Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những cách đọc số bằng tiếng Anh dễ nhớ nhất

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong tiếng Việt, số đếm khá dễ đọc nhưng với tiếng Anh thì khác, các con số được phân chia ra làm nhiều cách đọc khác nhau nên khá phức tạp. Số đếm sẽ đọc khác, số ngày đọc khác,… nói chung các số đều sẽ đọc khác nhau. Vậy làm thế nào để biết được cách đọc số bằng tiếng Anh đối với từng loại? Những kiến thức hữu ích và thú vị sẽ được bật mí trong bài viết sau đây.

1. Về cách đọc số thứ tự, số đếm trong tiếng Anh

Đọc số trong tiếng Anh, chắc chắn sẽ có nhiều người chỉ nghĩ tới việc đọc số đếm, thậm chí còn nghĩ rằng cách đọc cũng chẳng khác gì so với đọc số trong tiếng Việt cũng như việc đọc bảng cửu chương tiếng Việt và bảng cửu chương tiếng Anh. Thực chất tất cả các loại số trong tiếng Anh sẽ được phân biệt rất rạch ròi về cách đọc.

Với số đếm và số thứ tự, những người mới học tiếng Anh sẽ dễ nhầm lẫn với nhau. Trong quá trình dạy kèm tiếng Anh tại nhà nhiều người thắc mắc, vẫn chỉ là các con số biểu thị cho giá trị 1 – 2 – 3,… tại sao không sử dụng chung một cách đọc? Đơn giản là vì chúng có mục đích sử dụng khác nhau. Do đó để không rơi vào trường hợp này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm học cách đọc số của từng loại này nhé. Trước tiên khám phá cách đọc số đếm.

Cách đọc số trong tiếng Anh
Cách đọc số trong tiếng Anh

Số đếm tiếng Anh là một trong những kiến thức cơ bản trong những bài học Ngoại ngữ đầu tiên mà mỗi học sinh được học hay cũng là một trong những bài tập tiếng Anh cho người mất gốc. Bài học vỡ lòng đầu tiên của môn học tiếng Anh ngoài những câu chào quen thuộc "Hi, Helo" thì là cách đếm "one, two, three,.." giống với việc cách dạy bé học chữ cái và các con số.

Nhớ mặt chữ trong bảng chữ cái là nhiệm vụ cơ bản và ai cũng sẽ phải đảm bảo viết đúng trong quá trình sử dụng, nhưng về cách đọc chúng thì tùy vào âm tiết của từng người lại có thể phát âm khác nhau. Để đảm bảo phát âm đúng chuẩn, bạn hãy đọc số đếm theo hướng dẫn dưới đây nhé:

Cách đọc số đếm trong tiếng Anh
Cách đọc số đếm trong tiếng Anh

Các số đếm tiếng Anh được đọc tuân theo một quy luật nhất định, chỉ cần bạn thuộc làu đọc số từ `1 đến 10 là sẽ được được các số ở những hàng chục tiếp theo. Vì thế mà rất dễ để bạn đọc được bất cứ một số đếm nào.

Vậy thì bạn đã tự tin để đọc một vài số trong ví dụ mà Phượng đưa dưới đây chưa? Hãy nói cho Phượng biết cách đọc của chúng ở phần bình luận bên dưới bài viết này nhé.

- 12.794

- 582.250.000

- 1.379.771.800

- 1.904.567.921

Chuyển qua các đọc số thứ tự trong tiếng Anh, một cách đọc mới sẽ được áp dụng cùng với quy luật áp dụng mới. Bạn hãy quan sát hình ảnh dưới đây, kèm theo việc so sánh với cách đọc số đếm để biết rõ số thứ tự đọc khác số đếm như thế nào nhé!

Cách đọc số thứ tự trong tiếng Anh
Cách đọc số thứ tự trong tiếng Anh

Để đọc đúng số đếm hay số thứ tự, ngoài hướng dẫn trên đây, chúng ta còn cần phải chú ý về cách đọc của các nhóm số như sau:

- Nhóm số hàng trăm đọc kèm theo đuôi "hundreds"

- Nhóm số hàng nghìn đọc kèm theo đuôi "Thousands"

- Nhóm số hàng triệu đọc kèm đuôi "Millions"

- Nhóm số hàng tỉ đọc kèm đuôi "Billion"

- Nhóm số nghìn tỉ đọc kèm theo đuôi "thousand billion"

- Nhóm triệu tỉ đọc kèm đuôi Trillion

>> Xem thêm: 3000 từ tiếng Anh thông dụng kèm ví dụ

2. Về cách đọc số thập phân trong tiếng Anh

Có vẻ việc đọc số đếm và số thứ tự trong tiếng Anh không quá phức tạp, người học chỉ cần ghi nhớ mặt chữ và quy luật đếm thì sẽ đọc "vanh vách các con số" ngay. Tuy nhiên ở một dạng khác, những con số sẽ trở nên phức tạp hơn, đó là số thập phân.

Dọc số trong tiếng Anh như thế nào?
Dọc số trong tiếng Anh như thế nào?

Nếu như ở hệ số tiếng Việt, chúng ta muốn biểu diễn số thập phân thì sẽ dùng dấu phẩy thì trong tiếng Anh, dấu phẩy thay bằng dấu chấm, theo ngữ nghĩa, dấu chấm được đọc là "point". Khi đọc số thập phân, một số quy tắc buộc người đọc phải ghi nhớ đó chính là số 0 sau dấu chấm sẽ không đọc là Zero nữa mà đọc thành "nought". Để ghi nhớ điều này, hãy thực hành đọc ngay những số sau đây nhé:

10.37: …

0.0457: …

>> Xem thêm: Bài tập chuyên đề các thì trong tiếng Anh

3. Cách đọc số trong tiếng Anh – Đọc phân số

Để đọc phân  số đúng và không lẫn với bất kỳ cách đọc số nào thì hãy ghi nhớ thật kỹ những quy tắc trên:

- Tử số đọc theo cách đọc số đếm trong trường hợp tử số nhỏ hơn 10 (từ số 1 đến số 9).

- Mẫu số đọc theo cách đọc số thứ tự nếu như nhỏ hơn 100.

- Trong trường hợp tử số lớn hơn thì cần thêm đuôi "s" vào mẫu số.

Ví dụ sau sẽ giúp bạn hình dung dễ dàng hơn về cách đọc phân số trong tiếng Anh:

1/3: bạn đọc là "One third"

3/5: hãy đọc là "three fifths"

½: hơi đặc biệt một chút "one half"

Hướng dẫn đọc số bằng tiếng Anh
Hướng dẫn đọc số bằng tiếng Anh

- Nếu tử số có giá trị từ 10 trở lên và mẫu số lớn hơn hoặc bằng 100 thì sử dụng số đếm đọc chữ từng chữ số tạo thành ở mẫu số. Giữa tử số với mẫu số ta đọc "over" tương đương với từ "phần" trong tiếng Việt vậy.

Ví dụ:

 12/5 đọc là "twelve over five" bạn nhé

18/19 đọc là "eighteen over one nine"

- Thêm một trường hợp đặc biệt cần lưu ý trong quy định đọc số thập phân bằng ngôn ngữ Anh đó là:

+ ½ ta đọc là "one haft" hoặc "a haft"

+ ¼ ta đọc là "one fourth" hoặc "one quarter" hoặc "a quarter"

+ ¾ ta sẽ đọc là "three quarters"

+ 1/100 đọc là "one hundredth"

+ 1/1000 đọc là "one over a thousand" hay "one thousandth"

>> Xem thêm: Ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh

4. Cách đọc số trong tiếng Anh ở một số trường hợp đặc biệt

Số đếm, số thứ tự cho đến số thập phân, phân số là những mức nâng cấp dần từ dễ đến khó trong ngôn ngữ tiếng Anh, buộc người đọc không chỉ ghi nhớ cách đọc số mà còn phải nắm vững quy luật đọc số trong những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ những cách đọc của các loại số trên vẫn còn được cho là đơn giản hơn cách đọc của những số mà Phượng sẽ nêu ra sau đây: số mũ, hỗn số,…

Ngay nội dung tiếp theo chúng ta sẽ khám phá về cách đọc của chúng để biết rằng liệu có khó khăn như những gì chúng ta lo lắng không nhé.

* Về cách đọc hỗn số bằng ngôn ngữ tiếng Anh:

- Đọc phần nguyên âm bằng số đếm, tiếp đó đọc "and" để kết nối với phân số. Vậy phân số trong hỗ số có còn đọc theo nguyên tắc trên? Phân số sau and vẫn giữ nguyên cách đọc như hướng dẫn ở trên nhé.

Cách đọc số bằngtiếng Anh dễ nhất
Cách đọc số bằngtiếng Anh dễ nhất

Chẳng hạn như ta có hỗn số: 5(2/3), cách đọc như sau:

Five and two three

* Về cách đọc số mũ:

Sử dụng số đếm kèm theo cụm từ "to the power of" để đọc số mũ:

Ví dụ: số mũ là 23 thì ta đọc là two to the power of three

Lưu ý đối với số mũ là 2 thì sử dụng "squared" để đọc, còn số mũ là 3 thì dùng "cubed" để đọc.

Ví dụ nhé: 10^2 đọc là ten squared còn 10^3 bạn hãy đọc là ten cubed.

>> Xem thêm: Bài test ielts

Thưởng thức đôi vần thơ sau để có thể tăng thêm nguồn cảm hứng học đếm số tiếng Anh hiệu quả nhé:

Tiếng Anh ngoại ngữ phổ thông

Từng từ từng số đọc thông khó gì

Mới học chú ý điều chi

Đọc số không khó dễ khi quên bài

Số đếm, thứ tự khắc ghi

Kẻo mà quên mất uổng kì hăng say

Một vài cách đọc số trong tiếng Anh cơ bản và thông dụng đã được chia sẻ chi tiết trong nội dung bài viết này. Bích Phượng mong nhận được thêm những chia sẻ hữu ích về cách đọc của các trường hợp số khác trong tiếng Anh mà Phượng chưa đề cập tới ở đây vì thế giới kiến thức luôn rộng mở, chúng ta chẳng thể nào thâu tóm được hết tất cả chỉ trong một bài viết như thế này.

Pre Intermediate là gì?

Pre Intermediate là gì? Một thuật ngữ thể hiện cho chúng ta thấy rõ về mục tiêu phân loại các cấp trình độ của tiếng Anh. Phân loại cấp độ tiếng Anh sẽ giúp việc học tiếng Anh trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, chính vì thế mà trong trường hợp bạn đang củng cố kỹ năng tiếng Anh thì hãy tìm hiểu kỹ hơn về thuật ngữ Pre Intermediate nhé.

Pre Intermediate là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý