Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội - Cập nhật mẫu mới nhất

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Người lao động không có giấy ra viện liệu có được hưởng về chế độ bảo hiểm xã hội đau ốm hay không? Có lẽ đây sẽ là vấn đề mà nhiều người cần tới sự giải đáp chi tiết. Và nếu bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này thì hãy cùng đọc chia sẻ từ bài viết để tạo quyền lợi tốt nhất cho bản thân và gia đình. 

Việc làm bảo hiểm

1. Căn cứ về đối tượng cùng điều kiện hưởng chế độ đau ốm BHXH

Dựa theo căn cứ Điều 3 của Thông tư 59/2015/ TT - BLĐTBXH đã đưa ra quy định chi tiết về đối tượng bảo hiểm cùng điều kiện hưởng chế độ đau ốm của bảo hiểm xã hội khi đáp ứng đủ điều kiện và giấy ra viện như sau. 

1.1. Chi tiết về đối tượng áp dụng 

Tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật thì đối tượng được hưởng về chế độ đau ốm sẽ gồm 2 nhóm chính. 

Căn cứ về đối tượng cùng điều kiện hưởng chế độ đau ốm BHXH
Căn cứ về đối tượng cùng điều kiện hưởng chế độ đau ốm BHXH

- Thứ nhất, nhóm người lao động là công dân Việt Nam đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đúng theo quy định gồm có: 

+ Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định về thời hạn, hợp đồng làm việc xác định thời hạn, hợp đồng lao động tính theo mùa vụ/ hợp đồng dành cho công việc nhất định có từ đủ thời hạn từ 3 đến 12 tháng. Bên cạnh đó được tính cả về hợp đồng được ký kết giữa chính người sử dụng lao động với chính người đại diện theo pháp luật, trường hợp áp dụng cho lao động dưới 15 tuổi theo quy định luật pháp. 

+ Tiếp đó là trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng cùng thời hạn từ đủ 1 đến dưới 3 tháng. 

Căn cứ về đối tượng cùng điều kiện hưởng chế độ đau ốm BHXH
Căn cứ chính xác theo các thông tư để hoàn tất về mẫu giấy xác nhận

+ Áp dụng cho các cán bộ làm việc làm công chức viên chức theo quy định về luật cán bộ, công chức, viên chức. 

+ Áp dụng đối với các công nhân quốc phòng kèm theo công nhân công an cùng những người làm về công tác trong các tổ chức cơ yếu,. 

+ Áp dụng đối với những người quản lý doanh nghiệp, nhưng người điều hành hợp tác xã có được hưởng tiền lương. 

- Thứ hai, áp dụng cho nhóm người tham gia làm việc tại nước ngoài theo quy định về hợp đồng tại Luật người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Hay đó chính là hợp đồng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Thông tư áp dụng cho đối tượng cụ thể. Đó là hợp đồng đưa người đi lao động làm việc tại nước ngoài cho các doanh nghiệp đã trúng thầu, doanh nghiệp nhận thầu. Hay như áp dụng cho các tổ chức/ cá nhân đầu tư ra nước ngoài và có thực hiện đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Kể cả các lao động hiện đang làm việc tại Việt Nam là người nước ngoài thì bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người nước ngoài cũng được đảm bảo đầy đủ.

1.2. Các điều kiện về việc hưởng chế độ đau ốm

Xét về điều kiện lao động thì theo như quy định về các điểm gồm (a, b, c, d, đ khoản 1) cùng điểm b khoản 2 thuộc Điều 2 Nghị định số 115/2015/ NĐ - CP. Các trường hợp chi tiết được nêu về hưởng chế độ ốm đau là: 

Các điều kiện về việc hưởng chế độ đau ốm
Các điều kiện về việc hưởng chế độ đau ốm

- Khi người lao động bị ốm đau hoặc tai nạn nhưng không phải do tai nạn lao động, hay như việc điều trị thương tật và bệnh tái phát do tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp dẫn tới nghỉ việc có kèm theo xác nhận của chính cơ quan khám bệnh và chữa bệnh có thẩm quyền mà Bộ ý tế quy định.

- Trường hợp người lao động cần phải nghỉ việc để có thể thực hiện chăm sóc con dưới 7 tháng tuổi với lý do ốm đau kèm giấy xác nhận của chính cơ quan khám bệnh và chữa bệnh có thẩm quyền mà Bộ ý tế quy định.

- Trường hợp khui lao động nữ đi làm trước khi thời hạn nghỉ sinh con và thuộc về một trong các trường hợp đã quy định tại hai trường hợp trên.

Việc làm y dược

2. Trả lời “không có giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội được không?”

Quyền lợi làm việc hay như các quyền lợi đi kèm trong quá trình làm việc sẽ luôn là điều mà tất cả các ứng viên quan tâm đến khi lựa chọn nơi làm việc. Đặc biệt yếu tố này còn là việc quyết định về sự gắn bó lâu dài hay không. 

Trả lời “không có giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội được không?”
Trả lời “không có giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội được không?”

Đúng theo các quy định về đóng bảo hiểm xã hội được ban hành thì việc mà người lao động ốm đau, tai nạn mà không phải do tai nạn. Kèm đó là có giấy xác nhận đầy đủ của cơ quan có thẩm quyền thì đều được hưởng đủ về chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH. Kèm theo đó là việc chuẩn bị đủ về giấy tờ hồ sơ cho việc hoàn tất hưởng bảo hiểm xã hội. 

Cụ thể là việc căn cứ vào Điều 8 của Quyết định 636/ QĐ - BHXH về hồ sơ hưởng chế độ đau ốm đã quy định rõ ràng giấy tờ. Xem xét thật kỹ càng để nhận quyền lợi xứng đáng cho chính bản thân mình cũng như người thân bên cạnh. 

>> Tải mẫu chi tiết theo quy định: Mau-giay-ra-vien.docx

>> Mẫu chi tiết 2: mau-giay-ra-vien.pdf

3. Chuẩn bị về hồ sơ cùng giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội

3.1. Về phía người lao động chuẩn bị 

- Bản thân người lao động sẽ cần cung cấp về giấy ra viện có thể là bản chính hoặc bản sao, kèm theo đó là giấy chứng nhận về việc nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do chính cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cấp. 

Chuẩn bị về hồ sơ cùng giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội
Chuẩn bị về hồ sơ cùng giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội

- Nếu người lao động mắc bệnh dài ngày sẽ cần đảm bảo về giấy ra viện cả bản sao và bản chính. Riêng với trường hợp có thời gian không điều trị nội trú sẽ cần chuẩn bị về phiếu hội chuẩn bản sao hoặc là việc thay thế bằng biên bản hội chuẩn sao minh chứng cho việc nghỉ điều trị nội trú. 

- Nếu người lao động đang chăm sóc con ốm sẽ cần đến giấy ra viện bản chính cùng bản sao/ sổ ý bạ của con để minh chứng. Sổ này cần cung cấp cả bản sao và bản chính.

Lưu ý rằng với phụ lục 5 của Thông tư 14/ 2016/ TT- BYT thì chính tại giấy ra viện được cung cấp sẽ cần ghi rõ về họ tên của người bệnh. Tuy nhiên khi trường hợp người bệnh là người mất// bị hạn chế về hành vi dân sự hay trẻ em dưới 16 tuổi thì sẽ cần cung cấp đủ về họ tên cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ. 

- Trường hợp người lao động thực hiện khám và chữa bệnh tại nước ngoài cần cung cấp:

+ Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế nước ngoài cấp với bản dịch tiếng Việt được công chứng. 

+ Cung cấp về giấy xác nhận của 1 cơ sở y tế trong nước hay thay thế bằng xác nhận của cơ sở y tế tuyến tỉnh/ trung ương về tình trạng bệnh của cá nhân kèm theo hướng điều trị khi ra nước ngoài khám và chữa bệnh. 

- Trường hợp về cá nhân được cử đi học tập, làm việc hay công tác ở nước ngoài nhưng lại cần phải nghỉ để khám và chữa bệnh tại nước ngoài sẽ cần đưa ra: 

+ Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế nước ngoài cấp với bản dịch tiếng Việt được công chứng. 

+ Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi công tác, học tập hoặc làm việc người ngoài với cả bản sao và bản chính. 

Xem thêm: Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không?

3.2. Về phía doanh nghiệp chuẩn bị 

- Hoàn tất mẫu C70a - HD theo đúng với Quyết định số 636/ QĐ - BHXH về danh sách hưởng chế độ ốm đau theo bảo hiểm và các bước làm việc như sau. 

Bước 1: Người lao động tiến hành nộp hồ sơ đã chuẩn bị đủ cho doanh nghiệp. 

Về phía doanh nghiệp chuẩn bị
Về phía doanh nghiệp chuẩn bị đảm bảo

Bước 2: Doanh nghiệp sẽ tiến nhận hồ sơ và thực hiện theo thời gian hàng quý hoặc hàng tháng cùng việc lập mẫu C70a - HD phù hợp. Sau đó là việc nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa hay như thông qua đường bưu điện gửi đến. 

Thời hạn mà doanh nghiệp cần nộp sẽ là không quá 55 ngày kể từ ngày người lao động bắt đầu trở lại làm việc. Còn về phía cơ quan bảo hiểm xã hội khi nhận về hồ sơ hưởng BHXH và giấy ra việc sẽ cần giải quyết trong 10 ngày để tổ chức chi trả cho người lao động. Còn mức 5 ngày là khi nhận đủ hồ sơ để giải quyết và chi trả. 

Vậy nên để tuân thủ đúng theo quy định hiện hành thì người lao động sẽ cần giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội đúng theo các trường hợp cùng hồ sơ đầy đủ mới có thể hưởng chế độ. Bên cạnh các thông tin cung cấp tại bài viết nếu còn sự thắc mắc khác thì bạn hãy chủ động liên hệ với bảo hiểm xã hội theo hotline để được tư vấn.

Ngày nay ngành Bảo hiểm phát triển, có vô vàn công ty cũng như dịch vụ khác nhau phù hợp nhu cầu từng người. Tùy vào mục đích nhu cầu mà có từng loại bảo hiểm riêng. Tuy nhiên không phải cứ đóng bảo hiểm và gặp rủi ro thì sẽ được nhận tiền chi trả. Bạn phải xem xét thật kĩ các yêu cầu đặc biệt của các loại bảo hiểm này. Cũng giống như nếu bạn muốn hưởng chế độ bảo hiễm xã hội thì cũng cần có những thủ tục riêng.

>> Tải mẫu chi tiết ra viện mới nhất: mau-giay-ra-vien.doc

Khám phá] Mức lương ở Global Cybersoft, môi trường làm việc tốt

Global Cybersoft Việt Nam là một trong những thành viên của tập đoàn toàn cầu quy tụ các kỹ sư, và chuyên gia hàng đầu. Tuy nhiên hàng năm môi trường này vẫn luôn bổ sung rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và bạn cần nắm bắt cho mình.

Mức lương ở Global Cybersoft

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý