Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cho thuê tài chính là gì? Những đặc điểm của cho thuê tài chính

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 19/04/2021

Cho thuê tài chính là một cụm từ khá quen thuộc, nó có tên tiếng Anh là financial leasing. Hiện tại Việt Nam chưa có định nghĩa rõ ràng về việc cho thuê tài chính, việc không có định nghĩa rõ ràng đã dẫn đến nhiều rủi ro trong quá trình cho thuê tài chính. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu và trả lời câu hỏi cho thuê tài chính là gì? Những đặc điểm của cho thuê tài chính. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Việc làm tài chính

1. Cho thuê tài chính là gì?

Cho thuê tài chính là hoạt động kinh doanh của một số công ty hay ngân hàng. Những công ty hay ngân hàng này sẽ mua những tài sản có giá trị như máy bay, móc móc, nhà xưởng, thiết bị sản xuất kinh doanh... và giữ quyền sở hữu của những tài sản đó. Sau đó sẽ sử dụng những tài sản mua được đó cho những khách hàng có nhu cầu thuê lại để kinh doanh. Mức giá cho thuê và một số điều kiện sẽ được làm hợp đồng cho hai bên ký. Hoạt động này được gọi là cho thuê tài chính.

Cho thuê tài chính là gì?
Cho thuê tài chính là gì?

Hoạt động cho thuê tài chính là hoạt động khá phổ biến hiện nay, nó giúp cho những cá nhân không có khả năng mua những tài sản đó có thể thuê lại để hoạt động sản xuất kinh doanh có lời. Hoạt động cho thuê tài chính này cả bên cho thuê và người thuê tài tính đều có lợi.

Trên đây là cách hiểu đơn giản nhất để có thể trả lời câu hỏi cho thuê tài chính là gì? Đây là một cụm từ khá dễ hiểu về nghĩa những để thuê tài chính thì cả bên cho thuê và bên thuê vận phải hiểu và nắm rõ một số quy định và đặc điểm của cho thuê tài chính để không gặp phải những rủi ro không đáng có.

Tìm hiểu: Tổ chức tín dụng là gì?

Cho thuê tài chính là gì?
Cho thuê tài chính là gì?

2. Điều kiện của cho thuê tài chính

Với những tài sản giá trị việc cho thuê tài chính không chỉ đơn giản là việc thỏa thuận mồm giữa hai bên. Mà hai bên cần phải tuân thủ đúng theo hợp đồng, những điều kiện mà luật đề ra. Dưới đây là 4 tiêu chí mà một hợp đồng cho thuê tài chính cần phải đảm bảo.

- Thứ nhất: Tiêu chí thứ nhất được đề cập đến ở đây chính là tuổi thọ của hợp đồng thuê theo quy định phải bằng 75% hoặc cao hơn thời gian sử dụng hữu ích của tài sản. Có nghĩa là thời gian thuê dựa vào thời gian sử dụng hữu ích của tài sản người thuê và người cho thuê tài chính cần lưu ý điều này.

Điều kiện của cho thuê tài chính
Điều kiện của cho thuê tài chính

- Thứ hai: Tiêu chí thứ hai cần đáp ứng đó chính là hợp đồng thuê phải chứa một quyền lựa chọn mua với giá thấp hợp giá thị trường của một tài sản.

- Thứ bà: Điều kiện thứ 3 đó chính là người thuê tài sản tài chính có quyền sử dụng tài sản trong thời gian thuê. Có nghĩa là họ sẽ có quyền sử dụng cho đến khi hết hợp đồng thuê tài sản đó.

- Cuối cùng: Giá trị hiện tại của các khoản thanh toán tiền thuê phải lớn hơn 90% giá trị thị trường của tài sản.

Điều kiện của cho thuê tài chính
Điều kiện của cho thuê tài chính

Trên đây là 4 điều kiện mà người thuê tài sản tài chính và người cho thuê tài sản tài chính cần phải biết và nắm rõ những điều kiện này để áp dụng và làm hợp đồng cho chuẩn. Bên cạnh việc nắm chắc 4 điều kiện này thì người thuê tài chính và người cho thuê tài chính cũng nên hiểu những đặc điểm của cho thuê tài chính. Dưới đây là một số đặc điểm của cho thuê tài chính bạn có thể tham khảo.

Xem thêm chi tiết: Dịch tài chính là gì?

3. Đặc điểm của cho thuê tài chính

Để việc thuê tài sản tài chính diễn ra một cách thuận tiện không vi phạm hợp đồng thuê tài chính thì bạn cần phải hiểu được những đặc điểm sau.

- Việc cho thuê tài chính là một dạng cho thuê tài sản, nhưng về căn bản thì cho thuê tài chính khách với các loại cho thuê tài sản khá. Điểm khác biệt ở đây phải kể đến đó chính là sự chuyển dịch cơ bản các rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản thuê.

Đặc điểm của cho thuê tài chính
Đặc điểm của cho thuê tài chính

- Khi thuê tài chính thì bên cho thuê và bên thuê sẽ soạn thảo hợp đồng, hợp đồng đó sẽ có những điều lệ cho cả bên thuê và bên cho thuê. Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần phải biết đó chính là trong thời gian thuê các bên không được đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ vi phạm hợp đồng. Khi đó bên chấm dứt hợp đồng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

- Trong thời gian hợp đồng cho thuê tài chính diễn ra thì công ty cho thuê tài chính sẽ giữ quyền sở hữu tài chính còn bên thuê tài chính có nghĩa vụ phải nộp tiền thuế, tiền thuê này chính là tiền khấu hao tài sản cho thuê. Mức nộp này hay còn gọi là số tiền thuế mà công ty thuê tài chính phải trả được thỏa thuận giữa hai bên, mức giá này được cho là hữu nghị và hợp lý được sự đồng thuận cả bên thuê và bên cho thuê. Công ty thuê sẽ phải trả thuế cho công cho thuê tài chính trong thời gian thuê. Nếu hết thời gian thuê bên cho thuê có thể mua lại tài sản đó hoặc cũng có thể tiếp tục hợp đồng thuê.

4. Lợi ích của việc cho thuê tài chính

Một loại hình phát triển và được nhiều khách hàng lựa chọn chắc hẳn nó mang lại nhiều lợi ích cho cả bên thuê tài chính và bên đi thuê tài chính. Nội dung dưới đây sẽ cho bạn đấy được những lợi ích của việc cho thuê tài chính bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về vấn đề cho thuê tài chính.

Lợi ích của việc cho thuê tài chính
Lợi ích của việc cho thuê tài chính

- Lợi ích đầu tiên cần phải kể đến đó chính là loại hình cho thuê tài chính có lời thế cho người thuê. Có nghĩa là người thuê sẽ không phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua máy móc thiết bị. Người thuê cũng không phải thế chấp tài sản như những giao dịch tài chính khác. Với hình này này bên thuê tài sản tài chính chỉ cần trả một khoản phí như đã thỏa thuận từ trước. Sau đó sử dụng tài sản vào hoạt động kinh doanh. Cũng không phải chịu những rủi ro về mặt hao mòn tài sản hay tài sản mất giá trị. Có thể nói hoạt động cho thuê tài sản tài chính mang đến rất nhiều lợi ích cho đối tượng thuê.

Xem thêm: Việc làm tư vấn tài chính

- Lợi ích tiếp theo mà bài viết muốn nhắc đến đó chính là tiền thuê cố định và thời gian thuê dài sẽ giúp hoạt động tài chính của bên thuê được linh hoạt hơn. Điều này có nghĩa là khi thực hiện thuê tài chính người thuê có thể lựa chọn hình thức là trả tiền thuê theo kỳ cố định và thời gian trả tiền thuê có thể được kéo dài lên đến 5 năm. Chính yếu tố này đã giúp cho người thuê chủ động được nguồn vốn, sắp xếp nguồn vốn sao cho hợp lý để việc kinh doanh buôn bán được diễn ra một cách thuận lợi hơn.

Lợi ích của việc cho thuê tài chính
Lợi ích của việc cho thuê tài chính

- Một trong những lợi ích được người thuê đánh giá cao đó chính là thêm nguồn tài chính linh hoạt mà không phải sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng. Có thể nói việc các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng không phải là việc làm đơn giản. Vì thủ tục vay vốn ngân hàng đôi khi khá phức và có nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được những thủ tục đó để có thể vay được ngân hàng. Thì giải pháp cho những doanh nghiệp này đó chính là vay tài chính. Nó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính linh hoạt mà không cần phải sử dụng vốn vay ngân hàng.

- Vay tài chính sẽ giúp người vay hạn chế rủi ro lạm phát và giảm áp lực nguồn vốn. Có thể hiểu khi doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh nhưng không đủ vốn để mua thiết bị, doanh nghiệp cũng không thể đợi đủ tiền để mua thiết bị được, giải pháp tốt nhất cho những trường hợp này đó chính là vay tài chính. Như vậy doanh nghiệp của bạn vẫn sẽ mở rộng được sản xuất kinh doanh mà không nhất thiết phải chuẩn bị một khoản tiền lớn. Với cách này bạn chỉ cần phải trả tiền thuê và sử dụng máy móc thiết bị đó. Như vậy doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng vốn.

- Thủ tục đơn giản và thời gian thẩm định nhanh chóng: Có thể nói thuê tài chính sẽ có thủ tục rất đơn giản so với những thu tục vay vốn khác. Khách hàng không cần phải có tài sản thuế chấp hoặc những giấy tờ như ngân hàng yêu cầu. Với thuê tài chính chỉ cần bên thuê đáp ứng được những điều kiện và chấp nhận những yêu cầu của bản hợp đồng do bên cho thuê đưa ra là bạn đã có thể thuê tài chính.

Lợi ích của việc cho thuê tài chính
Lợi ích của việc cho thuê tài chính

Trên đây là những lợi ích mà thuê tài chính mang lại cho khách hàng, có thể nói hình thức cho thuê tài chính đã giúp ích và giải quyết rất nhiều cho những doanh nghiệp không có nhiều vốn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên ứng viên có thể có được câu trả lời cho câu hỏi “thuê tài chính là gì” và những thông tin liên quan đến vấn đề này. Ngoài ra ứng viên còn có thể tham khảo nhiều bài viết chia sẻ về tài chính ngân hàng trên timviec365.vn. Nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này. Ngoài ra khi truy cập vào trang timviec365.vn còn giúp bạn có được rất nhiều cơ hội việc làm chỉ bằng những thao tác vô cùng đơn giản đó chính là điền những thông về ngành nghề bạn đang tìm kiếm, tiếp đến là vị trí làm việc. Chỉ cần điền những thông tin trên là ứng viên có thể có được rất nhiều tin tuyển dụng của các công ty doanh nghiệp. Từ những thông tin đó ứng viên lựa chọn cho mình một tin tuyển dụng phù hợp rồi nộp hồ sơ ứng tuyển. Chúc các bạn thành công và tìm được những công việc phù hợp.

Tài chính nhà nước là gì? Các vấn đề liên quan đến tài chính nhà nước

Tài chính nhà nước là khái niệm được khá nhiều người tìm kiếm, đây là thuật ngữ thuộc ngành tài chính. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn và trả lời được, Tài chính nhà nước là gì? Các vấn đề liên quan đến tài chính nhà nước. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau. 

Tài chính nhà nước là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý