Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Khai phá] Lịch sử hãng xe Ferrari – Huyền Thoại Nước Ý

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 04/09/2021

Nhắc đến những đế chế  siêu xe, bên cạnh những cái tên lừng lẫy như Fords, Tesla...chắc chắn Ferrari - hãng siêu xe thể thao dành cho những đại gia mê đua xe công thức 1 là một trong những thương hiệu mà bạn không thể bỏ lỡ. Trong bài viết này hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay về lịch sử Ferrari - hãng xe thể thao hạng sang được mệnh danh là huyền thoại nước ý các bạn nhé.  

1. Lật mở tiểu sử của cha đẻ của Ferrari

Lật mở tiểu sử của cha đẻ Ferrari
Lật mở tiểu sử của cha đẻ Ferrari

Đã 73 năm trôi qua để từ ngày hãng xế hộp tỷ đô mang tên Ferrari ra đời. Cũng trong chừng ấy thời gian, Ferrari làm náo loại thị trường thị trường xe hơi thế giới với hàng loạt những phiên bản xe đua đắt đỏ, bậc nhất thế giới. Thậm chí, hãng xe gắn liền với chiếc logo Prancing Horse ( con tuấn mã tung vó) còn được giới mê xe ví là hình tượng đại diện của tiền bạc và sự sống vương giả như chính chủ sở hữu những chiếc xe huyền thoại. Tuy vậy, giá trị, cảm xúc của Ferrari mang lại cho tất cả chúng ta còn nhiều hơn thế. Khám phá hành trình ra đời của những những chiếc phản lực băng băng trên đường đua công thức một, đồng thời là lật mở lại cuộc đời đầy thăng trầm của Enzo Ferrari cha đẻ của hãng xe. 

Enzo Ferrari  hay Enzo Anselmo  Ferrari Cavaliere di Gran Croce Omri  sinh ngày 18/2/1898 tại thành phố cổ Modena xinh đẹp, “thủ phủ của động cơ” tại Ý trong một gia đình trung lưu. Ngay từ bé Enzo đã có niềm đam mê rát bỏng với chiếc xe hơi, gia đình ông cũng là một trong số ít những nhà sở hữu cho mình một chiếc xe hơi hạng sang. Tuy vậy, thời gian tuổi thơ ngọt ngào của Enzo không được lâu. Cha và ông trai của ông sớm bị hi sinh trong thế chiến một. Enzo cũng bị quân đội gọi và tham chiến và trở về với những vết thương nặng tưởng chừng như không vượt qua khỏi. Nhưng may mắn hơn, cha và anh trai, ông đã sống sót dù rằng, hành tìm kiếm cho mình một công việc tốt với hàng những vết thương trên thân thể không hề dễ dàng. 

Tiểu sử của cha đẻ Ferrari có gì đặc biệt?
Tiểu sử của cha đẻ Ferrari có gì đặc biệt?

Ở tuổi 20 với thương tật đầy mình, Enzo tải qua rất nhiều lần bị từ chối, kể cả FIAT - một hãng sản xuất ô tô đến ý - niềm đam mê từ rất lâu của ông. Cuối cùng, chả đẻ Ferrari cũng được nhận vào một xưởng sản xuất ô tô nhỏ. Trong lần chạy thử và lái xe cho công ty và bắt đầu hành trình sự nghiệp của mình gắn liền với những chiếc xe. Nhưng thay vì trở thành một thợ cơ khí ô tô hay môi giới bán xe, hai năm sau đó,vào năm 1920, Enzo Ferrari xuất hiện trong đội ngũ lái và đua xe của công ty Alfa Romeo. Ông lần lượt tham gia đấu trường đua này đến trường đua khác cùng với nhiều tên tuổi như Tazio Nuvolari.

 Sau nhiều năm tích lũy và trau dồi kinh nghiệm cho mình cho mảng đua xe, năm 1929, Enzo Ferrari đã tự mở cho mình một hãng đua xe cho  riêng mình. Hướng mục đích lớn nhất là tài trợ cho những tay lái đua xe cũng như những chiếc xe trước khi đưa vào sử dụng. Đội xe này chủ yếu sử dụng phương tiện xe của Alfa Romeo - là công ty cũ của ông. 4 năm sau, Scuderia Ferrari  từ một đội xe chính thức phát triển thành một mảng đua xe độc lập trong Alfa.

Ai là nhà sáng lập của Ferrari?
Ai là nhà sáng lập của Ferrari?

Năm 1937, sau gần 20 năm gắn bó với Alfa, Enzo chính thức đóng cửa đội xe để tiếp quản vị trí giám đốc của Scuderia Ferrari - đây chính là nhà máy sản xuất xe đua của Alfa. Tuy vậy, việc nắm trong tay vị trí điều hành không thực sự phải làm niềm mong mỏi của Enzo, sau hai năm tiếp theo, ở tuổi 38, ông chia tay Alfa Corse năm 1939 để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình. Nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua vẫn cháy bỏng trong ông đến nỗi, chỉ một tuần sau khi rời khỏi Alfa ông đã vạch ra kế hoạch sự nghiệp của chính mình. 

Người sáng lập ra Ferrari
Người sáng lập ra Ferrari

Đây cũng là năm đầu tiên ông thành lập ra  Auto Avio Costruzioni. Đây là công ty chuyên sản xuất xe ô tô đua trong trên ý tưởng mới lạ của Enzo. Đây là sự kiện quan trọng giúp bạn tên tuổi của Enzo thăng hạng. Cũng năm đó AAC 815 - chiếc xe đầu tiên được phát triển bởi EnZo Ferrari đã ra đời và bắt đầu cuộc hành trình triệu độ của con đẻ Ezo.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh ô tô

2. Khám phá hành trình trưởng thành của Ferrari - huyền thoại nước Ý

“Vạn sự khởi đầu nan”, điều này cũng đến với Enzo. Chỉ sau một năm sau đó, 1940 chiếc xe mang tên 815 tiếp theo đã ra đời. Nhưng cả hai đều không được mang tên cha đẻ của chúng bởi một thỏa thuận không cạnh tranh với những hãng ông đã từng làm việc trước đấy. Thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 4 năm cộng thêm những bất lợi về quy định hạn chế đua xe khi nước Ý là một trong những mặt trận lớn nhất trong thế chiến hai. Tuy hoạt động cầm chừng, nhưng công ty đã quay trở lại đi vào guồng từ ngay sau khi chiến tranh kết thúc. Trong quãng thời gian “nghỉ chiến” Y tưởng của động cơ V12 - đặc trưng của Ferrari đã ra đời trong ông. 

Năm 1946, Enzo chính thức đổi tên công ty thành Ferrari S.p.A theo tên của mình cũng như các chiếc xe do mình phát triển. Năm 1947, Ferrari chứng kiến bước phát triển vượt bậc với sự ra mắt của 125 S. Đây cũng là  chiếc được gắn tên Ferrari đầu tiên vì thỏa thuận trước đó với các công ty đã hết thời gian hiệu lực. Vài năm sau, cha đẻ Ferrari đã tình cơ nhận được lời khuyên của  Luigi Chinetti - một tay đua khá thành công và có mối quan hệ khá tốt với Ezo. Luigi mới nhập quốc tích Mỹ và thị trường xe thể thao tại xứ sở cờ hoa đã nảy ra trong đầu Luigi khuyến người bạn mình đổi ý định và phương hướng sản xuất.

Khám phá hành trình trưởng thành của Ferrari - huyền thoại nước Ý
Khám phá hành trình trưởng thành của Ferrari - huyền thoại nước Ý

Tuy vậy, Enzo đã thực sự do dự và suy nghĩ rất nhiều lời đề nghị của người bạn mình. Bởi lẽ, trên thực tế, mục đích lớn nhất của Ferrari chính là tạo ra những chiếc xe có khả năng mang lại khả năng chiến thắng và bán lại cho các đội đua xe. 

Vào năm 1950, Luigi Chinetti đã thành công trong việc thuyết phục ong chủ Enzo và ông bắt đầu nhận về tay mình rất nhiều chiếc xe thể thao ứng ý. Ngay lập tức, hãng sản xuất xe từ Ý được đưa vào đất Mỹ và tạo ra một cuộc cạnh tranh với nhiều hãng xe nội địa khi hút đông đảo công chúng mê xe thể thao.

Hãng xe đua thể thao huyền thoại nước Ý
Hãng xe đua thể thao huyền thoại nước Ý

Dần dà, những showroom xe mang biểu tượng chú tuấn mã do  Luigi Chinetti mở bắt đầu thống trị khắp thị trường Manhattan sau đó chuyển tiếp đến Connecticut. Phát triển vượt mong đợi, Mỹ trở thành địa hạt tân tiến của Ferrari và mang lại lợi nhuận khủng cho Enzo và những người cộng tác. Thậm chí, lợi nhuận được khởi phát từ đất nước có tỷ lệ người giàu cao nhất thế giới, hiện tại vẫn nằm ở mức tốp 1, mang lại cho Ferrari dù ý mới là quê hương của thương hiệu xe này.  

Đến những năm 1960, xe của Ferrari vang danh của ở hết đường đua này đến đường đua khác và trở thành lựa chọn số 1 cho người mê xe. Sự phát triển này khủng đến mức hãng xe đình đám bây giờ Ford cũng phải dè chừng. Ngay trong năm 1963, CEO Henry Ford II đã quyết định hỏi mua lại mảng sản xuất ô tô của Ferrari để mong muốn tận dụng và phát triển mạnh mảng xe hơi thể thao. Lời gợi ý này ngay lập tức bị hãng xe gốc Ý từ chối bởi lẽ, khi hợp tác trong mảng sản xuất xe đường phố với Ford, Ferrari thậm chí phải xin ngân sách và ý kiến từ Ford để tham gia cuộc đua.

sự phát triển mạnh mẽ của Ferrari
Sự phát triển mạnh mẽ của Ferrari 

Trước thương vụ thâu tóm thất bại, Ford nuôi tham vọng “phục thù” và hãng xe hàng đầu tại xứ sở cờ hoa lúc này đã giành được phần thắng. Trước sức mạnh khủng khiếp Ford, có về như  Ferrari bị đuối sức trên đường đua sản xuất ra những chiếc ô tô đường phố có sức mạnh bá chủ. Từ năm 1966 - 1969 những cỗ xe đình đám của Ford như GT40 nhanh chóng chiếm sóng các vị trí trọng yếu trong giải đua 24 Hours of Le Mans. Chặng đua mà Ferrari không để ai vượt mắt đến 6 lần trước đó. 

Cảm xúc bị một tên tuổi khác đè lên niềm tự hào trong vòng 3 năm liên tiếp như dầu đổ vào đường lối, định hướng phát triển của thương hiệu xe “ những chú ngựa chồm”. EnZo đã nghĩ rất nhiều về sự thay đổi và cuối cùng cha đẻ của Ferrari hi sinh hơn 50% cổ phần cho FIAT, một hãng ô tô khác của Ý, doanh nghiệp đầu tiên đã từ chối ông ngay sau khi trở về từ cuộc chiến. Thương vụ này trở thành một trong những dâu mốc quan trọng nhất để đánh dấu sự chuyển giao đường lối phát triển của Ferrari sau này. Thông tin này, gây buồn và khá thất vọng cho những người từng Fan của hãng xe những chú ngựa chồm, nhưng đồng thời quyết định này cũng là một chân lý giúp những người khởi nghiệp trong mảng công nghệ thấu hiểu rằng, cần nhìn vào thực tại để sinh tồn trước quan trọng hơn rất nhiều so với việc đuổi theo những hoài niệm về thành công trong quá khứ. 

Thăng trầm trong hành trình phát triển của Ferrari
Thăng trầm trong hành trình phát triển của Ferrari

Đến những năm 1973, gần như mảng xe thể thao của Ferrari gần như mất dấu tại thị trường và chỉ tập trung vào những chặng đua công thức Thỉnh thoảng hãng vẫn tiến hành sản xuất những mẫu xe phục vụ cho các tay đua song số lượng này không nhiều và như thêm phần “gia vị” để Ferrari tưởng nhớ lại quá khứ vàng son của mình. 

Và mục tiêu này vẫn tiếp tục được duy trì tại Ferrari cho đến khi cha đẻ của hãng xe Enzo vĩnh biệt cuộc đời. Trong thời khắc chuẩn bị xa rời thương hiệu xe mình đã dày công gây dựng và gắn bó, ông đã kí quyết định cho ra mắt chiếc xe đặc biệt. Xế hộp này mang tên F40 trước kỷ niệm 40 mùa xuân Ferrari ra đời và phát triển. Năm 1988, Enzo qua đời. 

Tham khảo thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh phụ tùng ô tô

3. Những thành tựu làm nên huyền thoại xe đến từ xứ sở tháp nghiêng 

Những thành tựu làm nên huyền thoại xe đến từ xứ sở tháp nghiêng
Những thành tựu làm nên huyền thoại xe đến từ xứ sở tháp nghiêng 

 Nhưng tưởng sự ra đi của nhà sáng lập sẽ làm cho đế chế sáng tạo ra những đường đua công thức một phát triển lùi. May mắn thay, tâm huyết của Enzo - cha đẻ Ferrari cuối cùng cũng được Giám đốc kì cựu của nhiều hãng xe khác -  Luca di Montezemolo tiếp quản. Chính ông đã mang đến làn gió mới cho Ferrari chống lại những rụt rè trong công cuộc phát triển. Hậu thế của Enzo đã lèo lái Ferrari từ một công ty từng bị “hạ nhục” vị bị vượt mặt bởi Ford và mua lại bởi FIAT trở thành một trong những đế chế sản xuất xe sang trọng dành cho tầng hợp thượng lưu trên toàn cầu. Thậm chí, cùng với xe Ferrari lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như thời trang bao gồm cả trang phục và những loại trang sức đắt đỏ để tôn lên vị thế của chủ sở hữu xe. Chính chính sách sắc sảo của Luca di Montezemolo đã Ferrari đến gần hơn với ngôi vương của các đường đua khi thống trị đến 8 lần chức vô địch kể từ năm 1999 đến năm 2008. 

Cùng với những thành tựu dành được trong suốt hành trình phát triển của mình, từ một thương hiệu với điểm khởi phát là đua xe và vị thế là kẻ khởi nghiệp trong ngành sản xuất Ô tô trở thành một trong những hãng xe có danh tiếng vang khắp toàn cầu. Thậm chí, thương hiệu xe với hình ảnh “chú tuấn mã” chồm đã trở thành biểu tượng của sự quyền lực, địa vị và danh vọng. Giá trị khủng của công ty này cũng là một phần chứng tỏ sức thống trị của Ferrari trong lòng người hâm mộ. 

Thành tựu dành được của hãng sản xuất ô tô - Ferrari
Thành tựu dành được của hãng sản xuất ô tô - Ferrari

Trong đợt IPO tại sàn chứng khoán New York vào năm 2015, tổng giá trị của hãng xe này đạt khoảng 9,8 tỷ đô la Mỹ. Chỉ hai năm sau đó, giá trị này đã tăng gấp đôi lên trên 18 tỷ USD. Trong năm 2019, Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos ở Thụy Sĩ, Brand Finance đã công bố kết quả định giá thương hiệu cho Ferrari lên đến hơn 27 tỷ USD.

Xu hướng phát triển này vẫn tiếp tục, tính đến tháng 5/2020, mặc dù số lượng xe sản xuất của Ferrari chỉ đạt khoảng 10.000 chiếc/năm, song giá trị của công ty không chỉ không thua kém những ông hoàng trong ngành này mà còn vượt xa đáng kể. Năm 2021, Ferrari vượt GM và Ford để dẫn đầu giá trị về vốn hóa. Hiện tại mức giá trị của hãng xe sang trọng này này đã cán mốc 30 tỷ USD và đang có xu hướng tăng mạnh. 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin xoay quanh lịch sử Ferrari - huyền thoại nước Ý. Mong rằng, những tin này thật sự hữu ích, thú vị cho tất cả các bạn trong quá trình khởi nghiệp nhé.

[CHI TIẾT] Tỷ phú Elon Musk và sự nghiệp của cha đẻ Tesla Motor

Bên cạnh hãng xe huyền thoại và thông tin về nhà sáng lập Enzo Ferrari bạn cũng có thể theo dõi thêm thông tin về tỷ phú Elon Musk - chủ sở hữu một hãng xe điện Tesla đình đám trong bài viết sau nhé. 

[CHI TIẾT] Tỷ phú Elon Musk và sự nghiệp của cha đẻ Tesla Motor

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý