Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Thông tin tổng hợp] Giải mã: Kiểm soát không lưu thi khối nào?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành hàng không đã và đang là một ngành đào tạo cực hot. Đặc biệt khi Việt Nam mở cửa hội nhập, nhu cầu xúc tiến du lịch trong nước cũng như quốc tế tăng cao khiến nhiều bạn trẻ hiện nay đang muốn thử sức với vị trí kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, không nhiều bạn biết kiểm soát không lưu thi khối nào cũng như các thông tin tuyển sinh liên quan về ngành hàng không. Hãy để bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc nhé.

Việc làm hàng không

1. Giới thiệu chung về công việc kiểm soát không lưu 

Trước tiên, cùng đi vào tìm hiểu vài nét chính về công việc kiểm soát không lưu nhé. 

1.1. Kiểm soát không lưu là gì?

Nếu như giao thông đường bộ cần lực lượng cảnh sát giao thông cùng hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để các phương tiện đảm bảo di chuyển an toàn, phối hợp tuần tự thì giao thông trên không - đường hàng không sẽ cần sự phối hợp nhịp nhàng từ nhiều bộ phận. Bởi mỗi chuyến bay mang trên mình tính mạng của không biết bao nhiêu con người cũng như những giá trị vật chất, tinh thần không thể dùng tiền bạc để bù đắp hết. 

Kiểm soát không lưu là gì?
Kiểm soát không lưu là gì?

Để đảm bảo quá trình vận hành của mỗi chặng bay, kiểm soát viên không lưu sẽ thực hiện nhiệm vụ quan sát, liên lạc cho các phi công biết vị trí của bản thân để dễ dàng xử lý các tình huống phát sinh cũng như tránh trường hợp bị lạc đường. Mỗi ngày, trên sân bay có đến hàng trăm chuyến bay từ nhiều hãng hàng không khác nhau, nhân viên kiểm soát không lưu sẽ điều hành, cân chỉnh để các máy bay không xảy ra va chạm hoặc trùng khu vực hạ cánh tại sân bay.

Song hàng với đó, họ phải luôn sát sao theo dõi lộ trình chuyến bay từ khi khởi hành đến kết thúc, giữ cho chặng bay luôn đảm bảo an toàn và mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.  

Xem thêm: Ngành du lịch hàng không rất được chú trọng phát triển, nên nhiều người có nhu cầu mua vé máy bay, từ đó cơ hội việc làm nhân viên bán vé máy bay online tăng lên đáng kể, đây là công việc có mức lương cao, hấp dẫn

1.2. Phân loại kiểm soát viên không lưu

Hiện nay, có 4 loại hình kiểm soát viên không lưu, bao gồm: 

- Kiểm soát viên không lưu đường dài

- Kiểm soát viên không lưu tiếp cận

- Kiểm soát viên không lưu sân bay

- Kiểm soát viên không lưu mặt đất

Phân loại kiểm soát viên không lưu
Phân loại kiểm soát viên không lưu

Các kiểm soát viên không lưu sẽ được phân chia nhiệm vụ vào 4 bộ phận chính tương đương với loại hình: 

- Bộ phận kiểm soát mặt đất (Ground Control Unit): Kiểm tra hoạt động của máy bay từ vị trí đỗ đến vị trí chờ, điều hành các hoạt động từ người đến phương tiện kỹ thuật phục vụ bay.

- Đài kiểm soát tại sân bay (Aerodrome Control Tower): Cung cấp chỉ thị, thông tin để máy bay cất cánh theo kế hoạch và hướng dẫn phi công hạ cánh.

- Cơ sở kiểm soát tiếp cận (Approach Control Unit): Sắp xếp thứ tự máy bay để tránh va chạm, gián đoạn gây trễ giờ bay.

- Trung tâm kiểm soát đường dài (Area Control Center): Đảm bảo hoạt động hàng không được vận hành an toàn, có trách nhiệm quan trọng nhất.

Việc làm tiếp viên hàng không

2. Đơn vị đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu 

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có duy nhất 1 chương trình đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn kiểm soát viên không lưu theo quyết định số 1093/ QĐ-CHK ban hành 24/5/2019 của Cục hàng không Việt Nam. Theo như Quyết định, chỉ riêng Học viện Hàng không Việt Nam được cấp phép đào tạo và giảng dạy chính quy chuyên ngành kiểm soát không lưu. 

Thời gian học tại Học viện Hàng không sẽ từ 18 tháng hoặc theo thời gian đào tạo của hệ Cao đẳng như quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Đơn vị đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu
Đơn vị đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu 

Sau khi kết thúc thời gian đào tạo, học viên sẽ được cấp văn bằng và chứng chỉ chuyên môn Kiểm soát không lưu cơ bản do Học viện Hàng không Việt Nam cấp phép và chứng nhận. Đồng thời, điều kiện sức khỏe và lý lịch chính trị sẽ được kiểm tra để đảm bảo chính trong sạch. Trình độ tiếng Anh sau khi kết thúc chương trình học cần đảm bảo đạt 6.0 IELTS trở lên tương đương ICAO. 

Các hãng hàng không sau khi kiểm tra về trình độ cơ bản tại đơn vị Học viện Hàng không sẽ tiếp tục tiến hành đào tạo từ 3 đến 6 tháng để ứng viên quen dần với văn hóa doanh nghiệp và các đặc trưng riêng về dòng máy bay, giờ bay, sân bay...  

Xem thêm: Tại sân bay có rất nhiều đối tượng xấu, nên nhu cầu tuyển dụng an ninh sân bay để bảo vệ mọi người, bảo đảm an ninh, an toàn cho mọi người tăng lên đáng kể

3. Kiểm soát không lưu thi khối nào

Hiện nay, Học viện Hàng không Việt Nam đang tiến hành đào tạo ngành Kiểm soát không lưu dưới hình thức đào tạo hệ Cao đẳng. Phương thức xét tuyển bao gồm: xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển theo kết quả học bạ THPT. 

Ngành kiểm soát không lưu có tổ hợp môn xét tuyển: 

- A00: Toán - Vật lý - Hóa học

- D01: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh

- D90: Toán - Tiếng Anh - Môn khoa học tự nhiên (Điểm trung bình cộng 3 môn Lý - Hóa - Sinh)

Kiểm soát không lưu thi khối nào
Kiểm soát không lưu thi khối nào

Điều kiện để xét tuyển học bạ: hạnh kiểm đạt xếp loại khá - tốt, điểm trung bình từng môn trong tổ hợp xét tuyển từ 5.0 trở lên. 

Công thức tính điểm xét tuyển học bạ: Điểm xét tuyển = Tổng điểm các môn trong tổ hợp (Tiếng Anh x2) + Điểm ưu tiên + Điểm ưu tiên xét tuyển. 

Các thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành đăng ký xét tuyển muốn học liên thông lên cao đẳng sẽ được cộng 1,5 điểm hoặc các thí sinh đã tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên, đang học đại học có chứng chỉ TOEIC đạt trên 450 sẽ được ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng. 

4. Kỹ năng học tập cần thiết để theo đuổi công việc kiểm soát không lưu

Để theo đuổi công việc kiểm soát không lưu, bạn cần chuẩn bị cho bản thân những kiến thức thực tiễn, kỹ năng mềm và đảm bảo cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

4.1. Những yêu cầu về sức khỏe và tiêu chuẩn đạo đức

Theo Thông tư liên tịch số 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT, để tham gia học tập cũng như làm việc tại vị trí kiểm soát viên không lưu, thí sinh cần có thể chất tốt, đủ sức khỏe để làm việc theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước: 

- Nam: Cao từ 1m60 trở lên, nặng trên 53kg

- Nữ: Cao từ 1m54 trở lên, nặng 45kg

Những yêu cầu về sức khỏe và tiêu chuẩn đạo đức để làm kiểm soát viên không lưu
Những yêu cầu về sức khỏe và tiêu chuẩn đạo đức để làm kiểm soát viên không lưu

Thí sinh từ 18 đến 30 tuổi, không mắc các bệnh di truyền, không nghiện ma túy, không bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc đang trong thời gian quản thúc. Phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, lý lịch và hành vi không đi trái với đường lối của Đảng hay vi phạm pháp luật. 

Song hành với các yêu cầu về sức khỏe thể chất trên, các thí sinh cũng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe tinh thần để xác minh bản thân có mắc một số bệnh lý như: rối loạn lưỡng cực, ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu… và có liệu trình, phác đồ chữa trị hợp lý. 

Xem thêm: Mô tả công việc kiểm soát viên không lưu cho ứng viên hàng không

4.2. Những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức

Làm việc trong ngành hàng không, người kiểm soát viên không lưu không thể thiếu những kiến thức về ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh - một trong những ngôn ngữ phổ biến hàng đầu thế giới. Không chỉ cần đạt trên 450 như yêu cầu, kiểm soát viên không lưu cần tích cực trau dồi 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết của bản thân để thành thạo và xử lý các nghiệp vụ công việc cần thiết. 

Những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức để làm kiểm soát viên không lưu
Những yêu cầu về kỹ năng, kiến thức để làm kiểm soát viên không lưu

Trong môi trường làm việc liên quan đến vận tải, di chuyển, rất nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Chính vì vậy khả năng tập trung cao, chịu được áp lực lớn và có năng lực phản xạ trước các tình huống phát sinh là vô cùng cần thiết. Kỹ năng giao tiếp đa ngôn ngữ cũng sẽ là chìa khóa giải quyết những khúc mắc phát sinh. Với khối lượng công việc nhiều, đa tác vụ, kiểm soát viên không lưu cần biết sắp xếp thứ tự giải quyết công việc để có hiệu quả làm việc cao nhất. Đội kiểm soát viên không lưu luôn cần sự trao đổi liên tục để cùng nhau giải quyết, đưa ra các phương án xử lý vấn đề, chính vì vậy kỹ năng làm việc nhóm và đưa ra quyết định cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên rèn luyện cách nói chuyện, giọng nói và tác phong giao tiếp của bản thân ngay từ bây giờ để xây dựng thái độ hòa nhã, chuyên nghiệp nhất. Ngoài ra, để bắt kịp các xu thế, nắm vững được những thay đổi về công nghệ, kỹ năng vi tính và công nghệ thông tin là không thể thiếu. 

Hy vọng với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn đã giúp các bạn giải mã câu hỏi kiểm soát không lưu thi khối gì cũng như mang lại những thông tin tuyển sinh đầy đủ nhất. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để tiếp tục cập nhật những bài viết định hướng nghề nghiệp cực thú vị với đủ mọi ngành nghề nhé.

Đại học khối A miền Bắc

Khối A - khối học liên quan đến các ngành khoa học tự nhiên được vô số bạn học sinh và các vị phụ huynh yêu thích cũng như định hướng tương lai cho con em. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu danh sách các trường đại học khối A khu vực miền Bắc nhé. 

Đại học khối A miền Bắc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý