Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024
FMCG là gì? FMCG viết đầy đủ là Fast Moving Consumer Goods hiểu đơn giản là hàng tiêu dùng nhanh, đây là những sản phẩm được bán nhanh chóng, giá cả phải chăng. Đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG bạn nhé.
Ngành công nghiệp FMCG đang ở giai đoạn thay đổi với sự phát triển nhanh chóng của thói quen mua hàng cũng như sự phát triển của các công nghệ tiên tiến. Tất cả những nhân tố này đã đang thay đổi cách chúng ta giao tiếp với khách hàng. Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại nước ta đang mang nhiều đặc điểm truyền thống là khó thích nghi với những tiến bộ hiện đại này, vậy thực tế này tại nước ta đang chuyển biến ra sao? Ngành công nghiệp FMCG trên thế giới hiện nay như thế nào?
FMCG là gì? FMCG viết đầy đủ là Fast Moving Consumer Goods hiểu đơn giản là hàng tiêu dùng nhanh. Hàng tiêu dùng nhanh là sản phẩm bán nhanh với chi phí tương đối thấp. Những hàng hóa này còn được gọi là hàng tiêu dùng đóng gói. FMCG có thời hạn sử dụng ngắn do nhu cầu của người tiêu dùng cao (ví dụ: nước ngọt và bánh kẹo) hoặc vì chúng dễ hỏng (ví dụ: thịt, các sản phẩm từ sữa và đồ nướng). Những hàng hóa này được mua thường xuyên, được tiêu thụ nhanh chóng, có giá thấp và được bán với số lượng lớn. Họ cũng có doanh thu cao khi họ lên kệ tại cửa hàng.
Hàng tiêu dùng là sản phẩm được mua để tiêu dùng bởi người tiêu dùng trung bình. Chúng được chia thành ba loại khác nhau: hàng hóa lâu bền, không thể chữa được và dịch vụ. Hàng hóa lâu bền có thời hạn sử dụng từ ba năm trở lên trong khi hàng hóa không thể bảo dưỡng có thời hạn sử dụng dưới một năm. Hàng tiêu dùng nhanh là phân khúc lớn nhất của hàng tiêu dùng. Chúng rơi vào loại không thể chữa được, vì chúng được tiêu thụ ngay lập tức và có thời hạn sử dụng ngắn.
Gần như tất cả mọi người trên thế giới sử dụng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hằng ngày. FMCG chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng họ có xu hướng mua tại cửa hàng dần ít đi vì đặt mua thông qua mạng internet đã ngày càng trở nên phổ biến.
Như đã đề cập ở trên, hàng tiêu dùng nhanh là hàng hóa không thể chữa được, hoặc hàng hóa có tuổi thọ ngắn, và được tiêu thụ với tốc độ nhanh hoặc cực nhanh. Bởi vậy, FMCG có thể được chia thành nhiều loại khác nhau, bao gồm:
- Thực phẩm chế biến: Các sản phẩm phô mai, ngũ cốc và mì ống đóng hộp
- Bữa ăn đã chuẩn bị: Bữa ăn sẵn
- Đồ uống: Nước đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây
- Đồ ăn nhanh: Bánh quy, bánh sừng bò và bánh mì tròn
- Thực phẩm tươi, đông lạnh và đồ khô: Trái cây, rau, đậu Hà Lan và cà rốt đông lạnh, nho khô và các loại hạt.
- Thuốc: Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác có thể mua mà không cần toa bác sĩ
- Sản phẩm tẩy rửa: Baking soda, chất tẩy rửa lò nướng, và cửa sổ và nước lau kính
- Mỹ phẩm và đồ dùng vệ sinh: Sản phẩm chăm sóc tóc, kem che khuyết điểm, kem đánh răng và xà phòng
- Đồ dùng văn phòng: Bút, bút chì và bút dạ
Việc làm nhân viên kinh doanh hàng tiêu dùng
Tốc độ bán ra của những sản phẩm mang tên hàng tiêu dùng nhanh chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Những yếu tố này không chỉ đến từ sản phẩm nên phải kiểm chất lượng sản phẩm từ nhân viên kcs, từ nhà sản xuất mà còn cả từ nhu cầu thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Vì lẽ, công việc sale đôi khi bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ hoặc thời gian theo mùa và cũng bởi giảm giá được cung cấp.
Sau đây là những nhân tố ảnh hưởng đến tốc độ tiêu thụ của FMCG
Bao bì: Bao bì là rất quan trọng đối với FMCG. Để trở nên thành công trong phân khúc FMCG, những bao bì được thiết kế rất năng động và sáng tạ. Bao bì phải vừa hợp vệ sinh vừa thu hút khách hàng. Hệ thống hậu cần và phân phối thường yêu cầu đóng gói thứ cấp và đóng gói tỉ mỉ để có thể đạt tối đa hóa hiệu quả. Bao bì cũng chính là công cụ nhằm bảo vệ sản phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng đồng thời cung cấp thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng.
Lợi nhuận thu về, giá tiền của sản phẩm: Lợi nhuận trên các sản phẩm FMCG có thể tương đối nhỏ, nhưng khi bán với số lượng lớn thì lại khác. Theo nghiên cứu mới nhất hiện nay, 84% chuyên gia làm việc cho hàng tiêu dùng nhanh đang chịu nhiều áp lực hơn để nhanh chóng đưa sản phẩm mới ra thị trường so với năm hay mười năm trước. Với suy nghĩ này, 47% những người được khảo sát thú nhận rằng thử nghiệm sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thời hạn được đẩy nhanh.
Sự phát triển của internet trong một phần tư thế kỷ qua và sự gia tăng của hiện tượng cộng đồng thương hiệu đã góp phần rất lớn vào nhu cầu về FMCG. Ví dụ, theo sự kiện internet của nhóm nghiên cứu AGOF của Đức, 73% dân số Đức đang trực tuyến. Ngoài ra, 83,7% người dùng internet tuyên bố sử dụng web để tìm kiếm thông tin và 68,3% để mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết các FMCG không được đặt hàng trực tuyến vì hầu hết người tiêu dùng lựa chọn sự tiện lợi của các cửa hàng gạch và vữa gần đó cho các sản phẩm trong danh mục này.
Bởi vì hàng tiêu dùng nhanh có tỷ lệ doanh thu cao như vậy, thị trường không chỉ rất lớn mà còn rất cạnh tranh. Một số công ty lớn nhất thế giới cạnh tranh để giành thị phần trong ngành này bao gồm Dole, Coca-Cola, Unilever, Procter & Gamble, Nestlé, Kellogg's và General Mills. Các công ty như thế này hiện đang tập trung nỗ lực tiếp thị hàng tiêu dùng nhanh để lôi kéo và thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm của họ.
Đó là lý do tại sao bao bì là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình sản xuất. Các hệ thống hậu cần và phân phối thường yêu cầu đóng gói thứ cấp và đại học để tối đa hóa hiệu quả. Gói đơn vị hoặc gói chính là rất quan trọng để bảo vệ sản phẩm và thời hạn sử dụng, đồng thời cung cấp thông tin và ưu đãi bán hàng cho người tiêu dùng.
FCMG được bán với số lượng lớn, vì vậy chúng được coi là một nguồn doanh thu đáng tin cậy. Khối lượng bán hàng cao này cũng bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấp trên doanh số cá nhân. Là các khoản đầu tư, cổ phiếu FMCG thường hứa hẹn tăng trưởng thấp nhưng được đặt cược an toàn với tỷ suất lợi nhuận dự đoán, lợi nhuận ổn định và cổ tức thường xuyên. FMCG có mặt trong Thị trường cạnh tranh độc quyền (như xà phòng và dầu gội đầu) trong đó sự khác biệt hóa sản phẩm đóng vai trò chính trong việc xác định doanh thu và lợi nhuận.
Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh
Người mua sắm trên toàn cầu ngày càng mua những thứ họ cần trực tuyến vì nó cung cấp một số tiện ích nhất định từ việc giao đơn đặt hàng đến tận cửa để lựa chọn rộng rãi và giá thấp mà các cửa hàng bán lẻ không thể có.
Các danh mục thương mại điện tử phổ biến nhất, không có gì đáng ngạc nhiên, là hàng hóa không tiêu thụ được các sản phẩm lâu bền và các sản phẩm liên quan đến giải trí. Thị trường trực tuyến để mua hàng tạp hóa và các sản phẩm tiêu thụ khác đang phát triển, khi các công ty xác định lại hiệu quả của hậu cần giao hàng, rút ngắn thời gian giao hàng. Trong khi các danh mục không tiêu thụ có thể tiếp tục dẫn đầu các sản phẩm tiêu thụ với khối lượng tuyệt đối, thì việc tăng hiệu quả hậu cần đã làm tăng việc sử dụng các kênh thương mại điện tử để có được FMCG.
Khi mua sắm hàng hóa người tiêu dùng thường có một cái gì đó trong tâm trí, chủ yếu có mối tương quan một - một giữa tìm kiếm trực tuyến và mua sắm. Các sản phẩm tiêu thụ có ý định mua trực tuyến thấp hơn so với các sản phẩm không tiêu thụ, nhưng chúng tự hào giống như các mối tương quan duyệt tìm mua mạnh mẽ, có thể là một yếu tố làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến của chúng.
Ngành công nghiệp FMCG đang ở giai đoạn thay đổi. Sự phát triển nhanh chóng của thói quen mua hàng và sự phát triển của các công nghệ tiên tiến đang thay đổi cách chúng ta giao tiếp với khách hàng. Ngành hàng tiêu dùng nhanh chuyển động có đặc điểm truyền thống là khó thích nghi với những tiến bộ hiện đại này, nhưng đã đến lúc các công ty này phải thực hiện bước đi của mình. Với thu nhập khả dụng ngày càng tăng, mức sống tăng, GDP ổn định và tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ và lạm phát thấp, Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi năng động nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh đã hứa hẹn một sự phát triển mạnh mẽ.
Bộ Công Thương dự báo rằng tổng doanh thu của các ngành liên quan đến hàng tiêu dùng tại Việt Nam sẽ đạt 140 tỷ USD vào năm 2024, do đó tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp FMCG tại nhà để thúc đẩy sản xuất và mở rộng thị trường. Có sự tăng trưởng khối lượng đáng kể từ -1,6% trong năm 2024 lên 2,7% vào năm 2024 về nhu cầu FMCG và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 và 2024 (Nielsen, 2024).
Tăng trưởng khối lượng của Việt Nam năm 2024 chỉ sau Thái Lan và Philippines trong tôn giáo Đông Nam Á. Trong ngắn hạn, công dân thành thị vẫn tăng trưởng giá trị dương 3,6% trong khi giá trị tăng trưởng ở khu vực nông thôn tăng trưởng với tốc độ yếu. Thống kê mới nhất do Bộ Công Thương công bố cho thấy, sau Trung Quốc, Thái Lan là nhà cung cấp hàng tiêu dùng lớn thứ hai của Việt Nam với hàng may mặc và đồ dùng gia đình có mặt gần 8, 600 thị trường trên cả nước. Bên cạnh đó, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Có thể thấy từ biểu đồ đồ uống đóng góp giá trị lớn nhất cho ngành hàng tiêu dùng nhanh trong khi các sản phẩm chăm sóc trẻ em vẫn đóng góp giá trị thấp nhất. Thật thú vị, thành thị thích đồ uống thức ăn bổ lỏng với mức tăng 4,4 PTS khi đồ uống phổ biến nhất ở nông thôn là sữa đậu nành với mức tăng 8,7 PTS.
Việc làm nhân viên sale hàng tiêu dùng
Dữ liệu của nghiên cứu cho thấy cửa hàng thương mại truyền thống như chợ ướt và cửa hàng tạp hóa vẫn là một trong những kênh phổ biến nhất cho FMCG. Cửa hàng tiện lợi, thị trường mini là một ngôi sao mới nổi trong kênh phân phối, tăng trưởng 60% từ 2024 đến 2024. Ví dụ, VinMart + đã xuất hiện từ 100 đến 200 cửa hàng trong năm 2024, Circle K từ 97 đến 129 cửa hàng và Shop & Go từ 103 đến 130 cửa hàng. Thương mại điện tử cũng sẽ là một xu hướng lớn đạt mức tăng trưởng ổn định 13%.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng cũng có xu hướng tích cực vì Việt Nam là quốc gia lạc quan thứ 6 trên toàn cầu. Mặc dù đã tăng 6,3% CPI năm 2024 so với năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam thận trọng, vẫn thích tiết kiệm hơn chi tiêu. Giá cả cũng là một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất trong quá trình mua hàng. Ngoài ra, việc giảm tần suất mua sắm chứng tỏ rằng người tiêu dùng Việt Nam đã giảm chi tiêu.
Nhu cầu về FMCG cao cấp vẫn còn hàng tuần đối với thu nhập tương đối thấp của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực nông thôn. So với các nước Đông Nam Á khác, chi tiêu trên vốn của Việt Nam cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 200 đô la Mỹ năm 2024 trong khi con số này là 900 đô la Mỹ ở Thái Lan và 1000 đô la Mỹ ở Malaysia.
Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến phổ biến cho các nhà bán lẻ đa quốc gia và khu vực. Người ta cho rằng người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng thích các thương hiệu nước ngoài hơn. Ngoài ra, 57% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, thu nhập tăng 44% hàng tháng, tỷ lệ đô thị hóa 30% với tốc độ tăng trưởng 3,4% mỗi năm; và gấp 1,6 lần tốt nghiệp đại học và cao đẳng (Nielsen) dẫn đến sự dịch chuyển sang các cửa hàng thương mại hiện đại như trung tâm mua sắm và siêu thị. Một số nhà bán lẻ nước ngoài nổi tiếng là AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan), Mark và Spencer (Anh). Ngoài các đối thủ nước ngoài mạnh, Vinmart và Citimart là những ngôi sao đang nổi trong nước phổ biến nhất trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Trong năm 2024, 48% người tiêu dùng Việt Nam tuyên bố rằng Giữ sức khỏe và khỏe mạnh là mối quan tâm hàng đầu (Nielsen). Do đó, người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên quan tâm hơn về chất lượng, vệ sinh và an toàn của sản phẩm. Do cạnh tranh cao trong ngành hàng tiêu dùng nhanh về sản xuất và cửa hàng bán lẻ, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều quyết định về sức mua hơn. Điều này ngụ ý rằng các nhà sản xuất cũng như các nhà bán lẻ cũng cần phải lựa chọn nhiều hơn với các sản phẩm cung cấp cho khách hàng.
Theo báo cáo của Nielson tại 2 thành phố lớn: Hà Nội và TP HCM, 92% người dùng internet là người mua sắm trực tuyến và 93% người mua sắm là tầng lớp trung lưu và nghìn năm. Ngoài ra, trong một thế giới bận rộn như vậy, lối sống di chuyển sẽ trở thành một xu hướng lớn ở Việt Nam. Do đó, nó cho thấy nhu cầu cao đối với nền tảng trực tuyến lưu trữ thông tin thuận tiện và có được sự tương tác giữa các lựa chọn cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Cũng thiếu cách tiếp cận sáng tạo và chiến lược để thu hút người mua hàng trực tuyến là một vấn đề rất lớn tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, đã có sự thiếu khả năng tiếp cận với kênh trực tuyến ở khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ khác. Thương mại điện tử trong FMCG hứa hẹn tiềm năng đầu tư cao.
Hàng tiêu nhanh liên quan mật thiết đến công việc của những nhân viên bán hàng bởi lẽ, thông thường yêu cầu công việc của nhân viên sales là luôn đạt số lượng sản phẩm đề ra. Mà đặc điểm này chịu tác động rất lớn bởi các yếu tố như thị trường, nhu cầu khách hàng, bao bì sản phẩm, … Nắm rõ những yêu cầu này sẽ giúp nhân viên bán hàng thực hiện tốt công việc của mình.
Mách bạn một điều nhỏ, bạn đã biết tìm việc làm nhân viên bán hàng tại đâu chưa? Truy cập ngay timviec365.vn để tìm kiếm công việc phù hợp cho mình cũng như cơ hội chọn lựa việc làm bán hàng với mức lương hấp dẫn hiện nay.
Hi vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được về FMCG là gì? Cùng những thông tin liên quan đến hàng tiêu dùng nhanh hay công việc nhân viên bán hàng cho bạn.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc