc mới, nâng cao các kỹ năng trong thực hiện quản trị doanh nghiệp, nâng cao về kinh nghiệm tổ chức quản lý và cũng khuyến khích nhân viên của doanh nghiệp gắn bó lâu dài với công ty. Các doanh nghiệp đào tạo theo hình thức này thường chú trọng đến các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thủ lĩnh và đào tạo nâng cao kỹ năng phân tích và ra quyết định khi nằm trong đội ngũ quản trị của công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Tùy thuộc từng vị trí công việc mà các doanh nghiệp sẽ đưa ra những hình thức đào tại theo mục đích nội dung đào tạo phù hợp nhất để phát triển nguồn nhân lực, từ đó đưa hoạt động của doanh nghiệp phát triển vượt bậc và hiệu quả.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên đào tạo nội bộ

3. Các hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức

Các hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức
Các hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức

Khi dựa vào cách thực tốt chức thì các doanh nghiệp thường có các hình thức đào tạo như đào tạo tại chức, đào tạo chính quy, kèm cặp tại chỗ hoặc lớp cạnh xí nghiệp. Cùng tìm hiểu cụ thể về cách hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức như sau:

- Hình thức đào tạo chính quy, đây là hình thức đào tạo mà học viên được thoát ly khỏi công việc hàng ngày của mình tại doanh nghiệp. Tức là bạn sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để gác lại công việc và thực hiện đào tạo chính quy trong khoản thời gian ngắn. Đào tạo theo hình thức này thường cho nguồn nhân lực có chất lượng tốt hơn so với các hình thức đào tạo khác. Tuy nhiên các doanh nghiệp thường sẽ hạn chế về số lượng nhân viên được tham gia vào các khóa học đào tạo chính quy này bởi nếu đưa số lượng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp.

- Hình thức đào tạo tại chức, đây thường là hình thức được áp dụng cho các nhân viên và các cán bộ vừa đi làm vừa tham gia vào khóa đào tạo. Thường thì thời gian đào tạo được sắp xếp ngoài giờ làm việc với các hình thức hoạt động lớp học vào buổi tối hoặc ngày nghỉ hoặc 1 phần thời gian làm việc của bạn. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và công ty, sẽ tiến hành đào tạo theo hình thức này hoặc cử số lượng nhất định tham gia đào tạo tại chức.

Cách thức tổ chức của doanh nghiệp cũng tạo nên các hình thức đào tạo khác nhau
Cách thức tổ chức của doanh nghiệp cũng tạo nên các hình thức đào tạo khác nhau

- Hình thức đào tạo nhân viên mới bằng các lớp cạnh xí nghiệp hiện nay thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng. Các doanh nghiệp này có cơ sở đào tạo riêng về nguồn nhân lực, thực hiện việc tuyển sinh, đào tạo nghề phổ biến và lựa chọn những sinh viên xuất sắc của khóa đào tạo được tổ chức đó tuyển thực vào làm việc tại doanh nghiệp. Các lớp học được tổ chức cạnh xí nghiệp sẽ đào tạo lý thuyết cho học viên tại lớp và đưa các bạn tham gia thực hành ngay tại các phân xưởng trong doanh nghiệp. 

Các lớp học tổ thức đào tạo theo hình thức này thường rất hiệu quả, kiến thức sau khi được dạy sẽ được thực hành và làm quen luôn với thực tế, làm việc trong điều kiện thực và thực hành ngay tại doanh nghiệp. Thường đào tại theo hình thức lớp cạnh xí nghiệp có thời gian ngắn, với mức chi phí đào tạo thấp. Đây là hình thức đào tạo thường được tổ chức bởi các doanh nghiệp lớn và họ mới có khả năng để tổ chức đào tạo theo hình thức này.

- Kèm tại chỗ là một hình thức hướng dẫn theo kiểu vừa học vừa làm, thường những người có kinh nghiệm, trình độ lành nghề cao hơn trong doanh nghiệp sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn và giúp nhân viên mới vào nghề hoặc giúp những người có trình độ kém hơn hiểu biết về công việc, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của mình. Quá trình đào tạo này thường được diễn ra song song với công việc hàng ngay và thực hiện ngay tại nơi làm việc.

Các hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức rất đa dạng tại các doanh nghiệp
Các hình thức đào tạo theo cách thức tổ chức rất đa dạng tại các doanh nghiệp

Cùng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà sẽ lựa chọn và có hình thức đào tạo nguồn nhân lực cho công ty, doanh nghiệp của mình khác nhau và phù hợp với thức tế của công ty. Hai hình thức đầu thường được áp dụng tại các doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, còn đối với hai hình thức đào tại sau thường được áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, xí nghiệp sản xuất là phổ biến.

Xem thêm: HRD là gì? Phương thức phát triển nguồn nhân lực siêu hiệu quả cho mọi doanh nghiệp!

4. Các hình thức đào tạo theo địa điểm hoặc nơi đào tạo

Khi thực hiện việc phân loại các hình thức đào tạo dựa vào nơi hoặc địa điểm đào tạo sẽ chia thành đào tạo tại nơi làm việc và đào tạo ngoài nơi làm việc. Cụ thể như sau:

- Đào tạo tại nơi làm việc có thể nhân viên của doanh nghiệp sau khi vào làm việc sẽ được hưởng dẫn, đào tại ngay tại công ty thông qua đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn hoặc thông qua các quản lý cấp cao của công ty. Đây cũng là hình thức đào tạo thường được sử dụng với người lao động vừa học vừa làm hiện nay đó nhé!

Các hình thức đào tạo theo địa điểm hoặc nơi đào tạo
Các hình thức đào tạo theo địa điểm hoặc nơi đào tạo

- Đào tạo ngoài nơi làm việc là một hình thức phổ biến hiện nay được rất nhiều các doanh nghiệp đưa ra để áp dụng, người lao động sẽ có khoảng thời gian học tập, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ hoặc nâng cao tay nghề bằng các khóa học ngoài công ty.

Tùy thuộc theo chương trình đào tạo của doanh nghiệp với từng vị trí khác nhau mà nhân viên của công ty có thể lựa chọn hình thức đào tạo tại doanh nghiệp hoặc ngoài doanh nghiệp phù hợp nhất cho bản thân để đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu công việc đưa ra và đạt được hiệu suất công việc tốt nhất nhé!

Tham khảo thêm: Việc làm nhân sự

5. Các hình thức đào tạo theo đối tượng học viên

Khi dựa vào tiêu chí là đối tượng học viên có thể chia cách hình thức đào tạo thành đào tạo mới và đào tạo lại, cụ thể như sau:

Các hình thức đào tạo theo đối tượng học viên
Các hình thức đào tạo theo đối tượng học viên

- Đào tạo mới được áp dụng và thực hiện với các đối tượng là lao động phổ thông hoặc người lao động chưa có trình độ chuyên môn, lành nghề. Người lao động đào tạo mới có thể mới lần đầu đi làm hoặc đã đi là những chưa qua đào tạo nên chưa có các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Người lao động sẽ được đào tạo từ đầu, từ những vấn đề cơ bản nhất để những kỹ năng cần thiết để hiểu công việc và vận dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất.

- Đào tạo lại là hình thức thường được áp dụng với các lao động đã có trình độ, kỹ năng lành nghề những cần đổi nghề, hoặc đổi các vị trí làm việc khác do yêu cầu của công  việc. Chình vì vậy họ cần được đào tạo lại từ đầu để có thể bắt đầu với vị trí công việc mới và thực hiện công việc đó một cách tốt nhất.

Việc đào tạo lao động mới và đào tạo lại thường được quyết định bởi người quản trị doanh nghiệp khi dựa vào thực tế phát triển của doanh nghiệp đó.

Đối tượng học viên khác nhau cùng tạo thành các hình thức đào tạo khác nhau
Đối tượng học viên khác nhau cùng tạo thành các hình thức đào tạo khác nhau

Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết trên giúp bạn hiểu, nắm bắt những kiến thức chi tiết về cách hình thức đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay. Tùy thuộc vào yêu cầu về mức độ phức tạp của công việc, quy mô đào tạo, nội dung cần đào tạo, điều kiện về tài chính, kỹ thuật,… của từng doanh nghiệp mà có được lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao nhất cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp, thông qua đó để phát triển doanh nghiệp bền vững.

Cross Training là gì? Phương pháp đào tạo nhân lực chuyên nghiệp

Cùng tìm hiểu thêm kiến thức về Cross Training - Một trong những phương thức đào tạo nhân lực chuyên nghiệp hiện nay qua bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Cross Training là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý