Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thực tập sinh có tốn tiền không? Bài học trường đời đầu tiên

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm thực tập sinh có tốn tiền không? Và câu trả lời thực tế là có. Cho dù bạn có làm thực tập sinh tại Hàn Quốc để trở thành ngôi sao hay tại Việt Nam tại các công ty làm việc với các chuyên ngành và các vị trí khác nhau thì bạn cũng sẽ tốn một số khoản phí nhất định. Vậy những khoản phí đó là gì? Và làm sao để giảm thiểu tối đa các khoản phí đó thì hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Tuyển dụng thực tập sinh

Câu hỏi này lại được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là những bạn trẻ yêu âm nhạc Hàn Quốc. Với ước muốn trở thành thực tập sinh của các công ty giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc, chuyên đào tạo các ca sĩ hay các nhóm nhạc nổi tiếng tại Hàn Quốc. Cái giá của sự nổi tiếng đối với các Idol Kpop vô cùng đắt khi họ không chỉ phải trả một cái giá đắt cho các khoản chi phí học tập và sinh hoạt hằng ngày,...cùng rất nhiều các khoản chi phí đầu tư khác mà họ còn phải luyện tập hát, nhảy với thời gian và chế độ luyện tập vô cùng khắt khe. 

Bạn có muốn trở thành thực tập sinh để trở thành Idol Kpop?
Bạn có muốn trở thành thực tập sinh để trở thành Idol Kpop?

Vẻ hào nhoáng từ những Idol Hàn Quốc có làm mờ mắt bạn? Hãy suy nghĩ và nhìn vào thực tế trước khi có bất kỳ quyết định nào bởi các Idol Hàn Quốc trước khi được ra mắt khán giả và nổi tiếng, trở nên giàu có sau đó thì họ cũng đã dành đến cả hàng chục năm để luyện tập, và trở thành thực tập sinh của các công ty giải trí từ rất sớm. Vì thế mà họ có thể trình diễn trên sân khấu, đóng MV ca nhạc, trả lời phỏng vấn hay tham gia các gameshow truyền hình,...một cách chuyên nghiệp. 

Nếu bạn có ý định ứng tuyển thực tập sinh Hàn Quốc và trở thành Idol sau đó thì bạn cần đáp ứng được đầy đủ các điều kiện như sau: 

- Ngoại hình chuẩn về chiều cao, cân nặng,...

- Có khả năng nhảy, diễn xuất hoặc chơi các loại nhạc cụ 

- Có năng khiếu hát

- Có điều kiện về tài chính và nền tảng kinh tế vững chắc 

- Đam mê nghệ thuật và có thể kiên trì để theo đuổi đến cùng bởi quá trình đào tạo có thể là một  thời gian dài. 

Đó là một số những điều kiện cơ bản, hàng đầu trong quá trình trở thành một thực tập sinh Kpop. Theo một số nguồn thông tin thì cái giá phải trả, các chi phí cụ thể cho các khoản trong quá trình làm thực tập sinh tại Hàn Quốc mỗi năm có thể dao động trong khoảng từ 20 triệu cho đến 40 triệu Won tương đương với khoảng từ 18.000 - 36.000 USD/mỗi năm. 

Phí thực tập cho một Idol Kpop mỗi năm là bao nhiêu?
Phí thực tập cho một Idol Kpop mỗi năm là bao nhiêu? 

Đối với các công ty lớn, nếu quá trình đào tạo các thực tập sinh trong một năm với số lượng là 20 thực tập sinh cùng một lúc thì tổng chi phí họ phải trả trong vòng một năm có thể lên đến 1 tỷ Won tương đương với 900.000 USD/năm. 

Nếu mỗi ca sĩ cần thời gian trung bình là khoảng 5 năm để ra mắt khán giả thì số tiền trung bình họ cần chi trả cho quá trình làm thực tập sinh đó là khoảng 150 triệu Won tương đương với khoảng 135.000 USD sau 5 năm đào tạo. 

Một thể hình đẹp, khuôn mặt ưa nhìn, chịu được những quy tắc và chế độ ăn uống, luyện tập khắt khe hằng ngày cùng điều kiện kinh tế khá giả chính là những yếu tố bạn cần để có thể trở thành thực tập sinh tại các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc. Đã có nhiều nhóm nhạc và các ca sĩ mất mấy năm sau thời gian ra mắt để có thể trả được hết nợ cho các công ty giải trí đó. 

Chính vì vậy, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đến việc có nên theo đuổi sự nghiệp ca hát và trở thành ngôi sao - Idiol - thần tượng Kpop hay không?

Xem thêm: Mùa hè xanh là gì? Khám phá câu chuyện mùa hè xanh năm ấy…

Cùng một câu hỏi nhưng lại có nhiều câu trả lời khác nhau. Đây cũng chính là một trong những câu hỏi dành cho các sinh viên năm cuối Đại học, cao đẳng tại Việt Nam kho tham gia các kỳ thực tập, đáp ứng điều kiện để tốt nghiệp và ra trường. Vậy thực tập sinh có tốn tiền khi làm việc tại các công ty, đơn vị doanh nghiệp hay không? 

Thực tập sinh cho các sinh viên năm cuối tại Việt Nam có tốn tiền không?
Thực tập sinh cho các sinh viên năm cuối tại Việt Nam có tốn tiền không? 

Chắc chắn là có, dù ít dù nhiều thì bạn cũng sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định để chi trả cho các loại phí như di chuyển, ăn uống, gửi xe và đặc biệt là tiền chi trả cho các loại phí sinh hoạt nếu bạn phải đi thực tập xa theo yêu cầu và sự sắp xếp của nhà trường. Có thể phân loại các bạn sinh viên tham gia thực tập thành 2 điều kiện chính: sinh viên sẽ thực tập theo sự sắp xếp của trường hoặc phải tự tìm nơi thực tập và nhận kết quả từ đơn vị mà bạn đó thực tập. Đương nhiên sau khi kết thúc kỳ thực tập bạn sẽ đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập sẽ rất bổ ích cho công việc sau này.

Xem thêm: Thông tin tuyển thực tập sinh ITCác thông tin mới nhất từ các công ty công nghệ, công ty cung cấp dịch vụ công nghệ, và doanh nghiệp kinh doanh...

2.1. Sinh viên đi thực tập theo sự sắp xếp của nhà trường phải chi trả những loại phí gì? 

Lấy một ví dụ đơn giản đối với các sinh viên học ngành Sư Phạm, thông thường họ sẽ tham gia thực tập tại các địa điểm do trường sắp xếp từ trước. Vì số lượng sinh viên trong cùng một khoa đông và không thể thực tập tại một địa điểm, một ngôi trường được nên các thực tập sinh sẽ được chia ra để tham gia thực tập tại các ngôi trường có vị trí gần hoặc xa hơn so với ngôi trường mà họ đang theo học. 

Sinh viên đi thực tập theo sự sắp xếp của nhà trường phải chi trả những loại phí gì?
Sinh viên đi thực tập theo sự sắp xếp của nhà trường phải chi trả những loại phí gì? 

Đối với những ngôi trường có vị trí địa lý thuận lợi, gần với nơi mà các sinh viên sinh sống thì các thực tập sinh không phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí cho việc đi lại. Tuy nhiên đối với các địa điểm trường thực tập tại các tỉnh/ thành phố khác thì các thực tập sinh sẽ có hai lựa chọn một là ở tại ký túc xá của nhà trường cho giáo viên (nếu có vì có trường không có chỗ ở giáo viên), và hai là họ sẽ phải thuê trọ ngoài. Và đặc biệt là đối với các sinh viên thực tập sư phạm họ sẽ không nhận được mức lương thực tập như các ngành học khác, ngược lại họ còn mất một khoản chi phí lớn cho quá trình thực tập từ tiền sinh hoạt, di chuyển, làm báo cáo đến các khoản chi phí phụ khác. 

Tương tự như các ngành học khác, trong trường hợp các thực tập sinh (các trainee) đi thực tập tại các tỉnh/thành phố khác theo sự phân công và sắp xếp của nhà trường thì tất nhiên họ sẽ phải trả tiền cho một số khoản chi phí sinh hoạt như tiền thuê trọ, di chuyển, ăn uống và làm công tác báo cáo cuối kỳ thực tập. Bạn cũng đừng quên dù được sắp xếp hay tự tìm cũng nên chuẩn bị sơ yếu lý lịch thực tập thật đầy đủ.

Xem thêm: Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng thực tập SEO là khá lớn, do sự phát triển của kinh doanh online, rất nhiều website cần đẩy lên top tìm kiếm nên cơ hội việc làm này cao. 

2.2. Đối với sinh viên tự tìm nơi thực tập 

Trong trường hợp các sinh viên tự tìm nơi thực tập thì điều này đồng nghĩa với việc họ có thể tìm những công ty có vị trí thuận lợi cho việc di chuyển, đi lại của họ. Thậm chí sau quá trình thực tập họ còn có thể nhận được tiền trợ cấp, tiền lương thực tập (tùy thuộc vào từng công ty mà họ làm việc mà mức lương thực tập họ nhận được sẽ khác nhau). Đây cũng là câu trả lời chung cho vấn đề sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu cho các bạn thực tập sinh đang thắc mắc.

Đối với sinh viên tự tìm nơi thực tập
Đối với sinh viên tự tìm nơi thực tập 

Lương thực tập trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng thực tập tại các công ty có thể dao động trong khoảng từ 1 đến 3 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào môi trường làm việc, chuyên ngành, thời gian thực tập mà mỗi sinh viên thực tập sẽ nhận được các mức lương thực tập khác nhau. 

Các khoản chi phí mà bạn bỏ ra đổi lại bạn sẽ nhận được những bài học và những chia sẻ thực tế từ chính những người hướng dẫn bạn trong suốt quá trình tham gia thực tập. Đây có thể sẽ là bài học thực tế đầu đời sau quá trình học tập 4 năm, 5 năm hay thậm chí 6 năm học tập tại trường học. 

Những thử thách đặt ra từ người hướng dẫn thực tập, những phàn nàn, nhận xét quý giá của họ chính là những bài học quý giá nhất mà bạn nên trân trọng. Và để bàn về việc cho và nhận thì những thứ mà bạn nhận được sau mỗi kỳ thực tập sẽ nhiều hơn những giá trị vật chất mà bạn đã bỏ ra. Nếu nơi thực tập phù hợp với kế hoạch phát triển bản thân (PDP) của bạn thì thật quá tuyệt vời phải không nào.

Được và mất trong quá trình tham gia thực tập
Được và mất trong quá trình tham gia thực tập

Dù nghề nghiệp bạn chọn là gì? Định hướng trong tương lai của bạn đối với công việc mà bạn yêu thích như thế nào? Thì việc bạn phải bỏ ra một khoản chi phí để đổi lấy những bài học kinh nghiệm thực tế là điều mà bất cứ sinh viên nào cũng cần phải trải qua. Cho đi để nhận lại nhiều hơn những gì bạn nghĩ. 

Như vậy, hy vọng với các gợi ý về câu trả lời cho câu hỏi đầu bài rằng: Làm thực tập sinh có tốn tiền không? đã làm thỏa mãn và giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Hãy chuẩn bị sẵn tinh thần và cả vật chất cho các kỳ thực tập sắp tới để có kết quả tốt nhất. Chúc các bạn đạt được kết quả thực tập cao nhất.

Mô tả công việc thực tập sinh marketing hữu ích nhất

Marketing là một ngành chưa bao giờ hết nóng cả điều này có nghĩa số lượng ngày càng nhiều các công ty lớn nhỏ mọc lên khắp tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn sinh viên có môi trường để thực tập, được áp dụng từ lý thuyết đến thực tế về kiến thức marketing. để các bạn có cái nhìn khách quan hơn thì bài viết mô tả công việc thực tập sinh marketing chi tiết và đầy đủ nhất dưới đây sẽ là nguồn thông tin tham khảo lý tưởng cho bạn. 

Thực tập sinh marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý