Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lương cạnh tranh là gì, lợi ích mức lương cạnh tranh mang lại?

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lương cạnh tranh là gì, mức lương này chính là số tiền trả lương cho nhân viên viên khi làm việc ở một vị trí phù hợp với năng lực cũng như mức lương họ mong muốn. Do đó, những doanh nghiệp nào xây dựng được mức lương cạnh tranh cho nhân viên trên thị trường thì khả năng thu hút và giữ chân nhân sự sẽ cao hơn. Vậy mức lương cạnh tranh là gì, tại sao cần có mức lương cạnh tranh. 

1. Lương cạnh tranh là gì, vai trò của chúng trong doanh nghiệp?

1.1. Mức lương cạnh tranh là gì trong doanh nghiệp?

Lương chính hay lương cơ bản, lương cứng là khoản thu nhập công ty chi trả cho nhân viên khi họ làm việc và đáp ứng đúng nhiệm vụ công việc của mình thường được tính bằng cách lấy mức lương tối thiểu vùng làm mức lương cơ sở cùng với các thoả thuận, trao đổi giữa người lao động và người sử dụng lao động. Mức lương cạnh tranh là khoản chi phí chi trả có tính chất “hấp dẫn” hơn, cao hơn so với mức lương trung bình của ngành nghề đó trên thị trường mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho ứng viên. Thông thường lương cạnh tranh sẽ được thỏa thuận, thương lượng cụ thể giữa công ty và ứng viên.

Chắc chắn khi lựa chọn công việc, ứng viên sẽ có sự so sánh về lương cũng như đãi ngộ giữa các công ty bao gồm phụ cấp, phụ cấp thu hút, tiền thưởng, thưởng thâm niên, cách tính lương tháng 13,... Những công ty nào có mức lương “hậu hĩnh” hơn với cùng yêu cầu công việc thì sẽ thu hút ứng viên nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu xây dựng được mức lương cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ giữ chân ứng viên gắn bó lâu dài, cống hiến sức mình cho công ty. 

Mức lương cạnh tranh này sẽ chịu tác động bởi yếu tố công việc, năng lực làm việc của nhân viên. Với các ngành đặc thù nếu nhân lực khan hiếm, việc đưa ra mức lương cạnh tranh chính là tiền đề giữ chân nhân viên thiết thực nhất.

Lương cạnh tranh là gì, vai trò của chúng trong doanh nghiệp
Lương cạnh tranh là hình thức lương được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến

1.2. Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng mức lương cạnh tranh?

Khi đã nắm được lương cạnh tranh là gì thì tại sao doanh nghiệp nên có mức lương cạnh tranh cũng là câu hỏi nhiều người quan tâm. Mức lương cạnh tranh có vai trò lớn với công ty và nhân viên công ty:

1.2.1. Mức lương cạnh tranh thúc đẩy động lực làm việc

Một khi công ty trả mức lương cạnh tranh hơn so với thị trường cho nhân viên, nhân viên sẽ thấy vai trò của bản thân trong doanh nghiệp và các đãi ngộ của công ty tới mình là tốt nhất. Từ đó, nhân viên sẽ có thêm những động lực làm việc cho năng suất, hiệu quả công việc nâng cao. Các cá nhân làm việc tốt hơn thì chất lượng công việc của doanh nghiệp cũng tốt hơn. 

1.2.2. Mức lương cạnh tranh thu hút nhiều ứng viên hơn

Hiện nay các ứng viên có nhu cầu tìm việc làm theo lương chiếm tỷ lệ cao. Nếu doanh nghiệp đưa ra một mức lương hấp dẫn hơn các doanh nghiệp khác trên thị trường thì khả năng tuyển dụng được những ứng viên chất lượng sẽ lớn hơn. 

Hiện nay số lượng đơn vị tuyển dụng ghi rõ ràng mức lương trong quá trình đăng tuyển là vô cùng hiếm thấy. Điều đó làm cho một lượng ứng viên phù hợp không tham gia ứng tuyển. Khi tìm thông tin, ứng viên không có thông tin về mức lương nên thường bỏ qua và tìm kiếm vị trí tuyển dụng có đầy đủ thông tin về lương, thưởng. Điều này khiến các nhà tuyển dụng không tìm được ứng viên trong khi ứng viên không tìm được công việc với mức lương phù hợp. 

Theo thống kê, tỷ lệ ứng viên thường tìm kiếm thông tin lương khi làm việc là: 

Vị trí giám đốc hoặc cao hơn đạt 81.1%, vị trí quản lý đạt 89.2%, vị trí nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc đạt 93.4%, vị trí nhân sự mới ra trường đạt 93.7%.

Hầu hết ứng viên dù ở cấp bậc nào cũng đều mong muốn biết mức lương cho vị trí này này từ các công ty trước khi ứng tuyển. Tuy nhiên có rất ít công ty thể hiện rõ mức lương đăng tuyển, điều này khiến ứng viên có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở các công ty khác. 

>> Xem thêm: Cách tính lương theo ngày công

1.2.3. Ảnh hưởng nếu công ty không đáp ứng lương mong muốn

Bên cạnh mức lương thì chế độ lương, thưởng, tăng lương cũng là vấn đề đáng được quan tâm. Công ty nếu không đảm bảo chế độ lương, thưởng cụ thể, rõ ràng sẽ khiến ứng viên chán nản, hiệu quả công việc giảm sút. Thậm chí nhân viên có thể nghỉ việc để tìm kiếm công ty đáp ứng được mong muốn lương của mình. Điều này khiến công ty lâm vào thực trạng thiếu nhân lực cho sự phát triển của công ty.

Như vậy chúng ta có thể thấy mức lương cạnh tranh có ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút và giữ chân nhân viên trong doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp nên xây dựng chế độ lương, đãi ngộ phù hợp để đảm bảo sự phát triển của công ty mình nhé.

2. Làm thế nào để biết lương của mình có cạnh tranh trên thị trường?

2.1. Căn cứ vào bản mô tả công việc đã ký kết

Bản mô tả công việc là yếu tố để bạn đối chiếu bản thân có phù hợp với mức lương hiện tại của bạn hay không. Đây là thỏa thuận giữa bạn và chủ doanh nghiệp về giới hạn tối thiểu bản thân cống hiến cho tổ chức. Việc bạn đồng ý với bản mô tả này đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với những gì mình đang làm trong hiện tại.

Hãy đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong bản mô tả cũ của bạn. Nếu bạn đang làm nhiều hơn lượng công việc trong mô tả này, bạn sẽ cần mức lương cạnh tranh hơn thời điểm hiện tại. Tuy nhiên ở căn cứ này cũng chưa thể giúp bạn có được một con số cụ thể trong đàm phán lương thưởng sau này với cấp trên.

2.2. Căn cứ vào những vị trí tương đương cùng cấp

Hình thức này được thực hiện theo dạng so sánh ngang bằng nhau trong cùng một bộ phận phòng ban. Phòng ban bên cạnh có người cùng vị trí với bạn, cùng khối lượng công việc nhưng có mức lương cao hơn bạn. Hầu hết doanh nghiệp khi trả lương thường không công khai mức thu nhập của tất cả nhưng nếu bạn quen thân đồng nghiệp, bạn có thể nắm được mức lương chủ doanh nghiệp đang trả cho vị trí đó như thế nào. 

Căn cứ này cũng chưa thể đảm bảo cho bạn cái nhìn khách quan nhất về công việc bởi có thể họ có cống hiến nhiều hơn, công việc của bạn không bao quát được hết. Khi đó mức lương chênh lệch có thể xảy ra. 

>> Xem thêm: Tính lương tiếng anh là gì

2.3. Thông qua thông tin tuyển dụng từ công ty khác

Đây là căn cứ xác thực nhất để xác định mức lương cạnh tranh là gì, lương của bạn có thuộc loại cạnh tranh không. Sẽ không khó khăn để bạn tìm kiếm các công việc cùng lĩnh vực trên internet, qua các website tuyển dụng với vị trí công việc tương đương. Bạn hãy lấy mức lương trung bình qua tham khảo các công ty khác để có căn cứ đánh giá mức lương hiện tại của bạn và đàm phán với quản lý. Nhiều khi bạn sẽ ngạc nhiên bởi độ chênh lệch lớn với thu nhập thực tế của bản thân đó!

Làm thế nào để biết lương của mình có cạnh tranh trên thị trường
Có nhiều cơ sở để bạn đáng giá mức lương của mình có cạnh tranh trên thị trường hay không

2.4. Căn cứ vào hiệu quả công việc hiện tại

Để có được mức lương cạnh tranh hay đàm phán để có được mức lương cạnh tranh, bạn cần nằm ở thế chủ động khi nói chuyện, trao đổi với cấp trên. Bạn có thể note lại những dự án mình thực hiện, các thành qua bạn được ghi nhận suốt thời gian qua. Bạn nên trình bày những con số chính xác nhất về thành tích khi đề cập tới quản lý và đảm bảo những thành tích này đã làm gia tăng lợi ích cho công ty. Đây chính là căn cứ quan trọng thể hiện bạn xứng đáng được nhận mức lương phù hợp và cạnh tranh hơn so với mức lương hiện tại. 

Sau tất cả thương lượng nếu bạn vẫn chưa hài lòng, bạn có thể tìm kiếm các công việc mới phù hợp với bản thân. Nếu cơ quan của bạn không nhận thấy năng lực của bạn, thị trường lao động hiện nay sẽ giúp bạn tìm được một vị trí phù hợp nhất với năng lực của bạn. Không nên quá gò bó bản thân trong điều kiện làm việc không khiến bạn thỏa mãn. Điều này sẽ khiến bạn giảm hiệu quả lao động cũng như kìm hãm sự phát triển, con đường thăng tiến của chính bạn trong tương lai.

3. Bật mí top 5 ngành nghề có mức lương cạnh tranh nhất tại Việt Nam

Các số liệu thống kê trong năm 2018, nửa đầu năm 2019 đã chỉ ra top 5 ngành nghề có mức lương cạnh tranh nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là:Tài chính/Đầu tư, Ngân hàng, Marketing, Xây dựng và Công nghệ thông tin. Cụ thể:

3.1. Ngành Tài chính/Đầu tư

Mức lương của ngành này cho sinh viên mới ra trường dao động ở mức trung bình 5 – 6 triệu VNĐ/ tháng nhưng có tới 25% nhân sự cấp Quản lý của ngành Tài chính/Đầu tư sẽ có mức lương tối thiểu từ 70 triệu VNĐ/ tháng trở lên. Đây quả thức là mức vô cùng hấp dẫn trên thị trường lao động hiện nay.

3.2. Ngành Ngân hàng

Mức lương của nhân viên ngành Ngân hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như ngân hàng, vị trí của nhân viên đó trong ngành,... Tuy nhiên theo báo cáo của Navigos Group đầu năm 2019 với 89% ngân hàng tham gia khảo sát thì mức thu nhập trung bình của nhân viên làm trong ngành ngân hàng dao động từ 10 đến 30 triệu VNĐ/ tháng.

>> Xem thêm: Trợ cấp thất nghiệp là gì

3.3. Ngành Công nghệ thông tin

Trong 5 ngành có mức lương cạnh tranh nhất thì ngành công nghệ thông tin có mức lương vô cùng hấp dẫn dành cho các ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm làm việc. Mức lương trung bình của ngành nghề này khoảng 15.6 triệu VNĐ. Trong đó, có đến 25% ứng viên có kinh nghiệm làm việc đang sở hữu mức lương  nhận 20 triệu VNĐ (mốc lương tối đa phổ biến).

Bật mí top 5 ngành nghề có mức lương cạnh tranh nhất tại Việt Nam
Ngành Công nghệ thông tin thuộc top 5 ngành nghề có mức lương cạnh tranh nhất Việt Nam

3.4. Ngành Marketing

Mức lương ngành Marketing hiện thuộc top đầu trên thị trường lao động Việt Nam. Mức lương này sẽ có sự dao động tùy thuộc kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Tuy nhiên mức lương này không hề thấp. Mức thấp nhất cho ngành này là 8 triệu VNĐ và cao nhất dành cho ứng viên có kinh nghiệm có thể lên tới 100 triệu VNĐ/ tháng.

3.5. Ngành Xây dựng

Hiện nay các sinh viên mới ra trường thuộc ngành này có mức lương cạnh tranh hơn so với nhiều sinh viên ngành khác. Mức lương dao động mà sinh viên xây dựng mới ra trường đang nhận là trong khoảng từ 5.750.000 – 10.000.000 VNĐ/ tháng.

Top 5 ngành nghề này hiện có thu nhập cao tại Việt Nam theo khảo sát. Tuy nhiên để sở hữu mức lương đáng mơ ước này, họ phải trải qua nhiều thử thách, áp lực. Để có mức lương cạnh tranh trong công việc, bất cứ ai cũng cần có đủ năng lực và đam mê.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được lương cạnh tranh là gì. Chúc bạn sẽ tìm được công việc đúng ngành nghề mong muốn và có được mức lương cạnh tranh nhất trên thị trường.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý