Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Flutter là gì? Lựa chọn tuyệt vời để tạo ứng dụng trên Mobile

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 02 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một trong những sự lựa chọn mới với nhiều lập trình viên giúp tạo và phát triển ứng dụng trên nền tảng Android và iOS được cung cấp bởi Google đó là Flutter. Vậy Flutter là gì nhỉ? Đọc ngay những thông tin chia sẻ về Flutter để hiểu hơn về nó và biết được những lý do bạn nên chọn sử dụng Flutter để phát triển các ứng dụng trên di động hiện nay. Đừng bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé!

1. Giải thích về Flutter là gì?

Giải thích về Flutter là gì?
Giải thích về Flutter là gì?

Flutter là một khung giao diện dành cho người dùng trên di động – Mobile UI Framework, được cung cấp bởi Google, thông qua Flutter giúp tạo ra các giao diện chất lượng cao trên Android và iOS trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Flutter được hoạt động trên các code có sẵn và được sử dụng bởi các tổ chức hoặc các lập trình viên, các nhà phát triển.

Flutter được hình thành và phát triển giúp giải quyết các bài toán thường hay gặp trên di động về phát triển nhanh – Fast Development và hiệu suất gốc – Native Performance. Flutter hoàn toàn miễn phí và sử dụng mã nguồn mở.

Như vậy bạn có thể hiểu một cách đơn giản về ý nghĩa chính xác của Flutter là bộ công cụ giao diện người dùng được cung cấp bởi Google giúp xây dựng nên các ứng dụng đẹp mắt, và được biên dịch nguyên bản cho các thiết bị di động, web và cả máy tính để bàn từ một cơ sở mã duy nhất.

Flutter gồm có hai thành phần rất quan trọng đó là SDK – Software Development Kit và Framework – UI Library Based on Widgets, cụ thể như sau:

Giải thích về Flutter là gì?
Định nghĩa Flutter

+ Một SDK – Software Development Kit là một bộ sưu tập với rất nhiều các công cụ để giúp lập trình viên hoặc các nhà phát triển phát triển ứng dụng của mình. Nó bao gồm các công cụ để biên dịch mã của bán thành các mã máy gốc sử dụng cho Android và iOS.

+ Framework – UI Library Based on Widgets là một tập hợp nhiều thành phần giao diện người dùng có thể tái sử dụng như Text Inputs, Button, Slider,… điều này giúp bạn có thể cá nhân hóa ứng dụng bạn tạo ra theo nhu cầu riêng của chính mình.

Lập trình trên Flutter bạn cần sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart – đây là ngôn ngữ lập trình ra đời năm 2011 do Google sáng tạo và có nhiều cải thiện tốt trong những năm gần đây.

2. Sử dụng Flutter là lựa chọn nên thử?

Có rất nhiều lý do khiến tôi khuyên bạn nên lựa chọn dùng Flutter, có thể kể đến những điểm vượt trội bạn sẽ tìm thấy ở Flutter như sau:

Sử dụng Flutter là lựa chọn nên thử - Flutter là gì?
Sử dụng Flutter là lựa chọn nên thử

Thứ nhất, nếu bạn đang rơi vào trường hợp tìm kiếm các phương pháp mới nhằm thay thế để phát triển các ứng dụng trên Android, chắc chắn bạn không nên bỏ qua phần mềm Flutter của Google đầy nhé. Đây là một Framework được thiết kế dựa trên ngôn ngữ lập trình Dart.

Thứ hai, dù bạn xây dựng các ứng dụng bằng cách sử dụng Android SDK và dùng Flutter để xây dựng các ứng dụng thì hầu như rất khó để phân biệt giữa chúng về cả hiệu suất và bản giao diện người dùng. Đặc biệt đó chính là với những tinh chỉnh nhỏ khi xây dựng ứng dụng trên Flutter bạn có thể đưa ứng dụng này chạy trên cả các thiết bị iOS.

Thứ ba, giao diện người dùng được xây dựng và tạo ra bởi Flutter sẽ thực thi tốt hơn nhiều khi chạy ở 60fps so với các ứng dụng được tạo ra và phát triển từ các Framework phát triển đa nền tảng khác như Ionic, React Native. Đặc biệt một số lý do khiến nhiều lập trình việc và các tổ chức hứng thú với Flutter là bởi vì:

+ Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart, đây là ngôn ngữ nhanh, hướng đối tượng với nhiều tính năng hữu ích như Static Type, Generic, Isolate, Mixin.

+ Flutter chứa cách thành phần giao diện người dùng mang đặc điểm riêng của nó, và có một cơ chế giúp kết xuất trên nền tảng iOS và Android. Với Flutter hầu hết các thành phần trong giao diện người dùng đều đã được thiết kế sẵn cho bạn dùng, phù hợp với các nguyên tắc của material Design.

+ Trên Flutter các ứng dụng có thể phát triển bằng cách sử dụng Intellij IDEA hay một IDE gần giống với Android Studio.

Nên chọn Flutter để phát triển ứng dụng trên Mobile - Flutter là gì?
Nên chọn Flutter để phát triển ứng dụng trên Mobile

Với những lý do này, chắc chắn đã thuyết phục được bạn lựa chọn sử dụng Flutter rồi chứ, nếu bạn vẫn chưa thực sự hài lòng và còn muốn tìm hiểu thêm để chắc chắn thì hãy đọc ngay những thông tin chia sẻ về đặc biệt điểm bật của Flutter trong phần tiếp theo nhé!

Tuyển lập trình viên Mobile

3. Đặc điểm nổi bật của Flutter là gì?

Nói đến đặc điểm của Flutter chắc chắn không thể bỏ qua được 3 đặc điểm cực kỳ nổi bật của chúng như sau:

3.1. Fast Development – Phát triển nhanh

Đây là một tính năng hiểu đơn giản là tải lại nóng – Hot Reload hoạt động trong Milliseconds để hiển thị giao diện sắp tới cho bạn được biết. Để xây dựng giao diện trong vài phút có thể sử dụng tập hợp các Widget. Ngoài ra Hot Reload còn mang đến cho bạn thêm tính năng đó là Fix Bud để tiết kiệm thời gian hàng và không phần phải thông qua máy Android hoặc iOS hay máy ảo.

Đặc điểm Flutter là gì - Fast Development – Phát triển nhanh
Fast Development – Phát triển nhanh

3.2. Expressive and Flexible UI – Giao diện người dùng linh hoạt và biểu cảm

Có thể nói Flutter được xây dựng giao diện từ rất nhiều các thành phần khác nhau điều này khiến giao diện của nó vô cùng đẹp mặt và mang theo phong cách chuẩn Material Design Và phòng cách Cupertino hỗ trợ cho nhiều Smooth Scrolling và các APIs chuyển động.

3.3. Native Performance – Hiệu xuất gốc

Trên Flutter, các Widget kết hợp các sự khác biệt của các nền tảng với nhau như Font, Icon, Scrolling, Navigation để cung cấp một hiệu năng tốt nhất tới Android và iOS hiện nay.

Đặc điểm của Flutter là gì - Native Performance – Hiệu xuất gốc
Native Performance – Hiệu xuất gốc

Như vậy với 3 tính năng nổi bật này cũng có thấy được rằng đây chính là 3 ưu điểm của Flutter mang lại cho người dùng là các lập trình viên hoặc các tổ chức sử dụng nó. Bên cạnh những ưu điểm thì nó cũng tồn tại một vài nhược điểm, đọc ngay phần tiếp theo để hiểu rõ thông tin về nhược điểm của Flutter nhé!

4. Một số nhược điểm có thể bạn chưa biết của Flutter là gì?

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của Flutter mang lại thì nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

Thứ nhất, bộ kết xuất giao diện người dùng – Render UI được nhóm phát triển gần như viết lại, không liên quan tới giao diện người dùng có sẵn của Framework Native điều này khiến cho Memory sử dụng khá nhiều. Hơn thế nữa đó chính là các giao diện người dùng UI không đi chung với OS, mà được phát triển một cách riêng biệt, điều này có nghĩa là trên cùng một phiên bản Flutter khi tạo ra các ứng cho nền tảng iOS ở các đời khác nhau đều y chang nhau, tương tự với nền tảng Android cũng thế, nhưng có chút khác biệt với iOS.

Một số nhược điểm có thể bạn chưa biết của Flutter là gì?
Một số nhược điểm có thể bạn chưa biết của Flutter là gì?

Thứ hai, để sử dụng được Flutter, lập trình viên hoặc các nhà phát triển phải học thêm ngôn ngữ lập trình Dart, và ngôn ngữ lập trình Dart này không phổ biến lắm, và đặc biệt điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động và gặp khó khăn hơn.

Thứ ba, mô hình dữ liệu mới đó là Block Pattern, Dart Streaming bạn sẽ mất thêm thời gian để học về mô hình dữ liệu trong Flutter, tuy nhiên kiến thức này không khó, nhưng bạn vẫn phải làm quen với Redux khi làm phát triển React Native.

Không chỉ có một số nhược điểm trên, Flutter còn có những điều chưa làm được có thể kế đến như sau:

Một là cập nhật lên kho ứng dụng khó khăn hơn vì phải thông quan trung tâm ứng dụng như App Store hoặc Play Store.

Hai là, thiếu JSX điều này gây bất tiện với các lập trình viên đã quen với JSX khá thuận tiện có React Native.

Ba là, Import chưa rõ ràng, đều này khiến lập trình việc và các nhà phát triển có chút khó khăn khi code, hoặc Function được Import từ Package nào đó. Đặc biệt trong trường hợp nếu bạn sử dụng VSCode hoặc IDE thì có thể Hover lên Class để xác định. Tuy nhiên điều này đối với các trình soạn thảo văn bản khác hoặc đọc bài viết thì sẽ khó xác định được Class đó thuộc package nào hơn.

Điểm hạn chế của Flutter là gì?
Điểm hạn chế của Flutter là gì?

Trên đây là một số nhược điểm và điều Flutter chưa làm được. Tuy nhiên có một phần thông tin mà rất nhiều bạn thắc mắc muốn tìm đáp án chính xác đó chính là điểm khác biệt của Android và Flutter là gì? Câu trả lời chính xác cho bạn sẽ được chia sẻ ngay trong phần thông tin được phân tích tiếp theo của bài viết này nhé!

5. Điểm khác biệt của Android với Flutter là gì?

Chắc chắn rất nhiều người, đặc biệt là các lập trình viên mới vào nghề và đang tìm hiểu về sự khác biệt giữa Android và Flutter là gì. Theo như bạn đã biết thì Android cũng được tạo nên bởi Google và đã có bộ SDK cho di động rồi vậy tại sao họ lại tại thêm Flutter? 

Thế giới di động – Mobile hiện nay quá rộng, chỉ với một giải pháp Android là không đủ, Google cho ra các phiên bản SDK khác nhau ứng dụng trên di động hiện nay đó là Android và cả Flutter. Điểm khác viết cơ bản giữa chúng mà Flutter hơn hẳn so với Android đó chính là có thể tạo ra được các ứng dụng chạy trên cả nền tảng Android và iOS.

Là một bộ SDK với đa nền tảng ứng dụng, các ứng dụng được tạo và phát triển từ Flutter có thể dễ dàng hoạt động trên cả hai nền tảng Android và iOS hiện nay. Nó là một thủ thuận rất khôn khéo được tạo ra để giúp các ứng dụng tương thích được với các Framework UI trên cả hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay này. Đặc biệt các ứng dụng thông qua Flutter không biên dịch trực tiếp với các ứng dụng Native cả iOS và Android.

Điểm khác biệt của Android với Flutter là gì?
Điểm khác biệt của Android với Flutter là gì?

Đặc biệt hơn đó chính là Flutter tối ưu hơn khi được thiết kế từ đầu đạt tới tốc độ khung hình 60fps, đây có thể là con số hiếm gặp với Android nhưng số với iOS thì lại ngược lại hoàn toàn. Điều này tạo ra sự khác việt ngay lập tức mà bạn có thể dễ dàng cảm nhận được. Điểm đặc biệt đó chính là do Flutter được xây dựng cùng với cả một nền tảng cho ứng dụng của mình, điều này hỗ trợ tránh được với nhiều vấn đề về sự phân mảnh của Android.

Việc làm

Qua chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết này giúp bạn bổ sung kiến thức hữu ích trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Đặc biệt là bạn có được đáp án chính xác về Flutter là gì, nhưng thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực này cho bạn lượng tri thức bổ ích cho bản thân. Hy vọng từ những chia sẻ này sẽ giúp bạn tiếp cận và lựa chọn sử dụng Flutter cho những phần mềm, ứng dụng tương lại trên Mobile do chính bạn tạo ra nhé!

Mobile Developer là gì? Khám phá cơ hội Mobile Developer mới nhất!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhà phát triền Mobile và cơ hội việc làm hấp dẫn của các nhà Mobile Developer qua chia sẻ dưới đây:

Mobile Developer là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý