Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

DBA là gì? Những kỹ năng cần có của người làm DBA

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

DBA là cụm từ khá xa lạ với nhiều người, nếu không phải người trong ngành thì bạn chắc sẽ ít được nghe đến nó. vậy DBA là gì? Nó thuộc lĩnh vực gì? Hãy cùng xem nhé.

1. DBA là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về DBA nó là một cụm viết tắt nên khi dịch sẽ có rất nhiều ý nghĩa và lĩnh vực, bài viết sau đây sẽ phân tích sâu về một ý nghĩa và lĩnh vực mà DBA được sử dụng nhiều hiện nay.

Database Administrator được viết tắt là DBA

DBA được hiểu là quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu hay có thể hiểu theo cách đơn giản đó chính là công nghệ thông tin, Tức là người làm công việc bảo vệ các dữ liệu doanh nghiệp, bảo vệ những tài sản vô hình nó bao  gồm các loại dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu của máy chủ về kế toán, nhân sự, tiền lương, kinh doanh hay báo cáo thuế....Người làm DBA phải đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp, công ty luôn được bảo toàn, không thất thoát không xảy ra lỗi. Luôn sẵn sàng cho người truy cập sử dụng và đồng thời phải đảm bảo phục hồi dữ liệu một cách nhanh nhất và chính xác nhất cho người dùng.

DBA là gì

Công việc của người làm DBA  trong các doanh nghiệp không quá đa dạng những trọng trách cao họ phải chịu trách nhiệm quản trị và vận hành bộ máy liên quan đến cơ sở dữ liệu như lên kế hoạch, an ninh mạng, backup, cấu hình, cài đặt...

Có cách hiểu đơn giản cho những người lần đầu tiên tìm hiểu về DBA: nó được hiểu là DBA giống như anh bảo vệ, bảo trì nhà kho, bảo vệ an toàn hệ thống cho doanh nghiệp của bạn  bạn. Với nhiệm vụ là bảo quản hàng hóa, an toàn, sạch sẽ chống mọi trường hợp xấu như mất mát, thất thoát xảy ra và phải đảm bảo được dữ liệu của doanh nghiệp toàn vẹn, không được thất thoát và phải luôn luôn sẵn sàng để người sử dụng phần mềm truy cập.

DBA phải đảm bảo phục hồi dữ liệu nhanh nhất, thất thoát dữ liệu ít nhất trong các tình huống mà trong tin học có thể gọi là thảm họa như : Phần cứng máy chủ bị lỗi, cháy nổ máy chủ, mất đường truyền mạng, hệ thống phần mềm hệ điều hành bị tê liệt.

Xem thêm: Django là gì? Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

2. Cơ hội nghề nghiệp của người theo nghề DBA

2.1. Nhu cầu tuyển dụng

Nghề này liên quan đến những công nghệ thông tin, mạng máy tính, Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng cntt người làm về DBA là rất nhiều có thể nói, Công việc DBA là công việc khá quan trọng trong quá trình phát triển của các công ty, doanh nghiệp. Những công ty có hệ thống dữ liệu lớn, những công ty chứng khoán, hay ngân hàng, những công ty tài chính là những công ty có nhu cầu tuyển dụng DBA chính vì vậy mà nhiều công ty tuyển dụng vị trí.

Tuyển dụng database administrator

2.2. Cơ hội nghề nghiệp

Người làm về lĩnh vực này có cơ hội nghề nghiệp rộng mở với những vị trí công việc mơ ước của nhiều người, để tiến tới những vị trí lãnh đạo người làm DBA  họ sẽ làm từ những công việc của database developer -> database administrator -> database administrator team leader và còn nhiều cơ hội khác mà người làm DBA nhận được.

Người làm DBA còn có môi trường làm việc năng động, được học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, bên cạnh đó mức lương của người làm DBA cũng là một lý do để hấp dẫn nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo đuổi nghề.

Cơ hội việc làm cho người DBA

Về mức lương cũng là lý do lớn để ngành này thu hút nhiều nhân tài, với những bạn trẻ mới ra trường có mức lương dao động trong khoảng từ 7 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho vị trí DBA. Còn với những bạn có tay nghề và kinh nghiệm làm việc ở vị trí này thì có mức lượng trong khoảng từ 15 triệu đến 25 triệu, còn với những người có năng lực thì mức lương có thể thỏa thuận và nó là không giới hạn. Có thể thấy mức lương của ngành nghề này so với mặt bằng chung là cao, nên thu hút được nhiều ngành nghề.

2.3. Các yếu tố cần thiết cho người theo nghề DBA

Nghề DBA là một nghề khó, trong quá trình làm việc người làm việc có nhiều áp lực, đòi hỏi người theo nghề phải rèn luyện và học hỏi nhiều kỹ năng, để thành công trong nghề này bạn cần có những kiến thức sau đây, có kiến thức tổng quan về mạng, giỏi về kiến thức lập trình, thuật toán, tư duy lập trình, tin học ứng dụng, có hiểu biết về cơ sở dữ liệu, phải có các kiến thức về lập trình, ngôn ngữ lập trình và ứng dụng mạng, ngoài ra phải am hiểu các kiến thức về hệ điều hành Windows/Unix cũng như TSQL, UML, DML, SQL, Oracle, PLQL... đấy là những yếu tố và kỹ năng chuyên môn mà người làm nghề này cần phải có, ngoài ra còn có các kiến thức và kỹ năng mềm như.

Kỹ năng làm việc nhóm: Để có thể phát triển cao hơn nữa trong sự nghiệp của nghề này bạn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng lãnh đạo để có thể làm tốt công việc và tiến xa trên con đường nghề nghiệp.

Kỹ năng xử lý tình huống: Công việc của người làm DBA là chịu trách nhiệm quản trị và vận hành bộ máy liên quan đến cơ sở dữ liệu như lên kế hoạch, an ninh, backup, cấu hình, cài đặt... những công việc mà khi gặp vấn đề sự cố cần phải khắc phục nhanh để không làm ảnh hưởng đến người sử dụng, chính vì vậy mà trong những trường hợp bị lỗi hệ thống cần phải được khắc phục và xử lý nhanh nhất có thể.

Kỹ năng cho người làm DBA

Tính cẩn thận: Trước khi làm bất kỳ một công việc gì bạn cũng cần phải cẩn thận, đặc biệt với người làm về lĩnh vực, công việc có liên quan đến DBA lại càng cần yếu tố cẩn thận.

Ham học hỏi: Học không bao giờ muộn, dù bạn làm ở vị trí nào thì bạn đều cần phải học hỏi hàng ngày để nâng cao kiến thức, người làm về DBA thì yêu cầu về ham học hỏi còn nhiều hơn nữa, bạn cần phải chịu khó đọc tài liệu về database để biết thêm những công nghệ và tính năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu mình đang dùng, kiến thức này thực sự tốt cho tất cả các bạn trong quá trình làm việc để xử lý những công việc phát sinh trong trường hợp xấu xảy ra.

3. Lời khuyên cho những bạn muốn theo đuổi ngành nghề công việc này

Như những phân tích ở trên chắc các bạn đã hiểu được phần nào công việc của DBA là gì, và nghề DBA sẽ làm những gì, từ những phân tích trên chúng ta sẽ thấy DBA hay database administrator là một nghề có áp lực cao, dễ gây cảm giác nhàm chán cho người làm, tuy có rất nhiều cơ hội cho người làm về nghề này nhưng bạn cần phải cân nhắc kỹ là mình có thực sự phù hợp với công việc này không, thực sự yêu thích DBA  không hay có đam mê tìm hiểu và theo đuổi nó không, bạn cần phải xác định rõ được mục đích của mình để có thể có những hướng đi và quyết định đúng trong về nghề nghiệp của mình.

Người làm database administrator  có thể sẽ bị đuổi việc hay phạt tiền nếu trong quá trình làm việc để xảy ra những  sự cố không thể cứu vãn được.

Lời khuyên cho người làm DBA

4. Tầm quan trọng của người làm DBA trong doanh nghiệp

Mới đầu nhìn vào ai cũng nghĩ người làm DBA nhàn hạ, mọi thứ đã được lập trình sẵn cứ thế hoạt động nhưng sự thật đằng sau nó hoàn toàn khác, đó là cả một khối lượng công việc khổng lồ, áp lực công việc cao đè lên đôi vai người làm DBA, họ phải làm việc 24/7 và làm việc quanh năm không có ngày nghỉ để đảm bảo hệ thống dữ liệu công ty vẫn được hoạt động, ngoài ra tài sản vô hình của các công ty doanh nghiệp là một tài sản vô giá, họ cần phải haotj động và hệ thống hoạt động hàng ngày, mỗi khi có sự cố người làm DBA cần phải khắc phục nhanh chóng để dữ liệu được phục hồi và được lưu trữ, đảm bảo an toàn cho công ty.

Cơ hội kinh doanh thì không đợi chờ ai chính vì vậy mà các doanh nghiệp không cho phép phần mềm ngừng hoạt động trong thời gian dài, điều này sẽ gây tổn thất rất nhiều cho doanh nghiệp.

Kết luận: DBA là công việc quan trọng và mang lại nhiều cơ hội cho người theo nghề, nhưng đã theo nghề  cần có trọng trách và vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, bạn nắm tài sản vô hình của doanh nghiệp, suy nghĩ và ra quyết định nhanh, chính xác và cẩn thận trong thời khắc quyết định chính vì vậy bạn cần phải tìm hiểu rõ và hiểu rõ về DBA để có thể có những quyết định tốt nhất.

Bài viết tham khảo: Hệ thống embedded là gì? Embedded developer cần những kỹ năng gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý