Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hồ sơ xin việc tiếng Nhật – Những vấn đề đáng lưu tâm

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những bạn có ý định xin việc tại một công ty Nhật Bản thì chắc chắn vấn đề chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật cần lưu tâm trước tiên. Vì nó sẽ là chìa khóa đầu tiên đưa bạn vào cánh cổng sự nghiệp rộng mở trong tương lai tại một doanh nghiệp Nhật Bản, thậm chí ngay tại những công ty Việt Nam liên doanh với doanh nghiệp Nhật Bản thì những bộ hồ sơ xin việc tiếng Nhật vẫn rất cần thiết để chuẩn bị.

Vì chúng ta không phải người bản địa cho nên không thể vỗ ngực mà tự tin bộ hồ sơ tiếng Nhật của mình đã là tốt nhất. Chúng ta chỉ có thể khẳng định ở phương diện đã chuẩn bị tốt nhất hay chưa. Tất nhiên sẽ có những nguyên tắc chúng ta không thể đi sâu để hoàn thiện hồ sơ tốt nhất như một người bản địa nhưng trong khả năng về trình độ tiếng Nhật, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một bản hồ sơ hoàn hảo nhất đủ sức cạnh tranh với tất cả ứng viên khác. Lúc này, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những thông tin và bí quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật mà Bích Phượng sẽ chia sẻ dưới đây.

Tuyển dụng việc làm

1. Hồ sơ xin việc tiếng Nhật có gì đặc biệt?

Khi chúng ta là người Việt Nam giả sử như muốn làm hồ sơ xin việc toyota thì chúng ta phải viết hồ sơ tiếng Nhật, tất nhiên khi đó các bạn sẽ có những thắc mắc cần được lý giải như: hồ sơ xin việc tiếng Nhật có giống với hồ sơ xin việc tiếng Việt hay không? Hồ sơ tiếng Nhật đặc biệt ở điểm nào? Nhà tuyển dụng sẽ thích cách thể hiện nội dung trong hồ sơ tiếng Nhật như thế nào?...

Điểm đặc biệt trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Điểm đặc biệt trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Dường như ai khi xin việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản hoặc liên doanh với Nhật Bản đều đặt ra những câu hỏi như vậy. Tham gia vào quá trình xin việc, hồ sơ xin việc cung cấp những giấy tờ quan trọng giúp ứng viên đến gần với nhà tuyển dụng. Nói một cách hình ảnh và dễ liên tưởng hơn, hồ sơ xin việc online mang đến cho các bạn vé vào cổng của bất cứ doanh nghiệp Nhật Bản nào mà bạn mong muốn, bạn hoàn toàn có thể chinh phục nhà tuyển dụng trong hồ sơ xin việc giúp tạo lợi thế trước vòng phỏng vấn.

Về cơ bản, giống như hồ sơ xin việc tiếng anh, hồ sơ xin việc tiếng trung hay hồ sơ xin việc giáo viên tiếng anh thì hồ sơ xin việc tiếng Nhật cũng tương tự như bộ hồ sơ thông thường mà chúng ta vẫn biết, bao gồm đầy các loại giấy tờ bên trong: CV xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch,… điều đặc biệt của bộ hồ sơ này thực chất không có gì đặc biệt, có chăng mọi yếu tố ngôn ngữ trong đó đều được viết bằng tiếng Nhật. Do chúng ta không phải là người bản xứ cho nên việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật chính là sự đặc biệt trong mỗi chúng ta.

Có gì hay trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Có gì hay trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật?

Ngay cả khi chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Việt, đó cũng là vấn đề quan trọng khiến hầu hết chúng ta đều lo lắng, vậy thì với hồ sơ tiếng Nhật, chúng ta còn phải lắng lo không biết bao nhiêu lần. Do đó, mỗi một câu từ viết ra, một hình thức xuất hiện cũng đã là một sự đặc biệt đối với mỗi chúng ta. Mỗi điều đặc biệt đều sẽ được cẩn trọng. Nhiều khi tiêu đề hồ sơ xin việc mẫu hấp dẫn hay 1 mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp có thể là sự khác biệt giữa các ứng viên. Vậy thì bạn sẽ cẩn trọng trong cách chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật như thế nào? Để làm sáng tỏ vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí quyết giúp chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Việt đơn giản mà lại mang đến hiệu quả cao nhé.  

Xem thêm: Ngôn ngữ nhật ra trường làm gì

2. Bạn biết gì về hồ sơ xin việc tiếng Nhật?

Hồ sơ xin việc tiếng Nhật được gọi với tên tiếng Nhật là Rirekisho. Như đã nói, trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật cũng sẽ gồm có đầy đủ giấy tờ thông thường và mỗi loại giấy tờ đó đều đòi hỏi phải có sự đầu tư kỹ lưỡng đáp ứng những nguyên tắc, quy định chung. Vậy thì để đảm bảo hồ sơ xin việc khi được đưa đến tay nhà tuyển dụng là hoàn hảo nhất thì chúng ta cần phải chú trọng xây dựng nội dung hình thức cho toàn bộ những giấy tờ ở bên trong.

Tìm hiểu về hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Tìm hiểu về hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Xuất phát từ câu chuyện chúng ta không phải là người Nhật, cho nên chúng ta cần phải tìm hiểu để biết cách mà người Nhật chuẩn bị hồ sơ xin việc như thế nào. Nội dung phía dưới đây sẽ mang đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về cách thức mà người Nhật chuẩn bị hồ sơ xin việc.

3. Nâng cao cơ hội trúng tuyển với bí quyết hay tạo hồ sơ xin việc chuẩn Nhật 

Dưới đây là các chú riêng quan trọng khi bạn xin việc bằng tiếng Nhật:

Các bạn có thể học thêm chứng chỉ tiếng nhật như là chứng chỉ JLPT hay là chứng chỉ NAT TEST để tăng cơ hội được tuyển dụng.

3.1. Chú ý thời gian ghi trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Tất cả các giấy tờ thuộc hồ sơ xin việc này đều được ghi thời gian theo hệ thống lịch của đất nước mặt trời mọc. Do chúng ta là một người nước khác đang chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật cho nên nhiều khi sẽ quên mất vấn đề này và vẫn giữ thói quen viết thời gian theo đất nước mình.

Nếu như đã chú ý tới thời gian nhưng lại chẳng biết cách viết thời gian của người Nhật như thế nào, bạn sẽ được mở rộng thêm kiến thức này ngay nội dung ở phía bên dưới.

Đi ngược với thứ tự xuất hiện thời gian của người Việt, người Nhật viết năm trước, sau đó tới tháng rồi cuối cùng mới đến ngày. Hãy ghi nhớ thứ tự này để viết vào hồ sơ cho đúng để đảm bảo nhà tuyển dụng Nhật Bản hiểu rằng, những nét đặc trưng cơ bản của đất nước họ bạn đã tìm hiểu và thực hiện tuân thủ chúng một cách nghiêm túc, đó cũng là cách mà bạn thể hiện thái độ tôn trọng họ khi xin vào làm việc tại một công ty Nhật Bản.

Cách ghi hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Cách ghi hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Thêm một phần lưu ý khi trình bày các giấy tờ hồ sơ xin việc tiếng Nhật đó chính là việc cập nhật ngày. Nếu như bạn đã chuẩn bị hồ sơ xin việc từ lâu, cách thời điểm gửi chúng tới tay nhà tuyển dụng một khoảng thời gian khá xa thì để ý để cập nhật lại ngày tháng viết về gần với ngày nộp, người Nhật tối kỵ nhìn thấy thời gian quá cũ so với thời điểm họ nhận được hồ sơ xin việc của bạn vì điều đó không cho thấy bạn đã dụng công sức với việc ứng tuyển vào công ty họ trong khi người Nhật lại rất quan trọng thái độ thiện chí của người tìm việc.

Họ sẽ cho rằng bạn đã dùng bộ hồ sơ được viết cho một vị trí, một doanh nghiệp nào đó nhưng không thành hoặc đã làm và nghỉ việc ở đó rồi và giờ đây bạn lại sử dụng lại bộ hồ sơ xin việc đó. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn mất điểm đối với nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm kỹ sư biết tiếng Nhật

3.2. Cách viết tên trong hồ sơ xin việc được viết bằng tiếng Nhật

Có gì khác biệt so với cách chúng ta viết họ và tên đầy đủ cho hồ sơ xin việc tiếng Việt? Khi đã xin vào làm việc trong công ty Nhật Bản thì chắc hẳn bạn đã rất rành điều này: trong tiếng Nhật, người ta sẽ sử dụng hai bộ ngôn ngữ là Katakana và Hiragana. Mỗi bộ này có cách thể hiện tên người khác nhau. Một bộ cho phép bạn viết tên theo cấu trúc Họ + Tên, bộ kia cho phép đảo ngược lại. Do đó, dù bạn có chọn cách viết tên xuôi hay ngược cũng không lo bị sai, chỉ là bạn thích bộ nào thì sẽ lựa chọn cách viết tên theo bộ chữ đó.

Xem Thêm: Mẫu thư giới thiệu của giáo viên

3.3. Con dấu trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật có một mục gọi là con dấu. Thực chất mà nói thì đó là nơi để bạn đóng dấu cá nhân hoặc dán ảnh có scan dấu cá nhân ở trong hồ sơ xin việc. Tuy vậy, người Nhật không đòi hỏi phải đầy đủ mục này, do vậy mà bạn có thể bỏ trống.

Hồ sơ xin việc tiếng Nhật ghi như thế nào?
Hồ sơ xin việc tiếng Nhật ghi như thế nào?

Đối với người Việt, chúng ta không có con dấu cá nhân cho nên cũng không thể đảm bảo đáp ứng mục này. May mắn thay, đó cũng chính là phần nội dung mà nhà tuyển dụng không đặt yêu cầu khắt khe.

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu

3.4. Ảnh đại diện trong Hồ sơ xin việc chuẩn Nhật

Một tấm hình đại diện đóng vai trò quan trọng và bắt buộc phải có mặt trong hồ sơ xin việc ở Nhật Bản. Người Nhật luôn có những nguyên tắc mà dù bạn có bức tường thành vững chắc, những khiên giáo sắc nhọn cũng không thể phá vỡ. Một trong số đó là nét văn hóa ứng xử. Dù trực tiếp hay gián tiếp thì con người vẫn phải thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau trong đúng hoàn cảnh.

Khi chuẩn bị ảnh hồ sơ xin việc cũng vậy, một bức hình nghiêm túc với đầu tóc gọn gàng, quần áo chỉnh tề, ánh mắt chân thành và nhìn thẳng, gương mặt tươi tắn, rạng rõ với nét cười tự nhiên sẽ được nhà tuyển dụng Nhật Bản yêu thích. Theo đó, bạn tuyệt đối không được phép gắn vào hồ sơ xin việc và bất kể giấy tờ nào bên trong đó những tấm hình đại diện selfie. Phượng chắc chắn với các bạn một điểu rằng, với một tấm ảnh selfie thì không có cánh cửa nào mở ra để chào đón bạn trong giới doanh nghiệp Nhật Bản.

Bí  quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Bí  quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Khi chuẩn bị ảnh đại diện, bạn cũng cần chú ý tới quy chuẩn vốn có. Nếu như ảnh đại diện hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6 thì người Nhật luôn yêu cầu ảnh hồ sơ xin việc có kích thước như sau: chiều cao từ 36 – 40mm, chiều rộng 24 – 30mm.

3.5. Có lưu ý gì đặc biệt khi viết năm sinh, tuổi tác, giới tính trong hồ sơ tiếng Nhật?

Bạn hãy nhớ lại nguyên tắc viết thời gian của người Nhật để viết thời gian ngày tháng năm sinh của chính mình nhé. Cách viết thời gian này cũng thú vị ở chỗ, người Nhật có hai cách thể hiện: theo truyền thống và theo lối hiện đại. Nếu ở phần trên, bạn chọn cách nào thì trong xuyên suốt hồ sơ xin việc và ở tất cả các giấy tờ đều sẽ viết theo lịch đó.

Giới tính không có gì đặc biệt, chỉ cần bạn biết tiếng Nhật để biết cụm từ nào chỉ nam giới, từ nào chỉ nữ giới để tránh nhầm lẫn khi viết hồ sơ xin việc tiếng Nhật, tránh nhầm lẫn trường hợp này để gây ra những hiểu lầm đáng tiệc nhé.

Xem Thêm: Mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc

3.6. Cách viết đúng quá trình học tập trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Trong hồ sơ tiếng Nhật, phần Học tập sẽ được phân biệt rõ ràng với phần công việc nên không thể gộp chung hai nội dung này với nhau được. Trình bày nội dung theo một trình tự thời gian nhất định, người Nhật rất xem trọng thời gian tuần tự cho nên họ cũng sẽ ghi nhận cách bạn thể hiện thời gian học tập theo tuần tự từ xưa đến nay.

Tải hồ sơ xin việc tiếng Nhật tại timviec365.vn
Tải hồ sơ xin việc tiếng Nhật tại timviec365.vn

Một vài lưu ý quan trọng khi thể hiện nội dung phần học tập:

- Hãy viết thời gian theo từng cặp

- Không được ghi một yếu tố duy nhất như chỉ ghi năm hoặc chỉ ghi ngày. Điều đó không thể nào cung cấp đầy đủ thông tin của bạn đến cho nhà tuyển dụng được.

- Không dùng những cụm câu dài vì nó không phù hợp với tính chất hồ sơ xin việc cần ngắn gọn, súc tích.

- Chỉ viết quá trình học tập từ thời cấp 3 trở lên, không lan man, kể lể thời gian đổ về trước đó vì nhà tuyển dụng sẽ coi đó là thông tin thừa, không có tác dụng gì nhiều trong việc giúp họ tìm kiếm sự phù hợp của bạn với công việc đang tuyển dụng.

Còn rất nhiều điều cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc viết bằng tiếng Nhật, tuy nhiên Bích Phượng đã giúp bạn chắt lọc lấy những phần tinh hoa nhất, quan trọng nhất cần phải lưu ý để vượt qua dễ dàng vòng soát vé của nhà tuyển dụng Nhật Bản. Ngay sau bài viết này, hãy tự tay chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ xin việc tiếng Nhật hoàn hảo nhất nhé.

Tạo cv online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý