Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều bạn cần biết về chức năng, nhiệm vụ của phòng maketing

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phòng marketing là phòng không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp nhỏ lẻ hay nhưng doanh nghiệp lớn. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về các chức năng nhiệm vụ của phòng marketing, chính vì vậy hãy cùng mình theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về phòng marketing cũng như chức năng và nhiệm vụ của phòng marketing nhé.

1. Phòng marketing là gì? Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing

Để hiểu có thể hiểu rõ về chức năng nhiệm vụ phòng marketing trước tiên chúng ta cần hiểu được marketing là gì? Và phòng marketing là gì? Chúng ta có thể hiểu marketing chính là tên gọi của một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ quá trình này mà những cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra và chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác.

Phòng marketing là gì?
Phòng marketing là gì?

Như vậy chúng ta có thể hiểu marketing là toàn bộ những hoạt động kinh doanh của một cá nhân hay một tập thể. Là toàn bộ những hoạt động từ việc hình thành ý tưởng cho đến việc triển khai sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường tới tay người tiêu dùng.

Cùng với đó là công việc xúc tiến các chương trình quảng cáo để bán được sản phẩm đó một cách tốt nhất trên thị trường.

Vậy phòng Marketing có thể được ví như là một cây cầu móc nối giữa hai là bên công ty và bên ngoài, giữa sản phẩm của công ty với khách hàng, giữa những thuộc tính của sản phẩm với những nhu cầu của khách hàng. 

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo

2. Những chức năng nhiệm vụ của phòng marketing

Bộ phận marketing vô cùng quan trọng của bất cứ một doanh nghiệp nào dù là doanh nghiệp nhỏ lẻ hay các doanh nghiệp lớn. Để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thì việc có một phòng marketing mạnh là điều vô cùng cần thiết. Vậy nhiệm vụ của bộ phận marketing là những gì mà lại có vai trò quan trọng như vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing
Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing

Nghiên cứu tiếp thị và thông tin về khách hàng

Công việc đầu tiên phải kể đến trong chức năng phòng marketing là công việc tiếp thị và thông tin về khách hàng. Tiếp thị và thông tin về khách hàng là nghiên cứu và tìm hiểu về hành vi cũng như sở thích của khách hàng trong nền kinh tế thị trường nhất định nhằm mục đích tìm hiểu đánh giá những tác động của các chiến dịch tiếp thị khác nhau. 

Công việc tìm hiểu nghiên cứu thông tin về khách hàng là vô cùng quan trọng nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhóm đối tượng khách hàng từ đó đưa ra các bản kế hoạch marketing sản phẩm tới khách hàng có hiệu quả cao.

2.1. Lập sơ đồ thị trường và dự đoán doanh thu

Nhiệm vụ phòng marketing phải thực hiện tiếp theo đó là lập được sơ đồ thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp có thể dự đoán được số lượng sản phẩm có thể bán được cũng như dự tính được doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định. 

Từ sơ đồ thị trường chúng ta có thể nhìn ra được thị trường hiện tại của sản phẩm là như thế nào, từ đó chúng ta sẽ đưa ra được những kế hoạch kinh doanh cụ thể và xác định được nguồn doanh thu mà chúng ta có thể khai thác được từ thị trường hiện tại.

Lập sơ đồ thị trường và dự đoán doanh thu
Lập sơ đồ thị trường và dự đoán doanh thu

Để lập sơ đồ thi trường trước tiên chúng ta cần thu thập thông tin thị trường để xác định được nhu cầu hiện tại của thị trường là gì? Thị trường mục tiêu hiện tại của chúng ta là thị trường nào, xác định thị trường mới là gì. Từ đó chúng ta xác định được phạm vi thị trường cho sản phẩm của chúng ta kinh doanh. Đồng thời việc lập sơ đồ thị trường cũng giúp chúng ta nắm bắt được nhu cầu hiện tại và trong tương lai của thị trường đối với sản phẩm, xác định được các đặc thù của thị trường cùng đó là phân tích thị trường mà doanh nghiệp nhắm tới.

Tổ chức hình thành phát triển sản phẩm

Việc làm digital marketing

2.2. Hình thành và phát triển sản phẩm mới

Để hình thành và phát triển một sản phẩm mới phòng marketing cần thực hiện qua 8 bước sau:

Bước 1: Hình thành ý tưởng sản phẩm

Bước 2: Sàng lọc các ý tưởng về sản phẩm 

Bước 3: Phát triển và tiến hành thử nghiệm mô hình của sản phẩm

Bước 4: Dự tính lợi nhuận từ sản phẩm mang lại

Bước 5: Phát triển các chiến lược marketing

Bước 6: Phát triển cải tiến sản phẩm

Bước 7: Thử nghiệm trên thị trường

Bước 8: Tiến hành thương mại hóa sản phẩm 

Hình thành và phát triển sản phẩm mới
Hình thành và phát triển sản phẩm mới

Sau khi xác định được sản phẩm các doanh nghiệp sẽ bắt tay vào phát triển các chiến lược marketing cho sản phẩm. Xác định xem đối tượng khách hàng của sản phẩm là những đối tượng nào? Những đối tượng này có những đặc điểm gì? Định ra giá cả của sản phẩm theo chiến lược giá sao cho phù hợp với các nhóm đối tượng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận mong muốn của doanh nghiệp. Bước kế tiếp là xây dựng cho sản phẩm một kế hoạch bán hàng cụ thể và chi tiết với mục tiêu doanh số rõ ràng.

Sau khi tung sản phẩm ra thị trường phòng marketing sẽ phải theo dõi và phân tích phản ứng cũng như mức độ tiếp nhận của thị trường đối với sản phẩm. Từ đó để có kế hoạch cụ thể cho việc cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, vạch ra được kế hoạch cụ thể cho sản phẩm mới.

Việc làm marketing dược

2.3. Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định hướng thương hiệu

Trước tiên chúng ta cần hiểu phân khúc thị trường là việc phân chia thị trường thành các phần khác nhau dựa trên các yếu tố như: động cơ mua hàng của khách hàng, lứa tuổi, hành vi, tính cách, giới tính, giàu nghèo…

Thông thường mỗi một doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một phân khúc thị trường phù hợp đó là phân khúc có chứa những đối tượng khách hàng hoặc có khả năng trở thành của doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định hướng thương hiệu
Phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định hướng thương hiệu

Việc phân khúc thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp thấy được các cơ hội thị trường thông qua việc phân tích và phân loại các nhóm đối tượng khách hàng. Từ đó các doanh nghiệp có thể đưa ra các loại hình sản phẩm khác nhau với mẫu mã và kiểu dáng đa dạng để phục vụ các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Phân khúc thị trường còn là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp xây dựng và định hướng cho cho doanh nghiệp của mình các chiến lược thị trường cụ thể. Xác định được chính xác những mục tiêu và định hướng cho thương hiệu cũng như những sản phẩm của doanh nghiệp mình kinh doanh. Xây dựng vị trí nhất định của thương hiệu mình trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng. Đây tiếp tục là một chức năng của phòng marketing quan trọng mà họ cần đảm bảo

Tìm hiểu: Chi tiết về lương marketing online tại đây!

2.4. Xây dựng và thực hiện các kế hoạch marketing sản phẩm

Rất nhiều người cho rằng việc xây dựng các kế hoạch marketing là điều không cần thiết nó sự lãng phí cả về thời gian lẫn công sức. Nhưng sự thật không phải như vậy, một bản kế hoạch marketing chi tiết và cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp năm bắt được lộ trình marketing của sản phẩm, đo lường và đánh giá được kết quả của các hoạt động marketing. Khiến cho mọi người trong doanh nghiệp nắm rõ được mục tiêu, và định hướng của doanh nghiệp, hiểu rõ công việc mình cần làm được thực hiện trong bao lâu. Như vậy chúng ta có thể thấy một kế hoạch marketing cụ thể chi tiết với thời gian cụ thể rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. 

Xây dựng và thực hiện các kế hoạch marketing sản phẩm
Xây dựng và thực hiện các kế hoạch marketing sản phẩm

Sau khi đã xây dựng được bản kế hoạch marketing cụ thể  chi tiết chúng ta cần bắt tay vào thực hiện nó một cách nghiêm túc. Làm sao để có thể hoàn thành một cách tốt nhất những mục tiêu đã đề ra trong bản kế hoạch marketing sản phẩm. Nhận ra và chỉnh sửa kịp thời nếu như phát hiện ra bạn kế hoạch marketing ban đầu lập ra có sai sót.

Việc làm trưởng phòng marketing

2.5. Thiết lập và sử dụng hiệu quả sức mạnh truyền thông

Để sản phẩm của mình được ra mắt trước công chúng với ấn tượng tốt nhất phòng marketing cần phải có kế hoạch cụ thể về các chiến dịch truyền thông. Các phương tiện truyền thông sẽ giúp thương hiệu của sản phẩm phát triển và được quảng bá rộng rãi. Nhờ các phương tiện truyền thông các sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ đến với khách hàng dễ dàng hơn. Cần tạo ra big idea, key message và tạo ra một chiến dịch có slogan, tagline độc đáo là những yếu tố của một chiến dịch truyền thông.

Thiết lập và sử dụng hiệu quả sức mạnh truyền thông
Thiết lập và sử dụng hiệu quả sức mạnh truyền thông

Như vậy chúng ta có thể thấy phòng marketing không thể thiếu ở bất cứ công ty doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Nhân viên phòng kinh doanh chính là những nhân tố giúp cho công ty  phát triển và có chỗ đứng trên thị trường. Qua bài viết này mình hy vọng giúp các bạn hiểu rõ thêm về chức năng và nhiệm vụ của phòng marketing cũng như vai trò quan trọng của phòng marketing đối với mỗi doanh nghiệp.

Tải ngay bản mô tả công việc phòng marketing tại đây bạn nhé: marketing-pr-jd.pdf

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý