Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Liquidation là gì? Điều không muốn của bất kỳ doanh nghiệp nào

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Liquidation là gì? Bạn có biết doanh nghiệp gặp phải tình trạng Liquidation là như thế nào hay không? Nguyên nhân khiến một doanh nghiệp rơi vào tình trạng Liquidation là do đâu? Khi doanh nghiệp tiến hành Liquidation thì cần thực hiện theo tiến trình như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này bạn hãy đọc ngay để có thêm thông tin cho mình.

1. Đáp án chính xác cho Liquidation là gì?

Liquidation là gì bạn biết ý nghĩa chính xác của nó là gì hay không? Liquidation có nghĩa là giải thể hoặc thanh lý của một doanh nghiệp hoặc một công ty. Liquidation là một quá trình mà không một doanh nghiệp nào mong muốn mình rơi vào tình trạng phải chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp hoặc công ty của mình.

Đáp án chính xác cho Liquidation là gì?
Đáp án chính xác cho Liquidation là gì?

Quá trình công ty, doanh nghiệp phải giải thể có thể do các chủ nợ của doanh nghiệp yêu cầu khi họ vỡ nợ hoặc doanh nghiệp không còn đủ khả năng thanh toán hoặc có thể do những người đứng đầu doanh nghiệp trong hội đồng quản trị, và các cổ đông yêu cầu doanh nghiệp giải thể hoặc thanh lý.

Khi doanh nghiệp bị rơi vào tình trạng Liquidation – giải thể thì các thanh lý viên có thể là người được các chủ nợ chỉ định hoặc do hội đồng quản trị hoặc cổ đông chỉ định để thanh lý khối tài sản của doanh nghiệp ở mức giá bán càng cao càng tốt. Khi tài sản của doanh nghiệp được thanh lý thì khoản tiền thanh lý đó sẽ được chi trả cho các chủ nợ của doanh nghiệp.

Trong trường hợp thành lý công ty, doanh nghiệp những với số tiền thanh lý thu được không đủ để chi trả cho các chủ nợ thì doanh nghiệp hoặc các công ty sẽ ưu tiên trả trước cho các chủ nợ được ưu đãi với những tiêu chuẩn để xếp thứ tự các chủ nợ và trả theo một thứ tự với các tiêu chuẩn được doanh nghiệp giải thể xác định.

Trong trường hợp thanh lý doanh nghiệp, công ty với số tiền thanh lý chi trả cho các chủ nợ còn dư thì số tiền còn dư lại sau khi thanh lý sẽ được chia cho các cổ đông của doanh nghiệp. Tỷ lệ chia sẻ phụ thuộc vào số vốn đầu tư của từng cổ đông với doanh nghiệp.

Liquidation là trường hợp xấu nhất của một doanh nghiệp và là trường hợp mà bất kỳ một doanh nghiệp hay công ty nào đó không hề mong muốn xảy đến với doanh nghiệp mình. Khi doanh nghiệp kinh doanh thất bại thì để mang đến những phương án tốt nhất cho doanh nghiệp là doanh nghiệp nên thông báo giải thể trước khi quá muộn màng.

2. Các loại Liquidation như thế nào?

Liquidation – giải thể doanh nghiệp thường có hai loại đó là doanh nghiệp hoặc công ty giải thể tự nguyện và doanh nghiệp hoặc công ty giải thể bắt buộc. Để tìm hiểu rõ hơn về hai loại giải thể này. Để biết rõ hơn về vấn đề cũng tìm hiểu về hai hình thức ngay dưới đây.

2.1. Điều gì xảy ra với doanh nghiệp bắt buộc giải thể?

Việc thanh lý bắt buộc của công ty hoặc doanh nghiệp sẽ xảy ra nếu một cá nhân hoặc công ty, điển hình là chủ nợ bất mãn, nộp đơn khởi kiện lên tòa án. Động lực đằng sau hành động này sẽ là để thu hồi khoản nợ chưa thanh toán mà công ty hoặc doanh nghiệp đang nợ họ. Đây chính là một phần của quá trình thanh lý, tất cả tài sản của công ty sẽ được bán và số tiền này được phân phối giữa các chủ nợ của công ty hoặc doanh nghiệp. Do đó, nếu chủ nợ của doanh nghiệp hoặc công ty có lý do để tin rằng công ty hoặc doanh nghiệp đó có tài sản có giá trị, việc kiến ​​nghị thanh lý để có thể có cơ hội tốt nhất để họ lấy lại số tiền mà công ty hoặc doanh nghiệp đang nợ.

Liquidation là gì - Giải thể doanh nghiệp bắt buộc
Liquidation là gì - Giải thể doanh nghiệp bắt buộc

Mặc dù người khởi kiện thường là chủ nợ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Các cổ đông hoặc bất kỳ bên quan tâm nào khác có thể trình WUP cho tòa án miễn là họ có lý do chính đáng để làm việc đó. Các giám đốc của công ty mất khả năng thanh toán cũng có thể đưa ra một kiến ​​nghị hợp pháp để khiến công ty bị giải thể, nhưng điều này thường được xử lý thông qua việc thanh lý tự nguyện. 

Nếu công ty của bạn phù hợp với nhiều hơn một trong các tiêu chí sau thì có thể có nguy cơ bị buộc phải thanh lý bắt buộc đó là: 

+ Doanh nghiệp hoặc công ty có tổng số nợ và nợ phải trả vượt quá giá trị của toàn bộ tài sản của doanh nghiệp hoặc công ty đó.

+ Doanh nghiệp hoặc công ty mắc tình trạng không thể chi trả cho các khoản nợ khi đến hạn phải trả.

+ Bị ngân hàng, hoặc cơ quan thuế của nhà nước yêu cầu truy thu

+ Doanh nghiệp có số lượng thành viên giảm xuống dưới mức tối thiểu theo quy định của pháp luật và không thể đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được bình thường.

+ Doanh nghiệp không đăng ký lại thành doanh nghiệp nghiệp hoặc công ty đại chúng, doanh nghiệp hoặc công ty tư nhân một cách thích hợp.

+  Doanh nghiệp, công ty chưa bắt đầu giao dịch trong thời gian thành lập công ty theo quy định của pháp luật.

Sau khi thanh lý bắt buộc đang được tiến hành, quá trình bán tài sản của công ty bắt đầu, trong khi đó tất cả các vụ kiện liên quan đến công ty thường chấm dứt. Nói cách khác, bất kỳ hành động pháp lý nào được thực hiện bởi các chủ nợ đều bị coi là vô hiệu lực khi việc thanh lý bắt đầu, khi công ty đang trong quá trình đóng cửa và sẽ sớm chấm dứt tồn tại như một thực thể pháp lý.

2.2. Điều gì xảy ra với doanh nghiệp tự nguyện giải thể?

Quá trình giải thể tự nguyện thường ít căng thẳng hơn vì thủ tục có thể được lên kế hoạch trước để giảm thiểu gián đoạn. Các giám đốc công ty có quyền truy cập vào sự hỗ trợ và hướng dẫn của một học viên mất khả năng thanh toán, người sẽ quản lý toàn bộ quá trình. Thường thì rất ít để giám đốc thực hiện khi thủ tục tố tụng được bắt đầu, miễn là lý do cần thiết có thể được chứng minh là cho thấy thanh lý tự nguyện sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho các chủ nợ của công ty, sau đó tiếp cận một nhà thanh lý để đưa công ty vào hoạt động là điều đáng ngạc nhiên. 

Liquidation là gì - Giải thể doanh nghiệp tự nguyện
Liquidation là gì - Giải thể doanh nghiệp tự nguyện

Sau khi thảo luận về tình trạng doanh nghiệp đang gặp phải – mất khả năng thanh toán của mình, thì phương án và giải pháp phù hợp với bạn là thành lý doanh nghiệp, điều này có thể giúp cho doanh nghiệp hoặc công ty tiếp tục giao dịch thỏa thuận hoặc tối đa hóa lợi nhuận cho các chủ nợ. Điều này giúp doanh nghiệp đàm phán với các chủ nợ về việc tham gia vào thỏa thuận tự nguyện của doanh nghiệp để giảm đi chi phí hàng tháng hoặc đưa doanh nghiệp hoặc công ty vào quản trị trước khi giám đốc muốn mua tài sản của doanh nghiệp và bắt đầu lại vấn đề.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

* Khi nào thì doanh nghiệp nên bắt đầu quá trình thành lý tự nguyện?

Khi một công ty đang nợ quá nhiều để thu hồi thông qua các thủ tục quay vòng và tái cơ cấu như quản trị, tài chính hoặc CVA, bạn có thể phải chấp nhận rằng thanh lý là cách duy nhất khả thi. Một khi một doanh nghiệp biết mình mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp phải có hành động nhanh chóng để tránh làm xấu đi vị thế của doanh nghiệp mình với các chủ nợ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên tìm kiếm sự trợ giúp của một người hành nghề mất khả năng thanh toán để thảo luận về các vấn đề tài chính của doanh nghiệp mình.

Bằng cách tranh thủ sự giúp đỡ của một người hiểu biết về mất khả năng thanh toán, một khi doanh nghiệp biết rằng doanh nghiệp của mình mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp đang thể hiện cam kết của mình trong việc đặt lợi ích của các chủ nợ lên trên chính doanh nghiệp. Trì hoãn thực hiện bước này sẽ chỉ dẫn đến sự gia tăng hơn nữa các khoản nợ của công ty sẽ khiến công ty, doanh nghiệp của bạn có nguy cơ phải chịu trách nhiệm cá nhân. 

Liquidation là gì?
Liquidation là gì?

3. Nguyên nhân doanh nghiệp rơi vào Liquidation

Việc doanh nghiệp rơi vào tình trạng Liquidation – giải thể doanh nghiệp là điều mà doanh nghiệp không mong muốn. Đặc biệt là các nhân viên đang làm việc tại công ty đều không mong muốn rằng doanh nghiệp của mình sẽ bị giải thể vì họ sẽ có nguy cơ thất nghiệp. Vậy, nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng phải giải thể là do đâu? Cùng điểm danh các lý do để doanh nghiệp phải giải thể như sau:

Thứ nhất, nguyên nhân do doanh nghiệp, công ty làm ăn thua lỗ kéo dài, gặp khó khăn về vốn và không thể huy động được vốn để tiếp tục cho các dự án của doanh nghiệp.

Thứ hai, nguyên nhân đến từ nội bộ doanh nghiệp, công tác quản lý điều hành của doanh nghiệp kém, với việc điều hành không hiệu quả khiến cho doanh nghiệp càng ngày càng đi xuống và không thể phát triển đi lên được.

Việc làm giám đốc điều hành

Liquidation là gì - Nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng Liquidation?
Liquidation là gì - Nguyên nhân khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng Liquidation?

Thứ ba, doanh nghiệp thiếu vốn cho các hoạt động kinh doanh hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp đang tổ chức lại doanh nghiệp đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp bị giải thể.

Thứ tư, doanh nghiệp không cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác, do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đi xuống, hoặc thị trường sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh giảm xuống do xu hướng bị lỗi thời.

Thứ năm, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đi lạc hướng và không hiệu quả khiến cho kinh doanh giảm sút.

Trên đây là tất cả những nhân có thể tạo nên tình trạng xấu nhất của doanh nghiệp đó là bị giải thể doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp bị giải thể sẽ dẫn đến rất nhiều các vấn đề kéo theo, đặc biệt đáng quan tâm nhất là nhân viên trong doanh nghiệp có thể trở thành một trong những người thuộc “đội ngũ thất nghiệp trong xã hội”, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình và sự phát triển của xã hội.

Tuyển dụng việc làm

4. Các bước đơn giản để tiến hành giải thể doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp phải giải thể thì sẽ phải tiến hành theo các bước tiến trình đơn giản như sau:

Liquidation là gì - Tiến trình để doanh nghiệp Liquidation?
Liquidation là gì - Tiến trình để doanh nghiệp Liquidation?

Bước 1: Doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục để đăng ký và công bố việc giải thể của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thông báo ít nhất trên 3 số báo khác nhau để thông báo công khai nội dung giải thể doanh nghiệp để tất cả mọi người được biết về sự việc.

Bước 2: Sau đó doanh nghiệp cần làm thủ tục để xin xác nhận từ cơ quan thuế của nhà nước để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, và xin được dừng lại mã số thuế của doanh nghiệp.

Bước 3: Doanh nghiệp muốn giải thể cần làm thủ tục để xin xác nhận từ cơ quan công an để hủy con dấu pháp nhân của doanh nghiệp Và giao nộp lại giấy chứng nhận mẫu dấu của doanh nghiệp cho cơ quan công an.

Bước 4: Sau đó doanh nghiệp cần đến cơ quan có thẩm quyền về đăng ký kinh doanh để làm thủ tục đóng cửa mọi hoạt động của doanh nghiệp và giải thể doanh nghiệp.

Bước 5: Nếu doanh nghiệp có tài khoản tại các ngân hàng thương mại thì cần thực hiện thủ tục để đóng lại tài khoản ngân hàng đó của doanh nghiệp.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

Sau khi thực hiện hết tất cả các thủ tục trên thì doanh nghiệp của bạn có thể tiến hàng thanh lý doanh nghiệp để trả các khoản nợ của doanh nghiệp hoặc đóng cửa doanh nghiệp.

Qua chia sẻ về Liquidation là gì đã giúp bạn hiểu được ý nghĩa của việc giải thể doanh nghiệp, các hình thức giải thể như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến việc của doanh nghiệp rơi vào tình trạng xấu nhất và phải giải thể doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn giúp bạn biết được các bước cơ bản  của tiến trình giải thể một doanh nghiệp ở Việt Nam như thế nào. Hy vọng với các thông tin cung cấp trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý