Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết giúp từ bỏ thói quen trì hoãn cho nhân viên

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tính trì hoãn là một thói quen có thể gây ra rất nhiều hậu quả tai hại cho doanh nghiệp. Thật không may nếu trong số nhân viên đang làm việc tại công ty bạn có những có nhân có tính cách này. Thay vì việc phải “thay máu” công ty bằng những nhân viên khác, bạn cũng có thể sử dụng một số mẹo sau để khiến nhân viên có thể bỏ đi thói quen không tốt này.

Thói quen trì hoãn trong công việc là gì? 

Trì hoãn trong công việc là vấn đề không giải quyết công việc một cách dứt điểm mà cứ để tồn động hết lần này đến lần khác khiến cho không đạt được hiệu quả công việc đúng thời gian dự kiến. 

Thói quen trì hoãn trong công việc

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, lý do chủ yếu khiến con người ta muốn trì hoãn mọi thứ đó là bởi vì stress và cứ sau mỗi lần trì hoãn đó, mức độ stress lại càng có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên không phải lúc nào trì hoãn cũng là điều xấu, có 2 lại trì hoãn đó chính là: trì hoãn mang tính xây dựng và trì hoãn mang tính phá hoại. 

Ngay từ khi tuyển các ứng viên tìm việc vào công ty bạn sẽ khó nắm bắt được nhân viên đó có phải là người hay trì hoãn hay không. Bởi vậy việc này cần phải quan sát trong quá trình làm việc. Bởi có một thực tế là trong tập thể công ty, nhân viên đa phần đều tồn tại thói quen trì hoãn trong công việc. Một nhân viên thường xuyên trì hoãn sẽ gây tổn thất lớn đến uy tín và cơ hội thăng tiến trong công việc, không chỉ vậy, thói quen này còn có thể ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp và cả doanh nghiệp nếu tất cả mọi người đều trì hoãn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty. 

Đặc điểm chung của những người hay trì hoãn

Thiếu động lực. Nếu bạn không làm việc hướng đến một mục tiêu, bạn sẽ tự viện cớ cho bản thân để thoát khỏi công việc. Nếu không có những deadline phải hoàn thành bạn sẽ có tâm lý trì hoãn.

Thiếu những mục tiêu rõ ràng. Họ coi nhẹ mức độ khó khăn của công việc. Họ không hình dung ra được các công việc đang ứ đọng như thế nào và cách giải quyết chúng. Những người này thường không biết cách sử dụng hiệu quả các công cụ như “to do list”, ghi chú, nhắc nhở, lịch làm việc.

Đặc điểm của những người hay trì hoãn trong công việc

Không yêu thích công việc. Do bạn không thích công việc đang làm nên thường có xu hướng tránh né bắt tay vào làm. Mọi người thường có hành vi ưu tiên cho những điều đem lại cảm giác thỏa mãn ngay thời điểm đó hơn là giá trị lâu dài.

Thiếu sự quyết đoán. Bạn không thể quyết định được điều gì cần làm thì đơn giản bạn sẽ dời lại để suy nghĩ sau. Người trì hoãn còn thường lo sợ và cầu toàn trong cách làm việc. Bạn nghĩ rằng mình sẽ không làm được tốt ở hiện tại, do đó bạn không làm gì cả.

Tác hại của thói quen trì hoãn công việc 

Trì hoãn làm bạn chậm tiến 

Đối với mỗi người, thời gian luôn là thứ tài sản duy nhất được sở hữu như nhau ở tất cả mọi người. Chính vì thế điều quan trọng giúp bạn tiến lên vượt trội đó chính là sự nhanh nhạy và năng động hơn trong mọi việc so với người khác. Giả sử nếu bạn định rằng đầu năm thứ 3 phải đi học ngoại ngữ tiếng Anh nhưng mãi đến năm thứ 4 mới đi học thì có phải bạn đã mất đi 2 năm để nói ngoại ngữ lưu loát hơn? Trong khi đó, những người bạn cùng lớp đã học xong một khóa giao tiếp nâng cao kỹ năng để có được một công việc làm thêm khá tốt. 

Hay đôi khi bạn nghĩ bản thân bạn cần thay đổi nhiều thứ, muốn sống tốt hơn, biết nhiều phương pháp làm việc hơn và được tư vấn mua một cuốn sách về đọc nhưng bạn việc lý do bận rộn, gia đình, bạn bè,... và cuốn sách cứ nằm đó, còn bạn đang dừng lại tại đấy. Xã hội luôn tiến về phía trước còn bạn đang đứng nguyên nghĩa là bạn đang thụt lùi. 

Trì hoãn làm bạn chậm tiến và giảm hiệu quả công việc

Chính vì thế, bất cứ việc gì cần thiết cho sự phát triển của bản thân mà bạn chậm thực hiện, trì hoãn từ ngày này qua ngày khác, bạn không những đang lãng phí thời gian mà còn tự làm cho mình có xu hướng phát triển chậm hơn so với thời đại. 

>>> Xem thêm: Bí quyết hay trở thành một vị sếp tốt

Trì hoãn làm giảm hiệu quả công việc 

Một trong những ví dụ điển hình cho tác hại của trì hoãn đến hiệu quả công việc đó chính là việc ôn tập và thi cử. Còn một tuần nữa là tới kỳ thi bao gồm bảy môn. Ban đầu bạn lên kế hoạch ôn tập cho mỗi môn là một ngày, tuy nhiên vì trì hoãn ngày này qua ngày khác đến cuối cùng bạn chỉ còn ba ngày để ôn bảy môn. Như vậy mỗi môn chỉ còn khoản thời gian ôn tập là khoảng nửa ngày. Sự chênh lệch về thời gian có thể nói lên hiệu quả ôn tập giảm hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu. 

Tất nhiên khi ôn tập với một thời gian ngắn như vậy thì bạn sẽ có xu hướng không đào sâu kiến thức mà chỉ qua loa, thậm chí vì quá nhiều nên dẫn tới việc nghĩ đến các biện pháp hỗ trợ như đem phao vào phòng thi, hay học tủ khi đó hậu quả thế nào chắc các bạn cũng có thể đoán được. 

Từ ví dụ nhỏ có thể thấy trong công việc nếu tồn tại sự trì hoãn thì chắc chắn con đường tới thất bại sẽ vô cùng nhanh chóng. 

Việc làm hành chính - văn phòng

Trì hoãn gây ra các thói quen xấu khác 

Sự trì hoãn là một trong những nguyên nhân gây ra tính thụ động, thiếu quyết đoán trong mỗi người. Hiểu một cách nôm na thì sự trì hoãn làm kéo dài thời gian thực hiện một công việc, từ đó làm giảm khả năng phản xạ nhanh nhạy, gây tâm lý chậm chạp trong mọi việc, khiến năng suất công việc giảm. 

Nhất là đối với những bạn sinh viên chuẩn bị ra trường hoặc đang tìm kiếm việc làm nên chú ý cẩn thận, các nhà tuyển dụng rất không thích thói quen xấu này. Một số nhà tuyển dụng hiện nay còn dùng các bài kiểm tra để thử độ phản ứng nhanh nhạy, tính quyết đoán của các ứng viên khi sơ loại đầu vào. 

Trì hoãn có thể gây ra các thói quen xấu khác

Tác hại nghiêm trọng nhất của trì hoãn là không hành động 

Nếu việc trì hoãn cứ tiếp diễn mãi cho đến khi không được biến thành hành động thì mọi thứ được gọi là lên kế hoạch, dự kiến sẽ đều trở nên vô nghĩa. Liệu bạn có thể thay đổi và hoàn thiện được bản thân không? Hay chỉ mong chờ vào ai đó sẽ làm giúp mình những việc mà bản thân không muốn làm hoặc thành công bằng cách nghĩ điều kỳ diệu sẽ tự nhiên xuất hiện? 

Bí quyết khắc phục thói quen trì hoãn 

Biết cách tự quản lý thời gian 

Thời gian không tự rời khỏi bạn mà chính bạn đang tự làm mất nó trong những tình huống mà bạn xao nhãng và không chú ý vào mục tiêu. Tự quản lý thời gian là cách để bạn có thể tự loại bỏ được sự trì hoãn. Việc cần làm là hãy phân chia ra những khoảng thời gian nhỏ cho từng công việc mà bạn cần thực hiện và nhiệt tình hoàn thành công việc đó trong khoảng thời gian mà bạn đã đề ra. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần thực tế về mặt thời gian. Không thể bàn cãi đây là phần khó nhất cần khắc phục đối với việc trì hoãn nhưng có lẽ bạn không nhận thấy một công việc đã tốn bao nhiêu thời gian ngay cả khi bạn đã làm theo cách đó trong nhiều năm. Tuy nhiên hãy tập trung vào thời gian và trừ hao cho bản thân một chút hàng tháng hãy viết ra chính xác số thời gian bạn cần để hoàn thành mỗi công việc, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên. 

Cần phải biết cách tự quản lý thời gian

Chỉ ra tác hại 

Nếu một nhân viên dưới quyền của bạn là người luôn có thói quen trì hoãn trong công việc được giao thì hãy tìm cách phân tích cho nhân viên đó hiểu tác hại của hành động của mình. Việc làm của bạn sẽ giúp họ nhận thấy rằng họ đã thất bại và đó chính là kết quả từ hành động trì hoãn của họ. 

Có như thế, bạn mới khiến họ nhận ra rằng họ đã phạm phải sai lầm đó là một thói quen không tốt. Chính vì thế hãy thành thật giúp cho họ nhìn thấy khuyết điểm ở đâu để có phương pháp sửa chữa phù hợp, nhanh chóng.

Lên kế hoạch thực hiện 

Lên kế hoạch thực hiện là một trong những việc vô cùng quan trọng, nó giúp cho bạn nhắc nhở phải thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào. Việc cần làm đầu tiên chính là việc lên một kế hoạch thật chi tiết các coogn việc cần hoàn thành và đặt nó trên bàn làm việc và đừng quên ngày phải thực hiện xong nó. 

Những việc làm với mục tiêu mơ hồ, không có kế hoạch cụ thể và thời hạn lỏng lẻo, thậm chí khôn có thời hạn thường rất dễ đi vào quên lãng hoặc ì ạch từ năm này qua tháng nọ vẫn chưa xong. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đề ra thời hạn và một khi đã quyết định hãy cố gắng đừng bao giờ thay đổi nó. 

Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn 

Cách thức hiệu quả để tránh trì hoãn là đưa ra những mục tiêu nhỏ nhưng rõ ràng và tạo được sự hưng phấn tinh thần. Sự hưng phấn tinh thần là những cảm hứng từ bên trong con người bạn. Thay vì đưa ra mục đích quá lớn thì hãy nghĩ đến mục tiêu thực tế. Đặt kế hoạch để đạt được các mục tiêu. Đừng đặt ra quá nhiều mục đích, bạn sẽ đánh mất tầm nhìn về những thứ quan trọng nhất.

Mục tiêu của bạn càng lớn và dài hạn thì nguy cơ bạn bỏ dở giữa chừng càng cao. Thế nên mỗi khi bạn mệt mỏi và cảm thấy mục tiêu của mình quá xa vời hãy ngồi lại chia nhỏ chúng ra thành nhiều bước, sau đó chỉ quan tâm đến bước tiếp theo phải làm, dần dần bạn sẽ thấy mục tiêu không quá khó như bạn vẫn nghĩ. 

Hạn chế sự ảnh hưởng của các trang mạng xã hội

Hạn chế sự ảnh hưởng của các trang mạng xã hội 

Không để facebook hay twitter ảnh hưởng đến công việc của bạn. Việc thường xuyên sử dụng các mạng xã hội sẽ làm cho thói quen trì hoãn trở nên tệ hơn. Chính vì thế, trong thời gian thực hiện công việc hãy hạn chế tối đa thói quen truy cập mạng xã hội hay các trang thông tin giải trí khác. 

Tuyển dụng

Rèn tính tập trung 

Tính xao lãng làm cho bạn không thoát ra được sự trì hoãn. Nếu bạn có nhiều điều xao lãng trong cuộc sống thì phần lớn thời gian của bạn sẽ trôi qua một cách vô ích. Loại bỏ sự xao lãng sẽ cho bạn một kinh nghiệm trực tiếp về sự từ bỏ. Khi bạn từ bỏ xao lãng, bạn đang sống trong thời điểm hiện tại, nếu không có kỹ năng này bạn sẽ để mọi thứ diễn ra ngoài tầm kiểm soát của bạn. 

Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng rằng bài viết có thể phần nào giúp mọi người cải thiện thói quen xấu trì hoãn trong công việc, cải thiện bản thân, làm việc mang lại hiệu quả tốt hơn. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;