Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu lịch sử của hoạt động cải cách giáo dục ở Việt Nam

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tìm hiểu về cải cách giáo dục ở Việt Nam sẽ giúp cho các nhà quản lý giáo dục dễ dàng định hướng con đường đi đúng đắn phù hợp hơn cho một nền tảng giáo dục nước nhà, từ đó làm cho dường cột này thêm phần phát triển nhanh và mạnh. Vậy những thông tin nào liên quan tới cải cách giáo dục Việt Nam mà con người cần nắm? Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về vấn đề đáng lưu ý này nhé.

Tìm việc

1. Hiểu cải cách giáo dục ở Việt Nam như thế nào?

Cải cách giáo dục chính là nói về những sự thay đổi lớn đối với hệ thống giáo dục của Việt Nam ta ở bậc phổ thông và đại học. Hoạt động có ý nghĩa quốc gia này được triển khai rộng rãi bắt đầu tư năm 1976 và gồm sự thay đổi như: chương trình đào tạo giáo dục, cách thức tổ chức và thi cử kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, cách thức tuyển sinh đại học, phương pháp dạy học, nội dung của sách giáo khoa.

Cải cách giáo dục ở Việt Nam
Cải cách giáo dục ở Việt Nam

Kể từ thời điểm bắt đầu cho tới nay đã hơn 40 năm trôi qua, Bộ Giáo dục đã có nhiều đợt ban hành, sửa đổi Luật Giáo dục, cụ thể là trải qua 3 lần vào các năm 1998, 2005 và 2009 qua đó có rất nhiều điều thay đổi trong hình thức và cơ chế thực hiện giáo dục. Đến nay, hoạt động này có đặc điểm là không dựa vào bất kỳ một hệ thống triết lý nào của giáo dục, cũng chẳng hề áp dụng bất cứ lý luận nào rõ ràng, hầu hết, toàn bộ sự cải cách đều chỉ có tính chất thử nghiệm từ mọi điều học hỏi, tiếp thu được từ nền giáo dục đến từ các quốc gia phát triển.

Gợi ý: Top việc làm giáo dục hấp dẫn tại đây!

2. Nghiên cứu kỹ hơn về các đợt cải cách giáo dục Việt Nam trong quá khứ

Tính từ năm 1976 đến nay cả nền giáo dục Việt Nam có 3 cuộc cải cách lớn nhưng không có nghĩa là cả lịch sử của nền giáo dục Việt chỉ có 3 cuộc cải cách đó. Hơn hết, đi dọc chiều dài lịch sử phát triển của đất nước có thể thấy rất nhiều cuộc cải cách về giáo dục được thực hiện. Chúng ta cùng điểm qua các lần cải cách có ý nghĩa to lớn này nhé.

Các đợt cải cách giáo dục Việt Nam
Các đợt cải cách giáo dục Việt Nam

- Cuộc cải cách đầu tiên của đất nước được diễn ra vào năm 1950. Đây là cuộc cải cách đưa hệ thống giáo dục nước nhà chuyển đổi từ  hình thức cũ là phân ban tú tài cũ chuyển thành một hệ thống giáo dục phổ thông kéo dài 9 năm học. H thống giáo dục của thuộc địa vốn là 12 năm chuyển về chế độ giáo dục 9 năm.

- Năm 1956 tiếp tục cải cách và áp dụng thực hiện đến năm 1976.  Nội dung của cuộc cải cách này cho hay, theo Nghị định số 596, tại khu vực miền Bắc, những ngôi trường phổ thông được tổ chức hoạt động theo hệ 10 năm chia làm 3 cấp bậc rõ ràng như sau:

+ Cấp 1: học 4 năm, từ lớp 1 cho đến lớp 4

+ Cấp 2: học 3 năm, học từ lớp 5 đến lớp 7

+ Cấp 3: học 3 năm, từ lớp 8 cho tới lóp 10.

Thông tin cải cách giáo dục Việt Nam
Thông tin cải cách giáo dục Việt Nam

Mỗi năm học kéo dài trong khoảng thời gian 9 tháng, được chia ra 4 học kỳ có sự phân ngày cụ thể. Theo đó:

+ Học kỳ 1: 2 tháng, từ 1/9 đến 30/10

+ Học kỳ 2: 2 tháng, từ 2/11 đến 31/12

+ Học kỳ 3: 2 tháng, từ 4/1 đến 2/3

+ Học kỳ 4: 3 tháng, từ 4/3 đến 31/5.

Nội dung của sách giáo khoa trong lần cải cách thứ hai này chủ yếu sẽ được sao chép lại từ nội dung học tập, đào tạo của các nước xã hội chủ nghĩa. Chính vì thế mà gây ra những bất cập sớm đó là quá tải nội dung chương trình.

Ý nghĩa của cải cách giáo dục Việt Nam
Ý nghĩa của cải cách giáo dục Việt Nam

- Năm 1976 là thời điểm đất nước thống nhất 2 miền Bắc – Nam kéo theo khuôn mẫu giáo dục tại khu vực miền Bắc nước ta đã tiếp cận được với hệ thống giáo dục ở miền Nam với một học trình kéo dài 10 năm cho hệ tiểu học, trung học cần tương đương, phù hợp với học trình kéo dài 12 năm được tổ chức áp dụng tại miền Nam. Hai hệ thống 10 năm và 12 năm này sẽ song song nhau. Hai miền giữ hệ thống giáo dục như vậy từ 1976 đến 1981.

- Năm 1981, nền giáo dục tiếp tục thay đổi bằng dấu mốc áp dụng hệ đào tạo 11 năm ở khu vực miền Bắc.

- Năm 1992 – 1993, từ hệ 11 năm đã được đổi sang thành hệ 12 năm. Đến ngày nay, tất cả hệ thống giáo dục đang áp dụng 12 năm học cho hệ trung học phổ thông.

- Từ năm 2000,  việc cải cách thực hiện đối với nội dung giáo dục, đi kèm theo đó chính là việc thay đổi toàn bộ sách giáo khoa, đồng thời cuốn chiếu từ khối lớp 1 tới lớp 6. Tính từ thời điểm sau cuộc Cách mạng tháng 8 thì cuộc cải cách này được cho là “bài bản nhất”.

Bắt đầu từ niên khóa 2018 – 2019 thì tiếp tục có cuộc cải cách mới. Một số điểm cải cách nổi bật như giảm môn bắt buộc và tăng cường bộ môn tự chọn. Môn địa lý và lịch sử có định hướng tích hợp với nhau và khiến cho nhiều ý kiến tranh cãi được đưa ra. Tuy nhiên, từ 2015, Quốc hội đưa ra quyết định không cho phép bỏ Môn Lịch sử trong nhà trường.

Đặc điểm của cải cách giáo dục Việt Nam
Đặc điểm của cải cách giáo dục Việt Nam

Tìm việc làm giáo viên

3. Các hình thức giáo dục được cải cách

3.1. Hình thức cải cách cho phép tư nhân tham gia

Từ thời điểm tháng 4/1975 đến 1986, các trường Tư thục không được phép hoạt động, dù là các hình thức tổ chức từ bậc Tiểu học, Trung học cho đến bậc Đại học. Từ năm 1986, việc đổi mới nền giáo dục được thực hiện như sau, chuyển từ giáo dục được miễn phí chuyển sang giáo dục tư thục thu phí, nên các trường tư thục được phép hoạt động.

Tìm hiểu thêm: Việc làm giáo dục tại Hồ Chí Minh. Đừng bỏ lỡ!

3.2. Phân ban – Không phân ban

2006 – 2010 là giai đoạn mà nền giáo dục Việt Nam tiếp tục áp dụng chương trình đại trà phân ban. Năm 2006 là thời điểm tiến hành triển khai phân ban khối trung học phổ thông. Chương trình phân ban thí điểm ở gần 50 trường học thuộc 11 tỉnh vào năm 2003 – 2004 gồm có 2 ban là Khoa học xã hội và khoa học tự nhiên và được đào tạo chương trình nâng cao. Ban B được phân ban vào thời điểm năm 2006 – 2007, không áp dụng học nâng cao môn nào.

Các hình thức giáo dục được cải cách
Các hình thức giáo dục được cải cách

Theo đó học sinh dường như chỉ học ban B và có bổ sung thêm chương trình học nâng cao của các môn đi đại học.

Các em học sinh lớp 12 thì được đào tạo 2 chương trình là phân ban và không phân ban, học theo 2 bộ sách giáo khoa. Lần đầu tiên khối học sinh lớp 12 trong toàn quốc tham gia vào kì thi tốt nghiệp, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng vào năm 2009 theo chương trình phân ban đại trà nhưng do có nhiều bất cập cho nên đến năm 2014 thì hoạt động này đã chính thức chấm dứt hoàn toàn.

Còn khá nhiều tin tức liên quan đến hoạt động cải cách giáo dục trong toàn quốc mà có thể Phượng sẽ tiếp tục chia sẻ trong những bài viết khác cùng Series. Chỉ cần bạn là độc giả thân thiết của tôi, chắc chắn giá trị thông tin tôi trao cho bạn là hoàn toàn hữu ích. Tạm gác lại vấn đề ở đây, chúng ta đã có được một vài kiến thức thú vị liên quan đến sự cải cách trong giáo dục. Nếu bạn là một hiền tài, hãy cố gắng học tập và đóng góp những kế hoạch mới mẻ, phù hợp để đem về những điều tích cực để phát triển giáo dục Việt Nam nhé. Hãy cổ định tinh thần cho mình bằng việc cảm thụ một vài câu thơ vui dưới đây nhé:

Cải cách giáo dục quốc gia
Từ năm 76 nước ta bắt đầu
Áp theo hệ thống toàn cầu
Nhiều lần cải cách dần dần đổi thay

Tìm ra những điều thật hay
Làm cho cải cách mỗi ngày tốt lên
Kiếm tìm bất cập mang tên
"Sâu mọt, lãng phí" phủi đi tức thì

Trải qua năm tháng trường kì
Gắng công đem lại những gì đẹp tươi

Giáo dục đại học là gì?

Bạn có hiểu rõ về giáo dục đại học hay không? Tìm hiểu điều này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn nghề nghiệp của mình một cách hiệu quả vì ngày nay có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới giáo dục đại học. Trong đó có những quan điểm cho rằng con đường đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Để làm rõ vấn đề này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về giáo dục đại học nhé. 

Giáo dục đại học là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý