Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Takt time là gì? Takt time có công thức tính chuẩn như thế nào?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất sản phẩm thì không còn xa lạ với thuật ngữ Takt time nữa. Nhưng vẫn sẽ rất cần thiết để chúng ta nắm rõ bản chất của nó, đặc biệt là đối với các nhà quản trị sản xuất doanh nghiệp. Trong bài viết này, Bích Phượng sẽ cùng bạn tìm hiểu hoặc ôn lại một chút khái niệm takt time là gì nhé.

1. Khái niệm Takt time là gì?

Tìm hiểu khái niệm takt time
Tìm hiểu khái niệm takt time

Takt time khi được dịch ra tiếng Việt sẽ mang nghĩa là “nhịp sản xuất”, nó được dùng để biểu thị khoảng thời gian tối đa cần sử dụng để sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu từ phía khách hàng. Về nguồn gốc, thuật ngữ takt time bắt nguồn từ tiếng Đức khi “takt” mang nghĩa là “xung nhịp”. Khi sản phẩm được chính khách hàng đặt kèm theo yêu cầu thì lúc này, takt sẽ tạo ra toàn bộ xung nhịp trong tất cả chu trình sản xuất của doanh nghiệp. Mục đích chính của takt là muốn tận dụng tối đa hiệu suất lao động của toàn hệ thống, từ sức người đến công suất máy móc.

2. Takt time có vai trò quan trọng như thế nào?

Với khái niệm trên, bạn đã hiểu được bản chất của takt time là gì. Từ sự hiểu biết này, có thể vận dụng takt time vào trong tất cả hoạt động sản xuất để đạt được kết quả tốt nhất đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Thực chất, takt time không chỉ đơn thuần diễn tá vai trò làm thước đo thời gian chung chung mà nó có thể biểu đạt những giá trị sâu hơn thế. Khi bạn tìm hiểu kỹ thì các vấn đề của takt time sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc vận dụng vào điều hành doanh nghiệp sản xuất của mình.

Đầu tiên, áp dụng takt time là cách hữu dụng nhất để nhà quản trị chắc chắn tối ưu được tất cả toàn bộ nguồn lực nội tại của doanh nghiệp, chắc chắn các nguồn lực này đều đã được lên kế hoạch rõ ràng để sử dụng và phục vụ đáp ứng yêu cầu của khách. Takt nắm giữ vai trò quan trọng khi đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba yếu tố: RT (sản phẩm) – RP (thời điểm) – RQ (số lượng). Có nghĩa là, các sản phẩm sẽ được phân phối đúng thời điểm với một số lượng đảm bảo phù hợp nhất cho dù số lượng yêu cầu là bao nhiêu với hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS) của doanh nghiệp.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

Vai trò quan trọng của takt time
Vai trò quan trọng của takt time

Có rất nhiều hướng sản xuất khác nhau, và tất nhiên trong nhiều hướng đi đó, chúng ta hoàn toàn chẳng cần phải sử dụng đến các yếu tố của takt time thế nhưng đổi lại bạn sẽ phải chịu hậu quả về sự lãng phí, không chỉ là lãng phí về nhân lực mà còn cả vật lực.

Ở một vai trò khác, takt time còn tạo ra một xung nhịp liên tục như đã nói ở trên, xung nhịp này tác động tới toàn bộ quy trình sản xuất toàn doanh nghiệp. Nhờ đó mà takt time có thể làm nổi bật lên tất cả các yếu tố liên quan đến chất lượng sản phẩm – thứ mà bất cứ khách hàng nào cũng quan tâm đến đầu tiên. Sự nổi bật này sẽ giúp quá trình quảng bá sản phẩm có hiệu quả và tạo niềm tin lớn trong cái nhìn của khách hàng.

Xem thêm:  SPC là gì? Thông tin đầy đủ về SPC bạn cần biết

3. Phân biệt takt time với cycle time

Nhiều người thường nhầm lẫn hai phạm trù khái niệm này làm một hoặc không phân biệt được giữa chúng với nhau. Vậy làm cách nào để bạn có thể nhận diện được takt time và cycle time?

Căn cứ vào khái niệm takt time là gì đã được Phượng giải nghĩa khá rõ ràng ở trên thì cũng không khó để phân biệt nó với cycle time. Cycle time chỉ là một khoảng thời gian cần thiết để hoàn thiện một sản phẩm trong khi takt time lại là cả một khoảng thời gian tối đa để vừa hoàn thành vừa đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng về sản phẩm.

Phân biệt takt time với cycle time
Phân biệt takt time với cycle time

Mặc dù cùng nói về thời gian hoàn thiện sản phẩm nhưng rõ ràng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Nhận diện chúng rõ ràng sẽ có ý nghĩa lớn để doanh nghiệp bạn có thể định hướng được các kế hoạch sản xuất sản phẩm sao cho phù hợp.

4. Công thức tính của takt time

4.1. Công thức tính của nhịp sản xuất

Takt time được tính toán dựa trên công thức lấy khoảng thời gian làm việc thực tế trong ngày chia cho các yêu cầu đặt sản phẩm ở trong chính ngày đó. Kết quả có đơn vị tính bằng “phút” hoặc bằng “giây”.

Công thức tính được cụ thể hóa như sau:

Takt time = Thời gian 1 ngày làm việc : yêu cầu đặt sản phẩm trong cùng 1 ngày

Tìm hiểu công thức tính của takt time
Tìm hiểu công thức tính của takt time

Trong đó:

+ Thời gian một ngày làm việc = Toàn bộ thời gian sản xuất (-) thời gian nghỉ (-) thời gian bảo trì (-) thời gian chuyển ca (-) khoảng làm sạch của thời gian

+ Yêu cầu đặt sản phẩm của khách trong 1 ngày = số lượng : khoảng thời gian

Việc làm quản lý sản xuất

4.2. Ví dụ áp dụng công thức tính takt time

Có một doanh nghiệp sản xuất ký hợp đồng nhận yêu cầu của khách hàng làm 3.600 sản phẩm chỉ trong vòng 1 ngày. Sự phân bố thời gian hoạt động của doanh nghiệp đó như sau: tổng thời gian làm việc 8 giờ đồng hồ chia là 2 ca làm việc, nghỉ ngơi giữa hai ca là 1 giờ đồng hồ vậy nên tổng thời gian làm việc thực tế là 7 tiếng. Dựa trên những dữ liệu này, bạn áp dụng vào công thức Phượng đưa ra ở trên nhé, sẽ tính được các số liệu về nhịp sản xuất bạn muốn tính.

Cụ thể hơn, bạn tính toán trong ví dụ này như sau:

+ Thời gian thực tế làm việc = 2*7*60*60 = 50.400 giây

+ Nhịp sản xuất = 50.400 : 3.600 = 14 giây (1 sản phẩm)

Qua ví dụ và công thức tính toán này chúng ta có thể rút ra một kết luận quan trọng và được xem là bí quyết để doanh nghiệp sản xuất hiệu quả đó chính là nếu đơn đặt hàng tăng thì đồng nghĩa rằng nhịp sản xuất tăng theo và ngược lại, đơn đặt hàng của khách giảm đi đồng nghĩa với nhịp sản xuất cũng giảm.

Ví dụ thực tế cho bạn hiểu hơn về takt time
Ví dụ thực tế cho bạn hiểu hơn về takt time

Vậy nên dựa vào chính takt time mà nhà sản xuất có thể tạo ra những tác động để đo lường, tăng năng suất đồng thời kiểm soát tốt nhất mọi yếu tố có thể gây lãng phí. Takt time định hướng doanh nghiệp đi theo con đường sản xuất sản phẩm đi đúng tiến độ, nhịp độ của yêu cầu khách hàng đặt ra, dựa trên cơ sở đó, takt time đã tạo ra được một dòng chảy xuyên suốt trong tất cả quy trình hoạt động của chính nó. Từ đó, tự nó có thể cân bằng và giữ nhịp độ tốt cho sản xuất để tạo sự linh hoạt, không trì trệ.

Thêm một ví dụ khác để bạn hiểu hơn công thức tính takt time đã nêu ở trên:

- Tổng thời gian doanh nghiệp làm việc: 8 giờ x 60 phút = 480 phút

- Thời gian nghỉ ngơi: 50 phút

Suy ra, thời gian sẵn có để phục vụ công việc là: 480 – 50 = 430 phút

- Nhu cầu khách hàng trong 1 ngày yêu cầu doanh nghiệp sản xuất được 100 sản phẩm

Vậy kết quả takt time được tính như sau:

Takt time = 430 : 100 = 4,3 phút (=258 giây/1 sản phẩm)

Xem thêm: Trọn bộ những giải đáp chuẩn xác về poka yoke là gì

5. Một số vấn đề cần giải đáp về takt time

5.1. Bao lâu thì nên thay đổi takt time?

Để biết được bao lâu nên thay đổi takt time, bạn cần hiểu rõ nguyên lý Nghịch lý takt time ngoài việc chỉ hiểu takt time là gì? Vậy nghịch lý của takt time được thể hiện như thế nào?

Mặc dù đã lên kế hoạch cho một takt time cụ thể nhưng không tránh khỏi những trường hợp chúng ta muốn thay đổi điều đó. Và không thể phủ nhận rằng việc thay đổi này sẽ dẫn đến rất nhiều rắc rối, sự phức tạp vì trong takt time có quá nhiều công đoạn, nếu thay đổi chúng sẽ phải cân bằng, thay đổi lại toàn bộ nhịp sản xuất, cân bằng số nhân lực tham gia sản xuất. Nói chung cần phải điều chỉnh lại mọi thứ và lập lại công thức tính từ đầu để cân đối với quy trình công nghệ.

Takt time nên thay đổi hay không?
Takt time nên thay đổi hay không?

Việc thay đổi takt time có thể diễn ra nhiều lần nhưng có lẽ lần thay đổi đầu tiên vất vả nhất khi nó đặt ra quá nhiều vấn đề cần giải quyết như chất lượng sản phẩm, thay đổi các động tác, thao tác sản xuất để phù hợp,…

Với những tồn tại đó, người ta đặt ra một câu hỏi rằng liệu việc thay đổi takt time có cần thiết hay không? Lean xác định rằng đây là một sự nghịch lý. Thực chất, bản chất của câu hỏi này xoáy sâu vào năng lực quản lý. Không quan trọng thay đổi takt time bao nhiêu lần, điều quan trọng nhất là khi thực tế đòi hỏi và chúng ta có thể nhận diện được vấn đề nằm ở đâu để đảm bảo việc thay đổi takt time có hiệu quả, có cần thiết hay không? Và nếu như cần thiết thì sẽ phải linh hoạt để thay đổi mà không gây ảnh hưởng đến cả một đội ngũ, một dây chuyền và vẫn phải đảm bảo nhịp sản xuất và yêu cầu của khách hàng.

Việc làm trưởng phòng sản xuất

5.2. Cách giúp bạn thực hiện takt time dễ dàng, hiệu quả

Qua hai ví dụ cụ thể đã được tính toán ở trên đây, có thể nói rằng, công thức của takt time hoàn toàn đơn giản, rất dễ sử dụng. Đó là cái nhìn khách quan khi chúng ta tách takt time ra một mình. Còn trong toàn bộ thế giới Lean, takt time lại trở thành một công thức khó tính toán nhất, khó nắm bắt hơn bất cứ công thức nào. Vậy nếu như bạn đang cảm thấy khó, đừng lo, hãy làm một vài mẹo sau đây để có thể áp dụng takt time vào thực tế hiệu quả:

- Khi muốn sắp xếp bất cứ một quy trình nào đó mà bạn quan tâm theo thời gian mong muốn, trước tiên hãy bắt đầu từ việc các nhiệm vụ ở trong quy trình đó theo hai nhóm: hoạt động thêm giá trị và hoạt động không thêm giá trị

- Sau đó, loại ra khỏi quy trình những hoạt động của nhóm không thêm giá trị, tiếp tục cân đối lại khối lượng công việc

- Đem thời gian chu kì về gần với takt time

Cách thực hiện takt time hiệu quả
Cách thực hiện takt time hiệu quả

Như vậy, với những vấn đề xoay quanh câu hỏi takt time là gì, bạn hoàn toàn có thể đi sâu hơn tìm hiểu các vấn đề nội tại bên trong đó. Nhất là khi bạn đang nắm giữ vai trò của một nhà quản lý sản xuất thì càng cần hiểu biết thật sâu sắc takt time. Điều đó có ý nghĩa lớn giúp bạn vận dụng những hiệu quả khi phát triển doanh nghiệp theo định hướng của bạn. Để có thêm nhiều kinh nghiệm quản trị sản xuất thì các nhà quản trị tài ba có thể tham khảo những chia sẻ bổ ích khác tại danh mục Cẩm nang của timviec365.vn.Hơn hết, đối với những ai có nhu cầu tìm việc làm sản xuất tại các doanh nghiệp, timviec365.vn cũng có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các bạn.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý