Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[ITIL là gì?] Những vấn đề về cơ sở hạ tầng IT có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, với những áp lực về cải tiến các dịch vụ IT xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau đòi hỏi các nhà doanh nghiệp cần phải đầu tư, quan tâm hơn nữa về sự tiện lợi cũng như hiệu quả của hoạt động IT. Từ đó hình thành nên ITIL với vai trò hết sức quan trọng. Vậy hiểu về ITIL là gì? Những vấn đề cơ bản nào liên quan đến ITIL hiện nay?

1. ITIL là gì?

“ITIL” là viết tắt của cụm từ “Information Technology Infrastructure Library”, được hiểu là thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, một tập hợp những hoạt động của việc quản lý các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin, tập trung vào để xây dựng cũng như sắp xếp các dịch vụ về công nghệ thông tin sao cho phù hợp nhất với những yêu cầu kinh doanh mà doanh nghiệp đã đặt ra.

 ITIL là gì
ITIL là gì?

ITIL mô tả về quy trình và những thủ tục, nhiệm vụ cũng như checklist không phải riêng cho một tổ chức hay doanh nghiệp nhất định nào mà hầu hết các doanh nghiệp có thể áp dụng và hòa hợp được với những chiến lược của những tổ chức đó, cung cấp những giá trị, đồng thời duy trì năng lực tổ chức của các doanh nghiệp đó. Và mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có những đặc thù riêng cũng như cách triển khai của các doanh nghiệp với những quy trình khác nhau, mục đích riêng, từ đó có thể tạo ra những kế hoạch để triển khai, đo lường một cách hiệu quả.

ITIL ra đời và phát triển tại Anh vào năm 1980 cho CCTA – một cơ quan trực thuộc kho bạc của nước Anh. Thông qua cách thu thập cũng như tổng hợp từ những trải nghiệm thực tế tại 10 công ty khác nhau đứng đầu trong lĩnh vực quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin, CCTA đã tự thiết lập ra một bộ khung về tiến trình trải nghiệm thực tế hay còn được gọi là tài nguyên kiến trúc công nghệ thông tin và đã được chính 10 công ty đó thực hiện, tuân thủ và phổ biến một cách rộng rãi hiện nay.

2. Những vấn đề liên quan đến thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (ITIL)

2.1. Những khía cạnh tập trung của ITIL

Những khía cạnh tập trung của ITIL
Những khía cạnh tập trung của ITIL

ITIL tập trung chủ yếu vào một số khía cạnh quan trọng sau đây:

- Tập trung vào việc cung cấp những dịch vụ có chất lượng được cải tiến, nâng cao.

- Tập trung vào các vấn đề liên quan đến chi phí hợp lý đối với chất lượng của các dịch vụ.

- Những dịch vụ phù hợp với việc thực hiện mục tiêu kinh doanh, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng cũng như người tiêu dùng.

- Những tiến trình tích hợp tập trung.

- Tập trung vào sự rõ ràng và các vai trò cũng như trách nhiệm.

- Tập trung vào những phương thức tiếp cận các vấn đề thông qua yếu tố tri thức.

- Tập trung chủ yếu vào những chỉ số thực thi.

Và ITIL có thể được xem như là IOS 9000 cho các hoạt động công nghệ thông tin. Nó tương tự như là việc kiểm soát vấn đề về chất lượng, tài chính, tập trung vào việc hỗ trợ quản lý cũng như thiết lập những mục tiêu, đo lường về sự phát triển cùng các kết quả và giải quyết các vấn đề khi những kết quả đó không phù hợp với mục tiêu đã định ra. Đây là bộ khung của cả một tiến trình và các vai trò của nó sẽ bao gồm toàn bộ những cách để đo lường sự thành công của các tiến trình so với vấn đề kiểm soát. Từ đó nhằm giảm bớt những lỗi do con người tạo ra có thể là vô tình hoặc cố ý.

Việc làm cố vấn dịch vụ

2.2. Vấn đề về quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin

Vấn đề về quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin
Vấn đề về quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin

Việc quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin chính là tập hợp những phương pháp liên quan đến công nghệ thông tin và hướng con người cũng như toàn bộ tiến trình của một doanh nghiệp, tổ chức nhất định đến với khách hàng và các đối tượng người dùng. Lợi ích cuối cùng của việc quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin chính là cải tiến những hoạt động đó được hiệu quả hơn.

Khái niệm về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin có liên quan đến ITIL và trong ITIL sẽ có một phần với tiêu đề là “quản lý dịch vụ IT” và nhiều hệ thống khác tương tự cũng sẽ tồn tại vấn đề đó. Và hiện nay, ITIL service management cũng chính là hiện thân của IOS 20000.

Quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin sẽ phục vụ cho việc quản lý toàn bộ hệ thống thông tin có quy mô lớn, đồng thời cũng tập trung vào một số những triển vọng khách hàng qua việc đóng góp đối với vấn đề kinh doanh. Và việc quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin sẽ không đi theo cách tiếp cận là lấy kỹ thuật làm trung tâm mà sẽ hướng việc tổ chức cũng như điều khiển những tác động cùng những ảnh hưởng lẫn nhau giữa việc quản lý và những mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin sẽ tập trung vào các tiến trình cũng như gắn chặt đến các tiến trình cải tiến. Và những phương pháp của việc quản lý các dịch vụ công nghệ thông tin sẽ không quan tâm quá nhiều đến vấn đề sử dụng những sản phẩm của một nhà cung cấp cũng như không quan tâm đến những chi tiết kỹ thuật của một hệ thống ở cấp dưới. Và thay vào đó thì nó sẽ tập trung vào việc cung cấp đến một khung tiến trình để có thể cấu trúc được những hoạt động có liên quan đến công nghệ thông tin kèm theo sự tương tác giữa các nhân sự kỹ thuật và với khách hàng.

Xem thêm: Coder là gì – Nghề nghiệp tuy khổ nhưng đem lại thu nhập cao

Việc làm kỹ thuật viên it

3. Mối quan hệ giữa các tiến trình để quản lý dịch vụ công nghệ thông tin

Cùng vieclam88.vn tìm hiểu về mối quan hệ giữa các tiến trình để quản lý dịch vụ công nghệ thông tin như sau:

- Thực hiện của người dùng gọi đến Service Desk với lý do đó là một thông tin quan trọng nhưng không thể in ra hoặc không thể diễn tả bằng chính xác ý nghĩa được.

- Tiến trình quản lý sự công là tiến trình liên quan đến giải quyết các sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình hoạt động và cần phải xử lý chúng.

- Trong tiến trình quản lý vấn đề và điều tra ra các nguyên nhân cốt lõi và thông qua đó giúp sử dụng các tiến trình khác để hỗ trợ cho tiến trình bị lỗi.

Mối quan hệ giữa các tiến trình để quản lý dịch vụ công nghệ thông tin
Mối quan hệ giữa các tiến trình để quản lý dịch vụ công nghệ thông tin

- Trong tiến trình quản lý thay đổi thực hiện việc tổ chức và thu nhập các yêu cầu phục vụ cho sự thay đổi mà được gọi là RFC.

- Tiến trình thực hiện việc quản lý tài chính công nghệ thông tin có sự hỗ trợ và ngân cao hiệu quả cho việc đầu tư vào công nghệ thông tin.

- Tiến trình liên tục hóa các dịch vụ công nghệ thông tin từ đó giúp thu nhận những vấn đề có liên quan từ tiến trình quản lý thay đổi trước đó giúp cho việc đầu tự có được một kết quả tích hợp, thiết lập được hệ thống công nghệ thông tin hợp lý nhất.

- Tiến trình thực hiện quản lý phát hình thông qua việc điều khiển thực hiện thay đổi từ cách thay đổi phần mềm và phần cứng (hardware), thường xuyên được cập nhật quản lý cấu hình với các thông tin chi tiết về các phiên bản, các sản phẩm.

- Tiến trình quản lý năng lực là tiến trình quan tâm đến các thiết bị phần cứng và cả phần mềm được cài đặt và tích hợp vào hệ thống.

- Tiến trình quản lý an toàn luôn quan tâm đến đó là sự bảo mật và an toàn của hệ thống thông tin của các dịch vụ công nghệ thông tin.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hồ Chí Minh

4. Một số dịch vụ trong ITIL hiện nay

Toàn bộ những nội dung trong công bố về ITIL đều mang những giá trị sâu sắc, tuy nhiên đa phần các doanh nghiệp, tổ chức sẽ tập trung vào một số mảng chính đó chính là hỗ trợ về dịch vụ và phân phối các dịch vụ. Cụ thể đó chính là:

4.1. Hoạt động phân phối các dịch vụ ITIL

Hoạt động phân phối các dịch vụ ITIL
Hoạt động phân phối các dịch vụ ITIL

Việc phân phối các dịch vụ ITIL được phân chia theo các lĩnh vực sau đây:

- Việc quản lý sự sẵn sàng – đó là việc mô tả làm sao để có thể xác định được về thời gian phục hồi cũng như thời gian chờ các ứng dụng và những hạ tầng giữa các lần thất bại hay là dừng hoạt động lại. Điều này có liên quan đến các yếu tố chính như là các dịch vụ, sự phục hồi, độ tin cậy.

- Việc quản lý về năng lực – đó là mô tả làm sao để có thể đảm bảo được cho các tài nguyên yêu cầu phải thật sự phù hợp cũng như sẵn sàng theo các cấp độ của các dịch vụ đã được đưa ra.

- Việc quản lý về sự liên tục – điều này có liên quan đến vấn đề thực nghiệm quản lý phục hồi sau những sự cố, đồng thời ngưng trợ để có thể đảm bảo về tính liên tục của những dịch vụ đó.

- Việc quản lý vấn đề tài chính – nghĩa là làm sao để có thể tính toán được những chi phí về kiến trúc cũng như thực nghiệm để tối ưu hóa được về vấn đề chi tiêu.

- Việc quản lý các cấp độ dịch vụ - bao gồm toàn bộ các vấn đề thực nghiệm tiếp xúc với người dùng trong khoảng thời gian cho phép cũng như cấp độ để hỗ trợ giúp cho người dùng có thể hiểu được về các vấn đề liên quan đến chi phí và cấp độ của dịch vụ.

- Việc quản lý sự an toàn – điều này có liên quan đến các vấn đề bảo mật và an toàn của những thông tin quan trọng trong các dịch vụ công nghệ thông tin.

4.2. Hoạt động hỗ trợ các dịch vụ ITIL

Hoạt động hỗ trợ các dịch vụ ITIL
Hoạt động hỗ trợ các dịch vụ ITIL

- Việc quản lý cấu hình – điều này có liên quan đến việc xác định cũng như điều khiển về các loại kiến trúc tài sản hay các mục cấu hình. Từ đó kiểm soát được những mã lệnh, những yếu tố quan trọng trong mô hình.

- Việc quản lý về sự thay đổi – đó là việc mô tả sao cho các thay đổi đối với các mục cấu hình sẽ được diễn ra như thế nào?

- Việc quản lý về các sự cố - đó là làm cách nào để có thể giải quyết được những vấn đề không thuộc tiến trình hoạt động bình thường.

- Việc quản lý vấn đề phát hành – đó là việc mô tả những thực nghiệm để có thể đưa các phần mềm vào môi trường vận hành thật tốt, thực hiện cả triển khai và phân phối khi tiến hành khai thác.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của vieclam88.vn, các bạn đã hiểu về ITIL là gì cũng những thông tin liên quan đến ITIL, từ đó có thêm những hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin và áp dụng được vào công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của mình nhé! Và đừng quên vẫn còn rất nhiều bài viết hay của Timviec365.vn đang chờ các bạn đến đọc: aptech là gìcông nghệ thông tin gồm những chuyên ngành nàocông nghệ ar là gìbusiness analyst là gì,... Mong rằng nó sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức mới cho bạn. Thân ái!

Xem thêm: Chứng chỉ IC3 là gì? Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;