Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CFO là gì? Những thông tin liên quan vị trí CFO bạn cần biết!

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các vị trí trong một doanh nghiệp thường có những tên gọi được viết tắt bởi những chữ cái đầu của cụm từ tiếng anh nào đó. Vậy CFO là gì? CFO là nói đến vị trí nào trong doanh nghiệp? Vai trò, các kỹ năng cần có, cơ hội thăng tiến mà mực lương cho bạn như thế nào? Cùng tôi tìm hiểu qua những nội dung được chia sẻ cụ thể ở bài viết này.

1. Câu trả lời thuyết phục nhất cho thuật ngữ CFO là gì?

CFO là gì?
CFO là gì?

CFO là chữ được ghép bởi những chữ cái viết tắt từ cụm từ tiếng anh là Chief Finance Officer – giám đốc tài chính. Như vậy ta có thể thấy chức vụ của CFO là gì? Chính là chức danh “giám đốc tài chính” trong một doanh nghiệp bất kỳ. Đây là một vị trí công việc trong doanh nghiệp liên quan đến tài chính của doanh nghiệp đó. Đây là cụm từ để chỉ đến chức danh của người đứng đầu và chịu trách nhiệm về tình hình tài chính doanh nghiệp, công ty bất kỳ nào đó. Thuật ngữ này là một thuật ngữ chuyên ngành dành cho các chức vụ của một doanh nghiệp. CFO – giám đốc tài chính là một chức vụ qua trong trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ là người chịu trách nhiệm báo cáo tình hình tài chính của doanh nghiệp lại với các tổng giám đốc của doanh nghiệp đó, về các hoạt động tài chính của doanh nghiệp trong từng thời kỹ hay một khoảng thời gian xác định.

CFO là những người đứng ra quản lý bộ phận tài chính của doanh nghiệp để đảm bảo rằng bộ máy cơ cấu của bộ phận tài chính được hoàn thiện và làm tốt nhiệm vụ của mình trong doanh nghiệp. Với công việc chính của các CFO và bộ phận tài chính của mình là đảm nhiệm những công việc của CFO là gì? Cùng trả lời như sau: 

+ Nghiên cứu về vấn đề tài chính của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

+ Phân tích tài chính của doanh nghiệp theo từng thời kỳ để thất được việc sử dụng vốn cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp đã thu được lợi nhuận, hay lỗ để biết được doanh nghiệp đó cần làm gì để thay đổi được tài chính của doanh nghiệp đó.

+ Xử lý các vấn đề tài chính của doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động và vận hành của doanh nghiệp đó.

+ Kiểm soát các rủi ro cá thể gặp phải trong quá trình hoạt động cũng như trong các mối quan hệ về tài chính của doanh nghiệp để từ đó đưa ra được các quyết định tốt cho các quản lý cao hơn trong việc có nên liên kế hợp tác với doanh nghiệp nào đó hay không.

Thông qua việc sử dụng các công cụ về tài chính để trợ giúp đắc lực cho các CFO trong việc xây dựng lên các kế hoạch về tài chính cho doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp tối đa được nguồn vốn hiện có qua mình. Từ đó các CFO – giám đốc tài chính có thể đưa ra được các lời cảnh báo cho các môi nguy hiểm về tài chính, cũng như có những phương án để tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp thông qua các phân tích tài chính của mình với tổng giám đốc của doanh nghiệp đó.

2. Vai trò của CFO – giám đốc tài chính trong doanh nghiệp là gì?

Khi bạn đứng ở vi trí là một CFO trong doanh nghiệp bạn cần thực hiện được vai trò của mình khi là một giám đốc tài chính của doanh nghiệp đó. Vai trò của CFO bao gồm như sau:

Vai trò của CFO là gì trong doanh nghiệp?
Vai trò của CFO là gì trong doanh nghiệp?

+ CFO – vai trò cố vấn chiến lược cho doanh nghiệp: CFO là một trong những đội ngũ tạo ra chiến lược cho các CEO trong doanh nghiệp. CEO là gì? CEO – giám đốc điều hành của doanh nghiệp. CEO, CFO là gì? Cả hai từ được viết tắt từ các chữ cái tiếng anh này đều chỉ đến một chức vụ trong doanh nghiệp. Chiến lược được tạo ra bởi CFO và CEO là gì? Đó là các chiến lược để giúp cho doanh nghiệp phát triển và có thể đi xa hơn trong trên thị trường. Các CFO – giám đốc tài chính cần có khả năng bao quát, báo cáo số liệu và quản lý tài chính của doanh nghiệp. Đưa ra ý kiến với các rủi ro về tài chính co thể gặp phải với giám đốc điều hành của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các chiến lược về tài chính cho doanh nghiệp và thiết kế các kế hoạch và mục tiêu tài chính dài hạn cho doanh nghiệp đó.

+ CFO – vai trò của một nhà lãnh đạo, giám đốc tài chính cần lãnh đạo đội ngũ nhân viên trong bộ phận tài chính của mình để có thể đưa ra được các chiến lược tài chính cho doanh nghiệp, cũng như đưa ra các báo cáo tài chính cho doanh nghiệp đó. Để làm được điều họ cần có những khả năng và kỹ năng lãnh đạo để có thể tạo ra các chiến lược tài chính cụ thể cho doanh nghiệp. Áp dụng các mô hình tài chính phù hợp với doanh nghiệp để nâng cao độ hiệu quả cho doanh nghiệp đó.

+ CFO – vai trò ngoại giao, một CFO là người đứng đầu của bộ phận tài chính của doanh nghiệp và người đại diện cho doanh nghiệp trước các phát ngôn về tài chính của doanh nghiệp đó. Việc giao tiếp với đối tác, và khách hàng của doanh nghiệp trong vấn đề tài chính là một việc hết sức quan trọng và cần được chú ý. Việc các CFO của doanh nghiệp có khả năng ngoại giao tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp có những mối quan hệ hòa hợp với các đối tác của mình trong các lĩnh vực kinh doanh, trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

+ CFO – vai trò trưởng nhóm, là người lãnh đạo cho bộ phận tài chính của một doanh nghiệp thì các CFO cần có vai trò như một người trưởng nhóm trong việc phân công công việc cho các nhân viên trong bộ phận của mình, vạch ra hướng đi rõ ràng cho sự phát triển của bộ phận trong doanh nghiệp để tạo được hiệu suất kinh doanh cao nhất cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng nguồn nhân lực con người để tạo được những chiến lược tài chính tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trên đây là các vai trò của một CFO cần làm khi đứng ở vị trí là một CFO – giám đốc tài chính trong doanh nghiệp, công ty. Vị trí CFO rất quan trọng trong cơ cấu tổ chức của bất kỳ doanh nghiệp, công ty tài chính, tổ chức tín dụng... nào. Bởi CFO là trưởng bộ phận tài chính, là người ra quyết định liên quan đến dòng tiền (cash flow), lưu thông vốn trong doanh nghiệp. Mỗi hoạt động, quy trình tại mỗi bộ phận trong doanh nghiệp sẽ chỉ diễn ra suôn sẻ khi dòng tiền chảy liên tục và ổn định. Trách nhiệm của một CFO cần quản lý tốt dòng tiền, tránh xảy ra trường hợp thiếu hụt vốn lưu động ở bất kỳ thời điểm nào trong năm tài chính.

Tuyển giám đốc tài chính

3. Một số các vấn đề liên quan khác đến vị trí CFO trong doanh nghiệp

3.1. Các kỹ năng cần có để trở thành một CFO trong doanh nghiệp cho bạn

Các kỹ năng bạn cần có khi làm việc tại vị trí là một CFO – giám đốc tài chính trong doanh nghiệp bao gồm những kỹ năng sau:

Các kỹ năng cần có của CFO là gì?
Các kỹ năng cần có của CFO là gì?

+ Kỹ năng phân tích tài chính doanh nghiệp, đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng khi bạn làm việc tại bộ phận tài chính của doanh nghiệp và đặc biệt là tại vị trí là một giám đốc tài chính của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích có thể nắm rõ được tình hình tài chính của doanh nghiệp để kịp thời khắc phục những lỗ trống trong tài chính của doanh nghiệp đó.

+ Kỹ năng về lập kế hoạch tài chính phù hợp cho doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp sẽ có những hoạt động kinh doanh và hướng kinh doanh khác nhau. Chính vì vậy, các CFO cần có kỹ năng xây dựng, lập kế hoạch tài chính phù hợp với doanh nghiệp đó.

+ Kỹ năng về việc quản trị dòng tiền cho doanh nghiệp, để đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp trong mọi trường hợp có thể xảy ra với doanh nghiệp.

+ Kỹ năng quản trị tài chính của dự án, quản lý các nguồn vốn bỏ ra cho dự án, và tìm được các phương án tài chính phù hợp và tiết kiệm chi phí cho dự án của doanh nghiệp.

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề trong bất kỳ trường hợp nào xảy ra các sự kiện về tài chính trong doanh nghiệp. 

+ Kỹ năng thuyết phục, đây là một kỹ năng cần có của các CFO trong khi đàm phán với các đối tác về vấn đề tài chính của dự án.

+ Kỹ năng quan sát, và tập trung tư duy đây là một kỹ năng rất cần thiết cho các CFO để có thể thấy được các biến đổi của tài chính doanh nghiệp, không chỉ vậy bạn còn tập trung để làm rõ các vấn đề tài chính và xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra.

Việc làm tài chính tại Hà Nội

3.2. Con đường thăng tiến trong sự nghiệp của ngành tài chính trong doanh nghiệp

Con đường sự nghiệp của các bạn nhận viên tài chính trong doanh nghiệp sẽ phát triển như sau:

+ Chuyên viên phân tích tài chính

+ Chuyên viên phân tích tài chính cao cấp

+ Chuyên viên hoạch định tài chính

+ Trưởng phòng phân tích tài chính

+ Giám đốc kế hoạch tài chính

3.3. Mức lương bạn được hưởng như thế nào?

Mức lương hiện nay trên thị trường được trả thấp nhất cho vị trí CFO tại các doanh nghiệp nhỏ rơi vào tầm 15 triệu đồng/tháng. Còn đối với vị trí là CFO – giám đốc tài chính trong doanh nghiệp hiện nay trung bình với mức lương là từ 40 triệu – 50 triệu đồng/tháng.

Tìm việc làm

Qua những chia sẻ về CFO là gì? Cùng các vấn đề liên quan đến CFO – giám đốc tài chính trong doanh nghiệp sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quát nhất về vị trí CFO trong doanh nghiệp này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý