Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết học khoa học lớp 5 hiệu quả học sinh tiểu học nên biết

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 26/10/2021

Ngoài Toán, Văn thì học sinh lớp 5 cũng phải chú trọng tới môn Khoa học bởi vì môn học này là nền tảng vững chắc để bạn học tốt những môn học có liên quan ở cấp học cao hơn.

Không ít học sinh đã tỏ ra hối hận vì trước đây không chú tâm vào học môn Khoa học lớp 5 để khi tiếp cận với những môn học, kiến thức, bài tập mới. Để không đi vào vết xe đổ nêu trên, học sinh lớp 5 cần xác định đúng đắn vai trò của môn Khoa học và đưa ra những giải pháp hiệu quả để học tốt môn học này. Tìm hiểu về nó để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác qua bài viết sau đây nhé.

1. Bạn có còn nhớ về bộ môn khoa học lớp 5?

Khi nhắc đến 2 từ “Khoa học” có thể nhiều người đã giật mình và nhớ ra đây là tên một môn học được học từ hồi tiểu học. Không rõ là bạn có nhớ hay không thế nhưng những kiến thức mà timviec365.vn chia sẻ sau đây sẽ là tư liệu hấp dẫn để các em học sinh tham khảo.

1.1. Khoa học lớp 5 và cách hiểu về nó

Hiểu đơn giản, khoa học lớp 5 là một bộ môn thuộc Tự nhiên xã hội, trong môn học này học sinh sẽ được truyền đạt kiến thức về nhiều chủ đề khá thú vị và hấp dẫn như là: Con người và sức khoẻ, Thực vật và Động vật, Vật chất và Năng lượng, Môi trường và Tài Nguyên.

Khoa học lớp 5 và cách hiểu về nó
Khoa học lớp 5 và cách hiểu về nó

Khá nhiều chủ đề và kiến thức được tổng hợp trong bộ môn này, liệu rằng có phải là quá tải so với một học sinh lớp 5 hay không?

Ở giai đoạn nước rút, cũng đã phần nào nhận thức về cuộc sống xung quanh, hơn nữa sắp tới các em sẽ phải đối mặt với những môn học mới mẻ có liên quan mật thiết tới môn học này. Chính vì vậy việc học tốt môn Khoa học lớp 5 là hoàn toàn cần thiết.

Xem thêm: học đàn organ tại nhà

1.2. Những đặc điểm có ở bộ môn khoa học lớp 5

Dù là đã từng học qua thế nhưng trong số các độc giả ở đây có mấy người nắm rõ về đặc điểm của môn Khoa học lớp 5? Các em học sinh khi mới tiếp nhận vốn kiến thức này liệu có tìm ra? Những đặc điểm đó sẽ được làm rõ với nội dung sau đây:

Môn khoa học được hình thành bởi sự kế thừa và phát triển của môn học Tự nhiên và Xã hội, môn học này sẽ được đưa vào chương trình đào tạo dành cho học sinh các lớp 1, 2, 3. 

Dựa trên nền tảng cơ bản ban đầu, môn Khoa học lớp 5 chính là những đề tài nghiên cứu về giáo dục sức khỏe và giáo dục môi trường. Môn học này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc liên đới kiến thức khi học sinh học các môn Vật lý, Hoá Học hay Sinh học ở các lớp thuộc cấp bậc THCS.

Những đặc điểm có ở bộ môn khoa học lớp 5
Những đặc điểm có ở bộ môn khoa học lớp 5

Xét về mặt khách quan mà nói, Khoa học lớp 5 không phải là môn học quá khó mà học sinh cảm thấy ái ngại, chỉ là vốn kiến thức của nó khá rộng nên đòi hỏi các em học sinh cần phải chú ý, tập trung và tư duy từ bài học này sang bài học khác.

Học tốt môn Khoa học lớp 5 có nghĩa là bạn đang có nền tảng vững chắc để sẵn sàng tiếp nhận những môn học mới có kiến thức phức tạp hơn. 

>> Xem thêm: Cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp

2. Khoa học lớp 5 và vai trò chủ đạo

2.1. Khoa học lớp 5 là liên kết chặt chẽ của kiến thức nhiều môn học

Như đã nêu ở trên, các môn học như Vật lý, Hoá học hay Sinh học xuất hiện ở cấp học THCS sẽ liên quan trực tiếp tới bộ môn Khoa học lớp 5 này, chính vì vậy giữa 2 cấp học và nhiều môn học sẽ có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Vai trò của Khoa học lớp 5 là gì?
Vai trò của Khoa học lớp 5 là gì?

Bên cạnh đó, học môn Khoa học lớp 5 học sinh còn nhận thức sự vận động của thế giới xung quanh, hiểu biết hơn về những loài động vật, thực vật đồng thời biết chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mình.

Xem thêm: Cách vẽ biểu đồ miền môn Địa lý

2.2. Khoa học lớp 5 giúp học sinh hình thành tư duy sớm hơn

Không chỉ là cung cấp kiến thức về thế giới quan, bộ môn Khoa học còn liên tục nhắc đến những hiện tượng khó lý giải và những quy luật xảy ra trên trái đất này. Đưa ra những lý giải về điều đó và học sinh có thể áp dụng để suy ra những hiện tượng tương tự khác.

Sự quan trọng của môn Khoa học lớp 5
Sự quan trọng của môn Khoa học lớp 5

Mở rộng kiến thức với nhiều đề tài khác nhau và vận dụng chúng trong các bài kiểm tra lớp 5 chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển khả năng tư duy logic của bản thân. Điều này học sinh cần hết sức chú ý.

3. Biện pháp học môn khoa học lớp 5 hiệu quả

Dù không phải là một môn học khó thế nhưng vẫn nhiều học sinh cảm thấy sợ hãi môn học này, đôi khi nhiều kiến thức thuộc về lý thuyết lại chính là cản trở để các em phát triển tư duy của mình. Có phương pháp nào để cải thiện chất lượng học môn Khoa học lớp 5 này, theo dõi phần nội dung sau đây để hiểu rõ hơn bạn nhé!

3.1. Luyện tập thói quen quan sát và kỹ năng nhận xét sự vật hiện tượng

Có thể nói Khoa học lớp 5 là một môn học khá trừu tượng, cần sự liên tưởng cực kỳ lớn từ phía người học. Theo đó học sinh cảm thấy khó khăn trong khâu này và dẫn đến tình trạng học tập ngày càng sa sút.

Cách học tốt môn Khoa học lớp 5
Cách học tốt môn Khoa học lớp 5

Tuy nhiên điều đó sẽ được khắc phục ngay sau khi bạn đọc được những hướng dẫn này, đừng quên áp dụng để thấy hiệu quả mà nó đem lại nhé.

Giáo viên giảng dạy môn Khoa học lớp 5 có thể thay đổi phương pháp dạy học để học sinh nhanh chóng hiểu bài hơn, bằng cách đưa ra các sự vật hiện tượng sau đó hướng dẫn các em quan sát và nhận xét.

Khi có đề bài trước cùng với những lưu ý mà thầy cô đưa ra, các bạn học sinh lớp 5 sẽ nhanh chóng tận dụng triệt để bộ não cùng con mắt tinh tường của mình để tìm ra được đáp án.

Thực hiện hành động này liên tục sẽ khiến não bộ của các bạn nhỏ được kích thích, các nơ-ron thần kinh làm việc hiệu quả hơn.

Trong công cuộc tìm hiểu, tuỳ theo đề tài khó hay dễ mà giáo viên có thể chia lớp thành nhiều nhóm khác nhau, sau đó các em sẽ cùng nhau tìm hiểu và nghiên cứu.

Xem thêm: Bài viết về mùa xuân

3.2. Thường xuyên thực hành thí nghiệm để tiếp thu kiến thức nhanh hơn

Để học tốt được môn Khoa học lớp 5 này, học sinh không chỉ nhớ kiến thức lý thuyết, phần thực hành cũng rất quan trọng, nó giúp bạn nhanh chóng có được những thông tin thực tế từ đó hiểu rõ hơn về bản chất, có thể vận dụng lý thuyết vào thực hành và nhớ lâu hơn.

Thường thì giáo viên sẽ đưa những thí nghiệm đơn giản vào chương trình giảng dạy của Khoa học lớp 5 để mọi học sinh đều có khả năng tiếp thu. Thực nghiệm thành công những thí nghiệm này cũng khiến học sinh cảm thấy hứng thú và yêu thích với môn học.

Thí nghiệm nhiều - phương pháp học tốt Khoa học lớp 5
Thí nghiệm nhiều - phương pháp học tốt Khoa học lớp 5

Với những thí nghiệm thiên về tự nhiên, hãy kích thích học sinh tự chuẩn bị tư trang để thực hành, chính tay chuẩn bị, chính tay thực hành chắc chắn bài học này sẽ in sâu trong đầu của các em. 

Vậy bạn có thấy đây là một cách học hay?

3.3. Thể hiện sự hiểu biết về khoa học bằng cách nhập vai

Nhập vai không chỉ xuất hiện ở môn nghệ thuật diễn xuất, nó còn được vận dụng để học sinh học tốt hơn với môn Khoa học lớp 5. Cụ thể ra sao?

Các em học sinh sẽ được tham gia một trò chơi nhập vai do thầy cô bộ môn đưa ra, từng nhóm sẽ có phân công cho từng người để đóng vai khác nhau, sau đó thực hiện đoạn hội thoại có liên quan tới bài học. Trò chơi khá thú vị nên đã khiến học sinh cảm thấy thích thú, hầu hết bạn nào cũng muốn tham gia và kiến thức sẽ được gắn liền với những hành động khi diễn.

Chơi trò chơi nhập vai để học tốt Khoa học lớp 5
Chơi trò chơi nhập vai để học tốt Khoa học lớp 5

Khoa học lớp 5 là một trong những môn học quan trọng, chính vì vậy học sinh tiểu học ngay từ đầu hãy xác định chú tâm và học thật tốt. Không chỉ là nền tảng “sáng giá” trong tương lai, học Khoa học lớp 5 còn giúp học sinh biết cách chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ môi trường xung quanh.

Bài kiểm tra lớp 5

Lớp 5 học sinh cần đối mặt với những bài kiểm tra như thế nào? Có lẽ kiến thức này sẽ hữu ích đối với các bạn học sinh vừa kết thúc năm học lớp 4. Hãy xem bài viết bên dưới của timviec365.vn để hiểu rõ về thông tin này nhé!

Bài kiểm tra lớp 5

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý