Tác giả: Hạ Linh
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
Cont là gì? Một thuật ngữ đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều hiện nay. Cont đôi khi có thể là một thuật ngữ viết tắt mang nhiều ngữ nghĩa khác nhau. Tuy nhiên nó được sử dụng phổ biến nhất trong ngành vận tải hay ngành Logistics. Chính vì vậy, nếu không phải cá nhân đã làm việc trong ngành này, bạn có thể sẽ khá mơ hồ khi nghe đến Cont. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề thú vị này, hãy theo dõi bài viết sau của Hạ Linh để sáng tỏ hơn nhiều vấn đề nhé!
Như đã nói ở trên, Cont thuộc phạm trù trong mô tả công việc của nhân viên logistics, chính vì vậy nó liên quan nhiều đến giao thông vận tải và hậu cần cung ứng. Cont là viết tắt của từ gì? Không ai khác đó chính là Container. Container hay còn gọi là Container đa phương thức chính là một công cụ, phương tiện vận tải tiêu chuẩn hóa lớn, được thiết kế và chế tạo để vận chuyển hàng hóa, vận tải đa phương thức. Khái niệm "đa phương thức" ở đây ám chỉ việc Container có khả năng sử dụng trên nhiều phương thức vận chuyển khác nhau mà không cần tháo hoặc đóng gói lại hàng hóa bên trong.
Container chủ yếu được sử dụng để lưu trữ và vận chuyển vật liệu hàng hóa, sản phẩm một cách an toàn trong hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương tiện Container toàn cầu hay cũng có thể được sử dụng ở một khu vực nhất định. Những Container này được biết đến dưới một số tên, chẳng hạn như Container, Container hàng hóa, Container ISO, Container biển,.... Container tổn tại ở nhiều loại khác nhau và một số kích thước được tiêu chuẩn hóa. Tuy nhiên nhìn chung, 90% các Container được thiết kế với thế tích bên trong lớn hơn hoặc bằng 1m3 (35,3 ft khối).
Cũng như các hộp Các tông và pallet, các Container này chính là phương tiện/ transportation để đóng gói hàng hóa và vật liệu thành các tải trọng lớn hơn, được đơn vị hóa, có thể dễ dàng xử lý, di chuyển và xếp chồng lên nhau. Các Container bao gồm một số tính năng chính được xây dựng để chịu được các căng thẳng và áp lực của các loại hàng hóa vận chuyển, cũng là tạo thuận lợi cho việc xử lý và xếp chồng. Các xe cont được vận hành bởi operation staff hay các lái xe lão luyện có kinh nghiệm lái xe đường trường làm hồ sơ xin việc lái xe để kiếm thêm thu nhập
>> Xem thêm: Lái xe containter cần bằng gì
Như vậy thật đơn giản khi chúng ta đã biết Cont là gì? Vậy Cont hay chính là Container gồm những loại nào nhỉ? Khác với Container tiêu chuẩn theo mục đích chung thì nhiều biến thể Container tồn tại để sử dụng phù hợp với các loại hàng hóa khác nhau. Nổi bật nhất trong số này là các Container lạnh, hay Container đường biển. Có hai nhóm chính trong cách phân loại Container theo hình thức này. Thứ nhất, là loại chuẩn ISO, thứ hai là loại không chuẩn ISO. Trên thực thế, hai loại này có thể giống nhau về kích thước và hình dáng. Xét theo những loại Cont đã chuẩn ISO, cụ thể là ISO 6346 (1996), bao gồm các loại Cont như sau: Cont bách hóa (General purpose container), Cont đặc thù (Named cargo container), Cont hở mái (Open-top container), Cont hàng rời (Bulk container), Cont mặt bằng (Platform container), Cont nhiệt (Thermal container), Cont bồn (Tank container).
>> Xem thêm: SI là gì
Để thuận tiện hơn trong quá trình đóng hàng hóa, người ta thường tìm hiểu nhiều về kích thước Cont. Và hẳn nếu ai đã và đang làm việc trong lĩnh vực vận tải Cont, đều biết rõ Cont bao gồm những kích thước phổ biến và thông dụng như sau:
Xuất phát từ vấn đề phân loại của Cont, chính vì vậy kéo theo kích thước của Cont có thể không giống nhau tùy vào các nhà sản xuất. Tuy nhiên, với nhu cầu tiêu chuẩn hóa quốc tế, cũng là để sử dụng rộng rãi Cont trên toàn cầu, tất cả các thông số về kích thước hay ký mã hiệu của Cont đều đã được quy định chuẩn theo tiêu chuẩn ISO. Trên thực tế, có nhiều bộ tiêu chuẩn ISO. Đầu tiên phải kể đến ISO 668 (1995), quy định các Cont chuẩn ISO phải có chiều rộng là 8ft (tương đương 2,438m). Về chiều dài thì lấy Cont 40’ làm chuẩn> Về chiều cao thì chủ yếu sử dụng hai loại: Cont thường (8’6’’), Cont cao (9’6’’). Nhìn chung, chênh lệch giữa 2 loại này chỉ 1 foot (khoảng 30cm).
>> Xem thêm: Fefo là gì
Khi đã tìm hiểu Cont là gì xong xuôi, Hạ Linh muốn thông tin đến bạn về một chủ đề liên quan mật thiết đến Cont trong ngành Logistics, đó chính là khái niệm “cược Cont”. Cược Cont là cách nói phổ biến hằng ngày của dân chuyên vận tải. Phí cược Cont, làm cách nào để lấy được lệnh Cont, thủ tục lấy lệnh Cont,... được xem là bài học đầu tiên của dân logistics nói chung.
Nếu là dân không chuyên, có thể bạn sẽ rất khó hiểu khái niệm này. Tuy nhiên, chỉ cần hiểu đơn giản là: theo quy định của các FWD hay các hãng tàu, khách hàng muốn chuyển toàn bộ hàng hóa trên Container về kho, sau đó để xuống hàng thì phải thực hiện quy trình “cược Cont”. Cược ở đây với một khoản tài chính để “giữ chân” từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với những loại hàng hóa thông thường, và nhân lên gấp đôi đối với những loại hàng hóa là máy móc, vật liệu, thiết bị nặng. Chủ hàng sẽ được các công ty dịch vụ ứng trước cho khoản tiền này.
Nếu tính về mặt lý thuyết, số tiền dùng để “cược Cont” này sẽ được các FWD và hãng tàu hoàn lại cho khách hàng của họ sau khi đã xong xuôi hoạt động rút và trả hàng Cont nguyên vẹn, không bị vấn đề gì về bãi Cont trống do các hãng tàu chỉ định. Tuy nhiên, trên thực tế, khi tài xế mang Cont trống ra bãi Cont hay các cảng thì các nhân viên vận hành vận tải sẽ xem xét và kiểm tra một lần nữa Cont, sau đó xác nhận, ghi chi tiết vào phiếu hạ Cont. Tiếp đó, phiếu hạ Cont sẽ được tài xế giao lại cho bên giao nhận, cuối cùng được mang lên các hãng tàu. Trên cơ sở phiếu hạ tàu, các hãng tàu sẽ quyết định việc khách hàng có cần nộp phí bảo dưỡng Cont, vệ sinh Cont hay không? Tại sao ư? Đơn giản là các hãng tàu cần nắm thóp được khách hàng để đảm bảo nếu Cont có bị hư hỏng sẽ còn có cái để chất vấn. Như vậy, khoản tiền “cược Cont” chính là khoản tiền mà mỗi hãng tàu cần yêu cầu khách hàng thực hiện, cũng là để đảm bảo tối đa cho chất lượng, tình trạng Cont của mình sẽ được bảo dưỡng lại nếu trong quá trình rút hàng, có gặp phải những tình trạng hư hỏng, bẩn thỉu,...
>> Xem thêm: Ngành Khai thác vận tải
Đầu tiên, cược Cont là một quy trình cần phải chuẩn bị một số giấy tờ văn bản để thuận tiện hơn trong quá trình làm thủ tục, cụ thể bên phía vận tải cần chuẩn bị những giấy tờ tài liệu sau:
+ Giấy giới thiệu với 2 nhiệm vụ khác nhau (2 giấy được làm theo mẫu). Mẫu số 1 được sử dụng để yêu cầu lệnh và cần phải nộp trực tiếp mẫu này khi thực hiện việc lấy lệnh giao hàng (URL, nếu có).Delivery). Mẫu 2 được dùng khi đặt cược Cont cho hàng hóa.
+ Bản chứng minh nhân dân (1 bản photo) để xác định danh tình của cá nhân người làm thủ tục đặt lệnh.
+ Giấy báo giao nhận hàng (theo mẫu).
+ Đơn vận hàng (Bill of Lading).
Khi đã hoàn tất khâu chuẩn bị giấy tờ, sau đây là tổng hợp các bước lấy lệnh giao hàng và cược Cont:
Quy trình lấy lệnh cược Cont có thể không giống nhau và nó còn tùy thuộc vào mỗi hãng tàu. Tùy vào mức độ đắt hàng của hãng tàu mà quy trình này có thể kéo dài trong một khoản thời gian nhất định. Chẳng hạn như, bạn sẽ phải mất một buổi sáng, thậm chí là nguyên 1 ngày làm việc chỉ để làm thủ tục lấy lệnh nếu như hãng tàu có phí rẻ.
+ Bước 1: Khi đi qua đại lý, những chứng từ bạn cần chuẩn bị như sau: giấy giới thiệu của cá nhân người nhập khẩu, cũng như người thông báo hàng đến), chuyển khoản chi phí hoặc đưa tiền mặt nếu hóa đơn hàng dưới 20 triệu, cộng với Cước Vận chuyển quốc tế (nếu có) (VAT: 0%) và Phí Local Charges.
+ Bước 2: qua các hãng tàu lấy số thứ tự để lấy lệnh giao hàng sau khi đã có lệnh giao hàng từ đại lý. Chứng từ sẽ bao gồm lệnh giao hàng của đại lý, giấy giới thiệu của người nhập hàng, giấy ủy quyền của đại lý của hãng tàu, có đóng dấu, ký tên xác nhận của hãng tàu cũng như cá nhân người duyệt lệnh.
+ Bước 3: gia hạn ngày lệnh giao hàng nếu đã quá hạn ngày.
+ Bước 4: Đóng tiền cược Cont.
Có nhiều thắc mắc rằng nếu Cont trống ban đầu đã bị hư hỏng sẵn rồi thì làm thế nào? Người nhận hàng sẽ phải chịu sự thiệt thòi này không? Làm thế nào để không bị phát sinh phí sửa chữa, bảo dưỡng Cont hay bị mất luôn khoản tiền cược Cont? Theo như những gì Hạ Linh đã tìm hiểu và tổng hợp, bạn có thể thực hiện các hướng giải quyết như sau:
- Thứ nhất, hãy yêu cầu phía giao nhận (Shipper) khi nhận Cont từ các hãng tùa phải kiểm tra thật kỹ, thật chính xác tình trạng của Cont ban đầu, xem có hư hỏng, xước sản, có mùi lạ, thủng lỗ,... hay bị vấn đề gì không? Nếu cẩn thận hơn, nên chụp hình lại các góc cạnh của Cont trống ban đầu.
- Thứ hai, khi quá trình rút hàng từ Cont và trả Cont về bãi Cont, cảng Cont, điều độ và tài xế của Cont phải phối hợp với nhau để kiểm tra, ký xác nhận tình trạng cuối cùng của Cont, điều này nhằm tránh những sai sót, tranh chấp xảy ra giữa khách hàng và hãng tàu về chi phí bảo dưỡng Cont.
- Thứ ba, các cá nhân giao nhận, khách hàng của các hãng tàu lưu ý giữ cẩn thận biên nhận chi phí cược Cont, phiếu hạ Cont, sau đó mang lên các hãng tàu trong một khoảng thời gian đã được quy định. Thông thường là tối đa 90 ngày để nhận lại phí cược Cont, tránh bị thất thoát thiệt thòi.
Như vậy, Cont là gì hãy những kiến thức về cược Cont,... là những bài học mà các cá nhân đang tham gia vào lĩnh vực vận tải Cont nói riêng, Logistics nói chung cần ghi nhớ. Hy vọng các kiến thức được Hạ Linh chia sẻ sẽ được bạn áp dụng trong chính công việc của mình!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc