Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiếng anh xuất nhập khẩu trong giao dịch email - cách viết dễ dàng

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay đã có sự phát triển một cách nhanh chóng bất ngờ tạo rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động theo đuổi. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại có sự đòi hỏi về tiếng anh rất lớn và sự vận dụng trong quá trình làm việc. Đặc biệt khi tham gia vào lĩnh vực này thì việc các ứng viên cần quan tâm tới tiếng anh xuất nhập khẩu trong giao dịch email là vô cùng quan trọng để góp phần tạo nên hiệu quả thương mại. Vậy thực chất giao dịch email tiếng anh trong xuất nhập khẩu là gì thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé để trau dồi cho chính bản thân về kỹ năng viết khi tham gia làm việc. 

 

1. Hiểu về tiếng anh xuất nhập khẩu trong giao dịch email

1.1. Email đã thực sự đáp ứng được nhu cầu

Email đã thực sự đáp ứng được nhu cầu
Email đã thực sự đáp ứng được nhu cầu

Việc đòi hỏi tiếng anh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu về việc thực hiện viết giao dịch email thương mại là vô cùng quan trọng. Bởi nếu bạn có kỹ năng viết tốt về email này sẽ tạo được sự ấn tượng với chính đối tác, khách hàng qua đó góp phần đạt được hiệu quả bán hàng tăng mức doanh thu. Mỗi một giao dịch email tiếng anh được gửi đi tức là tương ứng với một lần sản phẩm cung cấp, doanh nghiệp của bạn được tiếp xúc với khách hàng, tạo nên sự quảng cáo, tạo dấu ấn sâu sắc hơn về thương hiệu. 

Tuy nhiên, các con số thực tế cho thấy có tới 98% các email giao dịch tiếng anh thương mại “bị” xóa đi bởi lý do về việc soạn thảo không đúng chuẩn, sự chuyên nghiệp chưa được thể hiện đúng. Mà các nhà kinh doanh hiện nay lại rất chú ý tới sự chuyên nghiệp của mỗi một email mà mình nhận được.

Bởi vậy chúng ta có thể thấy được hầu như các email hiện nay chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cần tới của các nhà kinh doanh. Vậy lý do là do đâu mà chưa đáp ứng đủ về việc tạo dấu ấn cùng yêu cầu đó thì chúng ta cùng xem về lý do cách viết ngay dưới đây. 

1.2. Tại sao email tiếng anh xuất nhập khẩu lại quan trọng?

Tại sao email tiếng anh xuất nhập khẩu lại quan trọng?
Tại sao email tiếng anh xuất nhập khẩu lại quan trọng?

Điều dễ nhận thấy rằng xuất nhập khẩu đang là lĩnh được tạo ra những công việc HOT và có mức thu nhập cao nhất hiện tại so với các ngành nghề khác. Nhưng có lẽ việc thiếu hụt nhân lực có thể do đòi hỏi đặt ra còn khá cao đặc biệt đối với kỹ năng về tiếng anh cần đáp ứng đầy đủ về giao tiếp thông thạo cho mọi tình huống và nắm bắt được soạn thảo cơ bản với nhân viên chứng từ, văn phòng chuyên về giấy tờ. 

Việc viết email giao dịch thương mại lại được cho là cần thiết và nếu bạn không biết cách viết hay việc viết còn sơ sài hay sai về quy chuẩn, thì việc mà các nhà cung cấp dịch vụ không trả lời hoặc không hiểu ý dẫn tới không chốt được các vấn đề là điều hiển nhiên. Vậy nên việc bản thân bạn cần nắm bắt được cách viết chung nhất về email này là vô cùng cần thiết. Hay bạn là người mới bắt đầu thì việc các yêu cầu chung là gì và bắt đầu từ đâu cũng chưa nắm rõ ràng. 

Tại sao email tiếng anh xuất nhập khẩu lại quan trọng?
Một email tiếng anh xuất nhập khẩu được biết đến chính là lời đề nghị giao dịch

Một email tiếng anh xuất nhập khẩu được biết đến chính là lời đề nghị giao dịch, thiết lập tạo nên các mối quan hệ thương mại mua bán tốt nhất từ chính người mua nhận được hàng hóa (consignee). Qua email nhận được người mua sẽ có sự suy xét về đề nghị của người bán, quan tâm hơn tới các mức giá cả sản phẩm dịch vụ, điều kiện họ nhận được khi mua hàng là gì? 

Các email thương mại này cũng được biết đến như là cách để quảng cáo như các phương tiện khác báo chí, website, chương trình thực tế tư vấn vậy hướng tới môi trường mở rộng thương mại quốc tế nhiều hơn. Tất nhiên môi trường quốc tế thì ngôn ngữ giao tiếp thông dụng đó lại chính là tiếng anh. Để qua đó tạo nên sự tin cậy hơn, hướng tới nhu cầu quan tâm về thông tin cần thiết của khách hàng về sản phẩm để hướng tới cung ứng sản phẩm cho người dùng. 

Xem thêm: Packing List là gì? Tìm hiểu về packing list trong xuất nhập khẩu

Tuyển nhân viên xuất nhập khẩu

2. Cách viết email tiếng anh xuất nhập khẩu “hấp dẫn” người đọc

Bắt đầu viết bất cứ một email giao dịch nào thì có lẽ việc đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là về yêu cầu của sự ngắn gọn, tập trung tới mục đích chính một cách rõ ràng. Việc đặt tên công ty, doanh nghiệp forwarder của bạn lên đầu email hay chính các tiêu đề có sẵn được thiết kế riêng rồi sau đó mới tới địa chỉ nơi bạn muốn gửi là vô cùng quan trọng. Và cũng cần ghi nhớ về khoảng trống dành cho chính việc ghi ngày, tháng năm cùng việc căn lệch về bên phải đó nhé. 

Sau đó tới phần nội dung chính của email giao dịch xuất nhập khẩu người gửi email cần có sự thông báo rõ ràng với nhận về loại hàng dịch vụ là gì, tại sao bạn gửi email đó, các mẫu hàng cùng giá cả ra sao, chất lượng số lượng hàng hóa cung cấp hiện tại, thời gian cho việc giao dịch hàng hóa, đóng gói hàng hóa (packaging), vận đơn, điều kiện cho thanh toán, sự đánh giá của khách hàng đang sử dụng cùng các khuyến mãi đi kèm nếu có. Điều cung cấp này có thể từ chính bạn là nơi cung cấp hoặc là nơi nhập hàng cần yêu cầu đề ra cho sự nắm bắt và hướng tới sự cung cấp vậy nên bạn cần lựa chọn cách viết phù hợp. Bởi trong email xuất nhập khẩu sẽ không chỉ có một cách viết cố định có sự thay đổi cho mỗi doanh nghiệp chỉ là có sự linh hoạt theo bố cục sau.

2.1. Phần bắt đầu - Opening 

Phần bắt đầu - Opening
Phần bắt đầu - Opening 

Mở đầu bạn cần đề cập tới mục đích của email mình gửi cho giao dịch thương mại đó là hướng tới gì? Có thể là hỏi thông tin về sản phẩm dịch vụ hay là hỏi về mức giá cả, báo cáo cho việc sản phẩm cung cấp đang có là gì? Hãy cố gắng nêu một cách thật ngắn gọn vì sao bạn biết đến họ và giới thiệu về chính công ty mình. 

Nêu về lý do tại sao bạn biết đến nhà cung cấp, sản phẩm nhà cung cấp khi bạn cần nhập hàng. Giới thiệu bạn là ai, đảm nhận vị trí gì tại công ty nào, quốc gia đến là đâu? Có thể thông quan cấu trúc như dưới đây.

* Nhìn thấy mẫu quảng cáo, tin tại đâu đó

+ We are interested in...you advertised in....of last…

+ Your article in the paper...on...has come to our attention.

+ With reference to your advertisement…

+ Regarding your advertisement…

* Thông báo hay giới thiệu nhờ ai đó…

+ We were advised by...of...that you are producing....

+ We have been informed by…,with whom we have had

+ We are indebted for your name and you address to…

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

2.2. Phần thân nội dung chính - Body

Phần thân nội dung chính - Body
Phần thân nội dung chính - Body

Hãy chú tâm tới chính phần nội dung chính của mình khi muốn hỏi, cung cấp về sản phẩm dịch vụ cho các dịch vụ đi kèm giá, mẫu sản phẩm, điều kiện cho thực hiện giao dịch, chính sách được áp dụng nhận được,...Tốt nhất là việc nêu ra theo gạch đầu dòng cụ thể để người độc và người bán có thể hiểu nắm bắt trả lời đầy đủ nhất như: “- Tên - số lương, - giá bán, - thời gian giao hàng, - ưu đãi, - thông tin hãng mẫu,...”

Tất nhiên rằng khi người đọc nhận biết được chi tiết sẽ sẵn sàng gửi cho bạn nhanh nhất về sản phẩm cung cấp khi thấy được yêu cầu bạn cần tới. Các cầu bạn có thể lựa chọn tiêu biểu.

+ Please could you send me a leaflet…

+ Please send me your illustrated catalogue with the price list and…

+ When replying, could you sent enclose a pattern…

Chính bạn cũng có thể đề nghị về những điều khoản có lợi cho chính mình đặc biệt khi mua bán giao dịch hàng hóa với số lượng lớn hoặc đưa ra các yêu cầu về chính khuyến mại đi kèm. 

+ We want to pay for...time

+ The Payment methods by...or...for...times

+ How long warranty for goods…

+ We want to arrange a bout…

2.3. Phần kết email - Closing

Phần kết email - Closing
Phần kết email - Closing

Đây được cho là mục thường thể hiện cho chính mong muốn nhận lại được sự phản hồi từ chính phía người nhận bởi việc bạn nhận được phản hồi tức là bạn đã thành công cho giao dịch của mình. Do đó phần kết sẽ cần được nhấn mạnh nhất để thể hiện được điều bạn cần. 

Có thể bạn đưa ra về việc hợp tác kinh doanh tại tương lai và thể hiện rằng bạn muốn trở thành một đối tác thân thiết hơn và hướng tới sự lâu dài. Hoặc đưa ra được sự khẳng định về việc bạn còn có thể làm tốt hơn chính các khách hàng, đối tác cũ nếu bạn nhận được sự cạnh tranh tốt hơn. 

Cùng đó việc kết email hãy gửi lời cảm ơn và đưa ra sự hứa hẹn mong nhận được sự phản hồi sớm nhất. Hãy nhấn mạnh cho việc cần check lại email một lần nữa nhé. 

Xem thêm: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

3. Điều cần lưu ý khi viết một email giao dịch xuất nhập khẩu tiếng anh 

Điều cần lưu ý khi viết một email giao dịch xuất nhập khẩu tiếng anh
Điều cần lưu ý khi viết một email giao dịch xuất nhập khẩu tiếng anh 

Để có thể thực hiện viết một email giao dịch tiếng anh trong xuất nhập khẩu bạn cần chú ý tới các quy tắc nhất định cho từng trường hợp để tạo nên một email hoàn hảo nhất, nhận được sự quan tâm từ người đọc. 

+ Không được viết tắt về các cấu trúc bắt đầu câu để thể hiện sự tôn trọng với người đọc về email như: I am không được viết thành I’am, I have seen không được viết thành I’ve seen,...

+ Các từ ngữ tiếng lóng, đa nghĩa, từ mang nghĩa thô tục hay quá thân mật đề không được sử dụng trong quá trình viết email như: Kiss, wanna, dad,...Hoặc không dùng các động từ ngôi thứ nhất như want, should ngôi thứ hai chỉ dùng ngôi thứ nhất cho việc bạn xin lời khuyên. 

+ Luôn có sự viết thật ngắn gọn không dùng câu phức với 3 đến 4 mệnh đề liên tiếp nhưng vẫn luôn đủ ý câu để người đọc có thể hiểu về điều bạn diễn đạt là gì. 

+ Tiếng anh sẽ luôn yêu cầu rất cao về chính các dấu chấm câu, dấu phẩy cho tới phẩy hay hỏi chấm để bộc lộ được ý câu nói và ý phụ đi kèm vậy nên bạn cần có sự chú ý. Dùng gạch đầu dòng cho chính các ý chính để tạo sự nhấn mạnh và tuyệt đối không dùng về dấu chấm than. 

+ Tránh các lỗi về chính tả, quá dài dòng gây sự rườm rà dẫn tới người đọc không biết bạn đang nói tới điều gì và bạn đang tác động tới ai, điều mong muốn hướng tới không rõ ràng dẫn tới sự bỏ qua về email. 

Việc làm

Mong rằng mọi thông tin trên đây về tiếng anh xuất nhập khẩu trong giao dịch emailtimviec365.vn chia sẻ với các bạn có thể giúp bạn hiểu hơn về cách viết email trong xuất nhập khẩu. Dù bạn không biết về tiếng anh quá nhiều thi qua lưu ý đó chắc chắn bạn sẽ làm tốt hơn và tự tin trao đổi về giao dịch nhưng để thành thạo hơn có lẽ bạn nên trau dồi ngoại ngữ cho bản thân nhiều hơn.

Bài viết tham khảo: Incoterms là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan Incoterms

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý