Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng khoán phái sinh là gì? Những thông tin HOT không thể bỏ lỡ

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dù rằng chứng khoán phái sinh không phải là một công cụ mới mẻ trên thị trường. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi công cụ này với các kỹ thuật định giá đã tạo nên sự bùng nổ mạnh mẽ, châm ngòi cho sự phát triển mạnh mẽ về mặt tài chính. Vậy về chứng khoán phái sinh là gì? Cách mà bạn thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh đó ra sao? Và liệu rằng bạn có thể kiếm tiền tại đây hay không?

Việc làm chứng khoán - đầu tư

1. Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh hay Derivative là các công cụ tài chính có giá trị phụ thuộc bởi một tài sản cơ sở. Thông qua đó nhắm tới các mục tiêu khác nhau từ việc thực hiện phân tán rủi ro, chủ động bảo vệ lợi nhuận hay như gia tăng thêm lợi nhuận. 

Về tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh sẽ được chia thành 2 dạng cụ thể. Một là hàng hóa về thực phẩm, năng lượng, nông sản, vàng, bạc,...Hai là tài sản mang tính chất chính thức là trái phiếu, lãi suất hay cổ phiếu,...Mức giá của các sản phẩm thay đổi thì chứng khoán phái sinh bạn đầu tư cũng có sự thay đổi vậy nên mà đôi việc định giá một tài sản phái sinh sẽ trở nên khó khăn hơn so với các công cụ tài chính thông thường khác. 

Tìm hiểu sâu hơn về chứng khoán phái sinh là gì?
Tìm hiểu sâu hơn về chứng khoán phái sinh là gì?

Đơn giản dễ hiểu hơn thì chứng khoán phái sinh chính là một sản phẩm cho phép người đầu tư có thể đặt cược việc tăng hoặc giảm. Nếu như chỉ số tăng đúng theo như đặt cược kỳ vọng thì bạn đã sinh lời, thông qua một hợp đồng tương lai. Còn nếu sản phẩm đặt cược không như mong muốn thì bạn sẽ cần bù lỗ thanh toán.

Tuy nhiên, dù thế nào thì việc thử tìm hiểu với chứng khoán phái sinh là gì, hay tham gia trải nghiệm đầu tư với mức an toàn vẫn sẽ luôn có lợi. Bạn có thể tham gia trực tiếp và chủ động hơn để thấy được một thị trường mới ra sao.

Tìm hiểu thêm: CFD là gì?

2. Đặc điểm của chứng khoán phái sinh hiện nay 

Như chúng ta đã tìm hiểu thì có thể nhận thấy được sự phát triển vượt bậc của chứng khoán phái sinh hiện nay. Chỉ là dù đem lại rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn cho với cổ phiếu những sự đầu tư cũng vẫn sẽ tiềm ẩn những hạn chế nhất định. Cụ thể cho ưu thế và nhược điểm như sau:

2.1. Mang lại các ưu điểm vượt trội 

Đặc điểm của chứng khoán phái sinh hiện nay
Đặc điểm của chứng khoán phái sinh hiện nay 

Sẽ không có gì quá kinh ngạc khi chứng khoán phái sinh được giao dịch rộng rãi và nở rộ trên thị trường tài chính của nhiều nước. Bởi vì chứng khoán phái sinh mang lại sự tác động đáng kể cho tài chính với nhiều lợi ích:

+ Có thể dự phòng được các rủi ro cho các thương vụ mua bán trao đổi, đây là mục tiêu ban đầu mà giao dịch này ra đời. Thông qua giao dịch này nhà đầu tư có thể mua những tài sản có giá trị di chuyển theo hướng ngược lại so với giá trị chính của tài sản mà họ sở hữu. Từ đây giúp cho lợi nhuận từ có thể bù lỗ cho chính tài sản cơ sở đưa ra. 

+ Định giá tài sản cơ sở tốt nhất vì giá giao ngay của một hợp đồng tương lai được thực hiện có thể đóng vai trò xấp xỉ giá của hàng hóa. 

+ Thúc đẩy tính hiệu quả của thị trường vì khi sử dụng chứng khoán phái sinh có thể sao chép được mức chi trả của tài sản. Từ đây giá định của tài sản cơ sở và mức chứng khoán phái sinh liên quan sẽ được cân bằng tránh việc chênh lệch giá.

+ Tiến tới tiếp cận được nhiều tài sản vô hình vì sử dụng các giao dịch hoán đổi lãi suất thì một công ty có thể nhận thấy được mức lãi suất ưu đãi khi so với việc vay sẵn trực tiếp. 

Tìm hiểu thêm: Giá cổ phiếu là gì?

2.2. Một số hạn chế còn gặp phải 

Một số hạn chế còn gặp phải
Một số hạn chế còn gặp phải của chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh cũng vẫn mang ý nghĩa như bất kỳ sản phẩm tài chính nào. Việc đầu tư có lợi nhưng cũng vẫn tồn tại các rủi ro nhất định. 

+ Bởi chính sự biến động cao của chứng khoán phái sinh mà đôi khi khiến nhà đầu tư bị tổn thất lớn. Đặc biệt với việc các hợp đồng làm việc cho định giá cực chứng khoán phái sinh thiết kế tinh vi với độ phức tạp. Từ đây tạo nên rủi ro cao hơn về đặc điểm sẵn có mà chứng khoán phái sinh đem lại. 

+ Mọi công cụ mà chứng khoán phái sinh cung cấp đó là công cụ cho việc đầu cơ. Vì sự rủi ro hay biến đổi về giá mà chúng ta không thể lường trước được các kết quả nhận được và khi đầu tư không hợp lý tức bạn đã đem lại sự tổn thất cho mình. 

+ Bên cạnh đó chứng khoán phái sinh lại được dùng trên sàn niêm yết và cũng cần tuân thủ trải qua quy trình thẩm định. Tất nhiên, nếu hợp đồng chứng khoán đó không đạt tiêu chuẩn thì sẽ chỉ được giao dịch trên các sàn phí tập trung. Hay như nếu nhà đầu tư lựa chọn trên sàn OTC thì nguy cơ hợp đồng sẽ còn không được hoàn thiện và thực thi.

Tựu chung, các sản phẩm của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ có sự phù hợp với những người bất chấp rủi ro nhiều hơn, sẵn sàng giao dịch nhiều cùng kinh nghiệm dày dặn. Hay như cũng có sự phù hợp với tổ chức tương đương như khoản bảo hiểm cho tài sản trên thị trường khi chứng khoán giảm - kỹ thuật Hedging. Vậy nên, nếu bạn là người mới thì hãy dành thời gian tìm hiểu về thị trường sau đó mới bắt đầu đưa vốn theo con số nhỏ tới cao.

Xem thêm: Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

3. Các loại và đối tượng tham gia chứng khoán phái sinh là gì?

3.1. Vậy cụ thể các loại chứng khoán phái sinh chính 

Các loại và đối tượng tham gia chứng khoán phái sinh là gì?
Các loại và đối tượng tham gia chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh cũng có rất nhiều công cụ khác nhau và mỗi công cụ đó cũng sẽ có đặc điểm riêng để phân biệt. Hiện tại, thì thị trường chứng khoán phái sinh này sẽ có 4 công cụ hỗ trợ chính như sau: 

+ Hợp đồng Forward (kỳ hạn)

+ Hợp đồng Future (tương lai)

+ Hợp đồng Option (quyền chọn)

+ Hợp đồng Swap (hoán đổi)

Tìm hiểu cho từng hợp đồng cụ thể hơn, về các đặc tính và lựa chọn tối ưu đầu tư thì bạn sẽ cần dành nhiều hơn về công sức cũng như tham gia nghiên cứu. Cụ thể hơn thì webiste timviec365.vn cũng sẽ sự chia sẻ chi tiết với bạn bởi vậy đừng bỏ qua những điều bổ ích nhé.

3.2. Các đối tượng nên tham gia chứng khoán phái sinh

Các đối tượng nên tham gia chứng khoán phái sinh
Các đối tượng nên tham gia chứng khoán phái sinh

Ai sẽ nên giao dịch chứng khoán phái sinh? Có lẽ bạn cũng có sự tò mò đúng không? Thực tế, có rất nhiều nhóm cũng như các cá nhân kinh doanh có thể tham gia như: 

+ Doanh nghiệp, người khai thác về hàng hóa với các loại như dầu thô, bitcoin hay vàng,...Tức là việc có thể hưởng lợi từ tương lai hay như thực hiện việc hoán đổi vĩnh viễn qua khóa giá cho các hàng hóa họ khai thác. Đặc biệt và việc nắm giữ cũng như phòng ngừa hoàn hảo cho việc biến động giá. 

+ Tiếp đó là các quỹ cho phòng hộ cùng các công ty thương mại cũng có thể tham gia và sử dụng các công cụ của phái sinh. Tận dụng tốt nhất về đòn bẩy giống như một hàng rào cho việc chống lại các vị trí của họ. Qua đó giúp việc tăng cường quản lý danh mục đầu tư của họ tốt hơn. 

+ Bên cạnh đó còn có các nhà giao dịch hay như các nhà đầu tư sử dụng về công cụ phái sinh cho việc đầu cơ thông qua một loại tài sản. Cũng như từ đây sử dụng được đòn bẩy, khai thác tối đa cho việc tăng lợi nhuận dành cho việc họ đầu tư. 

Xem thêm: Việc làm phân tích chứng khoán

4. Gợi ý các bước giúp bạn tham gia thị trường chứng khoán phái sinh

Gợi ý các bước giúp bạn tham gia thị trường chứng khoán phái sinh
Gợi ý các bước giúp bạn tham gia thị trường chứng khoán phái sinh

Việc tham gia thị trường chứng khoán phái sinh cũng cần có những bước chung nhất cần thực hiện như sau: 

- Bước 1: Đăng ký tham gia với tài khoản giao dịch

Nếu bạn là một nhà đầu tư bước đầu tiên là tạo tạo tài khoản chứng khoán phái sinh cho mình. Kết hợp với đó là việc bạn lựa chọn một sàn giao dịch uy tín cũng sẽ giúp bạn tránh được rủi ro về vấn đề không thực hiện hợp đồng. 

- Bước 2: Chuẩn bị nộp vốn ban đầu 

Mức vốn ký quỹ vào tài khoản mà bạn cần đưa ra sẽ còn phụ thuộc vào chính mức hàng hóa hay tính toán cho mức độ đòn bẩy sử dụng.

- Bước 3: Bắt đầu thực hiện giao dịch trao đổi phái sinh

Bạn có thể bắt đầu giao dịch là khi đã đăng ký tài khoản và nội đủ số tiền vốn, ngay sau đó là bạn đã có thể tiến hành đặt lệnh giao dịch và mua bán chứng khoán phái sinh rồi. Cùng đó là việc theo sự dự đoán của bạn mà lệnh “Long hoặc Short” qua ứng dụng giao dịch trên điện thoại hay phiên bản web tương ứng. 

Gợi ý các bước giúp bạn tham gia thị trường chứng khoán phái sinh
Thị trường chứng khoán phái sinh có nguyên tắc đòn bẩy vì thế lãi hay lỗ sẽ phóng đại

- Bước 4: Chủ động theo dõi vị thế, lời và lỗ

Thị trường chứng khoán phái sinh dựa trên nguyên tắc đòn bẩy vậy nên vị thế lãi hay lỗ sẽ đều được phóng đại. Bởi vậy mà nhà đầu tư khi tham gia sẽ cần thường xuyên theo dõi biến động của giao dịch thực hiện mà kịp thời cắt lỗ hoặc chốt lời. 

Có điểm lưu ý rằng việc thanh toán lãi lỗ của chứng khoán phái sinh sẽ tính theo hợp đồng ngày và dựa trên giá của giao dịch đóng cửa của chính hợp đồng tương lai. Đối với các hợp đồng đáo hạn thì lãi và lỗ sẽ được tính dựa trên giá đóng cửa của chỉ số tại ngày đáo hạn theo hợp đồng tương lai đó. 

+ Tài khoản của bạn mà phát sinh lỗ ròng thì bạn sẽ phải thanh toán đầy đủ nhất về số lỗ, thời gian chậm nhất là 9h sáng hôm sau. 

+ Tài khoản của bạn lãi ròng thì lãi sẽ được nhận đầy đủ tại 11h sáng hôm sau. 

Đọc thêm: Công cụ tài chính là gì?

5. Kiếm tiền với chứng khoán phái sinh, ví dụ đơn giản nhất

Kiếm tiền với chứng khoán phái sinh, ví dụ đơn giản nhất
Kiếm tiền với chứng khoán phái sinh, ví dụ đơn giản nhất

Một ví dụ giả sử đơn giản nhất cho bạn đó là về giá vàng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, mức tương đương đang ở ngưỡng được cho là đỉnh điểm. Dựa trên kinh nghiệm bạn nghĩ rằng giá vàng sẽ giảm xuống khi nền kinh tế được ổn định và bạn sẽ kiếm tiền dựa vào việc biến động này. Thông qua sử dụng công cụ phái sinh CFD vàng dù bạn không hề sở hữu càng trong tay. 

* Bạn tạo vị thế Long - Short

Thông qua hợp đồng phát sinh có thể sinh lời hai chiều, nếu bạn dự đoán vàng tăng thì việc đặt sẽ thiên về Long. Ngược lại, nếu bạn dự đoán giá vàng giảm thì bạn sẽ đặt thiên về Short. Có nghĩa rằng bán vàng ra mức giá hiện tại là $1500/oz khi giá vàng giảm theo sự mong muốn của bạn thì bạn có thể mua vàng ở giá thấp hơn. 

* Thông qua đòn bẩy

Mức giá vàng bán là $1500 đó/oz quá cao so với mức vốn của bạn vậy nên bạn đã sử dụng tới đòn bẩy tạo mức 1:30 để giảm vốn ban đầu 30 lần. Từ đó đòn bẩy giúp bạn tăng phần trăm lợi nhuận tuy nhiên rủi ro sẽ ở mức cao hơn. 

 

Sử dụng đòn bẩy

Không dụng đòn bẩy

Giá ban đầu cần bỏ ra để mua 1 oz vàng

$50.0

$1500

Vàng giảm và đóng ở vị thế $1455 

Bạn lãi $45 tức khoảng lãi trên 40% so ban đầu (theo dự đoán)

Bạn lợi $45 tức khoản lãi trên 2% so với ban đầu (theo dự đoán)

Vàng tăng và đóng ở vị thế $1550

Bạn lỗ %50 mức mất 30% (theo dự đoán)

Bạn lỗ %50 mức mất 1% (theo dự đoán)

Như vậy việc tham gia hay tính toán lãi lỗ sẽ còn tùy thuộc rất nhiều về sự dự đoán của bạn. Hy vọng timviec365.vn với bài viết đã giúp bạn hiểu sâu hơn về chứng khoán phái sinh là gì cũng như những điều cơ bản nhất cần nắm bắt.

Chơi chứng khoán là gì? Ích lợi và rủi ro chứng khoán đem lại

Chơi chứng khoán hiện nay cũng là 1 trong những xu thế để tạo nên niềm vui, sự thử thách cũng như lợi nhuận cho bất cứ ai có niềm đam mê. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn có rất nhiều băn khoăn về cách khái niệm mà chúng ta cần tìm hiểu để hiểu rõ hơn và tham gia dễ dàng.

Chơi chứng khoán là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý