
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Nguyễn Thơm
Coca Cola là một thương hiệu đã ra được ra đời trong nhiều năm, trải qua quá trình nghiên cứu, cải thiện và phát triển, Coca cola đã thay tên đổi họ rất nhiều lần và cái tên Coca cola đã được sử dụng trong những năm vừa qua. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống kênh phân phối của Coca Cola. Xem ngay nhé!
Coca Cola đã có lịch sử hình thành và phát triển trong thời gian dài. Cho tới thời điểm hiện tại, khi đã có sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm tương đương nhưng Coca Cola đứng một vị trí quan trọng trong tâm trí khách hàng. Điều gì đã làm nên sự thành công của Coca cola như vậy? Có phải đến từ kênh phân phối hiệu quả hay không?
Với những bạn đã học tập và làm việc trong ngành marketing thì đã quá quen thuộc với thuật ngữ 4P trong marketing mix, bao gồm: Price, Place, Promotion và Place. Đúng như vậy, kênh phân phối đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó sẽ tác động không nhỏ tới sự thành công của toàn doanh nghiệp.
Cùng khám phá về chiến lược kênh phân phối của Coca Cola - điều góp phần làm nên thành công của toàn công ty trong nhiều thập kỷ trong phần tiếp theo.
Đây chính là kênh phân phối được Coca Cola sử dụng đầu tiên và xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của mình. Trong khoảng thời gian đầu, Coca Cola chưa được nhiều người biết đến, họ đã sử dụng hình thức bán trực tiếp tới tận tay khách hàng. Với cách này, họ vừa chủ động được kênh phân phối, nguồn hàng, nhận biết được nhu cầu cũng như phản ứng của khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ.
Hiện nay, hình thức phân phối trực tiếp này vẫn được áp dụng. Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nước giải khát Coca Cola trên các sàn giao dịch điện tử như Lazada, Shopee; hay tại các máy bán hàng tự động hoặc các điểm bán của riêng Coca Cola.
Cho tới hiện tại, hình thức này không còn là hình thức mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho Coca Cola nữa mà đã có nhiều kênh phân phối hiệu quả hơn, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Coca Cola phân phối hàng hóa của mình tới các cửa hàng tạp hóa, bách hóa, cửa hàng tự chọn trên toàn quốc. Từ thành phố tới nông thôn, từ cửa hàng lớn tới cửa hàng bé, chúng ta đều có thể dễ dàng tìm kiếm được các chai (lon) nước giải khát của Coca Cola. Kênh phân phối này mang lại giá trị kinh tế lớn cho Coca Cola, nguồn tiêu thụ vô cùng lớn đến từ người dân khu vực địa phương.
Không riêng gì ở các vùng nông thôn mà người dân thành thị vẫn thích mua hàng hóa ở các cửa hàng tạp hóa hơn ở siêu thị. Bởi tạp hóa có vị trí gần hơn, dễ dàng tìm kiếm, tiện lợi, không mất nhiều thời gian cho việc gửi xe hay thanh toán. Khi phát sinh nhu cầu thì chỉ cần lướt ngang qua mua mà không cần đắn đo suy nghĩ quá nhiều.
Cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp chuyên kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng có thể khai thác triệt để và tận dụng tiềm năng để phát triển doanh số.
Tại các cửa hàng bán lẻ, Coca Cola sẽ thiết lập các mức chiết khấu cụ thể cho người bán để họ có thể dễ dàng đưa sản phẩm của Coca Cola lên kệ. Đồng thời, hỗ trợ người bán chuẩn bị biển quảng cáo giá đựng đồ hay các ô dù che nắng có in logo của Coca Cola. Từ đó, vừa làm hài lòng người bán hàng, lại giúp cho công ty có địa điểm truyền thông miễn phí.
Tại hầu hết các siêu thị ở Việt Nam, chúng ta sẽ đều thấy các sản phẩm của Coca Cola. Việc phân phối qua các siêu thị hay đại lý giúp cho mỗi lần xuất hàng của Coca Cola được tiêu thụ với số lượng lớn, việc quản lý cũng dễ dàng hơn, không phải vận chuyển đi quá nhiều nơi.
Để kích thích người mua thì Coca Cola còn thường xuyên có các chương trình ưu đãi, giảm giá cho sản phẩm. Những người dân khi tới siêu thị không hề có ý định mua Coca Cola nhưng khi nhìn thấy các chương trình ưu đãi giảm giá này rất có thể sẽ phát sinh nhu cầu. Coca Cola đặt sản phẩm của mình ở nhiều khu vực trong siêu thị để tăng thêm cơ hội tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng.
Đây cũng là một kênh phân phối được Coca Cola chú trọng phát triển. Nhiều nhà hàng còn tạo ra các combo sản phẩm của mình cùng với Coca Cola để tăng khả năng sử dụng sản phẩm.
Khi tới các quán lẩu nướng hay các quán có đồ chiên, các bạn muốn gọi nước uống, chắc chắn Coca Cola sẽ nằm ở vị trí ưu tiên. Sử dụng Coca Cola sẽ giúp cho các bạn khơi dậy vị giác, cảm giác ăn được ngon miệng hơn.
Coca Cola đã vô cùng hiểu sản phẩm và hiểu được nhu cầu khách hàng của mình. Trong thời gian đầu, khi sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, họ chọn cách phân phối trực tiếp, biến mình trở thành những người bán hàng để tới gần hơn với người tiêu dùng. Khi sản phẩm đã phổ biến, vẫn duy trì kênh phân phối này để có sự chủ động trong phân phối, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng cơ hội bán hàng.
Tiếp theo, việc áp dụng kênh phân phối nhà hàng, khách sạn cũng thể hiện được sự thấu hiểu sản phẩm, nhận biết được nhu cầu của khách hàng và đặt sản phẩm đúng chỗ. Ngoài ra, việc đa dạng hóa các kênh phân phối cũng là cơ sở giúp cho Coca Cola có thể tăng được cơ hội bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Các doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng linh hoạt các kênh phân phối cho doanh nghiệp của mình. Áp dụng chứ không sao chép toàn bộ, vì rất có thể sẽ gây phản ứng ngược. Việc sử dụng kênh phân phối nào còn phải phụ thuộc vào đặc điểm sản phẩm, nhu cầu người tiêu dùng và nguồn lực của công ty thì mới có thể phát triển hiệu quả được.
Việc cố chấp theo đuổi mở rộng kênh phân phối mà không có một nền tảng vững chắc sẽ rất dễ làm hao hụt nguồn tài chính, lãng phí chi phí mà còn không mang lại hiệu quả kinh doanh.
Với những doanh nghiệp kinh doanh đơn lẻ hoặc chỉ có vài ba cửa hàng thì việc quản lý các kênh phân phối này vô cùng dễ dàng. Nhưng với những công ty kinh doanh lớn, có hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kênh phân phối, kênh phân phối tập trung ở nhiều quốc gia thì việc quản lý sẽ vô cùng khó khăn và rắc rối.
Nhờ sự phát triển của công nghệ và sự sáng tạo của con người, các phần mềm DMS đã được ra đời nhằm hỗ trợ cho những người kinh doanh quản lý kênh phân phối hiệu quả. Các phần mềm này giúp cho người kinh doanh có thể quản lý mọi thông tin về kênh phân phối, hiệu quả bán hàng, các đơn hàng, tài chính và lập các báo cáo về hiệu quả kinh doanh,...
Trên đây là toàn bộ thông tin về kênh phân phối của Coca Cola. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ học hỏi được đôi chút về việc thiết lập kênh phân phối cho sản phẩm. Chúc các bạn thành công!
Hướng dẫn các bước xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn các bước để xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới. Click ngay để xem tin.
Chia sẻ
Bình luận