Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Container lạnh là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của RF container

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Container lạnh được sử dụng rất nhiều trên các tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trong vận chuyển các loại thực phẩm, thuốc men và hóa chất. Vậy container lạnh là gì? Container lạnh được sử dụng để làm gì? Nguyên lý hoạt động của loại container này như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về container lạnh qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về container lạnh

1.1. Container lạnh là gì và được sử dụng khi nào?

Container lạnh còn được gọi là container bảo ôn. Trong tiếng anh, loại container này được biểu thị bởi thuật ngữ “Refrigerated container” và thường được viết tắt là “Reefer container”, thậm chí đôi khi còn được viết tắt thành “RF container”.

Container lạnh thường được sử dụng trên tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế
Container lạnh thường được sử dụng trên tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế

Container lạnh là một loại container được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa qua những chặng hành trình dài. Loại hàng hóa được vận chuyển bằng container lạnh thường sẽ chịu ảnh hưởng bởi thời gian và thời tiết. Vì vậy mà hàng hóa sẽ được bảo quản trong container lạnh ở nhiệt độ thấp để tránh hư hỏng hoặc suy giảm chất lượng.

Vậy container lạnh được sử dụng trong trường hợp nào?

Container lạnh thường được sử dụng để vận chuyển các loại thực phẩm xuất nhập khẩu trên toàn thế giới (chẳng hạnh như trái cây, thịt, cá, rau, sữa…) và các sản phẩm phi thực phẩm như hoa hay dược phẩm…

Bên cạnh đó, container lạnh cũng thường được sử dụng để bảo quản mát thực phẩm và đồ uống tại các sự kiện, lễ hội…

Hiểu một cách đơn giản nhất thì container lạnh là một container vận chuyển được trang bị thêm một máy phát điện có tác dụng cung cấp điện năng để làm lạnh không gian bên trong của container. Việc làm lạnh được thực hiện trong quá trình vận chuyển cũng như bảo quản. Các container lạnh cũng có khả năng “hâm nóng” hàng hóa khi được yêu cầu, với khả năng duy trì nhiệt độ lên đến 30°C bất kể nhiệt độ bên ngoài.

1.2. Những yếu tố cần lưu ý trong thiết kế của container lạnh

Container lạnh được thiết kế để duy trì nhiệt độ, độ ẩm và bầu không khí bên trong thùng chứa ở một giá trị không đổi trong toàn bộ thời gian vận chuyển.

Container lạnh giúp bảo quản hàng hóa rất tốt
Container lạnh giúp bảo quản hàng hóa rất tốt

Có 4 yếu tố cần phải được xem xét khi vận chuyển hàng lạnh bao gồm: nhiệt độ, thông gió, độ ẩm và thoát nước.

- Nhiệt độ: Tất cả các container lạnh tiêu chuẩn đều được chế tạo để duy trì nhiệt độ từ +25°C đến -25°C cho hàng hóa lạnh và đông lạnh. Một số container lạnh cũng có khả năng duy trì nhiệt độ xuống mức -35°C hoặc thậm chí thấp hơn. Còn có một loại container lạnh đặc biệt có thể duy trì nhiệt độ xuống tới -70°C.

- Thông gió: Trong quá trình làm lạnh, không khí lạnh phải luôn luôn lưu thông qua hàng hóa để loại bỏ nhiệt sinh ra. Do đó, các container lạnh đều cần có hệ thống thông gió, đặc biệt đối với lại hàng hóa là rau củ quả thì lại càng cần thiết. Đối với hàng đông lạnh, không khí phải lưu thông xung quanh hàng hóa. Không được có khoảng trống lớn giữa hàng hóa và thành thùng chứa container cũng như giữa các đơn vị hàng hóa. Hàng hóa lưu trữ trong container lạnh nên được xếp thành từng khối.

Trong mỗi container lạnh đều có hệ thống thông gió và thoát nước
Trong mỗi container lạnh đều có hệ thống thông gió và thoát nước

- Độ ẩm: Một số hàng hóa sẽ có thể được lưu trữ tốt hơn nhờ việc giảm độ ẩm trong không khí. Bộ phận làm lạnh có chức năng hút ẩm có thể làm giảm độ ẩm trong không khí. Tiêu chuẩn đối với độ ẩm tương đối trong container lạnh là 60 – 85%. Một số thiết bị mới hơn có thể đạt đến mức độ ẩm 50%. 

- Ống thoát nước: Được sử dụng để xả lượng nước dư thừa có thể tích tụ bên trong thùng chứa của container. Ngoài ra, người ta cũng thiết kế các container lạnh sao cho có thể ngăn nước hoặc côn trùng xâm nhập vào thùng chứa.

Các yếu tố trên thường xuyên được kiểm soát rất nghiêm ngặt trong suốt quá trình vận chuyển để đảm bảo chất lượng của hàng hóa. Một số phần mềm quản lý vận tải miễn phí cũng có tính năng liên kết để quản lý điều kiện lưu trữ hàng hóa trong các container lạnh, chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365.

1.3. Nguyên lý hoạt động của container lạnh

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được một cách cơ bản nhất container lạnh là gì. Tiếp theo sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên lý hoạt động của container lạnh nhé!

1.3.1. Hệ thống làm lạnh bằng không khí

Máy phát điện, được đặt ở một bên của container, sẽ thổi những luồng không khí vào bên trong container. Thông thường, không khí lạnh sẽ được thổi vào qua sàn hoặc thành bên của container. Sàn của container lạnh thường là sàn kiểu chữ T. Sàn chữ T cho phép không khí lưu thông qua sàn và làm mát hàng hóa từ dưới lên.

Hệ thống làm lạnh bằng không khí được sử dụng rất phổ biến
Hệ thống làm lạnh bằng không khí được sử dụng rất phổ biến

Sau khi hoàn tất quá trình làm lạnh ban đầu đến nhiệt độ thích hợp, nhiệt độ trong container lạnh sẽ luôn được duy trì ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài tăng hoặc giảm đột ngột. Mặc dù container lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ bên trong nó một cách tuyệt vời, tuy nhiên người ta sẽ không sử dụng container lạnh như một chiếc tủ lạnh. Thông thường, hàng hóa sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thích hợp trước, sau đó mới được đưa vào trong container lạnh.

1.3.2. Hệ thống làm lạnh bằng nước

Bên cạnh hệ thống làm lạnh bằng không khí, một số container lạnh được cung cấp hệ thống làm mát sử dụng nước. Nguyên lý làm lạnh này thường được sử dụng khi một container lạnh được cất giữ bên dưới boong tàu chở hàng hoặc đôi khi là nhiều container lạnh được xếp chồng lên nhau trong một không gian chật hẹp.

Hệ thống làm lạnh bằng nước được sử dụng để làm lạnh không khí bên ngoài container, đôi khi làm lạnh khoảng cả không gian nơi người ta xếp các container lạnh. Tuy nhiên, do giá thành của hệ thống làm lạnh bằng nước quá cao, nên loại container lạnh này đang dần trở nên ít phổ biến hơn.

Hệ thống làm lạnh bằng nước không phổ biến do giá thành đắt đỏ
Hệ thống làm lạnh bằng nước không phổ biến do giá thành đắt đỏ

Thông thường người ta sẽ lắp đặt bộ phát điện ở một mặt bên của container lạnh và có thể dễ dàng tháo dỡ trước khi giao hàng hay đưa container vào kho lưu trữ. Có một cách khác đó là gắn bộ phát điện ở phía dưới thùng container. Hình thức này chủ yếu được áp dụng khi vận chuyển nhiều container bằng xe kéo rơ mooc. Khi giao hàng, người ta chỉ cần thay thế các container còn bộ máy phát điện vẫn được gắn cố định trên xe kéo.

Xem thêm: Chi phí logistic là gì?

2. Tìm hiểu cấu tạo bên trong của một chiếc container lạnh

Các thành phần chủ yếu trong một chiếc container lạnh bao gồm: quạt, bộ phận điều khiển, lỗ thông gió, thiết bị bay hơi và bình ngưng. Một số container lạnh cũng có khả năng gia nhiệt bằng cách sử dụng khí nóng hoặc các bộ phận làm nóng điện tử. Các thiết bị này kết hợp với nhau để duy trì nhiệt độ bên trong container. Trong hầu hết các container lạnh tiêu chuẩn, tất cả những thành phần trên được kết hợp thành một bộ phận làm lạnh duy nhất.

Vì hàng hóa trong container lạnh phải được giữ ở nhiệt độ thấp, nên tối ưu nhất là sử dụng phương tiện làm lạnh chuyên dụng để làm lạnh sơ bộ hàng hóa trước khi chất vào container lạnh. Việc làm lạnh sơ bộ hàng hóa thường khả thi hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với làm lạnh container lạnh.

Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng đó là hàng hóa khi được xếp vào container phải khô hoàn toàn để tránh phải rã đông sau này.

Hàng hóa cần được làm lạnh trước khi chất lên container lạnh
Hàng hóa cần được làm lạnh trước khi chất lên container lạnh

Dung tích của container lạnh khác nhau tùy thuộc vào hàng hóa được lưu trữ hoặc vận chuyển và thiết kế của nhà sản xuất. Một số mặt hàng, chẳng hạn như các lô thuốc hoặc nguồn cung cấp dược phẩm nhỏ, không yêu cầu quá nhiều không gian. Trong khi các lô hàng lớn hay hóa chất nguy hiểm cần có không gian rộng rãi để lưu trữ an toàn. Mặc dù các container thường có chiều dài 20 hoặc 40 feet, nhưng không gian bên trong sẽ ít hơn bên ngoài do thiết bị làm lạnh chiếm một phần không gian bên trong container.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu container lạnh là gì? Container lạnh được sử dụng khi nào? Và cấu tạo bên trong một chiếc container lạnh. Giá thành của một chiếc container lạnh dao động tùy thuộc vào nhà sản xuất, kích thước và loại container. Nếu bạn cần một container lạnh để sử dụng một lần, bạn có thể cân nhắc thuê một chiếc mới hoặc cũ. Nếu bạn thuê container lạnh thì cần phải xem xét nguồn cung cấp một cách cẩn thận như khi mua mới.

4PL là gì?

Hiểu chính xác về 4PL là gì? Chiến lược 4PL trong Logistics là gì? Tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt giữa 3PL và 4PL trong bài viết sau đây nhé!

4PL là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý