Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Digital content là gì? Xu hướng mô hình Digital content hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là công nghệ 4.0 thì việc tạo ra Digital content là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy Digital content là gì? Và hiện nay có những loại mô hình Digital content nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời!

1. Digital content là gì?

Digital content hay còn được gọi là nội dung số - là toàn bộ những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Digital content được lưu giữ trên kỹ thuật số hoặc là lưu trữ trong các công cụ định dạng khác. Các hình thức của nội dung số bao gồm tất cả những thông tin được phát kỹ thuật số, được truyền phát hoặc chứa trong những tệp máy tính. Digital content tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, từ tệp văn bản đến âm thanh, video, đồ họa hay hình ảnh, hình động,...

Digital content là gì

2. Tầm quan trọng của Digital content

Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất cứ hoạt động quảng cáo trên website nào tại các doanh nghiệp. Do đó Digital content đóng vai trò cốt lõi và không thể thiếu trong việc truyền tải những thông tin hay thông điệp cụ thể đến với các đối tượng khách hàng dưới nhiều hình thức, mô hình khác nhau.

Digital content là một phương pháp để quảng bá, tiếp thị các chiến lược, kế hoạch và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp để thu hút khách hàng tiềm năng và có thể duy trì được đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của Digital content là thúc đẩy việc mua sản phẩm, dịch vụ của khách hàng và sử dụng chúng lâu dài, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Và để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tốt. Digital content phải liên tục cập nhật xu hướng mới của thị trường, đưa những thông tin mới mẻ, độc đáo nhất để tạo ấn tượng, thu hút khách hàng. Bên cạnh đó cũng tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường. Vậy nên phải phân tích thị trường, đưa ra các chiến lược Marketing mà đối thủ đang sử dụng.

Việc làm digital marketing

Tầm quan trọng của Digital content

Digital content mang lại rất nhiều hiệu quả cho sự phát triển của các doanh nghiệp, phải kể đến đó là:

- Digital content góp phần quảng bá cho thương hiệu: Một doanh nghiệp, công ty, tổ chức nếu muốn xâm nhập được vào thị trường hay một doanh nghiệp nhỏ muốn quảng bá cho thương hiệu của mình thì việc phát triển Digital content là một phương pháp hiệu quả giúp bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu của mình. Nội dung sáng tạo, được thể hiện dưới các mô hình mới lạ, thu hút thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng và lôi kéo được rất nhiều khách hàng tìm đến, mua cũng như sử dụng sản phẩm của bạn. 

- Hiệu quả thứ hai mà Digital content mang lại cho các doanh nghiệp đó là làm tăng lượng truy cập website khi tiến hành triển khai các chiến dịch về SEO, Google Ads,... Content hấp dẫn sẽ thu hút mọi người đến với website của bạn tốt hơn, giúp bạn có thể tiếp cận dễ dàng với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và thúc đẩy nhu cầu của họ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

- Không chỉ vậy, Digital content còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, bởi khi bạn sáng tạo ra một Content hay, hấp dẫn, bạn có thể thúc đẩy nhanh hơn hành động của khách hàng giúp họ nhanh chóng mua sản phẩm của bạn.

Như vậy, Digital content có tầm quan trọng vô cùng lớn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp triển khai và xây dựng cũng như thực hiện các chiến lược hiệu quả.

Xem thêm: Chuyên viên phát triển sản phẩm - Việc làm hấp dẫn lương cao

3. Mối quan hệ giữa Digital content với Content Marketing

Khác với Digital content, Content Marketing là toàn bộ những nội dung có tính phi thương mại, tức là không phải để mua bán mà có giá trị về mặt cung cấp thông tin, nói cách khác là có giá trị về lý tính và cảm tính cho người đọc. Content Marketing được coi là một sản phẩm của thương hiệu của doanh nghiệp. Tất cả những nội dung của Content Marketing nhằm giáo dục nhận thức cho người đọc, giúp họ duy trì tình cảm và sự trung thành, tạo sự gắn bó dài lâu với thương hiệu, biến các đối tượng khách hàng trở thành khách hàng thân thiết thật sự của thương hiệu đó.

Do vậy, Content Marketing để có thể tiếp cận được và duy trì mục tiêu đó thì phải thông qua các kênh thực hiện khác, trong đó Digital content là một sự lựa chọn phù hợp nhất để giúp đạt được mục tiêu cuối cùng của Content Marketing. Tóm lại, Content Marketing và Digital content có mối quan hệ hỗ trợ, giúp nhau cùng tiếp cận đến được với các đối tượng khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Việc làm marketing - pr tại Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa Digital content và Content Marketing

4. Xu hướng mô hình Digital content hiện nay

Hiện nay, Digital content có xu hướng tồn tại dưới dạng nhiều mô hình Digital content và đang được áp dụng rất nhiều tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau. Cụ thể là:

- Mô hình “Relation” hay còn được gọi là mô hình quan hệ: Đây là cách giúp doanh nghiệp, công ty xây dựng mối quan hệ thật với khách hàng nhưng dựa trên môi trường ảo là các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay.

- Mô hình “Community”: Mô hình này giúp cho các công ty xây dựng lên một cộng đồng để từ đó tăng tương tác giữa hai chiều khách hàng với doanh nghiệp của mình thông qua các diễn đàn, hội nhóm,...

- Một mô hình cũng khá phổ biến và được áp dụng ở rất nhiều các doanh nghiệp đó là “Communication”. Đây là một loại mô hình của Digital content giúp cho bạn có thể giữ được liên lạc với khách hàng qua 2 cách:

+ Trao đổi, hội thoại với khách hàng qua việc chat, zalo, SMS,...

+ Phát trực tiếp qua các ứng dụng như: Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live hay giao lưu trực tuyến, tư vấn trực tuyến với khách hàng,...

- Mô hình “New”: Đây là kiểu mô hình của Digital content thể hiện dưới dạng các tin tức đã được biên tập và truyền tải đến độc giả dựa trên những thói quen đọc và cập nhật thông tin hàng ngày của người sử dụng.

Xu hướng mô hình Digital content

- Mô hình “Information”: Qua mô hình này, dưới dạng các thông tin, người sử dụng sẽ có thể tìm kiếm mọi thứ trước khi mua hàng hay dùng sản phẩm hoặc sẽ có những thông tin hướng dẫn trước khi khách hàng muốn mua hàng.

- Mô hình “Personal & Media”: Mô hình này bao gồm các ứng dụng cá nhân và truyền tải các thông tin qua Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,...

- Mô hình “Entertaiment”: Dạng mô hình này bao gồm các hình thức giải trí nhằm mục đích thu hút người dùng như Game (qua ứng dụng Online, Social,...), Music ( qua hệ thống nghe nhạc Zingmp3, nhaccuatui,...), Video (qua Youtube, Vimeo,...), hay các ứng dụng hình ảnh, sách báo,...

- Mô hình “Niche Content”: Với mô hình Digital content này có thể sáng tạo ra những giá trị vô cùng độc đáo, hấp dẫn, ấn tượng và tổng hợp đa dạng, chuyên sâu, mang đến cho khán giả những thông tin nhanh chóng và hữu ích nhất. Bởi với tốc độ phát triển của Internet hiện qua các phương tiện mạng xã hội, bạn chỉ cần dùng chưa đến 10 giây là đã có thể gây ấn tượng mạnh với mọi người.

- Cuối cùng là mô hình “Business Tool”: Mô hình này bao gồm các công cụ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp, công ty kinh doanh hay quan tâm về các lĩnh vực Marketing, Driver, Docs, Management,... thì việc sử dụng các công cụ Google, SlideShare, Facebook,... là rất phù hợp.

Như vậy, với sự phát triển về đa dạng các mô hình cũng xu hướng mở rộng các hình thức khác nhau, Digital content đang ngày càng khẳng định vị trí và tầm quan trọng của mình đối với các doanh nghiệp.

Việc làm content marketing

5. Quy trình xây dựng Digital content hiệu quả

Để xây dựng được Digital content mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, cần phải thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Cần phải xác định rõ mục tiêu Digital content, xác định nội dung cụ thể bạn muốn hướng tới là gì. Việc xác định mục tiêu sẽ khiến cho nội dung của bạn tạo ra được thống nhất và có thể lựa chọn mô hình truyền tải phù hợp.

- Bước 2: Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, mục đích của khách hàng và đưa ra được những dự định, kế hoạch phù hợp nhất.

- Bước 3: Lên ý tưởng cụ thể của Digital content một cách thu hút nhất, tạo ấn tượng và thu hút được người tiêu dùng (consumer) quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

- Bước 4: Cần xác định rõ các từ khóa mà khách hàng đang quan tâm đến và tiến hành triển khai thực hiện những nội dung một cách hiệu quả.

Quy trình xây dựng Digital content hiệu quả

- Bước 5: Lên ý tưởng về nội dung chi tiết của Digital content, xây dựng những điểm khác biệt, độc đáo nhất về giọng văn, cách trình bày,... Điều này sẽ tạo ra điểm riêng trong phong cách nội dung của bạn.

- Bước 6: Sau khi đã có ý tưởng về nội dung, bạn cần xác định được hình thức, mô hình Digital content sẽ sử dụng để truyền tải thông tin sao cho phù hợp nhất để mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

- Bước 7: Thực hiện làm Content theo quy tắc 5W1H đó là: Who, What, When, Where, Why, How.

- Bước 8: Cuối cùng là là tiến hành quảng bá các nội dung đó qua kế hoạch cụ thể qua các công cụ trả phí hoặc công cụ miễn phí để tăng sự tương tác, lượt tiếp cận của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông qua các bước cơ bản trên, với sự vận dụng sáng tạo các mô hình Digital content, chắc chắn sẽ tạo ra hiệu quả tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ khá chi tiết về Digital content và các mô hình hoạt động phổ biến hiện nay. Hy vọng các bạn sẽ nắm rõ được các thông tin quan trọng, hữu ích nhất, từ đó có thể áp dụng vào công việc và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình nhé!

Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý