Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm khi đi du lịch

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phòng dorm có lẽ là cụm từ đã khá quen thuộc đối với những bạn yêu thích và thường xuyên đi du lịch bụi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người còn mơ hồ về khái niệm phòng dorm là gì? Vậy thì hôm nay hãy cùng timviec365.vn đi khám phá những điều thú vị về phòng dorm nhé!

1. Phòng dorm là gì?

“Phòng dorm” trong tiếng Anh được gọi là “Dormitory” – là một dạng phòng ở tập thể giống như ký túc xá dành cho khách du lịch thích đi bụi và lưu trú lại trong thời gian ngắn. Đây là kiểu phòng có nhiều giường xếp tầng trong cùng một phòng, mỗi người sẽ ngủ một giường riêng biệt. Vì thiết kế theo lối sống tập thể nên mọi người ở đây sẽ sử dụng chung các dịch vụ như nhà tắm, nhà bếp, phòng khách, laundry,...

Phòng dorm là gì
Phòng dorm là gì?

Ở phương Tây, do lối sống phóng khoáng nên đối tượng khách du lịch thuê phòng dorm thường không phân biệt giới tính nam, nữ. Tất cả mọi người có nhu cầu thuê phòng đều có thể ở chung với nhau, nếu cần riêng tư thì sẽ có rèm che lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, để phù hợp với nền văn hóa và lối sống phong tục thì nam, nữ sẽ được bố trí vào các phòng khác nhau, đảm bảo sự riêng tư cho tất cả mọi người.

Phòng dorm hiện nay có 3 loại như sau:

- Loại phòng dorm truyền thống: nghĩa là một phòng sẽ có khoảng từ 4 – 10 giường xếp tầng. Mỗi giường chỉ có đệm, gối và chăn. Không gian ở đây hoàn toàn mở và không có sự riêng tư. Ở dưới thì tùy từng nơi mà lót thảm hay chỉ có sàn gỗ cùng cách trang trí riêng biệt.

- Loại phòng dorm bán truyền thống: đây là loại phòng kín đáo hơn một chút, ở cửa mỗi giường sẽ có các rem che lại, đảm bảo sự riêng tư hơn loại phòng truyền thống.

- Loại phòng dorm ống kén: loại này thì hiện đại hơn, được thiết kế lạ mắt giống như những hộc tủ nhỏ, sau khi vào trong các hộc tủ đó thì sẽ có cửa đóng lại và có không gian riêng tư của mình. Bên trong mỗi giường cũng sẽ có đệm, chăn, gối và còn có thêm cả tivi, loa, móc treo quần áo,... Tuy nhiên, nhà tắm và nhà vệ sinh thì vẫn sử dụng chung cả phòng.

Phòng dorm thường có ở các hostel, các homestay, các nhà nghỉ cung cấp những dịch vụ du lịch với giá phòng vừa phải, rẻ hơn so với hotel nhưng cũng hạn chế hơn những dịch vụ tiện nghi, hiện đại khác. Bởi đây là kiểu phòng dành cho những người đi du lịch bụi và chỉ ở qua 1 – 2 đêm nên sẽ tiết kiệm tối đa chi phí cho chuyến đi của họ.

Tìm việc

>> Xem thêm: Supervisor là gì

2. Ưu, nhược điểm của phòng dorm

2.1. Ưu điểm của phòng dorm

- Ưu điểm lớn nhất của phòng dorm khiến nhiều người lựa chọn đó là giá thành khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng. Tùy theo quy mô ở mỗi nơi mà có mức giá khác nhau. Tính theo mức chung trung bình thì giá của phòng dorm sẽ khoảng 150.000 – 250.000 đồng/ giường/ đêm.

- Phòng dorm là lựa chọn dành cho những người có sở thích và đam mê đi du lịch bụi, qua đây mọi người có thể thỏa thích giao lưu, kết bạn bốn phương với những người có cùng sở thích. Do tính chất ở chung phòng và khách du lịch bụi thường khá thoải mái, cởi mở, thân thiện nên việc có thêm những người bạn mới là tất yếu. Hầu hết các hostel hiện nay đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách du lịch bằng việc xây dựng các khu vườn vui chơi, sảnh lớn để mọi người sinh hoạt chung và tìm hiểu nhau dễ dàng hơn.

Ưu điểm của phòng dorm
Phòng dorm phù hợp với những người đam mê du lịch bụi

- Một ưu điểm nữa của phòng dorm đó là sự tiện lợi mặc dù không quá hiện đại và tiện nghi như các khách sạn nhưng cũng được đánh giá là khá đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu cần thiết của khách du lịch. Mỗi người đơn giản chỉ cần một cái giường và một hộc để đồ là đủ, không cần quá cầu kỳ, phức tạp. Bởi đa số dân đi bụi thường đi cả ngày, chỉ đến tối mới về và cần một nơi để tắm và ngủ. Do đó, lựa chọn phòng dorm là một điều hết sức hợp lý.

Tìm việc làm lễ tân khách sạn

>> Xem thêm: Horeca là gì

2.2. Nhược điểm của phòng dorm

Bên cạnh những ưu điểm trên thì phòng dorm cũng có một số nhược điểm như:

- Ở phòng dorm sẽ không có sự riêng tư như ở hotel: với thiết kế nhiều giường chung một phòng và có nhiều người cùng ở, sinh hoạt với nhau, thậm chí nhiều nơi còn không có rèm che các giường lại, do đó bạn sẽ không có sự riêng tư như bình thường khi ở tại đây.

- Lựa chọn thuê phòng dorm bạn sẽ phải tự bảo quản đồ đạc, tư trang cá nhân của mình, các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, xà bông,... bạn cũng có thể phải mang theo vì nhiều nơi không có.

- Tính an toàn ở các phòng dorm không được cao, nhất là các dạng phòng ở chung nam và nữ, do đó, bạn cần hết sức cẩn thận.

- Ngoài ra, phòng dorm cũng sẽ không có các dịch vụ về dọn phòng (hk), thay chăn, ga, gối, duvet,... như trong các khách sạn. Do đó, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn thuê phòng dorm.

>> Xem thêm: Check out là gì

3. Kinh nghiệm chọn phòng dorm khi đi du lịch

3.1. Tiêu chí để lựa chọn một phòng dorm tốt

Để có thể lựa chọn một phòng dorm tốt cho chuyến đi du lịch của mình, bạn cần phải lưu ý một số tiêu chí sau:

- Đầu tiên, hãy tham khảo và đọc review trên các trang web về dịch vụ phòng dorm, hãy đọc kỹ khoảng 2 – 3 trang để nắm bắt được đầy đủ những thông tin quan trọng nhất nhé.

- Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến số lượng review, đánh giá của những khách du lịch khác đã từng sử dụng dịch vụ. Có nhiều nơi đẹp và nổi tiếng lắm,  nhưng review lại không cao và ngược lại, nhiều nơi chất lượng vô cùng kém lại được đánh giá cao. Do đó, bạn cần xem xét có nhiều người review hay không và có thể tham khảo từ bạn bè những nơi chất lượng tốt nhất.

Tiêu chí để lựa chọn phòng dorm chất lượng tốt
Tiêu chí để lựa chọn phòng dorm chất lượng tốt

- Khi tìm hiểu về các dịch vụ phòng dorm hãy chú ý xem cả hình ảnh các phòng và cân nhắc thật kỹ xem có phải hình thật hay hình ảo đi copy ở các trang khác.

- Lựa chọn chỗ nghĩ cũng cần phải quan tâm đến địa điểm đó có gần với nơi mình muốn đi hay không, có thuận tiện cho các phương tiện đi lại hay không.

- Một tiêu chí nữa để đánh giá một dịch vụ phòng dorm tốt chính là cơ sở vật chất ở đó như thế nào, các dịch vụ như phòng tắm, bếp, nhà vệ sinh, dịch vụ mạng hay ăn sáng, đưa đón ra sao.

Tìm việc làm sale tour du lịch

>> Xem thêm: Service charge là gì

3.2. Kinh nghiệm ngủ phòng dorm

Bởi đặc trưng là sinh hoạt tập thể, ngủ chung một phòng, do đó, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng để có một giấc ngủ ngon và an toàn tại phòng dorm nhé:

- Ngủ tại phòng dorm bạn nên chuẩn bị cho mình một ổ khóa để khóa các tư trang cá nhân để trong các hộc tủ lại. Khóa xong thì bạn nên để chìa khóa trong bao gối và nằm xuống. Điều này sẽ đảm bảo sự an toàn, không mất mát đồ đạc sau khi thức dậy.

- Khi sử dụng điện thoại, bạn nên quay vào phía trong để vừa dùng vừa không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

- Khi ngủ chung với nhiều người trong cùng một phòng, chắc chắn sẽ không tránh khỏi ồn ào, do đó, nên chuẩn bị cho mình đồ để bịt tai và che mắt lại để có được một giấc ngủ ngon nhé.

- Một điều nữa cũng cần lưu ý đó là do nhiều người nên đôi khi cũng sẽ có mùi lạ trong phòng, điều này cũng không thể tránh khỏi. Do đó, hãy mua sẵn cho mình một chai dầu thơm để sử dụng khi cần thiết. Nhiều khi ngay tại chăn gối của phòng dorm cũng có những mùi hôi bởi không được vệ sinh, dọn dẹp thường xuyên như ở các khách sạn.

3.3. Ý thức khi ngủ phòng dorm

Nhắc tới phòng dorm là nhắc tới cuộc sống tập thể, do đó mỗi người đều cần phải có ý thức. Mỗi người đều đến từ một địa phương, quốc gia khác nhau, do đó hãy thể hiện mình là một người văn minh, đến từ một nước văn minh nhé.

- Bạn thường đi chơi về khuya và mọi người đã ngủ hết, lúc này đừng bật đèn lớn trong phòng, sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người. Cách tốt nhất là hãy sử dụng đèn pin hay đèn điện thoại của mình để đảm bảo không ai bị thức giấc.

- Nếu bạn muốn dậy sớm và đi đâu đó thì buổi tối trước khi đi ngủ hay sắp xếp đồ đạc trước, sáng dậy chỉ cần đánh răng, rửa mặt nhẹ nhàng là có thể đi luôn. Đừng để tình trạng sáng sớm khi mọi người còn đang ngủ, bạn lại lục đục đồ đạc, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người. Đặc biệt, nếu có báo thức thì hãy chỉnh chuông ở mức độ vừa phải, khi chuông kêu cần tắt ngay, đừng để kêu nhiều hồi liên tục mà không dậy hay không tắt.

- Điện thoại di động bạn nên để im lặng hay rung trong bất kỳ hoàn cảnh hay thời gian ở chung nào để đảm bảo sự riêng tư nhất định cho mọi người.

>> Xem thêm: Phòng bungalow là gì

Cần có ý thức khi ngủ phòng dorm
Cần có ý thức khi ngủ phòng dorm

3.4. Kinh nghiệm ngủ phòng dorm dành cho các bạn nữ

Đây có lẽ là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm, không biết với cuộc sống tập thể như thế thì sẽ lựa chọn và ngủ ở những phòng dorm như thế nào cho phù hợp và đảm bảo, nhất là những phòng có cả nam lẫn nữ. Để đảm bảo được sự an toàn nhất có thể trong các chuyến đi du lịch bụi như thế này, bạn tuyệt đối không nên mặc những bộ đồ thoải mái, sexy, mát mẻ như ở nhà. Đây không giống như ở nhà, một phòng của riêng bạn và thích sao cũng được. Với những nơi có nhiều người như vậy, bạn nên ăn mặc thật kín đáo để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân mình. Và cách tốt nhất đó là nên lựa chọn thuê những nơi phân biệt phòng nam, nữ riêng để ở nhé.

>> Xem thêm: Phòng premier là gì

4. Hình thức kinh doanh phòng dorm từ xa

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, các nhà đầu tư cũng ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh ở nhiều nơi trên khắp cả nước. Vậy làm sao để có thể quản lý tốt các dịch vụ ngay cả khi ở xa mà không ảnh hưởng đến chất lượng của doanh nghiệp?

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp hiện nay đã áp dụng một cách thông minh, khéo léo cách quản lý kết hợp với công nghệ tự động để có thể quản lý tốt đội ngũ nhân sự cũng như nắm bắt được tình hình kinh doanh tại các cơ sở, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Hầu hết các nhà quản lý dịch vụ phòng dorm hiện nay nói riêng và các dịch vụ kinh doanh khác nói chung đều đang áp dụng các ứng dụng công nghệ để quản lý online như booking.com, expedia, airbnb,... để quản lý số lượng khách hàng đặt phòng cũng như số phòng còn trống để bố trí phù hợp cho khách du lịch. Đây được coi là ứng dụng thông minh, hiện đại và góp phần rất lớn cho sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch – khách sạn hiện nay. Tuy nhiên, các ứng dụng công nghệ quản lý từ xa này cũng chỉ mang tính chất tương đối, các nhà doanh nghiệp không nên quá tin tưởng vào nền tảng này bởi cũng có lúc xảy ra các vấn đề như chưa kịp cập nhật tình trạng các phòng thuê. Điều đó dẫn đến việc chồng chéo các phòng thuê, ảnh hưởng đến khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Hình thức kinh doanh phòng dorm từ xa
Hình thức kinh doanh phòng dorm từ xa

Chính vì thế, các nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp khi sử dụng hình thức kinh doanh từ xa cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau để có thể kinh doanh tốt hơn:

- Kinh doanh phòng dorm từ xa cần phải có một đội ngũ nhân sự thật cứng, cần có quản lý để đào tạo cho các nhân viên mới, nhân viên part time nắm vững được các công việc cần thực hiện, đảm bảo phục vụ du khách một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần phải quan tâm và chỉn chu trong cách sắp xếp hình thức của các phòng dorm, thường xuyên thay đổi và có những thiết kế mới lạ để thu hút khách du lịch nhiều hơn.

- Kinh doanh phòng dorm cũng cần nắm bắt được nhu cầu của du khách và xây dựng các dịch vụ tốt nhất, không gian sinh hoạt, khu vui chơi, giải trí để du khách có được những trải nghiệm thú vị khi đến đây.

- Ngoài ra, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể thu hút khách du lịch bằng những ứng dụng tiện ích như xây dựng những hướng dẫn cụ thể cho du khách, mỗi người sẽ có một mã riêng để khi đến cho thể dùng mã check in, hay khác checkout nhưng chìa khóa và tiền để trong phòng và có thể lấy sau,... Đây là các cách quản lý từ xa rất tiện lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng, mang lại sự tiện nghi và thu hút được nhiều đối tượng khách du lịch.

Như vậy, sử dụng dịch vụ phòng dorm là một trải nghiệm khá thú vị mà các bạn có đam mê về du lịch nên thử ít nhất một lần trong đời. Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn sẽ hiểu rõ được phòng dorm là gì và có được những kinh nghiệm bổ ích  về dịch vụ thuê phòng dorm khi đi du lịch. Chúc các bạn có những chuyến đi thật vui vẻ và tuyệt vời nhé!

Tìm việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý