Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Elevator Pitch là gì? Làm sao để có bài Elevator Pitch đỉnh cao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Elevator Pitch là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng hiện nay. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu rõ về khái niệm này như thế nào? Vậy thì hãy cùng đến với bài viết dưới đây của timviec365.vn để nắm rõ thông tin liên quan đến Elevator Pitch các bạn nhé!

1. Giải đáp thuật ngữ Elevator Pitch là gì?

Giải đáp thuật ngữ Elevator Pitch là gì
Giải đáp thuật ngữ Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch hay còn được gọi là “lời quảng cáo trong thang máy”/”lời phát biểu trong thang máy” – đây có thể hiểu chính là cách giới thiệu sản phẩm, nêu ra mô tả ngắn gọn về sản phẩm, ý tưởng hay công ty, bản thân một cách ngắn gọn, làm sao để bất kỳ người nghe nào cũng có thể hiểu được trong khoảng thời gian ngắn. Đó là ví do vì sao người ta ví mẫu thư giới thiệu sản phẩm, bài thuyết trình này là quảng cáo thang máy bởi thời gian chúng ta đứng trong thang máy khá ngắn, thậm chí không đến 1 phút.

Cụ thể, thuật ngữ Elevator Pitch thường được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh để giải thích, thuyết minh về các sản phẩm, mẫu thông báo chương trình khuyến mãi của thương hiệu và công ty đến các đối tượng khách hàng, nhà đầu tư, đối tác chỉ trong thời gian ngắn. Vì thực tế, các nhà doanh nghiệp lớn sẽ có rất ít thời gian để gặp gỡ, làm việc và trao đổi về các vấn đề này, nhất là khi những doanh nghiệp mới thành lập chào hàng đến họ. Chính vì vậy, khoảng thời gian để các công ty này có thể thuyết phục khách hàng chỉ tính trong đơn vị là giây, là phút.

Elevator Pitch - lời quảng cáo trong thang máy
Elevator Pitch - "lời quảng cáo trong thang máy"

Lời quảng cáo này sẽ được dùng để lôi kéo các nhà đầu tư quan tâm đến công ty, thu hút khách hàng bởi các sản phẩm, dịch vụ hay giải thích về ý tưởng đối với ban lãnh đạo trong doanh nghiệp. Mục đích cũng rất đơn giản là nhằm truyền đạt các khái niệm, chủ đề tổng thể một cách nhanh chóng, thú vị, giới thiệu cho khách hàng, nhà đầu tư thấy được bạn có khả năng gì, công ty bạn có điểm gì nổi bật để giúp họ có thể phát triển,.... Và khác với các loại quảng cáo chiêu hàng, Elevator Pitch có thể sẽ không có các mối quan hệ giữa người mua – người bán rõ ràng, cụ thể. Và thông thường, “lời quảng cáo trong thang máy - Elevator Pitch” sẽ chỉ phản ánh ý tưởng và phân phối vấn đề trong thời gian từ 30 giây – 2 phút.

Một điều khá đặc biệt ở đây, mặc dù có chữ “Elevator” nhưng không phải lúc nào công việc này cũng diễn ra trong thang máy mà nó có thể xảy ra ở bất kỳ nơi đâu tùy thuộc vào hoàn cảnh. Đó có thể là một quán café, quán bar, sự kiện, lễ hội, đường phố hoặc qua điện thoại. Do đó, một bài Elevator Pitch ấn tượng chắc chắn sẽ là một cách thu hút khách hàng đến cửa hàng dễ dàng, cũng như với các nhà đầu tư và đạt được hiệu quả cao trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tiếp thị sản phẩm

2. Những lợi ích mà Elevator Pitch mang lại

Những lợi ích mà Elevator Pitch mang lại
Những lợi ích mà Elevator Pitch mang lại

Elevator Pitch đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người hiện nay không chỉ trong tiếp cận khách hàng mà cả các mối quan hệ đời sống hàng ngày.

Hãy thử đặt ra một câu hỏi, khi tham gia vào các cuộc gặp gỡ nhỏ, các sự kiện và bạn có cơ hội được tiếp xúc với nhân vật tầm cỡ hay những người mà mình mong muốn, vậy bạn sẽ kết nối với họ như thế nào? Đây chính là lúc Elevator Pitch có thể phát huy được lợi ích của nó. Bạn sẽ có thể thoải mái hơn rất nhiều nếu như mình có được một Elevator Pitch ấn tượng mà quan trọng nhất là Elevator Pitch giúp cho bạn có thể tận dụng được tối đa các cơ hội khi gặp gỡ mọi người. Chỉ cần có Elevator Pitch, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ phải tự nhủ với bản thân rằng làm sao để có thể liên lạc được với khách hàng đó hay mình còn không nhớ nói với họ về vấn đề gì,… Hãy làm sao để cho những người đối diện của bạn biết được bạn là ai, làm sao để họ liên lạc được với bạn!

Một lợi ích nữa mà Elevator Pitch mang lại đó chính là nó buộc bạn cần phải suy nghĩ về sự nghiệp, nghề nghiệp của mình, bạn là ai và bạn đang muốn đi đâu? Trên thực tế, con người chúng ta thường rất bận rộn và tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn mà không hề suy nghĩ về những mục tiêu dài hạn, con đường mà chúng ta đang hướng tới. Việc tạo ra Elevator Pitch sẽ giúp bạn có được những suy nghĩ lâu dài, đồng thời nó cũng đại diện cho những cơ hội để bạn quan sát về phản hồi của người khác trước mục tiêu dài hạn của bạn.

Elevator Pitch đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống
Elevator Pitch đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống

Và việc sử dụng Elevator Pitch sẽ giúp cho bạn có được nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, tạo ra những kết nối vững chắc, bền lâu với ai đó. Thành công trong sự nghiệp của bạn sẽ có sự liên hệ đến trí thông minh, kỹ năng bán hàng hay đạo đức nghề nghiệp nhưng cũng rất cần các mối quan hệ. Bởi thành công thực sự chính là khi những người xung quanh nhận biết được khả năng của bạn. Đây chính là lý do tại sao bạn nên hoàn thiện ngay cho mình một Elevator Pitch thật ấn tượng và sử dụng lợi ích của nó để tạo ra các mối liên kết cho chính bản thân mình.

Riêng đối với các công ty thì việc áp dụng Elevator Pitch cũng sẽ là cơ hội để họ có thể thay đổi được các quyết định của khách hàng chỉ trong thời gian ngắn, có được các mối quan hệ với nhà đầu tư. Có thể khi xem qua các tài liệu, bản báo cáo được gửi đến, họ chưa mấy hứng thú nhưng khi nghe các nhân viên, giám đốc thuyết trình ngắn gọn, dễ hiểu thì họ lại có suy nghĩ khác và thay đổi quyết định đầu tư. Chính vì vậy mà Elevator Pitch còn được xem là một nghệ thuật để thu hút khách hàng hiệu quả hiện nay.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Những yếu tố cần thiết trong bài Elevator Pitch

Những yếu tố cần thiết trong bài Elevator Pitch
Những yếu tố cần thiết trong bài Elevator Pitch

Đối với một bài Elevator Pitch, các bạn cần đảm bảo được một số vấn đề cơ bản như sau:

- Thời gian để bạn thuyết trình, giới thiệu cần phải đủ ngắn và diễn ra trong thời gian mà đối tác, khách hàng chờ, đi thang máy và nó chỉ dao động từ 30 – 60 giây là lý tưởng nhất. Điều này đòi hỏi bạn cần phải làm sao để tạo được ấn tượng nhanh nhất và không làm phiền khách hàng đó khi họ đang bận rộn. Trường hợp bạn cảm thấy người đó có thời gian thì cũng có thể kéo dài từ 2 – 3 phút, tuy nhiên bạn sẽ cần phải xem xét, đoán tình hình sao cho thật chuẩn. Nếu người đó thực sự quan tâm thì có thể sẽ còn hỏi bạn thêm hay đợi bạn lâu hơn 1 chút.

- Một Elevator Pitch sẽ cần thể hiện được những vấn đề đó là:

+ Một USP hay còn hiểu là điểm độc đáo.

+ Một mục tiêu rõ ràng, cụ thể.

+ Có lời kêu gọi hành động (ví dụ như hướng dẫn hay đề xuất những gì mà người nghe nên thực hiện tiếp theo).

Và ngay cả khi bạn chưa có sự chuẩn bị cho 1 kế hoạch từ trước thì vẫn có thể thực hiện bài Elevator Pitch nếu như có 3 điểm này. Điều đó sẽ giúp làm nổi bật được những gì đặc biệt ở bạn hay doanh nghiệp và thể hiện chính xác những gì bạn muốn, những gì mà người nghe có thể tham gia giúp đỡ.

Bài Elevator Pitch cần có đầy đủ thông tin
Bài Elevator Pitch cần có đầy đủ thông tin

- Ngoài ra, trong bài Elevator Pitch của các bạn cũng cần phải thể hiện được các thông tin sau:

- Cho biết bạn là ai?

- Hiện bạn đang làm nghề gì hoặc bạn có thể làm được gì?

- Tại sao bạn được lựa chọn là người đến để thuyết trình?

- Thể hiện về ngôn ngữ cơ thể cùng chăm chút ngoại hình của bạn. Bạn có thể giao tiếp bằng mắt, thả lỏng vai và chú ý về vấn đề lịch sự, rõ ràng trong quá trình giới thiệu. Hãy luôn chắc chắn rằng trang phục của mình phù hợp, gọn gàng, sạch sẽ trước khi tiếp cận với đối tượng nào đó.

Tìm hiểu thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

4. Bí quyết có bài Elevator Pitch hoàn hảo nhất

Để có được 1 bài Elevator Pitch hoàn hảo và ấn tượng không phải là điều dễ dàng. Tùy thuộc vào khả năng, tính cách của mỗi người sẽ đưa ra các bài thuyết trình, giới thiệu khác nhau. Song, vấn đề cốt lõi để các bạn có được một bài Elevator Pitch hay nhất sẽ cần dựa vào quy trình và thái độ mà các bạn thực hiện. Vậy hãy cùng tham khảo ngay bí quyết để có bài Elevator Pitch hoàn hảo nhất từ bài viết của timviec365.vn nhé!

Bí quyết có bài Elevator Pitch hoàn hảo nhất
Bí quyết có bài Elevator Pitch hoàn hảo nhất

- Hãy bắt đầu bài Elevator Pitch bằng 1 câu dẫn khéo léo. Bạn có thể tập trung vào trình độ học vấn của mình hoặc là các kỹ năng khác nhau, nêu bật lên các thành tự về chuyên môn đến người đối diện của mình.

- Hãy đưa ra các quyết định mục tiêu, điều này có nghĩa là khi khả năng của bạn có thể khiến cho người nghe thực sự quan tâm và bạn có thể mở rộng ra được các vấn đề khác thì hãy làm sao tập trung hướng đến mục tiêu cuối cùng của mình. Các phần còn lại của bài Elevator Pitch cũng sẽ dựa trên mục tiêu đó.

- Tiếp đó, bạn cần phải giải thích được những gì mình sẽ làm. Hãy chuẩn bị để đưa ra một lời đề nghị lớn, thuyết phục được người nghe để họ thấy rằng bạn là người phù hợp nhất với công việc. Ví dụ như bạn thuyết trình cho một công ty làm về game và hướng đến vị trí việc làm Marketing thì có thể giải thích vấn đề như sau: “Gần đây, tôi rất quan tâm đến công ty phát triển game của anh và tôi thực sự rất yêu thích các sản phẩm mà công ty đã cho ra mắt trên thị trường. Nhóm của chúng tôi đảm bảo có thể đưa các trò chơi này nhận được nhiều sự quan tâm, tiếp cận hơn từ công chúng chỉ trong vài tuần. Chúng tôi có thể giúp anh đổi tên trang web, điều chỉnh hướng SEO, tạo các hồ sơ truyền thông,… để thu hút nhiều khách hàng, tăng doanh số bán hàng cho công ty”.

- Một bài Elevator Pitch hoàn chỉnh là cần tập trung vào ưu điểm nổi bật nào đó mà chỉ có bạn có hoặc rất ít người có. Điều này đòi hỏi các bạn cần nghiên cứu thật kỹ về các đối thủ và nhận thấy được các hạn chế từ họ vì thực tế sẽ có nhiều người đưa ra các bài Elevator Pitch khác nhau để cạnh tranh. Do đó, hãy làm sao để nâng cao được ưu điểm của mình mà cũng không quá hạ thấp đối thủ.

Làm sao để có bài  Elevator Pitch hiệu quả
Làm sao để có bài  Elevator Pitch hiệu quả

- Để có 1 bài Elevator Pitch hoàn hảo thì các bạn sẽ luôn phải chuẩn bị câu hỏi dự đoán mà người nghe có thể đưa ra khi họ có nhu cầu biết thêm về chuyên môn của bạn. Một điều cần lưu ý là hãy đảm bảo những thông tin bạn trả lời không được trùng với những gì đã cung cấp trong bài Elevator Pitch. Bạn không cần phải đưa ra quá nhiều thông tin mà chỉ cần đủ để khách hàng sẽ quan tâm đến mình.

- Cuối cùng, hãy kết thúc bài Elevator Pitch bằng hành động kêu gọi như là đưa ra thông tin liên lạc và sự sẵn lòng giúp đỡ khi có thể. Hãy thể hiện làm sao để họ thấy rằng bạn hay công ty của bạn rất mong muốn nhận được phản hồi, sự hợp tác hay các quyết định tích cực đến từ họ. Bạn cũng đừng quên gửi đến họ lời cảm ơn vì đã dành thời gian lắng nghe những gì bạn đã chia sẻ nhé!

Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đọc đã hiểu rõ về Elevator Pitch là gì cùng bí quyết để tạo nên một bài Elevator Pitch hiệu quả, hoàn hảo nhất. Chúc các bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống của mình nhé!

Sales pitch là gì? Thủ thuật bán hàng hiệu quả mà sales cần biết

Sales pitch là một trong nhiều thuật ngữ chuyên ngành của dân kinh doanh bán hàng và là khái niệm được dùng nhiều trong các doanh nghiệp có bộ phận kinh doanh. Vậy bạn đã hiểu về thuật ngữ này chưa? Nếu chưa thì hãy đọc ngay bài viết sau nhé!

Sales pitch là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;