Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Compensation là gì? Vai trò trong ngành hành chính nhân sự

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Compensation mang hàm nghĩa rất rộng được hiểu cơ bản là “bồi thường” hay thưởng. Vậy hiểu chi tiết về Compensation là gì? Hãy để Ngọc Ánh giải thích cho bạn nhé!

1. Giải thích đầy đủ nhất về compensation là gì?

1.1. Định nghĩa chung về Compensation

Compensation nghĩa là bồi thường nó đề cập đến lợi ích trực tiếp và gián tiếp mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động. Một số trường hợp nó còn được hiểu là tiền thưởng trong lao động. Thuật ngữ này cũng đề cập đến việc ai đó phải trả bao nhiêu cho một nạn nhân vì đã làm sai và việc làm sai trái đó có thể dẫn đến thiệt hại về tài sản hoặc thương tích cho một người như thế nào. Đây cũng thuộc chính sách nhân sự của công ty.

Compensation khi đề cập đến trong lương của nhân viên, được gọi chung là khoản bồi thường và lợi ích người lao động. Các nhà tuyển dụng thành công phát triển các chương trình phác thảo các quy trình công bằng để thưởng cho công nhân và giám đốc điều hành của họ. Bằng cách cấu trúc các gói lương và lợi ích của họ để thu hút nhân viên tốt nhất. Họ cũng cố gắng cấu trúc chúng để công nhân của họ ở lại công ty.

Định nghĩa chung về Compensation
Định nghĩa chung về Compensation

1.2. Bồi thường chi trả cho công việc là gì

Thuật ngữ này đề cập đến một cách tiếp cận có hệ thống để cung cấp giá trị tiền tệ cho người lao động. Nói cách khác, đó là tiền mà một người chủ sử dụng đưa ra để đổi lấy công việc họ làm. Nó có thể giúp lấp đầy chỗ trống công việc, cải thiện hiệu suất công việc và tăng cường sự hài lòng trong công việc.

Compensation trong công việc bao gồm sự kết hợp giữa lương, nghỉ phép, bảo hiểm y tế và tiền thưởng của nhân viên. Nó cũng bao gồm các đặc quyền khác, chẳng hạn như chế độ nghỉ dưỡng, đậu đỗ xe, …

Compensation được xác định như thế nào? Compensation được xác định dựa trên một số yếu tố. Một số doanh nghiệp họ khảo sát thị trường lao động tiền lương hiện tại của ứng viên và ứng dụng vào doanh nghiệp mình. Đó cũng được xem là một cách bồi thưởng cho người lao động.  Các nhà tuyển dụng khác xem xét các gói lương và lợi ích cho các vị trí nhất định. Ngoài ra, Compensation còn được xác định dựa trên quy định về luật lao động, tại Việt Nam, bồi thường, lương, thưởng được dựa trên Luật lao động Việt Nam.

Đặc biệt khi người nhận tiền thưởng, trợ cấp này là giám đốc điều hành hay các chức vụ chủ chốt trong doanh nghiệp thì số tiền được bồi thường sẽ cao hơn rất nhiều. Nó thường khác rất nhiều với các lực lượng lao động khác. Nhiều khi số tiền thưởng này có thể là cổ phiếu doanh nghiệp.

Còn chế độ lương, thưởng hay bồi thường nhân viên thì sao?

Bồi thường và lợi ích của nhân viên được chia thành các loại cơ bản sau:

Thu nhập cố định: Thu nhập này không phụ thuộc vào số lượng doanh nghiệp bạn tạo ra. Đó chính là mức lương cơ bản.

Lương theo doanh số đạt được: Khoản thanh toán này phụ thuộc vào hiệu suất. Nói cách khác, kết quả mà bạn đạt được. Ví dụ bao gồm tiền thưởng, hoa hồng và các ưu đãi khác.

Những lợi ích về bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng, … Đây là những chương trình mà chủ nhân sử dụng để bổ sung cho bồi thường cho người lao động. Ví dụ bảo hiểm y tế, hay du lịch nghỉ dưỡng, chế độ lương hưu, … Một số nhà tuyển dụng cũng có thể cung cấp cổ phiếu công ty như một phần thưởng cho lao động của mình.

Xem thêm: Cách viết bản tự nhận xét kết quả thử việc chuẩn nhất

1.3. Compensation với hàm nghĩa bồi thường thiệt hại hoặc thương tích

Thuật ngữ cũng có thể đề cập đến thiệt hại. Nói cách khác đó là đền tiền cho một người bị thiệt hại tài sản hoặc thiệt hại về tính mạng, sức khỏe họ. Những bồi thường thiệt hại thương tích này được quy định rất rõ ràng trong các quy định chung của nhà nước.

Thiệt hại được bồi thường được chia thành các thiệt hại đặc biệt, có thể bao gồm mất thu nhập hoặc chi phí y tế. Nó cũng có thể bao gồm thiệt hại tài sản và thiệt hại chung là phi kinh tế, chẳng hạn như căng thẳng cảm xúc, đau đớn và đau khổ. Tòa án sẽ bồi thường thiệt hại để bồi thường cho người yêu cầu bồi thường. Người yêu cầu bồi thường có thể bị thương, mất hoặc tổn hại do hành động hoặc không hành động của người khác.

1.4. Compensation trong tâm lý học

Trong lĩnh vực tâm lý học, thuật ngữ này ám chỉ một chiến lược mà theo đó mỗi người che giấu một điều gì đó. Khi chúng ta nhấn mạnh một điểm mạnh để bù đắp cho một điểm yếu. Chúng ta có thể làm điều này một cách có ý thức hoặc tiềm thức. Hiểu đơn giản Compensation trong tâm lý học đó là sử dụng những điểm mạnh cá nhân để bù đắp khoảng trống về điểm yếu

2. Hiểu sâu về compensation trong hành chính nhân sự

2.1. Vai trò của lương thưởng trong phát triển nhân sự

Compensation đề cập đến tiền thù lao được trao cho một nhân viên để đổi lấy năng lực lao động của họ. Mức những chế độ lương thưởng này sẽ được đưa ra phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tiền lương được trả bởi các công ty tương tự cho các công việc, tiền lương thưởng dựa vào kỹ năng và năng suất của nhân viên và sức mạnh tài chính hiện tại và dự kiến của công ty.

Compensation đối với cấp quản lý điều hành là một thuật ngữ hẹp hơn đề cập đến thù lao tài chính được trả cho các giám đốc điều hành cấp cao, phổ biến nhất là CEO. Compensation ở cấp độ này thường bao gồm một loạt các tùy chọn như cổ phiếu công ty và tiền thưởng. Lương điều hành đã tăng lên trong 10 năm qua so với mức lương của nhân viên trung bình. Quản lý lương thưởng là một chức năng kinh doanh cho phép doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài chủ chốt, giữ cho nhân viên hiện tại hài lòng và cho phép doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận.

Xem thêm: Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự trong doanh nghiệp

2.2. Chìa khóa cho một chiến lược Compensation hiệu quả

Để lương thưởng trở thành động lực của nhân viên những nhà nhân sự phải biến nó thành chìa khóa, chiến lược để phát triển doanh nghiệp. Muốn làm được điều này bạn cần chú ý những điểm sau:

Phân bổ ngân sách: Chiến lược nên bao gồm cách tiếp cận của tổ chức để phân bổ tiền bồi thường vào lương và lợi ích. Phân bổ ngân sách này sẽ xác định bao nhiêu trong tổng ngân sách bồi thường sẽ được chi cho tiền lương và bao nhiêu phần trăm sẽ được chi cho các lợi ích và các ưu đãi khác. Phân bổ chuẩn xác giúp kiểm soát lao động và chăm sóc sức khỏe cũng như các chi phí lợi ích khác.

Ví dụ: đối với ngân sách 20 triệu đồng để bồi thường, nếu 90% là tiền lương và 10% là lợi ích, bạn cần xác định 10% đó được chi tiêu như thế nào ví dụ như 7% cho lợi ích sức khỏe, 2% cho tiết kiệm hưu trí và 1% cho các khoản khác.

Phát triển mức lương: Phát triển các mức lương để đảm bảo lương nhân viên có khả năng cạnh tranh với các tổ chức khác. Để cạnh tranh, điều quan trọng là điểm chuẩn các công việc tương tự trong cùng ngành và tạo ra cấu trúc lương. Các tổ chức nhỏ hơn thường trả tiền cho một nhà cung cấp để giúp phát triển các mức lương, trong khi các tổ chức lớn hơn có thể có nguồn nhân lực để thực hiện nghiên cứu trong nội bộ.

Hiểu sâu về compensation trong hành chính nhân sự
Hiểu sâu về compensation trong hành chính nhân sự

Kiểm toán tiền lương: thị trường thay đổi, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm toán lương thường xuyên để đảm bảo phạm vi lương phản ánh xu hướng lương thưởng hiện tại trong một ngành cụ thể. Khi thực hiện kiểm toán, mục tiêu là xác định mức độ cạnh tranh của những công việc cụ thể đó và nhu cầu thị trường bên ngoài là gì. Điều quan trọng là phải chú ý đến những thay đổi của thị trường và để duy trì hiện tại bởi vì không theo kịp sự cạnh tranh có thể dẫn đến mất nhân viên có giá trị.

Hệ thống quản lý hiệu suất: Điều quan trọng là phải có một quy trình quản lý hiệu suất có cấu trúc để đảm bảo nhân viên đạt được các mục tiêu của công ty và được đánh giá một cách thường xuyên. Quá trình này nên bao gồm việc phát triển các mục tiêu hàng năm, đánh giá hiệu suất hàng năm và một quy trình có cấu trúc để huấn luyện và cố vấn nhân viên. Các chiến lược lương thưởng có thể ảnh hưởng tích cực đến sự tham gia của nhân viên và cải thiện năng suất của nhân viên.

Xem thêm: Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn không cần chỉnh

2.3. Vai trò của Compensation trong ngành nhân sự

Mọi người luôn cố gắng tìm kiếm cách để có thể tận hưởng những lợi ích tài chính tốt nhất. Những người có giá trị một mức lương cụ thể thường biết giá trị của họ và sẽ tìm kiếm một vị trí trả lương tương ứng. Thực hiện nghiên cứu về các gói bồi thường và lợi ích của đối thủ cạnh tranh của bạn trông như thế nào. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp một gói tương tự cho các nhân viên tiềm năng của bạn để bạn thu hút các ứng viên tốt nhất cho công ty của bạn. Thuê ứng viên phù hợp ngay lần đầu tiên giúp giảm chi phí tuyển dụng và giúp giải phóng các chủ doanh nghiệp cho các nhiệm vụ khác.

Nhân viên bồi thường đúng cách cho thấy bạn coi trọng họ như công nhân và con người. Khi mọi người cảm thấy có giá trị, họ cảm thấy tốt hơn khi đi làm. Tinh thần chung của công ty tăng lên và mọi người có động lực để đến làm việc và làm một công việc tốt. Ngoài ra, khi nhân viên biết có tiền thưởng hoặc hoa hồng, họ ngày càng có động lực để cung cấp kết quả lớn hơn. Các kế hoạch thưởng và hoa hồng trở thành tâm điểm cho sự thành công.

Khi nhân viên được trả lương cao và hạnh phúc, họ có khả năng ở lại với công ty. Bồi thường thích hợp là một yếu tố tại sao nhân viên vẫn ở lại với nhà tuyển dụng. Lòng trung thành có nghĩa là chủ doanh nghiệp không cần tiếp tục dành thời gian, tiền bạc và năng lượng để tuyển dụng ứng viên mới. Giữ chân nhân viên và tỷ lệ doanh thu thấp là rất tốt cho các nhà tuyển dụng, những người nuôi dưỡng một đội ngũ biết phải làm gì. Đội ngũ đó cũng được thúc đẩy để trở thành một phần của nhóm, và họ hoàn thành tốt công việc.

Nhân viên hạnh phúc là nhân viên làm việc hiệu quả. Năng suất liên quan đến bồi thường bắt đầu với nhân viên cảm thấy có giá trị làm tăng động lực và lòng trung thành. Không chỉ các nhân viên có động lực hơn để làm một công việc tốt, mà còn, những người càng ở lâu với công ty, họ càng biết nhiều và họ càng trở nên hiệu quả hơn. Tất cả điều này dẫn đến tăng năng suất. Vì vậy thật buồn khi có nên nhảy việc vì lương hay chán việc muốn nghỉ.

Vai trò của Compensation trong ngành nhân sự
Vai trò của Compensation trong ngành nhân sự

Tạo kế hoạch lương thưởng phù hợp dẫn đến sự hài lòng công việc mạnh mẽ hơn. Chương trình bồi thường phù hợp bao gồm các lợi ích, cùng với tất cả các khoản thưởng khác có sẵn. Nhân viên thường tự hào về tiền thưởng ngày lễ hoặc họ quan tâm sâu sắc đến các cổ phiếu của công ty hoạt động vì họ có các lựa chọn cổ phiếu. Chương trình lương thưởng phù hợp đầu tư cho nhân viên vào công việc đang được thực hiện, điều này mang lại cho họ cảm giác hài lòng mạnh mẽ hơn khi công ty thành công. Họ biết rằng họ sẽ được khen thưởng cho những nỗ lực của họ; mọi người thích được đánh giá cao.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về Compensation là gì? Cùng với đó là những giải đáp thắc mắc về Compensation cũng như vai trò, vị trí, lợi ích của nó. 

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;