Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sampling là gì? Vai trò của Sampling trong Marketing?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tục ngữ có câu “ trăm nghe không bằng một thấy” còn đối với thời đại hiện nay có lẽ mắt thấy tai nghe và phải trải nghiệm thì mới có thể tin tưởng được bất cứ điều gì. Bởi trong thực tế,“Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều”, kẻ ngay thì ít mà những kẻ gian người dối vẫn cứ đầy rẫy tràn lan, tinh vi đến mức có khi bằng mắt thường ta cũng không thể phân biệt được. Vậy sampling - mẫu dùng thử chính là một cách hữu hiệu để con người có những trải nghiệm thực tế đầy thú vị và là con đường nhanh nhất để xây dựng sự tin tưởng của con người.

Vậy, bạn có biết các công ty lớn các nhãn hàng đã áp dụng phương pháp này như thế nào không? Và họ đã áp dụng các hình nào trong sampling đến người dùng? Sampling được áp dụng trong thực tế như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây nhé!

 

1. Sampling là gì?

Sampling – Mẫu dùng thử là một hình thức quảng bá sản phẩm một cách trực tiếp đến người tiêu dùng nhằm mục đích mang lại cho khách hàng sự tin cậy nhất định đối với nhãn hàng thương hiệu để từ đó tin dùng sản phẩm, và giới thiệu đến nhiều hơn bạn bè người thân cùng có những trải nghiệm thật nhất về sản phẩm.

Sampling là gì?
Sampling là gì?

Đây là một hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay từ những doanh nghiệp nhỏ đến các hãng, doanh nghiệp lớn cũng áp dụng để thực hiện theo phương pháp này. Bởi hiệu quả thông qua sự phản ứng của khách hàng là rất lớn.

Sampling chính là việc đưa ra giải pháp và được trải nghiệm giải pháp đó bằng một sản phẩm một cách trực tiếp dựa trên các mẫu dùng thử được cung cấp bởi công ty đã đem lại những lợi ích cho cả đôi bên là doanh nghiệp và khách hàng.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

2. Các bằng chứng cho thấy hiệu ứng tích cực mà Sampling mang lại

Theo báo cáo của viện tiếp thị cho thấy khi được hỏi về tại sao khách hàng tại muốn thử nghiệm sản phẩm mà họ đã lựa chọn để trải nghiệm thì có đến 81% các khách hàng trả lời rằng họ thích được trải nghiệm sản phẩm thực tế và được dùng một cách miễn phí các sản phẩm đó. Hiểu được tâm lý người tiêu dùng và hiệu ứng đám đông chính vì vậy mà phương pháp này được áp dụng một cách rộng rãi đến trong các doanh nghiệp. Trước đó, các Marketer phải nghiên cứu insight khách hàng để phát hiện ra những nhu cầu họ mong muốn.

Trong thực tế khi thấy bất cứ một đám đông nào tụ họp trên đường thì phần lớn những người đi qua đường đều tò mò không biết chuyện gì đang xảy ra? “Hiệu ứng đám đông” hướng đến phần lớn tâm lý khách hàng ưa “của ngon vật là” mà không phải trả tiền, điều này cũng đem lại các kết quả bất ngờ khi bạn có thể thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng với mục đích, điều kiện khác nhau, họ có thể là người chưa biết đến sản phẩm và đang muốn tìm sản phẩm phù hợp, hay những người hoàn toàn không có chút thông tin gì về sản phẩm, cũng có thể họ là những người đã tin và sử dụng sản phẩm rồi khi được trải nghiệm miễn phí thì cảm thấy thích hơn và có thể họ cũng muốn xem cuộc trải nghiệm sản phẩm lần này có gì mới hay không. Chính vì vậy mà ta không thể phủ nhận khi áp dụng phương pháp trải nghiệm mẫu dùng thử này nhờ công dụng “được hiệu ứng đám đông” mang lại.

 Các bằng chứng cho thấy hiệu ứng tích cực mà Sampling mang lại
Các bằng chứng cho thấy hiệu ứng tích cực mà Sampling mang lại

Hiện nay các nhãn hàng lớn như các sản phẩm về sữa cho trẻ em với trị giá rất cao cũng đồng nghĩa với chất lượng mà sản phẩm đó mang lại. Tuy nhiên trên thị trường có hàng vạn các mặt hàng sữa khác nhau đôi khi người tiêu dùng không biết dựa vào đâu để có thể có lựa chọn tốt nhất cho con minh. Chính vì vậy, việc dùng thử trước các sản phẩm mẫu vừa đem lại cảm giác thực tế cho khách hàng mà nhờ vào đó khách hàng mới biết được rằng đâu mới là sản phẩm phù hợp với mình hay cho gia đình mình. Đó là lý do tại sao cũng trong báo cáo của viện tiếp thị cho thấy con số 49% người dùng thử sản phẩm cho rằng họ muốn dùng thử để xem chất lượng sản phẩm như thế nào.

Trên thực tế các cuộc thử nghiệm sản phẩm mẫu này sẽ diễn ra với nhiều hình thức và địa điểm khác nhau chủ yếu là nơi tập trung đông người hướng đến phần đa khách hàng cụ thể như: Các trung tâm mua sắm, các cửa hàng mỹ phẩm, chợ hay hội chợ, các con phố đông đúc,..chính vì vậy có thể hiểu được tại sao mà các sản phẩm này lại được thu hút và được sử dụng nhanh đến vậy.

Hình thức quảng bá sản phẩm làm cho các khách hàng đã sử dụng rồi cảm thấy tin tưởng sản phẩm hơn, khách hàng chưa dùng đến sản phẩm thì sẽ có thể thay đổi hướng suy nghĩ đó sau khi có cơ hội được trải nghiệm dùng thử sản phẩm.

Tuyển dụng trade marketing

3. Các hình thức của Sampling được thực hiện như thế nào để thu hút khách hàng?

Có hai hình thức cơ bản cho việc áp dụng trong việc đưa ra các mẫu dùng thử này đó chính là:

-   Face to Face: Tức là đối mặt trực diện, mục đích của hình thức này là hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn và thu hút sự chú ý bằng cách cho khách trải nghiệm trực tiếp, qua đó thấy được phản ứng của khách hàng về sản phẩm và đánh giá của khách hàng đến sản phẩm đó như thế nào. Hình thức này được thực hiện ở những nơi tập trung đông người để tiền lợi cho việc mời chào khách hàng và tăng sự tập trung của khách hàng đối với sản phẩm.

Các hình thức của Sampling được thực hiện như thế nào để thu hút khách hàng?
Các hình thức của Sampling được thực hiện như thế nào để thu hút khách hàng?

-  Hình thức thứ hai đó chính là Door To Door: Tức là cung cấp các sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận nơi sử dụng tức là nhà của khách hàng. Hình thức này hướng đến các khách hàng tiềm năng (có điều kiện sử dụng lâu dài các sản phẩm của doanh nghiệp, thường xuyên mua các sản phẩm của doanh nghiệp). Sampling với hình thức Door To Door là một trong những cách chăm sóc khách hàng một cách đặc biệt hơn của doanh nghiệp.

Cả hai hình thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Trong khi Face To Face có thể đem lại hiệu ứng và hướng đến được Phần lớn các đối tượng khách hàng thì Door To Door chỉ hướng đến 1 đối tượng khách hàng tiềm năng mà đôi khi không đạt được kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Marketing gồm những chuyên ngành nào? Và câu trả lời cho bạn

3.1. Điểm mạnh của Face To Face và Door To Door trong Sampling là gì?

Điểm mạnh của face to Face:

- Hướng đến nhiều hơn các đối tượng khách hàng, mở rộng cơ hội kinh doanh quảng bá sản phẩm đến một phạm vi rộng hơn về số lượng người tiêu dùng.

- Đoán biết được đánh giá, cảm nhận và phản ứng của khách hàng một cách nhanh chóng

- Xây dựng được không chỉ sự thu hút bởi hình thức mà còn gây dựng sự tin tưởng đối với khách hàng về chất lượng

Điểm mạnh của Face To Face và Door To Door trong Sampling là gì?
Điểm mạnh của Face To Face và Door To Door trong Sampling là gì?

Điểm mạnh của hình thức Door To Door:

- Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp một cách lâu dài và bền vững

- Giới thiệu, xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng đối với các dòng  sản phẩm khác nhau trong chuỗi các sản phẩm của doanh nghiệp

3.2. Điểm hạn chế của hai hình thức trong Sampling

Đối với điểm hạn chế của face to face

-  Khách hàng có nhu cầu sử dụng nhưng không có nhu cầu mua hàng

-  Khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhưng không có điều kiện để mua hàng

-  Không tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể nào vì thế mà có thể xảy ra tình trạng khách chỉ mua sản phẩm một lần

Điểm hạn chế của hai hình thức trong Sampling
Điểm hạn chế của hai hình thức trong Sampling

Điểm hạn chế của door to door:

-   Chỉ tập trung vào một đối tượng khách hàng tiềm năng

-  Thu hẹp lại phạm vi và đối tượng khách hàng

-   Đầu tư nhiều hơn trong cả việc đi lại và cung cấp các sản phẩm mẫu cùng đội ngũ nhân viên tư vấn với trình độ và chuyên môn cao

Xem thêm: Gamification là gì? Nghệ thuật Marketing hiệu quả

4. Khi nào cần sử dụng Sampling?

Bạn đã biết đến các lợi ích của Sampling nhưng liệu bạn có biết thời điểm nào ta nên sử dụng các sản phẩm mẫu đến khách hàng chưa?

Tùy vào mục đích của công ty, doanh nghiệp mà hình thức cho khách hàng sử dụng các sản phẩm dùng thử này lại được áp dụng vào các thời điểm khác nhau như:

Mục đích chung: Nâng cao doanh số, quảng bá sản phẩm đến nhiều các đối tượng khách hàng khác nhau tạo cơ hội kinh doanh và xây dựng các mối quan hệ mới.

Mục đích riêng:

Khi nào cần sử dụng Sampling?
Khi nào cần sử dụng Sampling?

-  Sampling được sử dụng khi: khi công ty doanh nghiệp ra mắt một dòng sản phẩm mới, đẩy mạnh việc phân luồng dòng sản phẩm và thúc đẩy sản xuất phát triển

-  Tìm kiếm và mở rộng nguồn khách hàng mới dựa trên sản phẩm đã có

-  Doanh nghiệp muốn xây dựng sự tin cậy của khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Việc này giúp định vị thương hiệu (brand positioning) trong tâm trí người tiêu dùng.

-  Doanh nghiệp muốn có thêm bằng chứng để chứng minh về chất lượng của sản phẩm thông qua các đánh giá khách quan nhất từ phía người sử dụng sản phẩm

-  Doanh nghiệp muốn có thêm các ý tưởng mới trong việc nâng cao sản phẩm thông  qua cảm nhận của người dùng cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

5. Sampling và thời đại 4.0 – công nghệ gắn liền với trải nghiệm

Tại sao lại đề cập đến thời địa 4.0 ở đây bởi vì Sampling còn được áp dụng bằng hình thức online. Thông qua trang của công ty mà người dùng có thể chọn bất kỳ sản phẩm nào mà bạn muốn trải nghiệm miễn phí sau đó sản phẩm sẽ được gửi đến và giao đến tận nhà để bạn có thể trải nghiệm sản phẩm đó một cách thoải mái nhát có thể.

Sampling và thời đại 4.0 – công nghệ gắn liền với trải nghiệm
Sampling và thời đại 4.0 – công nghệ gắn liền với trải nghiệm

6. Sampling theo quy định đối với luật pháp

Theo thông tư 07/ 2007 /TTLT- BTM-BTC có quy định đối với các công ty hay doanh nghiệp muốn tổ chức khuyến mãi hay các chương trình dùng thử đến người tiêu dùng một cách trực diện mà các sản phẩm dùng thử không phải trả tiền thì các doanh nghiệp đó phải thực hiện việc thông báo đến sở thương mại nơi mà diễn ra buổi khuyến mại hay mẫu dùng thử đó.

Các nội dung trong thông báo phải được ghi chi tiết đầy đủ các mục như: Tên chương trình khuyến mãi, thời gian, địa điểm tổ chức kết thúc khuyến mại, đối tượng khách hàng, hình thức thực hiện, giải thưởng và cơ cấu giải thưởng, loại sản phẩm hay hàng hóa được thực hiện trong chương trình khuyến mại. Và sau khi thực hiện xong chương trình khuyến mãi đó doanh nghiệp phải thực hiện một nhiệm vụ quan trọng nữa đó chính là việc báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mãi đó.

Tìm việc

Sampling theo quy định đối với luật pháp
Sampling theo quy định đối với luật pháp

Như vậy, thông qua bài viết Sampling là gì? Các bạn đã có được những thông tin cần thiết cho bản thân. Bên cạnh đó bạn cũng có thể xây dựng các chiến lược cụ thể để triển khai chính phương pháp Sampling Marketing này cho công ty hay doanh nghiệp của bạn. Để có thể cạnh tranh được với các công ty khác việc thực hiện phương pháp quảng bá sản phẩm này là vô cùng cần thiết bởi nó sự hữu ích của phương pháp này trong việc tiết kiệm thời gian, nâng cao doanh số, xây dựng thương hiệu và uy tín của sản phẩm và cung là bộ mặt của công ty. Vì vậy, việc thực hiện chuẩn cho cuộc chiến Sampling này ngay từ bây giờ là điều nên làm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý