Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CPL là gì? Vai trò của CPL hiện nay ra sao?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

CPL được coi là một nhánh trong CPA. Vậy nhưng, không phải ai cũng hiểu biết hết về các thuật ngữ, yếu tố trong Marketing online hiện nay. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về CPL. Giải thích CPL là gì? Vai trò của CPL hiện nay như thế nào đối với các doanh nghiệp?

 

1. Những điều cần biết về CPL

Với mỗi yếu tố, thuật ngữ trong Marketing đều có những tính chất và đặc điểm riêng của nó. Vì thế, để có thể áp dụng một cách chính xác và chuẩn nhất các yếu tố, phương thức đó thì bạn cần hiểu rõ về CPL.

Thông tin cơ bản về CPL
Thông tin cơ bản về CPL

1.1. CPL được định nghĩa như thế nào?

Thực chất, CPL chính là từ viết tắt của cụm từ Cost Per Lead. Đây được coi là một trong những yếu tố của CPA, là phương pháp nhằm mục đích quảng cáo hay Marketing được tính theo chi phí dựa trên số lead thu về. Ngoài ra còn các chỉ số CPA, CPM, CPS, CPI, CPO,... để đo lường đánh giá hiệu quả hoạt động.

Có thể coi CPL chính là một KPIS trong mỗi chiến dịch quảng cáo và đích đến cuối cùng chính là sự thu hút của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của mình.

1.2. Khái niệm “Lead là gì?”

Trong CPL, tồn tại thêm một khái niệm mà nếu không phải người trong ngành thì sẽ không biết được. Đó chính là khái niệm về Lead. Đối với Lead bạn có thể hiểu một cách đơn giản chính là sự quan tâm, phản hồi của khách hàng đối với quảng cáo mà bạn đã tạo ra. Có thể là lead thuộc dạng đơn thuần như việc khách hàng quan tâm, chú ý đến sản phẩm của bạn và điền thông tin của họ như họ tên, số điện thoại, địa chỉ email,...vào form mà bạn đã gắn kèm ở quảng cáo đó. Sau đó bạn có thể sử dụng telemarketing, email marketing,... để tiếp tục tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

CPL và Lead
CPL và Lead

Cao hơn lead đơn thuần có thể nhắc đến chính là warm lead, qualified lead,...đây chính là những lead cho thấy được sự yêu thích, quan tâm và phản hồi tích cực từ khách hàng đối với sản phẩm hay các dịch vụ của bạn một cách mạnh mẽ. Điều này làm kích thích sự ham muốn sở hữu sản phẩm cũng như làm tăng nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Nếu bạn thắc mắc muốn có nguồn thu lead thì nguồn thu này ở đâu thì đây chính là câu trả lời cho bạn. Lead có thể được thu ở nhiều nguồn khác nhau. Điều này giống với việc bạn có thể quảng cáo ở nhiều kênh khác nhau và sẽ nhận được sự phản hồi từ các kênh đó. 

Một số kênh có thể thu lead hiện nay như chạy quảng cáo qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google, Youtube,... Thậm chí là tại các sự kiện, hội thảo, event, showroom dùng thử sản phẩm (sampling),.... Có thể nói, Lead chính là phần tiền, khoản chi phí cho việc sales nếu như sau này doanh nghiệp có khả năng chăm sóc và chuyển dịch tốt.

2. Nên dùng quảng cáo CPL với những lĩnh vực nào hiện nay?

CPL dùng cho mọi lĩnh vực hiện nay?
CPL dùng cho mọi lĩnh vực hiện nay?

Hiện nay, hầu hết tất cả các lĩnh vực, sản phẩm, hàng hóa đều cần quảng cáo để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa và làm tăng mức độ phủ sóng của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Tuy nhiên, với việc quảng cáo bằng CPL thì lại khác, không phải sản phẩm dịch vụ nào cũng nên lựa chọn phương pháp quảng cáo này.

Khi quyết định xem việc có nên sử dụng phương pháp quảng cáo CPL hay không hãy suy nghĩ đến bản chất, cốt lõi của phương pháp này. Có thể nói, mục đích của CPL chính là việc thu lại hay nhận được các Lead. Tức là sự quan tâm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ chứ không phải là quyết định mua ngay sản phẩm, dịch vụ lúc đó. Khi dùng cách quảng cáo bằng CPL thì việc khách hàng băn khoăn về việc có nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hay không và cần được tư vấn chi tiết hơn nữa rồi mới đi đến quyết định cuối cùng thì dây chính là Lead mà CPL cần có. 

Vì có bản chất, mục đích như vậy nên các lĩnh vực cần sử dụng CPL chính là các sản phẩm có một giá trị cao và khiến khách hàng băn khoăn cũng như cần có sự tư vấn kỹ càng cũng như sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên dùng một số tiền lớn như vậy để sở hữu sản phẩm, dịch vụ đó hay không.

Các lĩnh vực cần đắn đo suy nghĩ nên dùng CPL
Các lĩnh vực cần đắn đo suy nghĩ nên dùng CPL

Một vài lĩnh vực nên sử dụng phương pháp CPL có thể kể đến như lĩnh vực bất động sản, y tế, bảo hiểm, ô tô, du học hay các vấn đề về định cư ở các nước phát triển,...

Ví dụ:

- Lĩnh vực bất động sản: Bất động sản thường là những vấn đề xung quanh đến đất đai, nhà cửa ở những khu vực giàu tiềm năng. Khách hàng có nhu cầu về vấn đề này nhưng họ còn băn khoăn và cần tư vấn thêm về các địa điểm có thể thu lợi nhuận cũng như các vấn đề liên quan đến vay vốn. Bởi giá trị đất đai thường sẽ liên quan đến vấn đề vốn khá lớn. Vì vậy, việc quyết định bỏ ra một số tiền lớn như thế cũng là điều khiến khách hàng băn khoăn.

- Lĩnh vực du học: Du học luôn là vấn đề được quan tâm của rất nhiều bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, để có thể đi du học thì đó cũng mất một quá trình để chuẩn bị lâu dài, chính là vấn đề về tiền phí cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Vì thế, những người có nhu cầu về vấn đề này sẽ tìm đến những trung tâm, địa điểm uy tín để được tư vấn cũng như giải đáp thắc mắc rõ ràng để họ có thể hiểu rõ và quyết định hướng đi cho mình.

Dịch vụ về bảo hiểm, y tế cũng có thể dùng CPL
Dịch vụ về bảo hiểm, y tế cũng có thể dùng CPL

- Vấn đề định cư: Tương tự như du học nhưng định cư sẽ khó và cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục pháp lý nhiều hơn. Vì vậy, cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về luật pháp cũng như các vấn đề liên quan.

- Lĩnh vực bảo hiểm: Nhu cầu về bảo hiểm đang được quan tâm hơn rất nhiều cả về mua và tuyển dụng bảo hiểm. Vì thế khách hàng cần được tư vấn về các gói bảo hiểm phù hợp cho mình và người thân…

Bên cạnh những lĩnh vực cơ bản này thì còn có rất nhiều những lĩnh vực khác có thể sử dụng phương pháp CPL.

Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?

Tuyển dụng Marketing online

3. CPL có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp?

Việc sử dụng phương pháp quảng cáo CPL hiện nay khá phổ biến với các doanh nghiệp. Vậy, phương pháp này có ý nghĩa gì với các doanh nghiệp? Hay nói cách khác nó đem lại lợi nhuận như thế nào với các doanh nghiệp hiện nay?

CPL có đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp không?
CPL có đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp không?

Việc sử dụng CPL có tạo ra được lợi nhuận hay không sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố nhất định. Các yếu tố có thể kể đến như chất lượng của Lead, việc chuyển đổi thành Sales của các công ty, doanh nghiệp, hay chất lượng của việc Marketing,...

Có thể nhận thấy rằng Lead sẽ chưa là khách hàng, tuy nhiên, việc biến Lead thành khách hàng tiềm năng để có doanh thu là điều rất có thể xảy ra. Quá trình này sẽ phụ thuộc vào Sales của doanh nghiệp biến đổi như thế nào. Bên cạnh đó, với việc thu về các thông tin của khách hàng thì công ty, doanh nghiệp có thể xây dựng một kho data cho mình. Điều này có thể sẽ giúp cho việc bán các sản phẩm khác cũng như việc thực hiện các chương trình Marketing sau này.

Nhìn chung Lead là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing, hay chính CPL chính là một nhân tố góp phần phát triển cho chiến lược ấy. Nếu một người làm Marketing giỏi thì sẽ có thể sử dụng lead và data một cách triệt để để tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Tức là sẽ biết cách tận dụng Lead để đem về lợi nhuận gấp nhiều lần so với chi phí phải bỏ ra.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. Cách chạy quảng cáo CPL hiện nay như thế nào?

Chạy quảng cáo bằng CPL như thế nào?
Chạy quảng cáo bằng CPL như thế nào?

Chạy CPL để nhằm thu hút Lead thông qua việc khách hàng điền vào form mình cung cấp. Do đó, để chạy được CPL thì trước hết bạn cần có một form để cung cấp cho khách hàng điền được thông tin của mình. Form đó sẽ thường là các trang được thiết kế cho việc có khả năng chuyển đổi cao như Landing page. Bạn có thể tạo được các trang này thông qua code hoặc sử dụng một vài dịch vụ hỗ trợ.

Khi đã tạo được form cho mình thì việc tiếp theo bạn cần làm chính là việc lựa chọn môi trường quảng cáo. Một vài sự lựa chọn có thể kể đến như quảng cáo trên Google, Facebook, Instagram, Zalo,... Sau quá trình đó chính là việc đưa các traffic vào các bài blog để bạn marketing có thể thực hiện công việc của mình với mục đích chính là tạo ra Lead.

Nếu traffic có doanh thu và đạt được chất lượng tốt, phù hợp với đúng đối tượng khách hàng đang cần thì Lead dược tạo ra một ngày của người đó sẽ rất cao.

Ưu điểm của CPL chính là việc tỷ lệ chia hoa hồng của hình thức này cao hơn các hình thức khác. Với CPL, sẽ không phụ thuộc vào việc trang của bạn có được bao nhiêu lượt truy cập mà nó yêu cầu thông tin mục đích nghề nghiệp từ doanh nghiệp. Nghe thì có vẻ yêu cầu cao hơn nhưng thực chất lại không hề khó.

CPL có ưu và nhược điểm gì?
CPL có ưu và nhược điểm gì?

Tại sao CPL lại đơn giản hơn? Điều này là vì CPL không cần bắt buộc các đơn hàng phải được chốt thành công mà CPL cần là khách hàng điền đầy đủ thông tin vào form theo đúng như yêu cầu. Chỉ cần đơn giản như thế thôi là cũng có thể thu được lợi nhuận rồi.

Nhược điểm của CPL chính là việc nguồn nhân lực có khả năng để có thể lead tốt rất hạn chế. Như vậy sẽ gây khó khăn trong việc chuyển đổi của lead sang sales trong doanh nghiệp. Thêm vào đó là việc các doanh nghiệp có hạn chế về tài khoản quảng cáo cũng như ngân sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng CPL. Lead tạo ra sẽ không có chất lượng tốt, thậm chí chưa kể trường hợp khách hàng khai sai thông tin cũng làm giảm chất lượng của lead. Các doanh nghiệp có các trang Landing Page không đạt chuẩn thì sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi ngày càng thấp.

Có thể nói hình thức quảng cáo CPL đang khá phổ biến hiện nay và cũng có thể được coi là một phương thức khá đắc lực cho Marketing sản phẩm. Nhờ vào việc thu lại được các Lead mà CPL có được một kho dữ liệu các data khách hàng quan trọng. Thông qua đó, có thể triển khai được các chương trình Marketing thuận lợi hơn sau này.

Tìm việc

Hy vọng rằng bài viết này đã gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về CPL. Thông qua đó, các bạn có thể hiểu CPL là gì và tác dụng của phương thức này đối với doanh nghiệp như thế nào. Mong bạn có thể định hướng được công việc cho riêng mình.

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý