Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Local charges là gì? Tất tần tật các loại phụ phí local Charges

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bài viết này dành cho những ai còn chưa biết hoặc là biết mơ hồ local charges là gì. Nếu đã đặt chân vào con đường sự nghiệp của ngành xuất nhập khẩu, Bích Phượng cho rằng việc tìm hiểu khái niệm local charges là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng. Lý do vì sao và việc học local charges là học những gì, hãy cùng Phượng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.

1. Giải nghĩa để hiểu local charges là gì?

Nhìn từ tổng quát, những người đến từ lĩnh vực xuất nhập khẩu bằng sự thông thạo của mình sẽ nói rằng Local charges là một loại phí và phụ phí dành cho việc xếp dỡ hàng hóa tại bến cảng. Lô hàng nào được đưa đến bến cảnh dù là xuất khẩu hay nhập khẩu đều phải đóng phí Local Charges.

Hiểu rõ khái niệm về local charges
Hiểu rõ khái niệm về local charges

Còn nhìn từ phương diện của người mới vào nghề, hoặc không trong nghề mà vẫn có thể dễ hiểu Local charges là gì thì thiết nghĩ, Phượng giải nghĩa như thế này sẽ giúp nhiều người định nghĩa được local charges:

Local charges chính là loại phí do các đơn vị như hãng tàu hoặc công ty forwarder (giao nhận vận chuyển) thu từ những đối tượng hoặc là shipper (người gửi hàng hóa) hoặc là consignee (người nhận hàng thực) khi có các hoạt động sau diễn ra: kê khai hàng hóa (packing list), vận chuyển hay đóng gói hàng hóa (packaging), xếp hàng hóa lên tàu hoặc xếp vào container.

Xem thêm: Cùng mở rộng kiến thức tìm hiểu hoạt động tái xuất khẩu là gì?

2. Vì sao lại phát sinh ra phí local charges?

Tùy vào loại hàng hóa và hoạt động được thực hiện mà người ta định ra các loại phí Local Charges. Không có một mức phí cố định cho tất cả các giao dịch vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa trên bến cảng. Bởi mỗi hoạt động lại có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau và phát sinh những mức phí khác nhau để phù hợp với công sức và phí thuế. Phí dành cho việc xếp hàng hóa lên tàu để xuất khẩu sẽ được phân biệt với mức phí chi trả để xếp hàng hóa về container để nhập khẩu, tương tự như vậy với tất cả các hoạt động khác liên quan đến việc giao dịch hàng hóa giữa hãng tàu/forwarder với shipper/consignee.

Vì sao lại xuất hiện loại phí local charges?
Vì sao lại xuất hiện loại phí local charges?

Đây chính là lý do đơn giản khiến các phí Local Charges phát sinh. Các loại phí này có những điểm giống nhau dễ bị nhầm lẫn cho nên khi tìm hiểu về local Charges thì cần nắm rõ bản chất của từng loại phí. Tránh cho quá trình làm việc giữa bạn và các đơn vị liên quan gặp rắc rối do sự nhầm lẫn gây ra.

Xem thêm: Tạm nhập tái xuất tiếng anh là gì và những thông tin liên quan

3. Phân loại các loại phí local charges

Về cơ bản, phí Local charges có rất nhiều loại khác nhau. Chúng ta cần nắm bắt đầy đủ bản chất của từng loại để phục vụ hiệu quả cho quá trình giao dịch theo những thông tin bên dưới nhé.

3.1. Phí THC – Phí xếp/ dỡ hàng hóa ngay tại bến cảng

THC được viết đầy đủ là Terminal handling Charges là một loại phí tính trên đơn vị 1 container hàng hóa (áp dụng cho container vận chuyển hàng hóa cả khi lên tàu hoặc xuống tàu). Mục đích áp dụng thực hiện thu chi phí này là vì muốn bù đắp lại các khoản phải chi ra cho các hoạt động làm hàng ở trên bến cảng, bến tàu bao gồm: tập kết các xe container, xếp và dỡ hàng hóa, phí nâng xe, phí bến bãi, phí nhân công bãi, phí quản lý cảng,… Loại phí này sẽ được áp dụng ở cả bến xuất và bến nhập, tương ứng với đó, người chịu phí sẽ phân chia cụ thể như sau: tại cảng xếp sẽ do consignee chịu trả phí, tại cảng dỡ do shipper chịu phí, tất nhiên là có kèm theo các điều kiện về giao hàng.

3.2. Phí handling – handling charges

Phân loại phí local charges
Phân loại phí local charges

Loại phí này sẽ do chủ hãng tàu Forwarder thu từ chủ của hàng hóa. Lý do là bởi vì loại phí này sinh ra trong mối quan hệ giữa bên vận chuyển forwarder thay mặt chủ hàng sang nước ngoài giao dịch với đối tác của chủ hàng để vận chuyển hàng hóa về nước cho chủ hàng. Trong suốt quá trình giao dịch và vận chuyển đó, forwarder sẽ thay mặt chủ hàng (có thể là công ty, đại lý,… trong nước) làm giao dịch trực tiếp với đơn vị đối tác nước ngoài và nhiệm vụ của họ cần phải thực hiện để vận chuyển hàng hóa thuận lợi về nước cho chủ hàng như lập bảng kê khai chi tiết hàng hóa, làm chứng từ hàng hóa, làm chứng từ thông quan với cơ quan, đại lý hải quan, phí làm lệnh được phép giao hàng, phí phát hành bill hàng,… Do đó, phí handling sẽ được đơn vị vận chuyển hàng hóa forwarder yêu cầu chủ hàng phải chi trả để phục vụ cho các hoạt động phát sinh vừa kể trên.

3.3. Phí D/O – Phí làm lệnh giao hàng

Phí D/O được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Delivery order. Đây là loại phí phát sinh trong trường hợp: khi có lô hàng được nhập khẩu, consignee (người nhận hàng thực) cần phải tới trực tiếp hãng tàu hoặc tới công ty Forwarder để lấy D/O này khi có giấy thông báo nhận hàng hóa và mang giấy báo ra tại bến cảng, trình giấy tại kho hàng lẻ để tiếp tục được làm phiếu giao nhận (phiếu EIR) nếu nguồn hàng hóa cần nhận được vận chuyển trong nguyên một container.

3.4. Phí AMS – Phí ANB

AMS viết đầy đủ là Advanced manifest system chính là loại phí được yêu cầu trả cho hệ thống phục vụ việc khai báo để kiểm soát hàng hóa trong hoạt động vận chuyển. Loại phí này thường được áp dụng bởi hải quan Mỹ và một vài quốc gia mà thôi, chủ yếu là các quốc gia Châu Âu. Do đó, nếu một nguồn hàng được xuất sang nước Mỹ hay Canada hoặc các quốc gia thuộc Châu Âu thì chắc chắn bạn sẽ phải nộp khoản phí này.

Có những local charges nào?
Có những local charges nào?

ANB là một loại thuộc local charges cũng mang những chức năng giống như AMS. Tuy nhiên nó là giới hạn áp dụng trong phạm vi các nước châu Á.

3.5. Một số loại phí: B/L, AWB, Document

Nếu chỉ viết như trên thì rất khó để các bạn nhận diện và biết cách vận dụng các loại phí này như thế nào. Nhưng đừng nóng vội, ngay sau đây Phượng sẽ giải thích đẩy đủ, chi tiết cụ thể cho các bạn để nắm bắt được bản chất của từng loại thuế.

3.5.1. Phí B/L – Bill of lading

Đối với một lô hàng nào đó được đem đi xuất khẩu và nó phụ thuộc hoàn toàn vào hình thức vận chuyển thì đi kèm theo đó sẽ là những loại vận đơn tương ứng. B/L chính là phí vận đơn hàng hóa thông qua con đường biển. Loại phí Bill of lading này sẽ được tính toán áp dụng trong thực tiễn ra sao?

Phí này được yêu cầu chi trả từ hãng tàu hay công ty forwarder mục đích chính là để kê khai ra các thông tin liên quan đến việc vận chuyển như thông tin người gửi hàng, thông tin người nhận hàng (tất cả đều kê khai tên và địa chỉ rõ ràng, cụ thể) kèm theo các thông tin chi tiết liên quan đến nguồn hàng vận chuyển (tên của hàng hóa, hàng thuộc loại gì, số lượng bao nhiêu, khối lượng như thế nào,…?)

3.5.2. Phí AWB – Airway bill

Tìm hiểu về các loại phí local charges
Tìm hiểu về các loại phí local charges

Đây là loại phí áp dụng cho các vận đơn hàng không, thường chi trả cho các đơn hàng là chứng từ hàng hóa, có nghĩa là nguồn hàng được vận chuyển chính là các chứng từ liên quan đến các hợp đồng, các giấy từ chứa thông tin hàng hóa,…

3.5.3. Phí Documentation

Phí này được trả trong trường hợp người shipper hoặc consignee sử dụng dịch vụ vận chuyển làm hộ chứng từ.

3.6. Phí amendment

Phí amendment được áp dụng đối với loại hàng hóa xuất khẩu. Phí sẽ phát sinh trong trường hợp có vấn đề xảy ra đối với thông tin hàng hóa sau khi đã lấy về và cần sửa lại một vài thông tin hàng hóa trên hóa đơn Bill of lading. Việc chỉnh sửa này chỉ có thể thực hiện bởi chính công ty hoặc hãng tàu vận chuyển cho nên bạn sẽ phải trả phí để họ chỉnh sửa cho bạn.

Ngoài những loại phí ở trên, trong local charges còn bao gồm các loại phí khác như: phí demurrage (phí bãi của container), phí storage (phí lưu bãi của cảng), phí dentention (lưu giữ container trong kho riêng của khách; phí vệ sinh container, phí GRI (General rate increase), phí CIC (container imbalance charge), phí PSS (peak season surcharge), phí BAF (Bunker adjustment factor), phí CFS (container freight station).

Xem thêm: Tiếng anh xuất nhập khẩu trong giao dịch email - cách viết dễ dàng

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

4. Cách khai báo phí local charges

Liên quan đến xuất nhập khẩu, dù các loại phí trong local charges được chi trả cho các đơn vị vận chuyển thế nhưng nó vẫn cần phải được khai báo chi tiết với cơ quan thuế để tính thuế. Việc khai báo này sẽ được tiến hành trên các phần mềm chuyên dụng như ECUS5 hay VNCCS. Vậy bạn đã biết cách để thực hiện khai báo thuế trên các phần mềm này hay chưa?

* Cách khai báo phí Local charges thứ nhất:

Hướng dẫn khai báo local charges
Hướng dẫn khai báo local charges

Trên tab Thông tin chung 2, trong mục Tờ khai trị giá hãy nhập vào đó mã để phân loại các trị giá.

Trong phần nội dung Các khoản điều chỉnh thuộc mục Tờ khai trị giá, bạn nhập vào các giá trị sau đây: mã phân loại, mã tên, trị giá những khoản cần điều chỉnh, mã đồng tiền dựa vào hóa đơn thanh toán phí local charges.

Mục Chi tiết khai trị giá người kê khai local charges sẽ có trách nhiệm điền vào một cách rõ ràng đối với các khoản phí. Đồng thời kê khai kèm theo cả giá trị cụ thể.

* Cách khai báo phí Local charges thứ hai:

Trên tab Danh sách hàng hóa, bạn chọn mục Phân bố chi phí, những khoản này đều đã được quy định tại pháp luật Việt Nam cho nên bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể theo từng điều luật riêng.

Cách để khai báo local charges đúng quy định
Cách để khai báo local charges đúng quy định

Nhìn chung, mỗi một đơn hàng sẽ có thể bị rơi vào tình trạng gánh rất nhiều thuế phí local charges nếu như các chủ hàng là người mới vào nghề, không có kinh nghiệm. Vậy thì để tránh phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đóng cho chi phí vận chuyển, cách tốt nhất là các chủ hàng cần phải tìm được cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín.

Một bật mí quan trọng hơn hết sau khi Phượng đưa ra các thông tin về phí Local charges đó chính là việc Phượng đã nhìn thấy rất nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, nói đúng hơn là cơ hội trong ngành xuất nhập khẩu. Việc tham gia vào làm việc cho một đơn vị vận chuyển hoặc trở thành nhân viên giải quyết thủ tục giấy tờ hay thu phí tại cảng công ty vận chuyển, các bến tàu hay trên các khi bãi cũng là những gợi ý hấp dẫn dành cho bạn.

CV xin việc

Rất nhiều tin tuyển dụng các vị trí này được đăng tải trên vieclam88.vn, nếu muốn nhanh chóng có được một công việc hấp dẫn, hãy trở thành thành viên tại website và đặt ngay cho mình một suất ứng tuyển tại vị trí phù hợp nhất trong ngành xuất nhập khẩu bạn nhé.

Tuyển dụng

Như vậy, thông qua bài viết, chúng ta không chỉ hiểu được local charges là gì mà còn nhìn thấy cả những tiềm năng cơ hội việc làm của mình rất lớn ở đó. Hãy cùng vieclam88.vn nắm bắt cơ hội này, đó là giá trị tốt nhất Bích Phượng gửi đến các bạn nếu như ai đó còn đang loay hoay với sự nghiệp xuất nhập khẩu của mình.

Bài viết tham khảo: PL là gì? Thuật ngữ PL trong toán học và kinh doanh xuất nhập khẩu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;