Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Capsule hotel là gì? có gì trong khách sạn độc đáo số 1 Nhật Bản?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Capsule hotel là gì không phải câu hỏi quá khó cho những tín đồ du lịch và mê tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản.Lấy cảm hứng từ kiến trúc những ổ nhộng xếp chồng lên nhau để tiết kiệm không gian kinh doanh ngay giữa những thành phố hoa lệ,  ngày nay, Capsule Hotel đang được lựa chọn bởi nhiều dân mê xê dịch vì mức phí rẻ và những trải nghiệm khó quên. Cùng khám phá những thông tin dưới đây xem loại hình này hút du khách bởi những đặc điểm nào nhé.

1.  Bạn hiểu Capsule hotel là gì?

Capsule hotel là gì
Bạn hiểu Capsule hotel là gì?

Capsule hotel là gì được lý giải như một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn nhà hàng xuất phát từ Nhật Bản được gọi phổ biến với cái tên khách sạn con nhộng. Như tên gọi của nó, đây là loại hình khách sạn kết hợp giữa homestay và Hostel cùng với dạng phòng khá giống phòng dorm khá là độc đáo với ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn. Khách sạn này là tập hợp các phòng ngủ hình thiết kế theo hình dáng của con nhộng và được xếp chồng lên nhau hoặc đặt sát nhau.

Capsule Hotel đầu tiên được lên ý tưởng bởi kiến trúc sư Kurokawa Kisho dựa trên một công trình ông tự thiết kế có tên là tháp con nhộng Nakagin trên thủ đô Tokyo hoa lệ. Với tính năng nhỏ, tiết kiệm không gian, tiện dụng nhằm phục vụ đối tượng du khách bình dân. Năm 1979, khách sạn con nhộng đầu tiên ra đời ở Nhật Bản tại Osaka sau đó lan sang các thành phố lân cận lớn như Tokyo, Nagoya. Thời điểm hiện tại, Capsule hotel đã là loại hình khách sạn được ưa chuộng trên toàn thế giới tập trung tại những con phố kinh doanh đông đúc hay những khu mua sắm thu hút đông dân du lịch qua lại.

Tìm kiếm việc làm

2. Có gì bên trong Capsule hotel - thương hiệu Nhật Bản?

Có gì bên trong Capsule hotel - thương hiệu Nhật Bản
Có gì bên trong Capsule hotel - thương hiệu Nhật Bản

Ra đời để phục vụ chỗ nghỉ ngơi tiện dụng cho người dân du lịch có túi tiền eo hẹp trong những con phố nhộn nhịp, có thể xếp Capsule hotel vào dạng khách sạn nhỏ nhất. Diện tích mỗi phòng chỉ khoảng 2,2 m, song được trang bị đầy đủ những trang thiết bị cần thiết đủ cho một người sử dụng như các loại ổ cắm, két đựng đồ cá nhân, tivi, đài. Nhưng ở trong mỗi “con nhộng" này bị giới hạn bởi không gian nên khách thuê phòng phải dùng chung nhà tắm và nhà vệ sinh với những người bạn thuê còn được sắp xếp bởi khách sạn. Thời điểm mới bắt đầu ra đời ở Nhật, loại hình sinh ở chỉ dành cho nam. Tuy nhiên, qua thời gian, Capsule Hotel được ưa chuộng và được các khách sạn mở rộng đối tượng. 

Để khắc phục hạn chế về không gian, khách sạn con nhộng đặc biệt quan tâm đầu tư các dịch vụ về khu sinh hoạt chung cho người thuê phòng như phòng ăn cafeteria hay phòng tắm, phòng giặt là laundry,... Tại khách sạn này, khách hàng sẽ được cung cấp áo choàng, khăn mặt và khăn tắm. Các căn phòng dần được cải tiến, ngoài việc tích cực mở rộng không gian và tích hợp thêm dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, spa, xông hơi. Khách sạn còn có không gian tắm tập thể theo giới. Một lưu ý khi tắm tại những nhà tắm chung này là bạn nên rửa sạch cơ thể và gội đầu trước khi “hòa” vào không gian tập thể, nếu bạn có hình xăm, tốt hơn hết nên che lại trước khi xuống nước vì phần lớn người bản địa không có thiện cảm với hình xăm và bạn dễ dàng bị chú ý.

Một đặc điểm nữa của Capsule Hotel là tất cả những “con nhộng” sẽ không hề có cửa ra vào. Có lẽ nghe đến dùng chung nhà vệ sinh hay ở gần phòng cùng với người đàn ông lạ mặt trong một căn phòng không cửa sẽ làm bạn hơi bối rối? Thực sự thì không hề. 

Hãy yên tâm rằng, hiện nay hầu hết khách sạn con nhộng trên thế giới đều được phân chia sẻ thành hai khu vực dành cho nam - nữ riêng biệt cho phép bạn tận hưởng không gian bên trong con nhộng tiện nghi mà không phải lo lắng về an toàn. Một tiện ích khác bạn chỉ có thể tìm thấy tại những Capsule Hotel đó chính là bạn có thể đến và thuê ngay mà không cần đặt phòng trước như những loại hình khách sạn khác. Tại Tokyo mức giá trung bình cho một 2500 - 6000 yên. Tại Việt Nam, một số địa chỉ capsule Hotel tại Việt Nam bạn có thể tìm đến như Nhà Chung, Khách sạn Kaiteki có giá khoảng 120.000 - 200. 0000 đồng.

Việc làm thu ngân khách sạn

3. Những lưu ý khi thuê khách sạn con nhộng - Capsule hotel

Không gian sinh hoạt chung tại các capsule hotel
Không gian sinh hoạt chung tại các Capsule Hotel?

Nếu du lịch bụi tại những thành phố lớn quốc tế, tận hưởng văn hóa ẩm thực, nhà ở của xứ sở phù tang...Capsule hotel là sự lựa chọn cho không thể tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, có một số quy tắc bất thành văn cho khách lần đầu đến với Tokyo, quê hương của loại hình khách sạn con nhộng nếu không muốn gặp phiền phức được list kỹ trong các điều sau đây:

3.1. Giữ im lặng

Tại Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới, dù chất lượng và không gian của Capsule Hotel đã được nâng cấp đáng kể, song đây vẫn là loại phòng nhỏ xếp khít nhau. Bất kỳ một tác động từ các phương tiện cá nhân của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đến người khác. Cho nên, đừng quên tắt chế độ báo thức của điện thoại, không nói chuyện trong phòng và tốt hơn hết là đặt điện thoại ở chế độ im lặng. Bạn phải nắm bắt quy tắc này đầu tiên trước khi thuê phòng nếu không muốn bị nhắc nhở.

>> Xem thêm: Hospitality là gì

3.2. Không ăn uống trong phòng

Khác với các khách sạn hay nhà nghỉ thông thường tại các Capsule Hotel không phục vụ đồ uống và đồ ăn. Khách thuê phòng phải tự chuẩn bị sẵn và ...ăn ở ngoài. Theo quy định của hầu hết khách sạn, việc ăn uống đều bị cấm hoàn toàn kể cả nước lọc và đồ ăn nhanh...Nếu bạn có nhu cầu ăn thì hãy di chuyển đến khu vực ăn uống chung của khách sạn nhé.

>> Xem thêm: Catering là gì

3.3. Đúng giờ

Đúng giờ là một quy chuẩn của người Nhật và nó áp dụng ngay cả với bạn khi thuê khách sạn con nhộng. Sau khi làm thủ tục thuê phòng xong tại quầy lễ tân, bạn sẽ nhận chìa khóa tủ đựng đồ và lịch check in, check out. Phòng của khách sạn sẽ được dọn dẹp hằng ngày nên chú ý đặt báo thức bằng chế độ rung và rời khỏi đúng thời điểm nếu không muốn gặp phiền phức nhé. 

Tìm việc làm cộng tác viên hướng dẫn du lịch

3.4. Dùng dép trong nhà của khách sạn

Ở lại các khách sạn này, tủ đựng đồ của bạn ngoài tác dụng đựng đồ nhỏ cá nhân, bạn cũng dùng nó để...đựng giày. Với người Nhật khi vào phòng đều phải cởi dép và giày đang mang cho và sử dụng dép của khách sạn và cho giày của mình vào tủ đựng đồ nhé.

>> Xem thêm: Sản phẩm của khách sạn là gì

3.5. Hầu hết các Capsule Hotel không có cửa phòng

Thiết kế cấu trúc xếp tầng, thậm chí nhiều khách sạn còn cách tân theo hình dạng những giường tầng và không có cửa phòng. Do đó, bạn chú ý bảo quản tư trang của bạn thật kỹ và mang những đồ có giá trị theo mình nếu đi ra ngoài nếu không muốn bị “mất bò mới lo làm chuồng” nhé.

3.6. Tại Tokyo, Capsule Hotel chỉ dành cho nam giới

Mục đích thiết kế đầu tiên của cha để Capsule Hotel chính là làm chỗ nghỉ qua đêm cho những người đàn ông quá chén. Những từ khi phát triển loại hình này vượt biên giới Nhật Bản, nó được là lựa chọn cho mọi đối tượng khi đi du lịch bụi và muốn tiết kiệm chi phí. Song trên lãnh địa Tokyo nó vẫn được bảo lưu với nghĩa truyền thống là chỉ là nơi lui tới của cánh mày râu.  Các bạn nữ có đến du lịch tại đây thì nên chú ý điều này để đỡ mất công đi tìm nơi ở nhé. 

>> Xem thêm: Serviced apartment là gì

4. Capsule Hotel nở rộ, cơ hội hốt bạc từ ngành dịch vụ khách sạn giá rẻ với chi phí thấp

Cùng với sự lên hương của nền du lịch, nhà hàng khách sạn trở thành ngành dịch vụ hốt bạc của nhiều dân kinh doanh. Bên cạnh, những loại hình đắt đỏ như khách sạn 5 sao sang trọng, dân mê xê dịch ngày càng có xu hướng lựa chọn những địa điểm độc đáo, nhỏ gọn, tiện dụng như Capsule Hotel. Và đây cũng là dịch vụ khách sạn được giới đầu tư chú ý xây dựng mà không cần vốn lớn.

Học hỏi Nhật Bản, Thái Lan, từ năm 2014, mô hình capsule hotel đã xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Sapa...để phục vụ đối tượng trẻ và thu hút sự chú ý bằng hình thức quảng cáo trên mạng xã hội. Chỉ bằng một lượng ngân sách vừa đủ cho kinh phí, chút sáng tạo và đầu tư mặt bằng một chút thân thiện với thiên nhiên...bạn có thể trở thành ông chủ xị hẳn hoi mà không cần quá nhiều tiền xây dựng hay thuê nhân công bởi chủ yếu khách sạn này là tự phục vụ. Nếu đang có ý định kinh doanh khách sạn với số vốn eo hẹp thì Capsule Hotel cũng là lựa chọn lý tưởng.

Hi vọng những thông tin trên đây đi tìm câu trả lời về Capsule Hotel là gì và những tip trước khi thuê khách sạn độc đáo này sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin mới nhất nhé.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý