Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cont là gì? Tìm hiểu các kiến thức về Cont trong ngành Logistics

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cont là gì? Một thuật ngữ đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều hiện nay. Cont đôi khi có thể là một thuật ngữ viết tắt mang nhiều ngữ nghĩa khác nhau. Tuy nhiên nó được sử dụng phổ biến nhất trong ngành vận tải hay ngành Logistics. Chính vì vậy, nếu không phải cá nhân đã làm việc trong ngành này, bạn có thể sẽ khá mơ hồ khi nghe đến Cont. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề thú vị này, hãy theo dõi bài viết sau của Hạ Linh để sáng tỏ hơn nhiều vấn đề nhé!

1. Khái niệm Cont là gì trong lĩnh vực Logistics?

cont là gì
Khái niệm Cont là gì trong lĩnh vực Logistics?

Như đã nói ở trên, Cont thuộc phạm trù trong mô tả công việc của nhân viên logistics, chính vì vậy nó liên quan nhiều đến giao thông vận tải và hậu cần cung ứng. Cont là viết tắt của từ gì? Không ai khác đó chính là Container. Container hay còn gọi là Container đa phương thức chính là một công cụ, phương tiện vận tải tiêu chuẩn hóa lớn, được thiết kế và chế tạo để vận chuyển hàng hóa, vận tải đa phương thức. Đa phương thức ở đây là gì, nó có nghĩa là Container có thể được sử dụng trên các phương thức vận chuyển khác nhau mà không cần phải dỡ hay đóng lại hàng hóa của họ.

Container chủ yếu được sử dụng để lưu trữ và vận chuyển vật liệu hàng hóa, sản phẩm một cách an toàn trong hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương tiện Container toàn cầu hay cũng có thể được sử dụng ở một khu vực nhất định. Những Container này được biết đến dưới một số tên, chẳng hạn như Container, Container hàng hóa, Container ISO, Container biển,.... Container tổn tại ở nhiều loại khác nhau và một số kích thước được tiêu chuẩn hóa. Tuy nhiên nhìn chung, 90% các Container được thiết kế với thế tích bên trong lớn hơn hoặc bằng 1m3 (35,3 ft khối).

Cũng như các hộp Các tông và pallet, các Container này chính là phương tiện/ transportation để đóng gói hàng hóa và vật liệu thành các tải trọng lớn hơn, được đơn vị hóa, có thể dễ dàng xử lý, di chuyển và xếp chồng lên nhau. Các Container bao gồm một số tính năng chính được xây dựng để chịu được các căng thẳng và áp lực của các loại hàng hóa vận chuyển, cũng là tạo thuận lợi cho việc xử lý và xếp chồng. Các xe cont được vận hành bởi operation staff hay các lái xe lão luyện có kinh nghiệm lái xe đường trường làm hồ sơ xin việc lái xe để kiếm thêm thu nhập

>> Xem thêm: Lái xe containter cần bằng gì

2. Phân loại và kích thước của Cont

loại và kích cỡ cont là gì
 Phân loại và kích thước của Cont

2.1. Cont gồm những loại nào?

Như vậy thật đơn giản khi chúng ta đã biết Cont là gì? Vậy Cont hay chính là Container gồm những loại nào nhỉ? Khác với Container tiêu chuẩn theo mục đích chung thì nhiều biến thể Container tồn tại để sử dụng phù hợp với các loại hàng hóa khác nhau. Nổi bật nhất trong số này là các Container lạnh, hay Container đường biển. Có hai nhóm chính trong cách phân loại Container theo hình thức này. Thứ nhất, là loại chuẩn ISO, thứ hai là loại không chuẩn ISO. Trên thực thế, hai loại này có thể giống nhau về kích thước và hình dáng. Xét theo những loại Cont đã chuẩn ISO, cụ thể là ISO 6346 (1996), bao gồm các loại Cont như sau: Cont bách hóa (General purpose container), Cont đặc thù (Named cargo container), Cont hở mái (Open-top container), Cont hàng rời (Bulk container), Cont mặt bằng (Platform container), Cont nhiệt (Thermal container), Cont bồn (Tank container).

>> Xem thêm: SI là gì

2.2. Cont gồm những kích thước gì?

Để thuận tiện hơn trong quá trình đóng hàng hóa, người ta thường tìm hiểu nhiều về kích thước Cont. Và hẳn nếu ai đã và đang làm việc trong lĩnh vực vận tải Cont, đều biết rõ Cont bao gồm những kích thước phổ biến và thông dụng như sau:

  • Cont 20’DC: chiều dài 6m, chiều rộng 2.4m, chiều cao 2.6m
  • Cont 40’DC: chiều dài 12m, chiều rộng 2.4m, chiều cao 2.6m
  • Cont 40’HC: chiều dài 12m, chiều rộng 2.4m, chiều cao 2.9m

Xuất phát từ vấn đề phân loại của Cont, chính vì vậy kéo theo kích thước của Cont có thể không giống nhau tùy vào các nhà sản xuất. Tuy nhiên, với nhu cầu tiêu chuẩn hóa quốc tế, cũng là để sử dụng rộng rãi Cont trên toàn cầu, tất cả các thông số về kích thước hay ký mã hiệu của Cont đều đã được quy định chuẩn theo tiêu chuẩn ISO. Trên thực tế, có nhiều bộ tiêu chuẩn ISO. Đầu tiên phải kể đến ISO 668 (1995), quy định các Cont chuẩn ISO phải có chiều rộng là 8ft (tương đương 2,438m). Về chiều dài thì lấy Cont 40’ làm chuẩn> Về chiều cao thì chủ yếu sử dụng hai loại: Cont thường (8’6’’), Cont cao (9’6’’). Nhìn chung, chênh lệch giữa 2 loại này chỉ 1 foot (khoảng 30cm).

>> Xem thêm: Fefo là gì

3. Cược Cont là gì? Những kiến thức cần biết khi cược Cont

Khi đã tìm hiểu Cont là gì xong xuôi, Hạ Linh muốn thông tin đến bạn về một chủ đề liên quan mật thiết đến Cont trong ngành Logistics, đó chính là khái niệm “cược Cont”. Cược Cont là cách nói phổ biến hằng ngày của dân chuyên vận tải. Phí cược Cont, làm cách nào để lấy được lệnh Cont, thủ tục lấy lệnh Cont,... được xem là bài học đầu tiên của dân logistics nói chung.

cược cont là gì
Cược Cont là gì? Những kiến thức cần biết khi cược Cont

3.1. Tại sao phải cược Cont?

Nếu là dân không chuyên, có thể bạn sẽ rất khó hiểu khái niệm này. Tuy nhiên, chỉ cần hiểu đơn giản là: theo quy định của các FWD hay các hãng tàu, khách hàng muốn chuyển toàn bộ hàng hóa trên Container về kho, sau đó để xuống hàng thì phải thực hiện quy trình “cược Cont”. Cược ở đây với một khoản tài chính để “giữ chân” từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với những loại hàng hóa thông thường, và nhân lên gấp đôi đối với những loại hàng hóa là máy móc, vật liệu, thiết bị nặng. Chủ hàng sẽ được các công ty dịch vụ ứng trước cho khoản tiền này.

Nếu tính về mặt lý thuyết, số tiền dùng để “cược Cont” này sẽ được các FWD và hãng tàu hoàn lại cho khách hàng của họ sau khi đã xong xuôi hoạt động rút và trả hàng Cont nguyên vẹn, không bị vấn đề gì về bãi Cont trống do các hãng tàu chỉ định. Tuy nhiên, trên thực tế, khi tài xế mang Cont trống ra bãi Cont hay các cảng thì các nhân viên vận hành vận tải sẽ xem xét và kiểm tra một lần nữa Cont, sau đó xác nhận, ghi chi tiết vào phiếu hạ Cont. Tiếp đó, phiếu hạ Cont sẽ được tài xế giao lại cho bên giao nhận, cuối cùng được mang lên các hãng tàu. Trên cơ sở phiếu hạ tàu, các hãng tàu sẽ quyết định việc khách hàng có cần nộp phí bảo dưỡng Cont, vệ sinh Cont hay không? Tại sao ư? Đơn giản là các hãng tàu cần nắm thóp được khách hàng để đảm bảo nếu Cont có bị hư hỏng sẽ còn có cái để chất vấn. Như vậy, khoản tiền “cược Cont” chính là khoản tiền mà mỗi hãng tàu cần yêu cầu khách hàng thực hiện, cũng là để đảm bảo tối đa cho chất lượng, tình trạng Cont của mình sẽ được bảo dưỡng lại nếu trong quá trình rút hàng, có gặp phải những tình trạng hư hỏng, bẩn thỉu,...

>> Xem thêm: Ngành Khai thác vận tải

3.2. Quy trình để cược Cont

Đầu tiên, cược Cont là một quy trình cần phải chuẩn bị một số giấy tờ văn bản để thuận tiện hơn trong quá trình làm thủ tục, cụ thể bên phía vận tải cần chuẩn bị những giấy tờ tài liệu sau:

+ Giấy giới thiệu với 2 nhiệm vụ khác nhau (2 giấy được làm theo mẫu). Mẫu 1 được dùng để làm yêu cầu lệnh, nộp mẫu này trực tiếp khi thực hiện lấy lệnh giao hàng (Delivery). Mẫu 2 được dùng khi đặt cược Cont cho hàng hóa.

+ Bản chứng minh nhân dân (1 bản photo) để xác định danh tình của cá nhân người làm thủ tục đặt lệnh.

+ Giấy báo giao nhận hàng (theo mẫu).

+ Đơn vận hàng (Bill of Lading).

Khi đã hoàn tất khâu chuẩn bị giấy tờ, sau đây là tổng hợp các bước lấy lệnh giao hàng và cược Cont:

Quy trình lấy lệnh cược Cont có thể không giống nhau và nó còn tùy thuộc vào mỗi hãng tàu. Tùy vào mức độ đắt hàng của hãng tàu mà quy trình này có thể kéo dài trong một khoản thời gian nhất định. Chẳng hạn như, bạn sẽ phải mất một buổi sáng, thậm chí là nguyên 1 ngày làm việc chỉ để làm thủ tục lấy lệnh nếu như hãng tàu có phí rẻ.

+ Bước 1: Khi đi qua đại lý, những chứng từ bạn cần chuẩn bị như sau: giấy giới thiệu của cá nhân người nhập khẩu, cũng như người thông báo hàng đến), chuyển khoản chi phí hoặc đưa tiền mặt nếu hóa đơn hàng dưới 20 triệu, cộng với Cước Vận chuyển quốc tế (nếu có) (VAT: 0%) và Phí Local Charges.

+ Bước 2: qua các hãng tàu lấy số thứ tự để lấy lệnh giao hàng sau khi đã có lệnh giao hàng từ đại lý. Chứng từ sẽ bao gồm lệnh giao hàng của đại lý, giấy giới thiệu của người nhập hàng, giấy ủy quyền của đại lý của hãng tàu, có đóng dấu, ký tên xác nhận của hãng tàu cũng như cá nhân người duyệt lệnh.

+ Bước 3: gia hạn ngày lệnh giao hàng nếu đã quá hạn ngày.

+ Bước 4: Đóng tiền cược Cont.

3.3. Nếu Cont ban đầu đã bị hư hỏng sẵn thì sao?

Có nhiều thắc mắc rằng nếu Cont trống ban đầu đã bị hư hỏng sẵn rồi thì làm thế nào? Người nhận hàng sẽ phải chịu sự thiệt thòi này không? Làm thế nào để không bị phát sinh phí sửa chữa, bảo dưỡng Cont hay bị mất luôn khoản tiền cược Cont? Theo như những gì Hạ Linh đã tìm hiểu và tổng hợp, bạn có thể thực hiện các hướng giải quyết như sau:

- Thứ nhất, hãy yêu cầu phía giao nhận (Shipper) khi nhận Cont từ các hãng tùa phải kiểm tra thật kỹ, thật chính xác tình trạng của Cont ban đầu, xem có hư hỏng, xước sản, có mùi lạ, thủng lỗ,... hay bị vấn đề gì không? Nếu cẩn thận hơn, nên chụp hình lại các góc cạnh của Cont trống ban đầu.

- Thứ hai, khi quá trình rút hàng từ Cont và trả Cont về bãi Cont, cảng Cont, điều độ và tài xế của Cont phải phối hợp với nhau để kiểm tra, ký xác nhận tình trạng cuối cùng của Cont, điều này nhằm tránh những sai sót, tranh chấp xảy ra giữa khách hàng và hãng tàu về chi phí bảo dưỡng Cont.

- Thứ ba, các cá nhân giao nhận, khách hàng của các hãng tàu lưu ý giữ cẩn thận biên nhận chi phí cược Cont, phiếu hạ Cont, sau đó mang lên các hãng tàu trong một khoảng thời gian đã được quy định. Thông thường là tối đa 90 ngày để nhận lại phí cược Cont, tránh bị thất thoát thiệt thòi.

Như vậy, Cont là gì hãy những kiến thức về cược Cont,... là những bài học mà các cá nhân đang tham gia vào lĩnh vực vận tải Cont nói riêng, Logistics nói chung cần ghi nhớ. Hy vọng các kiến thức được Hạ Linh chia sẻ sẽ được bạn áp dụng trong chính công việc của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý