Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá CIF là gì trong thương mại quốc tế? Khác biệt giữa CIF và FOB

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Giá CIF là gì có thể không cần phải bàn đến nhiều với những cá nhân hành nghề lâu năm trong lĩnh vực ngoại thương hay thương mại quốc tế. Tuy nhiên, với những cá nhân vừa nhập môn, giá CIF chắc chắn là một thuật ngữ mang tính chuyên ngành mà bạn cần tìm hiểu. Cùng tiếp tục nói về giá CIF qua những nội dung ngay sau đây!

1. Giải đáp khái niệm giá CIF là gì?

khái niệm
Giải đáp khái niệm giá CIF là gì?

Một nhà xuất khẩu phải xem xét các lựa chọn mua hàng hóa theo các điều khoản có lợi hơn cho chi phí của mình. Vậy giá CIF là gì?

Giá CIF là cụm từ viết tắt của Chi phí (Cost), Bảo hiểm (Insurance), Vận chuyển (Freight). Như được định nghĩa trong 11 quy tắc thương mại quốc tế Incoterms năm 2010, CIF có nghĩa là quá trình người bán được yêu cầu giao hàng hóa trên tàu hoặc mua hàng hóa đã được giao. Trong đó, người bán chịu trách nhiệm về hợp đồng của người vận chuyển và cũng thanh toán tất cả chi phí, bảo hiểm, vận chuyển trước khi đến cảng đích. Tuy nhiên, người mua có thể sẽ nhận về những rủi ro, mất mát hay hư hỏng về hàng hóa từ người bán nếu giao dịch đã được thực hiện xong bước vận chuyển. Mặc dùy quy tắc này chỉ áp dụng đặc biệt cho vận tải đường biển. 

Giá CIF đặt nghĩa vụ cho người bán để tổ chức sự di chuyển của hàng hóa đến đích được đặt tên. Điểm đến được đặt tên này có thể là một vị trí đã được thỏa thuận giữa người mua và người bán. Vì giá CIF chỉ có thể sử dụng cho vận tải đường thủy, điểm đến này phải là điểm đến có thể tiếp cận qua đường thủy và có thể không bao gồm điểm đến đã khóa trên đất liền.

2. Nghĩa vụ của người bán và người mua trong giá CIF là gì?

Vậy trong giao dịch mua bán, cụ thể bên mua và bên bán có nghĩa vụ cụ thể n trong giá CIF là gì?

2.1. Nghĩa vụ của người bán

Nghĩa vụ của người bán
Nghĩa vụ của người bán

Giá CIF có nghĩa là người bán có nghĩa vụ nhưng không bị hạn chế, bao gồm:

  • Chuẩn bị thủ tục thông quan xuất khẩu
  • Giao kết hợp đồng vận chuyển có liên quan với các hãng, các bên khác nhau
  • Sắp xếp và thanh toán cho việc vận chuyển hàng hóa từ cửa đến điểm đến được chọn và thỏa thuận trước đó
  • Thanh toán bảo hiểm cho hàng hóa
  • Xử lý bất kỳ hoặc tất cả các giấy phép xuất khẩu, hạn ngạch, tài liệu đặc biệt,... liên quan đến hàng hóa
  • Thanh toán chi phí bốc dỡ hàng hóa trên/ từ tàu

Điều quan trọng đối với người mua và người bán là phải hiểu rằng trong giao dịch giá CIF, rủi ro có thể bên mua sẽ bị bên bán chuyển giao, sau khi người bán đã giao hàng và trên tàu phụ trách vận chuyển, mọi thứ đã được thực hiện. Trong khi chi phí cho điểm đến được nêu vẫn dành cho người bán. Người bán dự kiến sẽ đảm bảo rằng bảo hiểm với giá trị thương mại của sản phẩm bằng một tỷ lệ phần trăm nhất định.

2.2. Nghĩa vụ của người mua

Nghĩa vụ của người mua
Nghĩa vụ của người mua
  • Xử lý bất kỳ chuyển động nào qua nơi đến đã thỏa thuận
  • Bảo hiểm rủi ro cho hàng hóa kể từ khi người bán giao hàng lên tàu
  • Xử lý bất kỳ hay tất cả các giấy phép nhập khẩu, hạn ngạch, tài liệu đặc biệt,... liên quan đến hàng hóa.
  • Xử lý thủ tục hải quan nhập khẩu và tất cả các thủ tục có liên quan khác

Khi đồng ý với giá CIF, hợp đồng vận chuyển được người bán sắp xếp bằng chi phí của mình và do đó, người bán có thể sử dụng hợp đồng dịch vụ của mình và cũng trả trước chi phí vận chuyển hàng hóa đến đích. Thỏa thuận giữa người bán và người mua thường kết thúc tại một cảng biển ở quốc gia đích hoặc một cảng trung chuyển ở cùng hoặc một quốc gia khác và nó không bao gồm bất kỳ chuyển động nội địa nào. Khi đồng ý với giá CIF, người bán được yêu cầu cung cấp cho người mua một chứng từ vận tải, chẳng hạn như vận đơn làm bằng chứng giao hàng và chấm dứt tất cả rủi ro.

Khi áp dụng, vận đơn phải tuân theo các yêu cầu của tín dụng chứng từ. Khi được sử dụng với tín dụng chứng từ, nó có thể được phát hành như một tài liệu có thể thương lượng trong trường hợp người mua muốn bán hàng hóa hơn nữa trong khi quá cảnh.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

3. Ưu và nhược điểm của giá CIF

Ưu và nhược điểm của giá CIF
Ưu và nhược điểm của giá CIF

Khi tìm hiểu giá CIF là gì? Chúng ta cần bóc tách những ưu và nhược điểm của nó, ưu và nhược điểm của giá CIF cũng là một yếu tố giúp các bên quyết định có chọn giá CIF để thỏa thuận trong các giao dịch hay không?

Trong khi xem xét những ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng giá CIF, điều quan trọng là hãy nhớ rằng người bán phải chịu trách nhiệm nhiều hơn khi giá CIF được thỏa thuận. Do đó, người bán cần biết khi nào nên đồng ý về giá CIF. Vì hợp đồng vận chuyển và thanh toán và một phần nghĩa vụ của người bán, điều quan trọng là người bán phải hiểu được sức mạnh của họ về giá cước và đàm phán với bên vận chuyển.

Nếu họ cảm thấy rằng họ có thể đạt được mức giá tốt nhất cho hàng hóa, thì người bán có thể tự tin đồng ý về giá CIF. Nếu không, tốt hơn hãy đàm phán với các giá khác tương tự với người mua. Vì ở đấy, chi phí của người bán bị hạn chế trong việc giao hàng cho nhà vận chuyển, dọc theo tàu hoặc tại kho bãi của họ, tất cả không bao gồm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển hoặc chi phí vận chuyển. Điều tương tự cũng đúng đối với chi phí bảo hiểm hoặc chi phí hậu cần xuất xứ. Nếu bạn, với tư cách là người bán, không chắc chắn có được mức giá tốt nhất có thể hoạt động này, thì có thể tốt hơn là đàm phán việc bán hàng dựa trên các giá khác với người mua.

Nhưng mặc khác, với tư cách là người bán theo quy tắc giá CIF, bạn chỉ cần được yêu cầu cung cấp bảo hiểm tối thiểu và không cần cung cấp bảo hiểm dựa trên các khoản của hàng hóa vận chuyển. Theo quy định của giá CIF là gì? Nghĩa vụ của người bán về rủi ro kết thúc một khi hàng hóa đã được giao lên tàu chứ không phải đến đích. Do đó, mọi rủi ro đối với hàng hóa sau khi được vận chuyển sang điểm đến sẽ thuộc về người mua.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

4. Giá CIF và FOB - Sự khác biệt chính

Giá CIF là gì chúng ta vừa tìm hiểu xong, vậy còn FOB? Nếu như giá CIF là chi phí, bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa thì FOB là miễn phí trên tàu. CIF và FOB đều là các thỏa thuận vận chuyển quốc tế được sử dụng trong việc vận chuyển hàng hóa giữa người mua và người bán. Các định nghĩa cụ thể khác nhau ở mỗi quốc gia, nhưng nói chung, cả hai hợp đồng đều chỉ rõ thông tin về nguồn gốc cũng như điểm đến được sử dụng để xác định nơi trách nhiệm chính thức bắt đầu và kết thúc cũng như phác thảo trách nhiệm của người mua đối với người bán và ngược lại.

4.1. Tổng quan về giá CIF và FOB

Tổng quan về giá CIF và FOB
Tổng quan về giá CIF và FOB

CIF được coi là một lựa chọn đắt đỏ hơn khi mua hàng hóa, điều này là do người bán sử dụng một người giao nhận trong sự lựa chọn của mình, người có thể tính phí cho người mua nhiều hơn để tăng lợi nhuận cho giao dịch. Giao tiếp cũng có thể là một vấn đề vì người mua chỉ dựa vào những người đại diện cho người bán. Người mua vẫn có thể phải trả thêm phí tại cảng, chẳng hạn như phí lắp ghép và phí thông quan trước khi hàng hóa được thông quan.

FOB “giải phóng” cho người bán trách nhiệm một khi hàng hóa được vận chuyển. Sau khi hàng hóa đã được tải lên, đã được hoàn thiện xếp trên tàu - chúng được coi là được giao trong sự kiểm soát của người mua. Khi chuyến đi bắt đầu, người mua sau đó chịu mọi trách nhiệm pháp lý theo luật thương mại quốc tế. Do đó, người mua có thể thương lượng giá rẻ hơn cho cước vận chuyển và bảo hiểm với người giao nhận theo lựa chọn của mình. Trên thực tế, một số doanh nghiệp lớn tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng cách mua FOB và bán CIF.

FOB đơn giản là có hai lợi ích lớn hơn CIF. Bạn có quyền kiểm soát tốt hơn về vận chuyển hàng hóa và chi phí vận chuyển hàng hóa. Chi phí luôn luôn quan trọng và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để đạt được mức giá cước cạnh tranh hơn. Sử dụng giao nhận vận tải của riêng bạn sẽ giúp bạn có được thông tin chính xác hơn một cách kịp thời. Họ có thể hỗ trợ bạn tốt hơn khi có vấn đề phát sinh. Đối tác hậu cần bạn chọn luôn làm việc cùng với bạn vì lợi ích tốt nhất của bạn chứ không phải nhà cung cấp của bạn.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

4.2. Sự khác biệt chính giữa FOB và CIF là gì?

Sự khác biệt chính giữa FOB và CIF là gì?
Sự khác biệt chính giữa FOB và CIF là gì?

CIF và FOB chủ yếu khác nhau ở những người chịu trách nhiệm về hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Trong các thỏa thuận giá CIF, bảo hiểm và các chi phí khác được giả định bởi người bán, với trách nhiệm pháp lý và chi phí liên quan đến quá cảnh thành công được trả bởi người bán cho đến khi hàng hóa được người mua nhận. Trách nhiệm của người bán bao gồm vận chuyển hàng hóa đến cảng gần nhất, tải chúng lên tàu và thanh toán bảo hiểm cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa.

Trong một số thỏa thuận, hàng hóa không được coi là được giao cho đến khi chúng thực sự thuộc quyền sở hữu của những người mua. Ở những nơi khác, hàng hóa được coi là giao hàng và là trách nhiệm của người mua khi họ đến cảng đích. Mỗi thỏa thận đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng cho cả hai bên. Trong khi người bán thường thích FOB và người mua thường thích CIF, một số thỏa thuận thương mại tìm thấy một phương thức thuận tiện hơn cho cả hai bên. Một người bán có chuyên môn về hải quan địa phương mà người mua chắc chắn không có có thể sẽ chịu trách nhiệm về giá CIF để khuyến khích người mua chấp nhận một thỏa thuận.

Các công ty nhỏ hơn có thể thích bên lớn hơn chịu trách nhiệm pháp lý, vì điều này có thể dẫn đến chi phí thấp hơn. Một số công ty cũng có quyền truy cập đặc biệt thông qua hải quan, tài liệu cước phí khi tính thuế và các nhu cầu khác cần có một thỏa thuận vận chuyển cụ thể.

Vì các thuật ngữ giá CIF được sử dụng cho tất cả các hàng hóa sử dụng vận tải đường thủy, người bán cần đảm bảo rằng hãng vận chuyển phù hợp được sử dụng cho vận chuyển. Vì các hàng hóa khác nhau cần các tàu khác nhau và chi phí cũng không giống nhau cho từng loại. Nếu cơ sở hoặc địa điểm giao hàng của người mua được đặt tại một địa điểm nội địa, CIF sẽ không phải là lựa chọn chính xác để sử dụng vì CIF chỉ được sử dụng để vận chuyển bằng đường biển và không bao gồm các hình thức vận chuyển khác. Với tất cả các quy tắc trong kinh doanh quốc tế, điều quan trọng là bên bán và mua phải có thỏa thuận rõ ràng về điểm giao hàng cũng như bất kỳ yêu cầu bổ sung nào có thể được thực hiện bởi người mua từ người bán.

Việc làm

Trên đây là tất cả các thông tin giải đáp thắc mắc giá CIF là gì? Hy vọng bạn đã vững chắc hơn về nghiệp vụ thương mại quốc tế!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý