Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học hỏi được gì từ đặc điểm kênh phân phối của Coca Cola?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Coca Cola là một thương hiệu đã ra được ra đời trong nhiều năm, trải qua quá trình nghiên cứu, cải thiện và phát triển, Coca cola đã thay tên đổi họ rất nhiều lần và cái tên Coca cola đã được sử dụng trong những năm vừa qua. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống kênh phân phối của Coca Cola. Xem ngay nhé!

1. Thông tin tổng quan về kênh phân phối của Coca Cola

1.1. Công ty Coca Cola và kênh phân phối

Coca Cola đã có lịch sử hình thành và phát triển trong thời gian dài. Cho tới thời điểm hiện tại, khi đã có sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm tương đương nhưng Coca Cola đứng một vị trí quan trọng trong tâm trí khách hàng. Điều gì đã làm nên sự thành công của Coca cola như vậy? Có phải đến từ kênh phân phối hiệu quả hay không? 

Với những bạn đã học tập và làm việc trong ngành marketing thì đã quá quen thuộc với thuật ngữ 4P trong marketing mix, bao gồm: Price, Place, Promotion và Place. Đúng như vậy, kênh phân phối đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó sẽ tác động không nhỏ tới sự thành công của toàn doanh nghiệp. 

Cùng khám phá về chiến lược kênh phân phối của Coca Cola - điều góp phần làm nên thành công của toàn công ty trong nhiều thập kỷ trong phần tiếp theo. 

1.2. Các kênh phân phối đang được Coca Cola áp dụng

1.2.1. Phân phối trực tiếp

Đây chính là kênh phân phối được Coca Cola sử dụng đầu tiên và xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của mình. Trong khoảng thời gian đầu, Coca Cola chưa được nhiều người biết đến, họ đã sử dụng hình thức bán trực tiếp tới tận tay khách hàng. Với cách này, họ vừa chủ động được kênh phân phối, nguồn hàng, nhận biết được nhu cầu cũng như phản ứng của khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ. 

Bán sản phẩm qua điểm bán trực tiếp
Bán sản phẩm qua điểm bán trực tiếp

Hiện nay, hình thức phân phối trực tiếp này vẫn được áp dụng. Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nước giải khát Coca Cola trên các sàn giao dịch điện tử như Lazada, Shopee; hay tại các máy bán hàng tự động hoặc các điểm bán của riêng Coca Cola. 

Cho tới hiện tại, hình thức này không còn là hình thức mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho Coca Cola nữa mà đã có nhiều kênh phân phối hiệu quả hơn, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. 

1.2.2. Cửa hàng bán lẻ

Coca Cola phân phối hàng hóa của mình tới các cửa hàng tạp hóa, bách hóa, cửa hàng tự chọn trên toàn quốc. Từ thành phố tới nông thôn, từ cửa hàng lớn tới cửa hàng bé, chúng ta đều có thể dễ dàng tìm kiếm được các chai (lon) nước giải khát của Coca Cola. Kênh phân phối này mang lại giá trị kinh tế lớn cho Coca Cola, nguồn tiêu thụ vô cùng lớn đến từ người dân khu vực địa phương. 

Không riêng gì ở các vùng nông thôn mà người dân thành thị vẫn thích mua hàng hóa ở các cửa hàng tạp hóa hơn ở siêu thị. Bởi tạp hóa có vị trí gần hơn, dễ dàng tìm kiếm, tiện lợi, không mất nhiều thời gian cho việc gửi xe hay thanh toán. Khi phát sinh nhu cầu thì chỉ cần lướt ngang qua mua mà không cần đắn đo suy nghĩ quá nhiều. 

Bán hàng qua các cửa hàng bán lẻ như tạp hóa
Bán hàng qua các cửa hàng bán lẻ như tạp hóa

Cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp chuyên kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng có thể khai thác triệt để và tận dụng tiềm năng để phát triển doanh số. 

Tại các cửa hàng bán lẻ, Coca Cola sẽ thiết lập các mức chiết khấu cụ thể cho người bán để họ có thể dễ dàng đưa sản phẩm của Coca Cola lên kệ. Đồng thời, hỗ trợ người bán chuẩn bị biển quảng cáo giá đựng đồ hay các ô dù che nắng có in logo của Coca Cola. Từ đó, vừa làm hài lòng người bán hàng, lại giúp cho công ty có địa điểm truyền thông miễn phí. 

1.2.3. Siêu thị, đại lý

Tại hầu hết các siêu thị ở Việt Nam, chúng ta sẽ đều thấy các sản phẩm của Coca Cola. Việc phân phối qua các siêu thị hay đại lý giúp cho mỗi lần xuất hàng của Coca Cola được tiêu thụ với số lượng lớn, việc quản lý cũng dễ dàng hơn, không phải vận chuyển đi quá nhiều nơi. 

Phân phối qua các siêu thị hay đại lý
Phân phối qua các siêu thị hay đại lý

Để kích thích người mua thì Coca Cola còn thường xuyên có các chương trình ưu đãi, giảm giá cho sản phẩm. Những người dân khi tới siêu thị không hề có ý định mua Coca Cola nhưng khi nhìn thấy các chương trình ưu đãi giảm giá này rất có thể sẽ phát sinh nhu cầu. Coca Cola đặt sản phẩm của mình ở nhiều khu vực trong siêu thị để tăng thêm cơ hội tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng. 

1.2.4. Nhà hàng, khách sạn

Đây cũng là một kênh phân phối được Coca Cola chú trọng phát triển. Nhiều nhà hàng còn tạo ra các combo sản phẩm của mình cùng với Coca Cola để tăng khả năng sử dụng sản phẩm. 

Khi tới các quán lẩu nướng hay các quán có đồ chiên, các bạn muốn gọi nước uống, chắc chắn Coca Cola sẽ nằm ở vị trí ưu tiên. Sử dụng Coca Cola sẽ giúp cho các bạn khơi dậy vị giác, cảm giác ăn được ngon miệng hơn. 

Kinh doanh hàng hóa thông qua nhà hàng và khách sạn
Kinh doanh hàng hóa thông qua nhà hàng và khách sạn

2. Bài học từ kênh phân phối của Coca Cola

Coca Cola đã vô cùng hiểu sản phẩm và hiểu được nhu cầu khách hàng của mình. Trong thời gian đầu, khi sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, họ chọn cách phân phối trực tiếp, biến mình trở thành những người bán hàng để tới gần hơn với người tiêu dùng. Khi sản phẩm đã phổ biến, vẫn duy trì kênh phân phối này để có sự chủ động trong phân phối, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng cơ hội bán hàng. 

Tiếp theo, việc áp dụng kênh phân phối nhà hàng, khách sạn cũng thể hiện được sự thấu hiểu sản phẩm, nhận biết được nhu cầu của khách hàng và đặt sản phẩm đúng chỗ. Ngoài ra, việc đa dạng hóa các kênh phân phối cũng là cơ sở giúp cho Coca Cola có thể tăng được cơ hội bán hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Các doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng linh hoạt các kênh phân phối cho doanh nghiệp của mình. Áp dụng chứ không sao chép toàn bộ, vì rất có thể sẽ gây phản ứng ngược. Việc sử dụng kênh phân phối nào còn phải phụ thuộc vào đặc điểm sản phẩm, nhu cầu người tiêu dùng và nguồn lực của công ty thì mới có thể phát triển hiệu quả được. 

Bài học về kênh phân phối của Coca Cola
Bài học về kênh phân phối của Coca Cola

Việc cố chấp theo đuổi mở rộng kênh phân phối mà không có một nền tảng vững chắc sẽ rất dễ làm hao hụt nguồn tài chính, lãng phí chi phí mà còn không mang lại hiệu quả kinh doanh. 

3. Áp dụng phần mềm DMS trong quản lý kênh phân phối

Với những doanh nghiệp kinh doanh đơn lẻ hoặc chỉ có vài ba cửa hàng thì việc quản lý các kênh phân phối này vô cùng dễ dàng. Nhưng với những công ty kinh doanh lớn, có hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kênh phân phối, kênh phân phối tập trung ở nhiều quốc gia thì việc quản lý sẽ vô cùng khó khăn và rắc rối. 

Áp dụng phần mềm DMS trong quản lý kênh phân phối
Áp dụng phần mềm DMS trong quản lý kênh phân phối

Nhờ sự phát triển của công nghệ và sự sáng tạo của con người, các phần mềm DMS đã được ra đời nhằm hỗ trợ cho những người kinh doanh quản lý kênh phân phối hiệu quả. Các phần mềm này giúp cho người kinh doanh có thể quản lý mọi thông tin về kênh phân phối, hiệu quả bán hàng, các đơn hàng, tài chính và lập các báo cáo về hiệu quả kinh doanh,... 

Trên đây là toàn bộ thông tin về kênh phân phối của Coca Cola. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ học hỏi được đôi chút về việc thiết lập kênh phân phối cho sản phẩm. Chúc các bạn thành công!

Hướng dẫn các bước xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn các bước để xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới. Click ngay để xem tin. 

Xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý