Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cách làm văn chủ đề bài viết về mùa Xuân

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bài viết về mùa Xuân là một chủ đề quen thuộc, gần gũi với các em nhỏ nhất. Đây cũng là một trong những đề bài thường gặp ở chương trình Ngữ Văn cấp Tiểu học. Mặc dù dễ hình dung về mùa Xuân, thế nhưng để viết ra một bài viết về mùa Xuân, các em cần biết cách triển khai các ý chính, lập dàn bài,... Đọc bài viết sau đây để tham khảo cách làm văn chủ đề này nhé!

1. Cách dẫn dắt trình tự các ý chính trong bài viết về mùa Xuân

Đừng vội bắt tay vào viết văn ngay khi các em vừa nhận được đề bài. Điều đó đôi khi làm bài văn không đi đúng trọng tâm, hoặc các em sẽ cảm thấy khó khăn trong quá trình viết. Không biết viết ý nào trước, ý nào sau và cũng không biết cách diễn đạt, hành văn như thế nào cho hay nhất. Do đó, trước khi bắt tay vào viết văn, lưu ý cần xác định hệ thống các ý chính, thể loại văn học Việt Namcác kiểu văn bản và phương thức biểu đạt mà các em muốn đưa vào bài văn, bài viết về mùa Xuân của mình, đây cũng là một trong những phương pháp giúp các bạn làm sao để học gỏi văn hơn. Trình tự các ý chính có thể sắp xếp trên cơ sở trả lời những câu hỏi như sau:

Cách dẫn dắt trình tự các ý chính trong bài viết về mùa Xuân
Cách dẫn dắt trình tự các ý chính trong bài viết về mùa Xuân

- Ý chính 1: Mùa Xuân là mùa gì? Đó là mùa bắt đầu từ thời điểm nào (tháng nào) trong một năm?

- Ý chính 2: Miêu tả cụ thể về đặc trưng của mùa Xuân. Khi mùa Xuân đến, thời tiết, khí hậu, đất trời, cảnh vật xung quanh có gì khác lạ?

+ Ý nhỏ 1: Bầu trời mùa Xuân u ám hay trong xanh, mát mẻ?

+ Ý nhỏ 2: Mùa Xuân cây cối, cỏ hoa như thế nào? Ủ mình ngủ nghỉ hay khoe sắc thắm, đâm chồi nảy lộc?

+ Ý nhỏ 3: Tiết trời có còn lạnh và rét buốt như mùa Đông hay không?

+ Ý nhỏ 4: Những loài hoa, loài chim nào thường được nhắc đến mỗi khi mùa Xuân về? Hoa mai, hoa đào, chim én,...

- Ý chính 3: Mùa Xuân đến, mọi người chuẩn bị và chào đón chúng với hoạt động, cảm xúc ra sao?

+ Ý nhỏ 1: Mọi người cảm thấy một năm mới bắt đầu, hân hoan và vui vẻ hơn.

+ Ý nhỏ 2: Ai ai cũng háo hức để sắm sửa, chuẩn bị mọi hành trang đón chờ mùa Xuân đến. Vì mùa Xuân cũng là mùa của Tết đoàn viên, có bánh chưng, bánh tét, có dưa hành, củ kiệu, có phong bao lì xì,...

Cách dẫn dắt trình tự các ý chính
Cách dẫn dắt trình tự các ý chính

+ Ý nhỏ 3: Người người, nhà nhà rủ nhau lên phố mua đào, mua mai, mua sắm quần áo mới để đón Xuân.

- Ý chính 4: Nêu cảm nghĩ của bản thân tác giả về mùa Xuân. Với mùa Xuân, em có thích không? Nếu không, hãy nói lên lý do của mình? Đối với em, mùa Xuân có ý nghĩa đặc biệt như thế nào? Gợi nhớ những kỷ niệm gì? Các em cũng có thể viết bài viết về mùa Xuân theo hình thức miêu tả trên cơ sở trình tự về thời gian trong một ngày. Chẳng hạn như buổi sáng mùa Xuân sẽ như thế nào (có sương sớm đọng lại trên lá, thời tiết se lạnh, mưa phùn,...), buổi trưa và buổi tối mùa Xuân ra sao. Trên cơ sở đó, có thể trình bày các ý của bài viết về mùa Xuân như sau:

- Thứ nhất, giới thiệu sơ lược về mùa Xuân.

- Thứ hai, miêu tả chi tiết các đặc trưng của mùa Xuân.

+ Miêu tả đặc trưng của mùa Xuân với những yếu tố về đất trời, cây cối, hoa lá, thời tiết, khí hậu, con người, cảnh vật,...

trình tự các ý chính
Trình tự các ý chính

+ Miêu tả cụ thể về mùa Xuân trên cơ sở thời gian diễn biến trong một ngày. Chẳng hạn như sáng sớm mùa Xuân có nắng, có sương, cây cối đâm những chồi non, mặt trời mọc lúc mấy giờ, cảnh tượng xung quanh,... Buổi trưa ở mùa Xuân là một buổi trưa nắng nhẹ nhàng, không nóng bức, không giá lạnh, các bông hoa bắt đầu nở rộ, từng đàn chim, đàn bướm thi nhau ca hát,... Buổi chiều tối của mùa Xuân là lúc mặt trời lặn xuống, chuẩn bị kết thúc một ngày dài, về cuối ngày, con người hoạt động ra sao, những buổi cơm chiều đoàn viên, những dòng người vội vã trên đường về nhà, nắng đã tắt để nhường cho màn đêm buông xuống,...

- Cuối cùng, nêu lên cảm nghĩ chân thực của các em về mùa Xuân. Đối với mùa Xuân - một trong 4 mùa đẹp nhất của năm, em có thích không? Tại sao?

Cách trình bày các ý này cũng khá tương đồng với cách làm văn nghị luận xã hội lớp 11 cũng như với các dạng đề nghị luận xã hội khác, tuy nhiên điểm khác ở đây là một bài viết miêu tả cảm nhận nên nó sẽ đi sâu vào góc nhìn chủ quan hơn so với góc nhìn khách quan về chủ đề này.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

2. Tham khảo dàn ý chi tiết bài viết về mùa Xuân

Tham khảo dàn ý chi tiết bài viết về mùa Xuân
Tham khảo dàn ý chi tiết bài viết về mùa Xuân

Khi đã xác định được trình tự các ý diễn giải trong bài viết về mùa Xuân, các em nên bắt tay vào xây dựng dàn ý cụ thể để viết văn hay hơn nhé. Dưới đây là một dàn ý các em có thể tham khảo.

2.1. Dàn ý phần mở bài

Trong bài viết về mùa Xuân, mở bài chính là phần mà các em giới thiệu sơ lược về chủ đề của bài viết. Mở bài cũng là nơi mà các em dẫn dắt người đọc vào những nội dung phía sau.

- Khái quát về mùa Xuân: Xuân là một mùa trong bốn mùa, chúng được xem là mùa đẹp nhất, là biểu tượng cho mọi sự khởi đầu. Mùa Xuân không nóng như mùa Hè, không lạnh như mùa Đông và nhẹ nhàng, ấm áp,....

- Mùa Xuân cũng là mùa mà em thích nhất trong bốn mùa của năm. Bởi vì mùa Xuân mang đến cảm giác mới mẻ, một sự bắt đầu cho một hy vọng, niềm tin, thành công,...

Dàn ý phần mở bài
Dàn ý phần mở bài

2.2. Dàn ý phần thân bài

Sau khi đã hoàn thành xong mở bài, thân bài là một nhân tố quan trọng quyết định bài viết về mùa Xuân của các em có hay không? Phần thân bài cũng là phần để các em diễn giải, miêu tả mùa Xuân chi tiết và cụ thể nhất.

- Miêu tả cảnh vật mùa Xuân: Bầu trời mùa Xuân mát mẻ và trong xanh, không có những áng mây đen và mưa to gió lớn. Không khí xung quanh trở nên ấm áp lạ thường, mang đến cho chúng ta cảm giác của sự hy vọng và niềm tin trong cuộc sống. Mùa Xuân có ánh nắng dịu nhẹ, len lỏi qua từng tán cây, kẽ lá. Trên trời, những đám mây nhẹ nhàng trôi lơ lửng, không còn u ám và nặng nề nữa. Ngoài vườn, hoa lá thi nhau khoe sắc thắm, những ngọn chồi bắt đầu he hé, đón chào ngày mới.

Gió mùa Xuân đã về, đi theo đó là những đàn chim yến bay lượn trên bầu trời. Gió mùa Xuân tuy vẫn còn vương chút khí lạnh, nhưng không còn băng giá như gió mùa Đông nữa. Những cơn mưa nặng hạt dần nhường chỗ cho những cơn mưa phùn...

Những chồi nho nhỏ trên những cây lớn, cây cổ thụ đã bắt đầu đâm chồi với những búp là xanh mơn mởn. Ngoài vườn, các loài hoa bắt đầu khoe sắc, những lá hoa đỏ tươi, nhụy hoa vàng làm nổi bật cả một góc trời. Những chú chim trên trời tưng bừng khoe giọng, từng đàn én, đàn tu tú lượn vòng khắp một không gian, làm cho không khí càng thêm nhộn nhịp.

 Dàn ý phần thân bài
 Dàn ý phần thân bài

Mùa Xuân, con đường làng đã bắt đầu thay áo mới, người người, nhà nhà dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị đón Xuân về. Những hàng cờ đỏ rực, những băng rôn, khẩu hiệu bùng lên một sức sống mãnh liệt.

- Miêu tả hoạt động của con người vào mùa Xuân: Mỗi người dường như được tiếp thêm năng lượng vào mùa Xuân, ai ai cũng cảm thấy náo nức, hoan ca. Mọi người bận rộn hơn, ông bà thì lo bận gói bánh chưng, cha mẹ lên chợ mùa cành đào, anh chị em thì quét tước, dọn dẹp sân vườn, nhà cửa để chuẩn bị đón một cái Tết đoàn viên.

Mùa Xuân, mùa của những chiếc áo mới, trẻ con được cha mẹ dắt lên chợ mua sắm quần áo mới. Mùa Xuân, nơi nhà nhà quây quần bên những nồi bánh chưng, bánh tét, mẹ bận muối dưa hành, củ kiệu, cha bận soạn cỗ để thờ cúng ông bà tổ tiên. Mùa Xuân, những chuyến xe đường dài, nơi chất chứa niềm vui và niềm hy vọng của những người con xa nhà về quê ăn Tết. Một cái Tết tuy không dài, nhưng đó là cơ hội duy nhất để được gặp lại người thân, ăn một bữa cơm gia đình trọn vẹn.

- Nêu lên cảm nhận và suy nghĩ của em về mùa Xuân. Em có thích mùa này không? Trong em, mùa Xuân có ý nghĩa đặc biệt như thế nào?,...

- Ngoài ra, bạn có thể trích dẫn một số câu văn về mùa xuân trong các tác phẩm văn học lớp 10, tác phẩm văn học lớp 12,...

>> Xem thêm: Cách dạy bé học chữ cái

2.3. Dàn ý phần kết bài

Dàn ý phần kết bài
Dàn ý phần kết bài

Kết bài viết về mùa Xuân là lúc các em tổng kết lại cảm nghĩ của mình về chủ đề này.

- Mùa Xuân đối với em thực sự ý nghĩa, em yêu và thích mùa Xuân nhất. Bởi mùa Xuân mang lại những hy vọng và niềm tin mới mẻ, giúp mọi người được tiếp thêm năng lượng để tiếp tục cuộc sống.

>> Xem thêm: Dạy tiếng Việt cho người Hàn

3. [Văn mẫu] Bài viết về mùa Xuân hay nhất

Mùa Xuân là mùa mà em thích nhất trong tất cả 4 mùa của năm. Mùa Xuân mạng một chút lạnh của mùa Đông, mang một chút nắng nhẹ của mùa Hạ. Mùa Xuân mang đến một tiết trời dễ chịu và ấm áp, những tia nắng bắt đầu len lỏi qua những tán cây. Ngoài xa xa, những ngọn chồi nho nhỏ, xanh mướt đang nhú trên những thân cây đại thụ to lớn. Vườn nhà em bắt đầu xuất hiện những búp hoa mơn mởn, he hé như đang sợ sệt một điều gì.

[Văn mẫu] Bài viết về mùa Xuân hay nhất
[Văn mẫu] Bài viết về mùa Xuân hay nhất

Tạm biệt những cơn mưa rào nặng hạt, ướt át và làm con người ta cảm thấy mệt mỏi. Mùa Xuân, những hạt mưa li ti trong cơn mưa phùn bất chợt kéo về, làm lòng ta xao xuyến và bồi hồi. Mưa đến, vương lại trên những lá cây bé nhỏ, tiếp thêm một nguồn năng lượng dồi dào. Xuân về cũng là lúc Tết đến, người người, nhà nhà chuẩn bị cho một kỳ nghỉ không dài, không ngắn nhưng lại đầy ý nghĩa. Trẻ con được bố mẹ mua sắm quần áo mới, nhà nhà quây quần bên mâm cơm đoàn viên. Những bếp lửa bập bùng bánh chưng xanh, mẹ làm mứt gừng, ngâm củ kiệu, bố tất bật đi chợ chọn cành đào tươi, soạn dọn bàn thờ để dâng cúng gia tiên.

Xuân năm nay em được về ăn Tết ở ngoại. Đã lâu rồi em không được về ăn Tết ngoại. Em được mọi người mừng rỡ đón chào, em cũng nhận được rất nhiều phong bao lì xì may mắn. Mẹ em nói, đó là lời chúc và sự may mắn mà người khác trao đến cho em. Hãy trân trọng và biết cảm ơn mỗi độ Xuân về.

Hy vọng hướng dẫn cách làm bài viết về mùa Xuân trên đây của timviec365.vn sẽ giúp các em dễ dàng hơn trong quá trình làm văn chủ đề này.

Tìm hiểu chi tiết đặc trưng của các thể loại văn học Việt Nam

Văn học Việt Nam bao gồm những thể loại nào? Cùng đọc bài viết sau để nắm bắt chính xác các thể loại trong văn học Việt Nam nhé.

Các thể loại văn học Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý