Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lơ xe là gì? Tìm hiểu về nghề lơ xe

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đến với bài viết này, các bạn sẽ có được lời giải đáp thỏa đáng cho câu hỏi lơ xe là gì. Một cụm từ khá quen thuộc mà những người làm trong ngành lái xe không ai là không biết? Tuy nhiên, với những người lao động phổ thông không chuyên về lái xe thì có lẽ sẽ còn khá mập mờ về nghề lơ xe. Do đó để tìm việc nhanh với công việc này bạn nên nắm bắt thông tin bài viết ngay sau đây!

1. Lơ xe là gì?

Lơ xe là khẩu ngữ chỉ những người phụ xe cho tài xế của các loại xe như xe tải, xe khách. Họ thường làm những công việc như xếp chỗ, thu tiền, soát vé,... Mặc dù là khẩu ngữ song với từ “lơ” có thể dễ dàng nhận thấy được âm vận của nó không giống với ngôn ngữ cổ của người Việt Nam ta. Vậy tại sao lại gọi là lơ xe?

Vào năm 1900, khi Sài Gòn chỉ mới xuất hiện một vài chiếc ô tô phục vụ cho hoạt động của ngành bưu chính viễn thông để chở thư tín, bưu phẩm đến các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Biên Hòa, Tân An, Thủ Dầu Một,... do chính người Pháp lãnh thầu. Cho đến năm 1908, Sài Gòn đã có khoảng 30 chiếc xe kiểu thô sơ như vậy để phục vụ cho việc chở khách đi Lục tỉnh.

Tìm việc làm Phụ Xe

Lơ xe là gì?

Lơ xe là gì?

Hình thức làm việc lúc này đã quy định sẽ có một người phục xe lo việc bốc vác hàng lý và soát vé cho hành khách. Từ đó nghề lơ xe được hình thành và chữ Lơ bắt nguồn từ tiếng Pháp Contrôleur, mang nghĩa là người soát vé.

Như vậy bạn đã hiểu được lơ xe là gì và nguồn gốc của từ lơ xe. Đây đều là những kiến thức vô cùng thú vị mà không phải ai cũng biết. Đồng thời có những câu chuyện ở phía sau nghề được giấu kín mà nếu như không đọc bài viết này, bạn khó lòng hiểu được. Việc tìm hiểu kỹ hơn về nghề lơ xe chính là cách giúp bạn có thể trang bị thêm kinh nghiệm, kiến thức tốt nhất để bước chân vào nghề.

Xem ngay: Danh sách việc làm lơ xe giao hàng cập nhật thường xuyên và liên tục

2. Những đặc điểm của nghề lơ xe là gì?

Đối với nghề lơ xe thì đương nhiên xe chính là thứ mà người lao động sẽ phải gắn bó suốt cả quá trình làm việc cũng như thời gian nghỉ ngơi của mình với nó. Có thể ví von sự gắn bó đó giống như việc con người gắn bó với chính ngôi nhà của mình vậy vì các lơ xe dành thời gian của mình ở trên xe nhiều hơn là ở nhà. Ngay cả những ngày nghỉ lễ, những dịp quan trọng thì ngôi nhà họ vẫn phải thực hiện những chuyến hành trình trên xe.

Trong xã hội hiện đại, có lẽ nói tới “lơ xe” sẽ ít người chú ý đến đó là công việc gì thế nhưng nhắc đến phụ xe thì không ai là không biết. Thông qua những công cụ truyền thông hiện đại, bạn có thể tìm kiếm việc làm lái xe, cũng như những vị trí lơ xe với hàng ngàn kết quả tìm kiếm chỉ trong vòng vài giây. Điều đó chứng minh rằng, nghề lơ xe vô cùng phổ biến ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy không phải ai cũng hiểu hết được về nghề lơ xe. Những vấn đề nghề nghiệp ẩn chứa ở bên trong đó không đơn giản như việc chúng ta đi tìm khái niệm lơ xe là gì. Ngay sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về nghề lơ xe để biết được công việc này có cực nhọc hay không, làm những gì, thường xuyên gặp phải những khó khăn nào, có tiền lương ra sao?...

2.1. Nghề lơ xe là nghề gian nan, cực nhọc

Nhắc đến nghề phụ xe, lơ xe là chúng ta phải nhắc tới ba chữ “không dễ dàng” gì. Bởi công việc luôn đòi hỏi người làm phải có sức khỏe thật tốt, có thể chịu được những cực nhọc khi phải di chuyển liệc tục trên xe trong suốt nhiều giờ liền với những chuyến đi đường dài, thay đổi môi trường liên tục và rất dễ mắc bệnh.

Nếu như không có một sức khỏe tốt thì chắc hẳn bạn không thể trụ lại được với nghề lâu dài. Sức khỏe chính là yếu tố đầu tiên giúp cho các bạn xác định sự phù hợp đối với nghề lơ xe. Ngoài ra, để trở thành một lơ xe chuyên nghiệp thì nhất thiết sự siêng năng, nhiệt tình trong công việc là điều cần thiết, đi kèm với nó là sự linh hoạt, đức tính trung thực, cẩn thận.

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm phụ xe khách chi tiết và cập nhật thường xuyên

2.2. Thời gian làm việc của lơ xe

Thông thường, bất cứ nghề nghiệp nào cũng sẽ có quy định về thời gian làm việc nhưng với nghề lơ xe thì không. Nếu như 8 tiếng đồng hồ là con số quen thuộc ở rất nhiều vị trí công việc thì nghề lơ xe không có một con số quy định cụ thể nào và thậm chí thời gian làm việc của lơ xe rất lớn mỗi ngày. Cứ có chuyến đi là sẽ đi làm cho đến khi kết thúc chứ không có thời gian cố định.

Đôi khi, thời gian nghỉ ngơi cũng không có, việc ăn uống thì không cố định, lơ xe luôn phải ăn nhanh chóng vội vàng và gắn bó với những bữa cơm bụi nhiều hơn là ăn cơm với gia đình. Thường khi, cuộc sống đó đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với những người lơ xe đến nỗi có được những bữa cơm gia đình là điều xa xỉ.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

2.3. Lơ xe thường thực hiện những công việc gì?

Công việc mà một người lơ xe đảm nhận không quá rõ ràng, không chi tiết cố định hàng ngày sẽ làm gì. Nói chung lơ xe sẽ làm mọi thứ để chuẩn bị tốt nhất cho những chuyến hành trình như chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cho xe, cho hàng hóa, sản phẩm mà xe chuyên chở để có thể xuất trình tại những trạm kiểm soát giao thông.

Có đôi khi, nhân viên lơ xe còn kiêm nhiệm cả việc bốc vác hàng hóa lên xuống xe khi có khách hàng đi xe cần hỗ trợ và làm những công việc lặt vặt, nhỏ nhặt khác chẳng hạn như đóng vai trò của một cu li chuẩn bị đồ ăn cho cả tài xế, là người sai vặt của họ.

Những đặc điểm của nghề lơ xe

Những đặc điểm của nghề lơ xe

Khi kết thúc một chuyến đi giao hàng thì người lơ xe ngay lập tức sẽ trở thành một người lau dọn vệ sinh trên xe, kiểm tra lịa toàn bộ máy móc, cơ sở trên xe để đảm bảo cho chuyến hành trình tiếp theo.

Việc làm lơ xe đường dài

2.4. Công việc có nhiều áp lực

Có rất nhiều người cho rằng, những việc làm tay chân thường không phải gánh nặng áp lực giống như công việc vận dụng đầu óc. Thực ra mức độ vất vả của chúng cũng tương đương nhau, luôn luôn có những áp lực đè nặng dù cho bạn làm ở hình thức nào.

Với nghề lơ xe cũng vậy, trở thành một phụ xe buýt, xe khách hay phụ xe tải thì bạn cũng sẽ phải đối diện với nhiều áp lực mà điều đầu tiên có thể kể tới chính là sự gò bó về mặt thời gian. Khi làm việc, các lơ xe sẽ phải có mặt ở nơi làm việc từ rất sớm để thực hiện công tác chuẩn bị. Bắt tay vào một ngày làm việc đồng nghĩa rằng thời gian nghỉ ngơi của bạn sẽ không có, việc sinh hoạt hay ăn uống cũng thất thường, công việc thì nặng nhọc, môi trường làm việc thiếu sự thoải mái và tâm lý luôn phải gánh nặng vấn đề cơm áo gạo tiền cho nên các lơ xe rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng.

Vào những dịp nghỉ lễ tết cũng sẽ là thời gian kiếm cơm của các lơ xe, do đó trong đầu họ không có khái niệm nghỉ lễ. Như vậy họ phải đánh đổi những giá trị tinh thần, những bữa cơm tụ họp bên gia đình, bạn bè vào những dịp đặc biệt này cũng không có,... Tất cả mọi thứ như vậy chẳng phải lâu ngày cứ thế chồng chất khiến cho các lơ xe phải đối diện với khối áp lực không hề nhỏ.

Đánh đổi nhiều thời gian, sức khỏe và cả những giá trị tinh thần lớn lao như thế, liệu đồng lương của các lơ xe có khá khẩm? Theo những cuộc điều tra nhỏ về nghề lơ xe thì mức lương của công việc này tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ thường rơi vào khoảng trên dưới 10 triệu đồng, cụ thể ra sao thì sẽ còn tùy vào mức độ và tính chất của công việc cùng với yêu cầu của nhà tuyển dụng việc làm ngành ô tô nữa.

Nhìn chung, với mức lương đó so với sự đánh đổi với nghề thì vẫn chưa tương xứng. Có lẽ, cần nhiều chính sách đãi ngộ thiết thực hơn nữa dành cho những người làm nghề lơ xe.

Tìm việc làm lơ xe cũng như hàng trăm việc làm Đắk Lắk khác chỉ với vào thao tác tại timviec365.vn

3. Tâm sự của một lơ xe...

Đừng bỏ qua nội dung này, có lẽ đọc lên những ai đang cùng chung phận làm “lơ” xe sẽ nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó chăng. Có thể nó mang đến chút gì đó an ủi cho bạn, cũng có thể gửi tới bạn những bí quyết hay nhất để có thể “sống chung” với nghề.

Với một nghề không bị đòi hỏi về trình độ, bằng cấp hay vốn liếng, bạn chỉ cần có sức khỏe, rắn giỏi và sự chăm chỉ, kiên trì thì ngay lập tức sẽ được các nhà tuyển dụng để ý đến.

3.1. Nghề “mông trong đầu ngoài”

Với nghề lơ xe, cũng sẽ có khâu phỏng vấn và ký hợp đồng. Tuy nhiên, đa số bạn sẽ được ký những bản hợp đồng bằng miệng và ngay lập tức có việc. Có vẻ như việc ứng tuyển vào vị trí  này cũng quá dễ dàng vậy. Các nhà tuyển dụng là những chủ xe khi nhận nhân viên cũng chỉ nói vài ba điều, xem qua mặt mũi và chủ yếu đề cập đến vấn đề lương, khi đã có sự đồng ý của đôi bên thì bạn sẽ trở thành một lơ xe gắn bó với những cuộc hành trình dài phía trước.

Tìm việc làm lơ xe

Tìm việc làm lơ xe

Trên chuyến hành trình của mình, các lơ xe sẽ thường xuyên phải thò đầu ra ngoài để đón và mời chào khách, nhất là tại các bến xe, các điểm dừng đỗ. Nếu như mới vào nghề, chắc chắn bạn sẽ bị la mắng nhiều từ người lái xe đấy nhé bởi vì có thể do bạn chưa quen với tư thế của ngành “mình trong đầu ngoài” cho nên nghe mắng là điều dĩ nhiên thôi.

Nếu bạn đang muốn tìm việc làm Trà Vinh. Đừng bỏ qua cơ hội với những việc làm hấp dẫn được cập nhật thường xuyên và liên tục tại địa chỉ website Timviec365.vn

3.2. Cần phải biết “bặm trợn”

Phàm phu tục tử tuy cũng chẳng hay ho gì ấy thế mà nó lại được coi là bí quyết để trụ vững trong nghề làm lơ xe. Hẳn trong vai trò của một hành khách, chúng ta đều đã quá quen thuộc với phong thái dữ dằn, quát tháo, đôi khi có cả những lời thô thiển tục tằn của người lơ xe, âu đó cũng là một đặc điểm cố hữu của nghề mà thôi. Do đó, khi trở thành một lơ xe chính hiệu, chắc có lẽ bạn cũng sẽ nhanh chóng quen với phong cách làm việc đó mà thôi.

Còn rất nhiều câu chuyện dở cười dở khóc nữa trong nghề lơ xe. Tuy nhiên, bài viết đến đây cũng đã đủ giúp các bạn hiểu được lơ xe là gì và những sự chuẩn bị cần thiết nhất để trở thành một lơ xe chuyên nghiệp. Hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng thành công với sự lựa chọn nghề nghiệp này của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý