Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Mockup là gì?] Kiến thức chuyên ngành cho chuyên gia thiết kế UX

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn luôn tự hỏi Mockup là gì, nhưng vẫn chưa có một khái niệm đầy đủ nhất để bạn hiểu về nó. Dường như Mockup khá quan trọng trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, cấu tạo cũng như ứng dụng của Mockup trong một số các lĩnh vực nhé!

1. Tìm hiểu Mockup là gì?

Tìm hiểu Mockup là gì?
Tìm hiểu Mockup là gì?

Trong sản xuất và thiết kế, Mockup được hiểu là một mô hình hay một bản tổng thể kích thước đầy đủ của một thiết bị đã được thiết kế, Mockup thông thường được sử dụng để đánh giá bản thiết kế, sau đó quyết định cho ra đời sản phẩm, tuy nhiên cũng có thể được sử dụng ở các mục đích khác.

Một Mockup là gì? Đó là một nguyên mẫu nếu nó cung cấp ít nhất một phần chức năng của hệ thống và cho phép thử nghiệm thiết kế. Mockup được các nhà thiết kế sử dụng chủ yếu để thu thập phản hồi từ người dùng. Mockup giải quyết ý tưởng được ghi lại trong một lớp lót kỹ thuật phổ biến: Bạn có thể sửa ngay bây giờ trên bảng phác thảo bằng một cục tẩy hoặc bạn có thể sửa nó sau trên công trường xây dựng bằng búa tạ.

Tóm lại, có thể định nghĩa Mockup như một mô hình trưng bày những không gian đầy đủ của một sản phẩm đã được thiết kế, nhằm mục đích trưng bày hoặc một số mục đích khác. Hãy nghĩ về nó như một phương tiện thể hiện thiết kế của bạn sẽ thực sự trông như thế nào khi nó được đưa vào thế giới thực.

Bài viết hay: Học Arena Multimedia có tốt không?

2. Cấu tạo của một Mockup

Cấu tạo của một Mockup
Cấu tạo của một Mockup

Cấu tạo của một Mockup là gì? Nói một cách đơn giản nhất, cấu trúc giải phẫu của giao diện người dùng phải giống hệt với trang điểm của trang mà nó đại diện. Điều đó có nghĩa là trong giai đoạn mockup, bạn nên xem xét:

  • Bố cục nội dung - Cách hiển thị nội dung, như mẫu F hoặc mẫu Z, thẻ hoặc văn bản. Kích thước của từng phần và số lượng bạn muốn kết hợp trên màn hình cũng nên được xem xét kỹ càng.
  • Độ tương phản - Kiểm tra mức độ dễ đọc của văn bản so với background bằng cách sử dụng công cụ tương phản màu. Với một số yếu tố như kêu gọi hành động, bạn cũng có thể sử dụng độ tương phản màu, mục đích nhằm tăng khả năng hiển thị.
  • Cách sử dụng màu sắc - Hiệu ứng cũng như lợi ích từ việc sử dụng màu sắc, màu pastel là rất quan trọng, nó mang đến những cảm xúc khác nhau.
  • Kiểu chữ - Với Mockup, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm việc khám phá các kiểu chữ, các typography, kích thước, khoảng cách, font chữ, hay cả việc sử dụng cấu trúc.
  • Khoảng cách - Không gian âm không phải là không gian trống cần lấp đầy, đó là một yếu tố thiết kế mạnh mẽ. Một khoảng trống đủ để cải thiện việc đọc cho người dùng. Càng nhiều không gian âm xung quanh một yếu tố, mắt càng bị hút vào nó.
  • Hình ảnh điều hướng - Đến bây giờ kiến trúc thông tin đã được hoàn thành, vì vậy bạn cần xem xét nó sẽ trông như thế nào. Ví dụ: nếu bạn có menu kéo xuống, giờ đây bạn có thể đi sâu vào các chi tiết như màu sắc, khoảng cách, kiểu chữ và thứ tự.

Xem thêm: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa chuẩn nhất

Việc làm UI UX Designer

3. Sự khác biệt giữa Wireframe, Prototype và Mockup là gì?

Sự khác biệt giữa Wireframe, Prototype và Mockup là gì?
Sự khác biệt giữa Wireframe, Prototype và Mockup là gì?

Một Wireframe là một cách trung thực thấp để hiển thị một thiết kế. Đó là đại diện đồ họa của một ứng dụng hoặc một trang web chứa các yếu tố cần thiết nhất và nội dung. Một Wireframe giống như một bản thiết kế của một tòa nhà. Khi ai đó muốn xây dựng một tòa nhà đồ sộ, họ sẽ không bắt đầu ngay lập tức. Thay vào đó, họ phác thảo, vẽ, làm các bản thiết kế, tính toán,... độ chính xác thấp cách thể hiện một thiết kế.

Điều tương tự cũng xảy ra với thiết kế trang web và ứng dụng. Bạn không thể bắt đầu ngay vì bạn có thể gặp rủi ro khi nhìn vào thứ gì đó hoặc thiếu một yếu tố quan trọng. Về mặt này, một Wireframe sẽ giúp tập hợp mọi thứ lại với nhau và nhìn thấy bức tranh lớn. Một vài tính năng đặc trưng của Wireframe như sau:

  • Nó cho thấy các đoạn chính của nội dung
  • Nó vẽ phác thảo và cấu trúc bố trí
  • Nó mô tả giao diện người dùng cơ bản nhất

Một lợi thế rất lớn của việc tạo ra một Wireframe là nó không tốn kém và nhanh chóng hoàn thành. Bạn có thể hiển thị nó cho người dùng tiềm năng và yêu cầu phản hồi, điều này thật tuyệt vì mọi người sẽ chú ý đến chức năng và trải nghiệm người dùng hơn là tính thẩm mỹ. Bạn sẽ tinh chỉnh thẩm mỹ sau này trên mọi phương diện.

Một Mockup là một cách trực quan để đại diện cho một sản phẩm. Trong khi Wireframe hầu hết đại diện cho cấu trúc của sản phẩm, một Mockup cho thấy sản phẩm sẽ trông như thế nào. Tuy nhiên, một Mockup không thể nhấp được (giống như Wireframe). Trái ngược với khung dây, Mockup là màn hình hiển thị giữa hoặc trung thực của thiết kế.

Một Mockup giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến phối màu của sản phẩm, phong cách hình ảnh, kiểu chữ. Với một Mockup, bạn có thể cho phép bản thân thử nghiệm mặt trực quan của sản phẩm để xem thứ gì trông đẹp nhất. Ở đây một lần nữa, bạn có thể yêu cầu người dùng tiềm năng phản hồi và thực hiện các thay đổi cần thiết ngay lập tức. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn so với việc quay lại và điều chỉnh giao diện người dùng sau khi bạn đã ra mắt sản phẩm.

Một Prototype thường là một đại diện có độ trung thực cao của sản phẩm cuối cùng nhằm mô phỏng sự tương tác của người dùng. Không giống như hai phần trước, một Prototype có thể nhấp và do đó cho phép người dùng trải nghiệm nội dung và tương tác trong giao diện. Trong thực tế, một Prototype rất giống với chính sản phẩm cuối cùng.

Nhưng nó không phải là sản phẩm cuối cùng!

Sự khác biệt giữa sản phẩm cuối cùng và Prototype chủ yếu là giao diện và phụ trợ thường không được gắn với nhau trong trường hợp nguyên mẫu. Điều này được thực hiện để giảm chi phí phát triển cho đến khi UI được phê duyệt. Khi Prototype được thử nghiệm, nhóm có thể tiếp tục với mã hóa.

Một trong những lợi thế của Prototype là nó có tính tương tác cao cho phép người dùng trải nghiệm giao diện và tìm hiểu những gì họ thích hoặc không thích về nó. Mockplus, Adobe XD là công cụ tạo mẫu mà bạn có thể thử.

Đọc thêm: Cv Graphic Designer

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

4. [Mở rộng] Ứng dụng Mockup trong lĩnh vực nào?

Mockup được sử dụng làm công cụ thiết kế hầu như ở mọi nơi một sản phẩm mới được thiết kế. Mockup được sử dụng trong ngành công nghiệp thiết bị ô tô như một phần của quá trình phát triển sản phẩm, trong đó kích thước, ấn tượng tổng thể và hình dạng được thử nghiệm trong một thí nghiệm trong hầm gió . Chúng cũng có thể được sử dụng để kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng.

4.1. Trong kỹ thuật hệ thống

Trong kỹ thuật hệ thống
Trong kỹ thuật hệ thống

Mockup, Wireframe, Prototype không được phân biệt rõ ràng trong kỹ thuật phần mềm và hệ thống, trong đó Mockup là một cách để thiết kế giao diện người dùng trên giấy hoặc trong hình ảnh máy tính. Do đó, một phần mềm mô phỏng sẽ trông giống như thật, nhưng sẽ không thực hiện công việc hữu ích ngoài những gì người dùng nhìn thấy. Một nguyên mẫu phần mềm, mặt khác, sẽ trông và hoạt động giống như thật. Trong nhiều trường hợp, tốt nhất là thiết kế hoặc tạo nguyên mẫu giao diện người dùng trước khi mã nguồn được viết hoặc phần cứng được xây dựng, để tránh phải quay lại và thực hiện các thay đổi đắt tiền.

Bố cục sớm của một trang web World Wide Web hoặc các trang thường được gọi là Mockup. Một lựa chọn lớn các công cụ phần mềm độc quyền hoặc nguồn mở có sẵn cho mục đích này.

4.2. Trong hàng tiêu dùng

Trong hàng tiêu dùng
Trong hàng tiêu dùng

Mockup được sử dụng trong ngành hàng tiêu dùng như một phần của quá trình phát triển sản phẩm, trong đó kích thước, yếu tố con người, ấn tượng chung và nghệ thuật thương mại được thử nghiệm trong nghiên cứu tiếp thị.

4.3. Trong nội thất

Trong nội thất
Trong nội thất

Mockup thường được yêu cầu bởi các nhà thiết kế nội thất, kiến ​​trúc sư và người dùng cuối cho nội thất và tủ tùy chỉnh. Ý định thường là tạo ra một bản sao có kích thước đầy đủ, sử dụng các vật liệu rẻ tiền để xác minh thiết kế. Mockup thường được sử dụng để xác định tỷ lệ của mảnh, liên quan đến các kích thước khác nhau của mảnh hoặc để phù hợp với mảnh vào một không gian hoặc phòng cụ thể. Khả năng xem thiết kế của mảnh liên quan đến phần còn lại của không gian cũng là một yếu tố quan trọng để xác định kích thước và thiết kế.

Khi thiết kế một bộ đồ nội thất chức năng, chẳng hạn như bàn hoặc bàn, mockup có thể được sử dụng để kiểm tra xem chúng có phù hợp với hình dạng và kích thước điển hình của con người hay không. Các thiết kế không xem xét các vấn đề này có thể không thực tế để sử dụng. Mockup cũng có thể được sử dụng để kiểm tra màu sắc, hoàn thiện và các chi tiết thiết kế không thể hình dung được từ các bản vẽ và phác thảo ban đầu. Mockup được sử dụng cho mục đích này có thể ở quy mô giảm.

Chi phí sản xuất mockup thường được trả nhiều hơn số tiền tiết kiệm được thực hiện bằng cách tránh đi vào sản xuất với một thiết kế cần cải tiến.

Xem thêm: Ngành thiết kế nội thất thi khối nào?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

4.4. Trong kỹ thuật phần mềm

Kỹ thuật phần mềm
Trong kỹ thuật phần mềm

Việc sử dụng Mockup phổ biến nhất trong phát triển phần mềm là tạo giao diện người dùng cho người dùng cuối thấy phần mềm sẽ trông như thế nào mà không phải xây dựng phần mềm hoặc chức năng cơ bản. Các Mockup UI phần mềm có thể bao gồm từ bố trí màn hình vẽ tay rất đơn giản, thông qua các ảnh bitmap thực tế, đến các giao diện người dùng bán chức năng được phát triển trong một công cụ phát triển phần mềm.

Mockup thường được sử dụng để tạo các bài kiểm tra đơn vị - ở đó chúng thường được gọi là các đối tượng giả. Những lý do chính để tạo ra các mockup như vậy là để có thể kiểm tra một phần của hệ thống phần mềm (một đơn vị) mà không phải sử dụng các mô-đun phụ thuộc. Chức năng của các phụ thuộc này sau đó được “làm giả” bằng cách sử dụng các đối tượng giả.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu các chức năng được mô phỏng như thế này khó có được (ví dụ vì nó liên quan đến tính toán phức tạp) hoặc nếu kết quả là không xác định, chẳng hạn như đọc cảm biến.

Một phong cách phổ biến của thiết kế phần mềm là kiến trúc hướng dịch vụ (SOA), trong đó nhiều thành phần giao tiếp qua các giao thức như HTTP. Ảo hóa dịch vụ và các trình giả lập API và mô phỏng là các ví dụ về việc triển khai các mô hình giả hay còn gọi là kiểm tra qua dây đôi trong các hệ thống phần mềm đang mô hình hóa các thành phần phụ thuộc hoặc microservice trong môi trường SOA.

Phần mềm Mockup cũng có thể được sử dụng để đánh giá cấp độ vi mô, ví dụ để kiểm tra một chức năng duy nhất và lấy kết quả từ các thử nghiệm để tăng cường sức mạnh và khả năng sử dụng của sản phẩm.

4.5. Trong kiến trúc

Trong kiến trúc
Trong kiến trúc

Khi bắt đầu xây dựng dự án, các kiến ​​trúc sư thường sẽ chỉ đạo các nhà thầu cung cấp các mô hình vật liệu để xem xét. Điều này cho phép nhóm thiết kế xem xét các lựa chọn vật liệu và màu sắc, và thực hiện sửa đổi trước khi đặt hàng sản phẩm. Mockup kiến ​​trúc cũng có thể được sử dụng để kiểm tra hiệu suất (chẳng hạn như thấm nước khi lắp đặt cửa sổ) và giúp thông báo cho các nhà thầu phụ về cách cài đặt chi tiết.

Bài viết tham khảo: Layout web là gì?

Tìm việc làm

Thiết kế UX là một cách để doanh nghiệp có thể “chiều lòng” người dùng và có cơ hội gia tăng thêm hiệu suất giữ chân họ lại với mình. Vì vậy, công việc của các chuyên gia thiết kế UX là khá vất vả cũng như gặp nhiều thách thức. Mockup là gì? Ứng tuyển ngay việc làm chuyên viên UX tại Timviec365.vn! 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý