Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CSC là gì? Mã CSC có tác dụng như thế nào trong việc sử dụng thẻ?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, thay vì sử dụng tiền mặt thì việc thanh toán qua thẻ ngân hàng đã trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết về chiếc thẻ mà mình vẫn hay dùng. Bạn đã nghe đến CSC chưa? Vậy, CSC là gì? Những con số này có ý nghĩa gì với chiếc thẻ thanh toán của bạn?

 

1. Những thông tin cơ bản về CSC

Đây sẽ là những thông tin thiết yếu giải thích về CSC, giúp bạn hiểu được CSC có ý nghĩa là gì và tác dụng của nó ra sao.

1.1. Câu trả lời cho “CSC là gì?”

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nói chung và vào dịch vụ tài chính ngân hàng nói riêng góp phần không nhỏ tạo nên tính đột phá trong đổi mới dịch vụ. Bạn hoàn toàn có thể giao dịch thỏa thuận không dùng đến tiền mặt thông qua việc sử dụng app ngân hàng điện tử hay thanh toán qua thẻ. Các dịnh vụ này đang được các ngân hàng thương mại trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay, không ngừng phát triển và cải thiện để mang tới sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Việc kinh doanh các dịch vụ này cần đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân khách hàng, tuân thủ luật tài chính ngân hàng của nhà nước.

CSC chính là từ viết tắt của cụm từ Card Security Code, dịch ra tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là mã xác minh thẻ. Nghe đến đây chắc có lẽ các bạn đã hiểu được phần nào về những con số được gọi là CSC này rồi đúng không?

Bạn hiểu CSC là như thế nào?
Bạn hiểu CSC là như thế nào?

Về bản chất, CSC được thể hiện bởi một dãy số chính là một dãy gồm 3 đến 4 số được in nhỏ ở trên mặt của thẻ. Đúng như cái tên của nó, những con số này có ý nghĩa là dùng để xác minh thẻ thanh toán của bạn trong một vài trường hợp nhất định.

Một điều đặc biệt chính là việc mã xác minh CSC chỉ có ở trên những thẻ chuyên dùng để thanh toán quốc tế (telegraphic transfer, swift code...) hay sử dụng ở nước ngoài, còn đối với thẻ nội địa thì sẽ không có những dãy số này.

1.2. Vị trí mã CSC ở đâu trên thẻ?

Tùy vào tính chất cũng như ngân hàng mà bạn sử dụng thẻ thì mã xác minh sẽ có ở những vị trí tương ứng. Nhìn chung mã CSC sẽ nằm ở mặt trước hoặc mặt sau, tùy từng loại thẻ. Khác với dãy số thẻ hay số tài khoản được in nổi thì mã xác minh sẽ không như thế. CSC luôn luôn được in nhỏ hơn và nằm chìm xuống bên dưới như các kí tự chữ viết thông thường khác. Vì vậy, nếu không chú ý thì chúng ta cũng không để ý tới những con số này.

Vị trí của CSC ở đâu?
Vị trí của CSC ở đâu?

Hiện nay, với mỗi một mạng lưới thanh toán, hay mỗi một ngân hàng khác nhau sẽ có những tên gọi khác nhau cho dãy số thu nhỏ này. Ví dụ:

- Thẻ Visa thì dãy số này được gọi là Card Verification Value, viết tắt là CVV

- Thẻ Mastercard thì sẽ gọi mã xác minh là Card Validation Code, viết tắt là CVC

- Thẻ American Express thì mã xác minh CSC sẽ được gọi là Card Identification Number, viết tắt là CID

Hầu hết, với thẻ Master và thẻ Visa thì mã xác minh sẽ thường gồm 3 chữ số. Mã xác minh thẻ CSC cũng sẽ tường được in nhỏ và chìm ở mặt sau, ngay phần chữ ký dành cho chủ thẻ thanh toán. Thẻ Visa có hai loại là visa debit và visa credit. Thẻ visa credit thực chất là một hình thức tín dụng cá nhân, cho phép khách hàng tiêu trước trả sau, vay ngắn hạn ngân hàng với hạn mức khoản vay nhất định.

Mạng lưới khác nhau thì tên và vị trí CSC cũng khác nhau
Mạng lưới khác nhau thì tên và vị trí CSC cũng khác nhau

Ngược lại, thẻ American Express sẽ có mã xác minh của thẻ này có thể được in ở mặt trước hoặc sau của thẻ. Và CSC sẽ thường là một dãy gồm 4 chữ số. Nếu nó in ở mặt trước, cùng mặt với số thẻ tài khoản của bạn thì bạn nên chú ý không viết hay đọc nó cùng dãy số thẻ tài khoản của mình. Nên nhớ CSC thường được in chìm xuống còn số thẻ thì sẽ được in nổi lên trên so với mặt thẻ.

2. Tác dụng của CSC trong quá trình sử dụng thẻ như thế nào?

Nếu như các giao dịch nội địa thông thường khác thì bạn chỉ cần sử dụng số tài khoản thẻ thanh toán của mình là được, khi yêu cầu thanh toán thì bạn sẽ được người bán hàng hay nhân viên phụ trách cho bạn tự bấm mật khẩu thẻ của mình để có thể thanh toán món đồ hay bữa ăn của bạn. Nhưng với những thẻ chi trả Quốc tế thì lại khác.

Thẻ chi trả Quốc tế của bạn thông thường sẽ sử dụng với các giao dịch phát sinh với các địa điểm ở nước ngoài, thậm chí là trong nước. Nhưng khi sử dụng thì sẽ không cần đến mật khẩu thẻ. Nếu bạn đang sử dụng thẻ Visa thì với việc thanh toán rất dễ dàng, chỉ cần đưa thẻ cho nhân viên là nhập số tiền thanh toán là bạn có thể hoàn tất. Đây chính là con dao hai lưỡi cho việc sử dụng những thẻ thanh toán quốc tế này.

Vai trò của CSC ra sao?
Vai trò của CSC ra sao?

Vậy nên, mã xác minh thẻ được ra đời nhằm đảm bảo yếu tố an toàn cho chủ thẻ trong quá trình sử dụng thẻ thanh toán quốc tế. Ví dụ khi bạn quyết định mua một món đồ online ở các trang web nước ngoài hay có thể là mua phần mềm trên Appstore chẳng hạn. Để có thể sở hữu nó thì bạn cần điền thông tin thẻ thanh toán quốc tế của mình visa, master hay bất kỳ thẻ nào cũng được. Trong quá trình nhập đó, sẽ có phần điền cho dãy số xác minh thẻ, chính là dãy số CSC được in nhỏ ở thẻ của bạn. Việc điền này sẽ giúp cho chủ shop hay chủ cửa hàng đó biết được bạn có chính xác là chủ tài khoản của thẻ này hay không. Đây chính là một trong những vai tròn của CSC.

Hoặc, trong trường hợp, bạn bị ăn cắp số tài khoản và mật khẩu thẻ thanh toán, nhưng tên trộm đó lại không lấy được thẻ cứng có in dãy số CSC của bạn trên đó. Thì trong một vài giao dịch bắt buộc cần đến CSC thì những giao dịch đó sẽ bị hủy. Lúc này CSC có tác dụng giúp bạn tránh được những thiệt hại về tiền mặt đáng tiếc có thể xảy ra. Hay nói cách khác, CSC có tác dụng giúp bạn tránh được các hành vi gian lận tín dụng có thể xảy ra với mình bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý trong việc điền thông tin số tài khoản cũng như số xác minh thẻ trên các trang web. Hiện nay, có rất nhiều trang web lừa đảo được tạo dựng dưới danh nghĩa các shop nhằm mục đích lấy trộm thông tin tài khoản của khách hàng. Vì thế, hãy chỉ điền và cung cấp thông tin của mình tại các trang web uy tín mà thôi.

Tuyển chuyên viên ngân hàng

3. Sử dụng mã CSC trong việc thanh toán online

Áp dụng CSC khi mua hàng online
Áp dụng CSC khi mua hàng online

Sử dụng thẻ thanh toán quốc tế để thanh toán cho các dịch vụ, sản phẩm mà mình có nhu cầu là điều khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng mã CSC thì không phải ai cũng rõ.

Để có thể sử dụng mã CSC bạn có thể làm theo các bước

Đầu tiên chính là việc vào trang web và lựa chọn sản phẩm bạn muốn.

Bước thứ hai chính là phần thanh toán. Ở đây sẽ đưa ra các gợi ý thanh toán cho bạn như dùng thẻ visa, master,... Việc lựa chọn của bạn chính là chọn hình thức thẻ thanh toán mà bạn đang sử dụng.

Cần phải điền thông tin đầy đủ và chính xác
Cần phải điền thông tin đầy đủ và chính xác 

Sau đó là phần điền các thông tin thanh toán qua thẻ, bao gồm:

- Tên chủ thẻ:

- Số thẻ:

- Thời gian có hiệu lực:

 Mã CSC:

Đây sẽ là các bước cơ bản để bạn có thể hoàn tất thủ tục thanh toán. ngoài ra một số trang web cũng sẽ gửi cho bạn mã OTP và yêu cầu bạn xác nhận. Việc nhập thông tin cần được nhập đầy đủ và chính xác. Nếu sai quá nhiều lần thì giao dịch của bán sẽ bị hủy.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

4. Việc để lộ CSC tồn tại những nguy cơ gì?

Sự nguy hiểm khi để lọ CSC
Sự nguy hiểm khi để lộ CSC

Ngày nay, việc thanh toán qua thẻ trở nên rất dễ dàng và thuận tiện cho người sử dụng. Vì thế, việc dùng thẻ trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng đã để lại những rủi ro nhất định cho người sử dụng.

Hầu hết tất cả thông tin về khách hàng hay thông tin thẻ đều được ghi và hiển thị trên mặt thẻ, ngay cả với dãy số CSC. Việc này dẫn đến việc bị lộ thông tin thẻ là điều rất dễ xảy ra. Có rất nhiều người vì chủ quan mà đưa thẻ cho nhân viên để tiến hành thanh toán, trong trường hợp này, nếu không cẩn thận thì nhân viên có thể sao chép thông tin thẻ của bạn một cách dễ dàng. Đó là lý do tại sao mặc dù thẻ trong ví nhưng số tiền bị trừ vẫn lên đến hàng triệu cho dù thực tế là mình chưa hề quẹt thẻ.

Những trường hợp bị đánh cắp thông tin thẻ thường diễn ra ở những địa điểm mua sắm điện thoại và điện máy dân dụng. Vì đây là những địa điểm mà khách hàng sẽ phải chi một số tiền khá lớn để mua những sản phẩm cần thiết cho mình và thông thường thì những số tiền lớn sẽ được giao dịch qua thẻ.

Việc thanh toán còn lỏng lẻo
Việc thanh toán còn lỏng lẻo

Thêm vào đó là quá trình thanh toán diễn ra còn khá lỏng lẻo, chưa thực sự có tính đảm bảo an toàn tối ưu cho người sử dụng. 

Nhìn chung, khi bạn để lộ mã CSC của mình thì việc bị các hành vi gian lận tài chính diễn ra là điều tất yếu. Do đó, cần phải đảm bảo được việc giữ bí mật thông tin tài khoản cũng như mã CSC để tránh được những rủi ro xảy ra với bản thân. Điều này đặt ra câu hỏi cho các hệ thống tài chính ngân hàng hiện nay về việc cung cấp mã xác minh sao cho thuận tiện và đảm bảo được quyền lợi của khách hàng.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

5. Làm thế nào để bảo vệ và giữ kín được mác CSC?

Sau những nguy cơ có thể xảy ra thì việc bảo vệ và giữ kín các thông tin cũng như mã CSC là điều tất yếu. Vậy, làm thế nào để có thể giữ kín được mã xác minh tài khoản này?

Cần làm gì đẻ đảm bảo được CSC?
Cần làm gì để đảm bảo được CSC?

Một số kinh nghiệm sau đây có thể giúp bạn bảo mật thông tin một cách tốt hơn.

- Sau khi nhận thẻ từ ngân hàng hãy cố gắng xóa hoặc làm mờ mã số thẻ xác minh. Điều này đảm bảo được rằng dãy số đó chỉ có mình bạn biết và khi sử dụng trong các giao dịch thì sẽ khó để có thể nhìn hay đánh cắp dễ dàng.

Một điều lưu ý khi thực hiện việc này chính là bạn nên đảm bảo được rằng thẻ chip và mã số từ ở trên thẻ của bạn không bị trầy xước.

- Khi thực hiện các giao dịch online thì bạn chỉ nên điền vào các trang web đã được mã hóa thông tin để đảm bảo rằng đây là trang web uy tín. tốt nhất bạn hãy nên đăng ký dịch vụ Verified của Visa hoặc Mastercard để có thể nhận được mã xác thực OTP cho mỗi lần giao dịch của mình.

- Khi giao dịch trực tiếp tại các cửa hàng, hãy chắc chắn rằng thẻ của bạn không bị nhân viên để ý và sử dụng các phương thức quét thông tin nhằm ăn cắp thông tin thẻ của bạn. Tốt nhất, hãy tận mắt chứng kiến quá trình nhân viên cầm thẻ của bạn và thực hiện các thao tác trong quá trình thanh toán. Điều này nhằm đảm bảo được rằng các thông tin trên thẻ của bạn chưa bị đánh cắp hay lộ hoàn toàn với nhân viên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát kỹ xung quanh nhất là khu vực thanh toán có gắn máy quay theo dõi hay không, rất nhiều địa điểm cố tình gắn máy quay nhỏ để có thể lấy được thông tin thẻ khách hàng nhằm mục đích xấu.

Cần chú ý khi sử dụng cây ATM và POS
Cần chú ý khi sử dụng cây ATM và POS

- Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu bạn làm mất thẻ thì hãy lập tức liên lạc với ngân hàng để đóng băng tài khoản của bạn. Điều này giúp bạn không bị xảy ra những trường hợp xấu như gặp phải kẻ gian sử dụng thẻ và tiêu hết số tiền của bạn. Ngoài ra, việc báo lại ngân hàng sẽ giúp cho thẻ của bạn bị vô hiệu hóa và không thể thực hiện được các giao dịch sau đó.

- Đặc biệt lưu ý khi sử dụng thẻ tại các cây ATM hay POS. Ở các cây này dễ xảy ra trường hợp có kẻ gian gắn camera giấu kín hay các thiết bị công nghệ cao nhằm quét dữ liệu thẻ của bạn. Nếu cảm thấy đáng ngờ hãy ngừng sử dụng dịch vụ và báo lại các cơ quan có liên quan để điều tra, xem xét.

Nhìn chung, việc sử dụng thẻ thanh toán hiện nay là một xu thế tất yếu. Tuy vẫn có những rủi ro nhất định nhưng không ai có thể phủ nhận được những tiện ích mà nó đem lại. Do vậy, người sử dụng thẻ thanh toán cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng thẻ cũng như việc bảo mật thông tin thẻ của mình để tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Việc làm

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về CSC, qua đó các bạn có thể trả lời được câu hỏi CSC là gì? Tác dụng của CSC như thế nào? Việc đảm bảo thông tin cũng như giữ kín được dãy số này là điều quan trọng cần lưu ý với mỗi khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán. Hãy là một người sử dụng thông minh và cẩn trọng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý