Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

FEFO là gì? Thông tin cần biết về phương pháp bảo quản FEFO

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với bất cứ việc kinh doanh nào liên quan đến hàng hóa cần sử dụng đến không gian kho lưu trữ, công tác bảo quản, luân chuyển hàng hóa là khâu vô cùng quan trọng. Đối với những hàng hóa có hạn sử dụng người quản lý kho hàng rất cần chú ý, theo dõi để kịp thời xuất kho đẩy hàng đi nhanh chóng tránh ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong trường hợp quản lý hàng hóa có đặc điểm như vậy người ta thường áp dụng phương pháp FEFO. Bạn đã tìm hiểu phương pháp FEFO chưa? Khái niệm FEFO là gì? Những thông tin nào cần biết để lựa chọn đối tượng áp dụng phương pháp FEFO hiệu quả? Hãy khai thác thông tin cùng timviec365.vn qua bài viết sau đây nhé! 

 

1. Tìm hiểu khái niệm FEFO là gì?

FEFO là gì?
FEFO là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “First Expired, First Out” có nghĩa là “Hết hạn trước – xuất trước”

Khi tìm kiếm từ khóa FEFO là gì? Chắc hẳn độc giả đang có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp về câu hỏi này mà trước hết đó là được giải nghĩa và hiểu khái niệm FEFO. 

FEFO là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “First Expired, First Out” có nghĩa là “Hết hạn trước – xuất trước”. Đây là phương pháp được áp dụng trong công tác quản lý hàng hóa/ Cargo/ Cont. Thuật ngữ này sử dụng trong quản lý hậu cần và hàng tồn kho để mô tả cách quản lý, luân chuyển sản phẩm có hạn sử dụng nhất định như sản phẩm dễ hỏng hoặc hàng tiêu dùng có thời hạn sử dụng cụ thể. Trong đó hạn sử dụng là khoảng thời gian từ lúc sản xuất sản phẩm đến khi sản phẩm hết khả năng sử dụng. Nếu bất chấp sử dụng sau đó các chất trong sản phẩm bị biến đổi gây ảnh hưởng tới trực tiếp tới sức khỏe con người, trong lâu dài có thể là mầm mống của các căn bệnh nan y nghiệm trọng như ung thư,… 

Theo như tựa đề của phương pháp FEFO, sản phẩm có thời hạn cho lần tiếp theo sẽ là sản phẩm đầu tiên được xuất kho hoặc loại bỏ khỏi kho. Cụ thể những sản phẩm có thời hạn sử dụng gần nhất nên được sử dụng trước các sản phẩm khác tức là trong kho hàng những mặt hàng có thời hạn sử dụng hết gần nhất sẽ được xuất kho điều phối vận chuyển đi đến các địa điểm tiêu thụ, đảm bảo trong thời hạn sử dụng sản phẩm được đẩy đi tiêu thụ hết. Ngoài ra nếu còn tồn kho quá nhiều sản phẩm cận kề ngày hết hạn sử dụng để đẩy nhanh hàng hóa có thể áp dụng các hình thức xúc tiến bán như giảm giá với mức chiết khấu cao để thu vốn hoặc thực hiện vận tải cho hoạt động nhân đạo để sản phẩm được sử dụng đúng mục đích tránh lãng phí. 

2. Đối tượng hàng hóa sử dụng phương pháp FEFO 

đối tượng áp dụng fefo là gì
 FEFO được sử dụng chủ yếu trong ngành Dược phẩm và Hóa chất

Nếu phương pháp FIFO không đặt nặng tầm quan trọng vào ngày hết hạn thì đặc điểm chủ đạo khi áp dụng phương pháp FEFO lại nhấn mạnh vào điều đó. Vì thế FEFO được sử dụng chủ yếu trong ngành Dược phẩm và Hóa chất trong đó ngày hết hạn được tính dựa trên ngày hết hạn Batch hoặc thời hạn sử dụng. Hoặc FEFO cũng được áp dụng rất hiệu quả với hàng hóa dễ hỏng trong ngành thực phẩm và đồ uống. Mục đích của phương pháp này là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tác động tới doanh thu, lợi nhuận và để đảm bảo sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng có chất lượng tốt, không cung cấp sản phẩm quá hạn sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp của bạn. 

Không chỉ được áp dụng để quản lý hàng hóa trong kho hàng, FEFO cũng phát huy hiệu quả trong quy trình bán hàng tại các gian hàng bán lẻ. Chẳng hạn khi nhập hàng vào cửa hàng, thay vì để chúng luôn lên kệ để bày bán, trước hết bạn hãy kiểm tra ngày hết hạn. Sau đó, bạn hãy bắt đầu sắp xếp sản phẩm lên kệ theo cách đặt sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn nhất ra phía trước để khách hàng dễ nhìn và tiện tay mua chúng trước. Hoạt động này dễ dàng có thể được minh chứng thực tế khi bạn vào siêu thị mua hàng, dành một chút quan tâm tới sản phẩm đặc biệt là hạn sử dụng của sản phẩm phía trước và phía trong.  

3. Lợi ích của quản lý FEFO hàng hóa là gì? 

lợi ích fefo là gì
Đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng 

Một trong những nỗi lo của người quản lý hàng trong kho là việc hàng hóa bị hư hỏng do quá hạn sử dụng mà vẫn chưa được điều phối viên cho xuất kho đặc biệt với các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm,… Nếu sơ xuất trong quản lý không kịp phát hiện và để khách hàng mua phải những sản phẩm đã quá hạn đó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp. Và cái mất đáng giá nhất là niềm tin của khách hàng gây ảnh hưởng tới doanh số và lợi nhuận. Vậy nên công tác quản lý hàng hòa nằm trong hoạt động quan trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp tới  hoạt động phát triển của công ty. 

Riêng đối với những đối tượng hàng hóa và các lĩnh vực kinh doanh kể trên, áp dụng phương pháp FEFO mang lại nhiều lợi ích cụ thể:

- Lợi ích đầu tiên của phương pháp FEFO là nó cho phép doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm. Từ đó dẫn tới nhiều lợi ích khác, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và danh tiếng của doanh nghiệp. 

Ví dụ sản phẩm bạn đang kinh doanh là sữa. Theo phương pháp FEFO có nghĩa bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm được bán theo ngày. Nếu bạn thực hiện đúng và có các quy trình kiểm tra đầy đủ chính xác trong hệ thống quản lý hàng tồn kho của mình, ngày hết hạn sẽ được kiểm soát. 

- Sản phẩm khi được giao (delivery) đến tay người tiêu dùng sẽ luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất, hương vị sản phẩm không bị biến đổi,… 

- Tương tự lợi ích mà phương pháp FIFO mang lại, phương pháp FEFO cho phép bạn tránh để hàng tồn kho quá nhiều cụ thể là hàng tồn kho đang cận kề ngày hết hạn. 

- Giảm chi phí bảo quản, chi phí thu hồi sản phẩm hết hạn và chi phí thiệt hại cho hình ảnh thương hiệu của và cả cho phí trả lại của khách hàng. 

Nếu bạn áp dụng phương pháp FEFO đúng cách bạn sẽ có một hệ thống quản lý hàng tồn kho mạnh mẽ, theo dõi thông tin bạn sẽ biết chính xác khi nào nên đẩy hàng từ kho đến cửa hàng của bạn để nó không bị quá hạn. 

Tham khảo thêm: Tiết lộ 15 cách quản lý kho hàng hiệu quả dành cho bạn?

4. Một số vị trí công việc trong kho hàng  

Kho hàng cũng là một địa điểm làm việc trong hoạt động kinh tế. Khác với nhân viên văn phòng được làm việc trong môi trường có nhiều điều kiện hơn về vật chất, những vị trí nhân viên trong kho hàng phải thường xuyên làm việc trong môi trường không cố định nhiệt độ mà phải phụ thuộc vào loại hàng hóa được bảo quản trong kho. Nhưng nếu bạn có sức khỏe tốt, muốn được làm công việc được thường xuyên hoạt động với mức lương cao, một số vị trí công việc trong kho dưới đây bạn có thể xem xét trình độ để tìm kiếm thông tin tuyển dụng phù hợp trên website Timviec365.vn. 

4.1. Nhân viên kho 

nhân viên áp dụng fefo là gì
Nhân viên kho hàng đảm nhận nhiều công việc 

Nhân viên kho là công việc mà ai cũng nghĩ đơn giản vì nó không yêu cầu trình độ chuyên môn và đa số mọi người đều nghĩ công việc cần sức người khá nhiều. Nhưng thực tế  công việc của nhân viên kho lại hoàn toàn ngược lại. Họ là những người tham gia vào hoạt động trong kho, chịu trách nhiệm lưu kho, bảo quản nguyên vật liệu, lập và hoàn thiện phiếu nhập/ xuất kho theo yêu cầu, bố trí đơn hàng ở khu vực được gia, nhận và xử lý sản phẩm tồn trong kho, ghi chép hàng tồn kho hàng ngày, am hiểu các quy định, phương pháp nhập kho hiện đại, thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm,… Có thể thấy công việc không hoàn toàn cần vận động sức người quá nhiều vì thế nên không phải ứng viên nào cũng có thể đáp ứng yêu cầu làm việc. 

Tuyển nhân viên kho

Thông tin tuyển dụng nhân viên kho trên Timviec365.vn thì nhiều nhưng việc trúng tuyển hay không lại phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng trong CV và cách thể hiện của bạn tại buổi phỏng vấn trực tiếp. Để đáp ứng yêu cầu ở vị trí nhân viên kho, bạn tối thiểu cần có trình độ phổ thông, làm việc trên máy tính với những thao tác cơ bản đồng thời nếu có một số kỹ năng về tổ chức, sắp xếp, có sức khỏe tốt bởi sẽ có những ngày làm việc bạn phải đứng trên đôi chân cả ngày. 

4.2. Thủ kho

Thủ kho là vị trí có trách nhiệm quản lý hàng trong kho ở tất cả các công đoạn bắt đầu từ khi nhập hàng cho đến khi xuất hàng phải có số liệu thống kê cụ thể. Nghề thủ kho từ lâu đã luôn là vị trí phù hợp với những người yêu thích sự an toàn, đều đều ngày ngày thực hiện lặp lại các công việc được giao theo quy định. Công việc của thủ kho cụ thể là:

- Thực hiện việc nhập – xuất hàng hóa và kiểm tra các chứng từ đó

- Tiếp nhận các chứng từ liên quan đến hàng hóa như lưu chuyển, giao hàng cho bộ phận mua hàng và bộ phận kế toán. 

- Lưu trữ phiếu nhập – xuất kho 

- Theo dõi số lượng hàng hóa nhập – xuất kho mỗi ngày 

- Trực tiếp làm thủ tục mua hàng và theo dõi nhập hàng 

- Phối hợp với nhân viên kho để sắp xếp hàng hóa trong kho theo hướng dẫn của nhà sản xuất 

- Báo cáo công việc cho Trưởng bộ phận, Ban giám đốc hàng ngày, hàng tháng,…

- Và một số công việc được giao khác 

Để làm một thủ kho giỏi, có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn, ngoài việc thực hiện thành thạo các công việc chuyên môn cơ bản trên đây, thủ kho cũng cần rèn luyện thêm một số kỹ năng như kỹ năng tiếp thu nhanh, kỹ năng kiểm tra, sắp xếp và quản lý hàng hóa khoa học,… và kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm là không thể thiếu.

Tham khảo ngay: Việc làm Thủ kho

4.3. Quản lý kho 

quản lý kho hàng fefo là gì
Quản lý kho hàng là một công việc ở cấp quản lý chịu trách nhiệm công việc của nhân viên kho và thủ kho

Quản lý kho hàng là một công việc ở cấp quản lý chịu trách nhiệm công việc của nhân viên kho và thủ kho. Vai trò của những quản lý kho giúp ban lãnh đạo giám sát công việc trong kho hàng để công tác bảo quản hàng hóa được thực hiện đúng trình tự đảm bảo chất lượng hàng hóa. Công việc cụ thể của quản lý kho bao gồm:

- Đảm bảo tiêu chuẩn của hàng hóa trong kho 

- Thực hiện các thủ tục xuất nhập hàng 

- Theo dõi công việc của các vị trí nhân viên trong kho

- Thực hiện thủ tục đặt hàng khi kho hàng có chỗ chứa hoặc nhập hàng mới theo yêu cầu từ cấp trên. 

- Một số công việc khác

Tuyển quản lý kho

Vị trí cấp quản lý vậy nên để đạt yêu cầu tiêu chuẩn trúng tuyển bạn phải có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên và yêu cầu kinh nghiệm là không thể thiếu. Trước khi lên vị trí quản lý bạn phải trải qua vị trí nhân viên từ 1 – 2 năm để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng quản lý. Hoặc cũng có thể đã có kinh nghiệm làm ở vị trí tương đương tại cơ sở khác. 

Vậy là Timviec365.vn đã cùng các bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về FEFO là gì? Hy vọng qua đây bạn đọc đã biết được chi tiết thông tin, kiến thức hơn về một trong những phương pháp quản lý hàng hóa. Nếu các bạn muốn cập nhật thêm nhiều kiến thức mới, đừng quên truy cập vào website Timviec365.vn mỗi ngày nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý