Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cycle time là gì? Bạn đã biết gì về cycle time trong các lĩnh vực?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cycle time là gì? Đã bao giờ bạn gặp từ ngữ này trong bất kỳ một lĩnh vực nào, đặc biệt liên quan đến chu trình, hoặc thời gian. Cycle time đóng một vai trò vô cùnh quan trọng dù là ở trong lĩnh vực nào, và tương tự vậy, ở mỗi lĩnh vực nó sẽ có một cách xác định và tính toán khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về điều này. 

1. Cycle time là gì

Cycle time là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là Thời gian chu kỳ. còn được gọi là thời gian thông qua, là lượng thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ. Thời gian này bao gồm tất cả các quy trình sản xuất bao gồm thời gian giá trị gia tăng và thời gian không giá trị gia tăng.

Thời gian xử lý bao gồm tất cả các bước trong quy trình sản xuất và lắp ráp thực sự xây dựng sản phẩm. Thời gian giá trị gia tăng này bao gồm gia công, thiết kế, lắp ráp và các quy trình khác để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là bước duy nhất trong thời gian chu kỳ thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm. Ví dụ với phụ tùng ô tô phải đảm bảo thời gian cần thiết để sản xuất cũng như đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng IATF 16949. Ba bước tiếp theo là cần thiết nhưng không thể xây dựng bất cứ thứ gì.

Thời gian kiểm tra là số giờ dành cho việc kiểm tra một phần và toàn bộ thành phẩm cho các khuyết tật. Hầu hết các nhà sản xuất có nhiều điểm kiểm tra trong quá trình sản xuất để đảm bảo hàng hóa không có khuyết tật.

Thời gian di chuyển là thời gian mà nguyên liệu thô và công việc trong quá trình kiểm kê được chuyển từ một phần của nhà máy sang một phần khác.

Thời gian chờ bao gồm số giờ một mảnh nằm im trong khi giai đoạn sản xuất tiếp theo đã sẵn sàng. Ví dụ, một máy có thể ngừng hoạt động, vì vậy nguyên liệu phải chờ một ngày trước khi đưa vào sản xuất. Một ví dụ khác là vấn đề năng lực. Máy móc có thể hoạt động 24 giờ một ngày và có thể theo kịp nhu cầu, vì vậy các vật liệu phải chờ ở từng giai đoạn cho đến khi quá trình gia công được miễn phí.

Các nhà quản lý và kế toán chi phí sử dụng thời gian chu kỳ để tính hiệu quả của chu trình, phân tích các quy trình sản xuất tổng thể và cải thiện cách họ sản xuất sản phẩm để giảm chi phí chung. Các nhà máy phải có hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS) phù hợp với từng sự thay đổi trong các khâu. Các nhà quản lý sử dụng phương pháp quản trị Lean Manufacturing để giúp tinh gọn tiết kiệm thời gian sản xuất và có thể rút ngắn thời gian làm 1 sản phẩm mà vẫn đạt tiêu chuẩn. Nhưng cần nghiên cứu kĩ vì không phải mô hình doanh nghiệp nào cũng sử dụng được.

Cycle time là gì
Cycle time là gì

2. Xác định Cycle time

2.1. Cách tính thời gian chu kỳ 

Công thức thời gian chu kỳ được tính bằng cách thêm tổng thời gian xử lý, thời gian kiểm tra, thời gian di chuyển, thời gian chờ và bất kỳ thời gian nào khác được sử dụng trong quá trình sản xuất. Về cơ bản, phương trình tính tổng tất cả thời gian mà từ đó một sản phẩm được bắt đầu khi nó được chuyển đến khách hàng.

Thời gian chu kỳ là thời gian từ khi bắt đầu sản xuất của một đơn vị cụ thể đến khi hoàn thành sản xuất. Vì vậy, nó là một số liệu nội bộ và có thể không hiển thị cho khách hàng. Nó biểu thị những nỗ lực dành cho việc làm sản phẩm.

Thời gian chu kỳ = Thời gian sản xuất + Thời gian chờ sản xuất

Mặt khác, thời gian chờ là thời gian được thực hiện từ yêu cầu đặt hàng cho đến khi giao đơn đặt hàng. Nó là một số liệu bên ngoài và do đó nó được hiển thị cho khách hàng của bạn. Nó biểu thị tốc độ giao hàng cho khách hàng. Hình dưới đây giải thích sự khác biệt giữa cả thời gian Chu kỳ và thời gian dẫn.

Xem thêm: Doanh nghiệp chế xuất là gì? Những quy định mà bạn cần nằm lòng

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hồ Chí Minh

2.2. Tầm quan trọng của thời gian chu kỳ:

Thời gian chu kỳ càng ít, thời gian dẫn đầu thị trường càng ít và do đó tổ chức có thể tung sản phẩm ra thị trường sớm hơn nhiều. Ví dụ, một thị trường điện thoại thông minh rất khắt khe với các tính năng nâng cao mới dẫn đến việc ra mắt các mẫu mới mỗi tuần, điều này cho thấy thời gian sản xuất Chu kỳ đang giảm. Ở đây, Thời gian chu kỳ có tầm quan trọng hàng đầu vì điều này sẽ phản ánh trực tiếp vào doanh số bán hàng của sản phẩm.

Nếu thời gian Chu kỳ của một tổ chức ít hơn so với đối thủ thì họ có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, tương đối họ sẽ nhận được sự ưu tiên cao hơn từ khách hàng.

Thời gian chu kỳ ít hơn biểu thị hiệu quả cao hơn; chi phí thấp hơn và thời gian sử dụng ít hơn và do đó Lợi nhuận và ROI tăng.

Sự hài lòng của khách hàng sẽ cao vì các sản phẩm được giao trước thời gian giao hàng dự kiến ​​của họ.

Năng suất tăng khi thời gian Chu kỳ giảm. Do đó, có thể dự đoán rằng quy trình được sắp xếp hợp lý dẫn đến tinh thần nhân viên cao hơn.

Giảm thời gian chu kỳ đạt được bằng cách giảm thời gian dành cho các hoạt động phi giá trị gia tăng và đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình; từ đó giảm chi phí hoạt động.

Do đó, quản lý thời gian Chu kỳ sẽ mang lại lợi ích to lớn. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà quản lý hoạt động, chuyên gia sigma của Lean Six và quản lý hàng đầu liên tục tham gia vào việc giảm thời gian Chu kỳ trong tất cả các lĩnh vực của tổ chức. Kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp trở nên tối ưu, dẫn đầu thị trường về sản phẩm vì vậy mà một kế hoạch sản xuất tổng thể (MPS) sẽ là vô vùng quan trọng để thời gian chu kỳ ít đi.

Việc làm quản lý sản xuất

Xác định Cycle time
Xác định Cycle time

3. Các cách và phương tiện để giảm thời gian Chu kỳ

Giảm thời gian chờ đợi: Cách trực tiếp và đơn giản nhất để giảm thời gian Chu kỳ là giảm thời gian chờ đợi của quy trình.

Thực hiện các nhiệm vụ song song: Thông thường có nhiều nhiệm vụ liên quan đến việc hoàn thành một quy trình. Một số tác vụ có thể được thực hiện song song, điều này sẽ làm giảm đa tạp thời gian Chu kỳ (Cấu trúc phân chia công việc giúp xác định các tác vụ song song).

Tái cấu trúc quy trình: Khởi động một dự án để tìm ra cách tốt nhất để thực hiện hoạt động được gọi là Tái cấu trúc quy trình; kết quả có thể là: thay đổi chuỗi nhiệm vụ, loại bỏ một số nhiệm vụ, v.v. (Thực hiện phân tích giá trị bằng cách sử dụng ánh xạ luồng giá trị sẽ rất hữu ích cho việc này).

Quản lý thời gian & Lập lịch các nhiệm vụ: Dự đoán & xác định các vấn đề và tắc nghẽn trước sẽ giảm thời gian chết. Ngoài ra, xem lại lịch trình của các nhiệm vụ, tối ưu hóa thời gian thay đổi của từng nhiệm vụ / nhóm cũng là một lựa chọn tốt.

Sự tham gia của nhân viên: Tiến hành các hội thảo Kaizen và thu thập các cơ hội cải tiến nhỏ từ nhân viên để giảm thời gian Chu kỳ. Ý tưởng được tạo ra bởi những người làm việc trong quy trình cốt lõi sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Đây là một số hướng dẫn cơ bản để giảm thời gian Chu kỳ theo nghĩa rộng hơn. Trong khi thực hiện các biện pháp để giảm thời gian Chu kỳ, người ta cũng cần lưu ý rằng các bước thực hiện không làm giảm Chất lượng của sản phẩm / dịch vụ là một khía cạnh quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, để sự hài lòng của khách hàng tốt hơn và doanh thu cao hơn cho tổ chức, một nỗ lực liên tục để giảm Thời gian chu kỳ là nhu cầu của giờ.

Người tìm việc

Các cách và phương tiện để giảm thời gian Chu kỳ:
Các cách và phương tiện để giảm thời gian Chu kỳ:

Xem thêm: Mom là gì? Liệu nó có liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh không?

4. Sự khác biệt giữa Takt time và Cycle time 

Takt time và Thời gian chu kỳ có cách sử dụng khác nhau. Nói một cách đơn giản, Takt Time là tìm thời gian tối đa người ta có thể dành cho một đơn vị trước khi nhận được đơn đặt hàng. Tức là thời gian để sản xuất sản phẩm theo đơn đặt hàng (MTO). Thời gian chu kỳ có nghĩa là đơn giản, mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành một đơn vị. Bạn chỉ có thể sử dụng Takt Time làm tài liệu tham khảo để hoàn thành việc giao hàng đúng hạn. Và khi bạn tìm thấy Cycle time, những nỗ lực của bạn sẽ là về việc kết hợp nó với Takt time.

Nói một cách đơn giản, Takt có nghĩa là một nhịp hoặc nhịp đập trong âm nhạc. Về mặt kinh doanh, Takt Time có nghĩa là tốc độ sản phẩm cần được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giả sử bạn có 500 phút mỗi ngày để sản xuất và nhu cầu của khách hàng là 500 đơn vị mỗi ngày, bạn có 1 phút để sản xuất một đơn vị. Đó là Takt time của bạn.

Trong khi đó với thời gian chu kỳ (cycle time), giả sử, nhóm của bạn làm việc 50 giờ một tuần, sản xuất tổng cộng 100 đơn vị. Dưới đây, công thức tính toán thời gian chu kỳ:

Thời gian chu kỳ = Số giờ sản xuất / Tổng số đơn vị sản xuất

= 50/100

= 0,5 giờ

Nếu Takt time của bạn là hơn 0,5 giờ, bạn phải làm gì đó với nó. Nhưng nếu Takt time của bạn dưới 0,5 giờ, mọi thứ đều có vẻ trơn tru! Lợi ích của việc tính toán thời gian chu kỳ

  • Đưa ra một ý tưởng thực tế về tỷ lệ sản xuất.
  • Cung cấp dữ liệu để thay đổi tỷ lệ sản xuất để đáp ứng nhu cầu.
  • Quyết định thời gian giao hàng thực tế

Việc làm giám sản sản xuất

Hy vọng rằng bài viết trên của timviec365.vn đã cho bạn hiểu rõ hơn cycle time là gì và những kiến thức xung quan đó. Những kiến thức này đều rất cần thiết ở nhiều ngành nghề khác nhau. Và nếu bạn cũng đang có nhu cầu để tìm kiếm một công việc liên quan đến cycle time, hãy truy cập ngay website timviec365.vn nhé! Rất nhiều cơ hội việc làm đang chờ đợi bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý