Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Modular là gì? Tìm hiểu một số thông tin về Modular

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Modular là gì? Modular là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực nào? Thông tin chi tiết liên quan đến Modular gồm những gì? Tác giả của timviec365.vn sẽ cùng các bạn khai thác một số thông tin liên quan tới Modular qua nội dung bài viết dưới đây nhé! 

1. Modular là gì trong lĩnh vực công nghệ thông tin? 

1.1. Khái quát về Modular

Modular là gì
Modular hay Mô-đun trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một cách tiếp cận tới kỹ thuật phần mềm 

Modular được việt hóa thành Mô-đun, một thuật ngữ rất quen thuộc với người Việt Nam nhưng để hiểu tường tận về nó thì không phải ai cũng rõ. Bạn có đang gặp vướng mắc về ý nghĩa của Modular khi muốn mở rộng hiểu biết trong lĩnh vực công nghệ thông tin không? Đừng để thời gian tìm hiểu bị gián đoạn mà hãy cùng timviec365.vn giải nghĩa nó nhé! 

Modular hay Mô-đun trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một cách tiếp cận tới ho các coder nhkỹ thuật phần mềm hướng đến việc phát triển các ứng dụng phần mềm về các mô-đun hoặc các thành phần khác. Một hệ thống thông tin mô-đun được xây dựng xung quanh các mô-đun khác nhau bao gồm bộ giải pháp và hệ thống. Trong đó, kỹ thuật phần mềm bao gồm nhiều kỹ thuật phát triển, Modular Programming chia thành các ô mô-đun nhỏ hơn và có thể quản lý được thiết kế và phát triển riêng biệt. Các mô-đun này thường được tích hợp với các ứng dụng có liên quan khác giúp thúc đẩy lợi ích tái sử dụng. 

Một Mô-đun là một phần mềm không chung đụng với phần mềm khác. Nó thường có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng và có chức năng với các thành phần khác của hệ thống. 

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

1.2. Modular Programming là gì? 

lập trình Modular là gì
Modular Programming 

Modular Programming được hiểu là “lập trình Mô-đun” tên gọi chung của quá trình phân chia một chương trình máy tính thành các chương trình con riêng biệt phù hợp với mục đích của người dùng. Các Mô-đun trong lập trình Mô-đun thực thi các việc kết nối giữa các thành phần và cải thiện khả năng bảo trì. Chúng được kết nối thông qua một giao diện. 

Mỗi ứng dụng Mô-đun có một phiên bản liên quan đến nó cung cấp cho các nhà phát triển tính linh hoạt trong bảo trì mô-đun. Nếu trong một Mô-đun có bất kỳ thay đổi nào thì các chương trình con bị ảnh hưởng đều phải được thay đổi. Điều này làm cho các chương trình dễ đọc và dễ hiểu hơn. 

Lập trình Mô-đun có một mô-đun chính và nhiều mô-đun phụ trợ. Trong đô Mô-đun chính được biên dịch dưới dạng thực thi gọi các chức năng của Mô-đun phụ. Các Mô-đun phụ thì tồn tại dưới dạng các tệp thực thi riêng biệt, tải khi mô-đun chính chạy. Mỗi Mô-đun chỉ có một tên duy nhất được gán trong câu lệnh Program. Tên hàm trên các Mô-đun phải là duy nhất để dễ dàng truy cập nếu các chức năng được sử dụng bởi mô-đun chính được xuất. 

Việc sử dụng lập trình Mô-đun có những lợi ích cho các coder/developer như: 

- Lập trình Mô-đun có ít mã phải viết hơn 

- Sử dụng một câu lệnh cho nhiều lần sử dụng giúp giảm được thời gian trong việc lập trình khi không cần thiết phải nhập lại mã nhiều lần 

- Các chương trình được thiết kế dễ dàng hơn với lập trình Mô-đun khi chỉ xoay quanh các hoạt động của các nhóm nhỏ trong toàn bộ mã 

- Nhiều lập trình viên có thể làm việc trên cùng một ứng dụng thông qua lập trình Mô-đun 

- Mã của lập trình Mô-đun ngắn gọn và dễ hiểu đồng thời được lưu trữ trên nhiều tệp tin 

- Lập trình Mô-đun giúp các lập trình viên dễ dàng xác định được lỗi bởi chúng được định vị vào chương trình con hoặc hàm 

- Phạm vi của các biến có thể dễ dàng được kiểm soát

>>> Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm it job in VietNam mới nhất được cập nhật liên tục bởi timviec365.vn

Việc làm lập trình viên

1.3. Modular PC là gì? 

máy tính Modular là gì
Modular PC

Modular PC là một loại máy tính được thiết kế để tận dụng tối đa các cơ hội cập nhật và giảm chi phí bằng cách sử dụng thành phần phần cứng (hardware) được tiêu chuẩn hóa trong thiết kế của nó. Trong máy tính, Modular là các kiểu dây nguồn cho phép tách ra và gỡ bổ để sửa chữa và vệ sinh máy tính. Lượng chất thải điện tử đã giảm đáng kể khi giới thiệu các PC dạng mô-đun vì các thành phần riêng lẻ có thể được thay thể thay vì thay thể toàn bộ hệ thống. 

Các các kiểu Modular là Semi-Modular và Non-Modular. Trong đó, Non- Modular là phổ biến nhất được sử dụng trong hầu hết các dàn PC ở thời điểm hiện tại. Semi-Modular là một bộ nguồn có thiết kế gồm những đường cáp chính 24 pin và 8 pin là một thể thống nhất không thể tháo rời còn những dây khác có thể tháo theo nhu cầu của người sử dụng.

PC mô-đun như một giải pháp trong đó có các máy tính cá nhân được thiết kế sao cho các bộ phận có thể được gỡ bỏ và lắp ráp để có thể dễ dàng cập nhật một số mô-đun thay vì toàn bộ máy tính. Các máy tính Mô-đun thân thiện với môi trường vì chúng cắt giảm việc tạo ra chất thải điện tử. 

Xem thêm: Mobile Developer là gì? Khám phá cơ hội Mobile Developer mới nhất!

2. Modular – một kiểu nhà 

2.1. Nhà Modular là gì? 

kiểu nhà Modular là gì
Kiểu nhà Modular 

Modular trong xây dựng và cụ thể là trong ngành kiến trúc là một thiết kế xây dựng các nhà máy dưới sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhưng các quy tắc và tiêu chuẩn xây dựng lại giống như các phương pháp xây dựng thông thường. Những tòa nhà được làm theo kiểu mô-đun không được xây dựng theo cách truyền thống là xây từng viên gạch bằng xi măng và cát mà được lắp ráp bằng các bộ phận là những tảng đá đã được tạo sẵn. Kiểu xây dựng nhà Modular được sử dụng ngày càng phổ biến bởi thời gian hoàn thành nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. 

Trong thiết kế Mô-đun có hai loại chính là: 

- Kiểu nhà Modular cố định: Là một ngôi nhà được hoàn thiện vững chãi, sử dụng các kỹ thuật sản xuất tinh gọn để đúc sẵn các tòa nhà một hoặc nhiều tầng bằng các phần mô-đun. 

- Kiểu nhà Modular không cố định: Được lắp ráp một phần hoặc hoàn chỉnh, được chế tạo trong một nhà máy sản xuất với quy trình xây dựng mô-đun. Các tòa nhà này đáp ứng được các quy tắc xây dựng những điểm khác biệt của chúng là có thể di dời được và có thể tái sử dụng nhiều lần. Chúng có thể thay đổi địa điểm đặt mà không cố định ở một khu đất như Modular cố định. 

Kiểu nhà Modular không cố định được lựa chọn để xây dựng cho một số công trình công cộng như văn phòng, trường học, phòng khám y tế và các điểm bán hàng. 

2.2. Lợi ích của kiểu nhà Modular là gì? 

lợi ích xây nhà Modular là gì
Lợi ích của kiểu nhà Modular

Kiểu nhà Modular là một công trình được đánh giá khá bền vững, hiệu quả, tiết kiệm được chi phí và sáng tạo. Một số lợi ích nổi bật của kiểu nhà Modular đó là:

- Xây dựng nhanh hơn: Theo một số điều tra trong xây dựng, người ta thấy rằng thời gian để hoàn thiện kiểu nhà Modular nhanh hơn thời gian xây dựng truyền thống từ 30% - 50%

- Quá trình xây dựng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết: Các đơn vị xây dựng chỉ ra rằng có tới 60%-90% công việc xây dựng được hoàn thành trong môi trường khép kín mà không chịu tác động của thời tiết tự nhiên 

- Chất lượng xây dựng hiệu quả hơn: Đó là bởi các vật liệu xây dựng được bảo vệ trong môi trường khép kín giúp tránh khỏi những ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài trong tất cả các giai đoạn xây dựng. 

- Công trình linh động: Các tòa nhà khi xây dựng có thể được di dời theo nhu cầu. Ngay cả khi dự án xây dựng là cố định thì khi cần tháo dỡ, việc thu hồi vật liệu và mô-đun vẫn đơn giản hơn so với trong một tòa nhà bình thường. 

- Chất thải trong xây dựng ít: Các nguyên vật liệu trong xây dựng tòa nhà Modular được tận dụng để tái sử dụng chó những đợt xây dựng sau bởi chúng được bảo vệ tránh bị tác động với thời tiết bên ngoài rất tốt 

-  An toàn lao động khi xây dựng các công trình Modular được đảm bảo hơn: Môi trường làm việc trong nhà đảm bảo an toàn hơn, nó giúp giảm rủi ro và các mối nguy hiểm hiện diện trong các công trường xây dựng 

Ngoài ra công trình xây dựng nhà Modular còn rất nhiều lợi ích đi kèm khác như: Độ chắc chắn của công trình, quá trình xây dựng không bị gián đoạn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm được chi phí và giảm tiếng ồn khi xây dựng,… 

Việc làm kỹ thuật xây dựng

2.3. Nhược điểm của kiểu nhà Modular là gì?

nhược điểm trong xây dựng nhà Modular là gì
Nhược điểm của kiểu nhà Modular là không phù hợp xây nhà ở 

Bên cạnh những lợi ích kể trên thì kiểu nhà Modular vẫn tồn tại một số hạn chế đặc biệt khi áp dụng phương pháp xây dựng mô-đun vào mô hình nhà ở. Cụ thể như: 

- Các mô-đun để sử dụng cho xây dựng nhà ở thường hạn chế hơn các công trình nhà máy, công cộng khác do vậy khi vận chuyển từ nhà máy tới công trường rất tốn kém. Bên cạnh đó thì không gian sau khi được xây dựng bằng các mô-đun nhỏ và không phù hợp cho sinh hoạt thường ngày của con người 

- Kiểu nhà Modular rất “kén” đất xây dựng: Nói như vậy là bởi các công trình xây dựng Modular không phù hợp với cảnh quan của một số địa phương và khi đó chúng sẽ không được phép xây dựng 

3. Modular Arithmetic là gì? 

số học Modular là gì
Modular Arithmetic là gì? 

Modular Arithmetic dịch sang tiếng Việt là “số học Mô-đun” là loại số học đặc biệt chỉ sử dụng các số nguyên hay còn gọi là số học của sự đồng dạng. Số học mô-đun đôi khi được gọi là số học đồng hồ vì một trong những cách số học mô-đun quen thuộc nhất là trong đồng hồ 12 giờ có khoảng thời gian được chia thành hai nửa bằng nhau. 

Trong toán học, Modular Arithmetic – số học mô-đun được coi là số học của bất kỳ hình ảnh đồng hình không tầm thường nào của vòng số nguyên. Các số được xử lý trong Modular Arithmetic chỉ là số nguyên và sử dụng các phép toán là các phép toán cộng – trừ - nhân – chia không hề phức tạp. Trong số học mô-đun các cố bao quanh hoặc làm tròn khi đạt đến một giá trị nhất định. Số học Mô-đun thường được liên kết với số nguyên. Hai số được coi là tương đương là phần dư của cả hai số chia cho một số duy nhất là bằng nhau. Do đó số học Mô-đun được sử dụng rộng rãi trong tính toán ngày, tính toán thời gian,… 

Trong cuộc sống đôi khi vô tình chúng ta sẽ “va phải” một vài thuật ngữ mới mà trước đó chưa hề biết tới đã khơi gợi sự tò mò tìm hiểu. Cũng như các bạn, Modular là một thuật ngữ mới mà tác giả của timviec365.vn cũng chưa hề biết tới. Tuy nhiên sau quá trình tìm hiểu Modular là gì tác giả đã phát hiện rất nhiều kiến thức bổ ích muốn chia sẻ với các bạn qua bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin trên có thể khiến trí tò mò của các bạn được “thỏa mãn”!

Xem thêm: Master data là gì? Giải pháp quản trị dữ liệu hiệu quả nhất!

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý