Quay lại

Marketing audit là gì? Bài toán đau đầu đối với các Marketer

Tác giả: Phương Anh Nguyễn - 30/03/2021

Marketing audit không phải là một thuật ngữ phổ biến một cách rộng rãi và ai cũng hiểu rõ. Thực tế thì ngay cả với những bạn học marketing nếu chưa tiếp xúc sâu xa thì cũng khó có thể nắm rõ được bản chất của marketing audit. Vậy, marketing audit là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa ra sao với các marketer và các chiến dịch marketing nói chung? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về marketing audit ngay sau đây nhé!

Việc làm

1. Trả lời câu hỏi “Marketing audit là gì?”

Marketing audit vốn là một thuật ngữ tiếng anh. Bản thân từ “audit” được giải thích sang tiếng Việt có ý nghĩa là “kiểm toán”. Chính vì thế mà “marketing audit” chính là chỉ hoạt động “kiểm toán marketing” hay cụ thể hơn là “kiểm toán tiếp thị”.

Về bản chất, việc kiểm toán marketing chính là việc thực hiện các đánh giá một cách toàn diện và cụ thể nhất những tiêu chí nhằm xác định việc thực hiện các chiến dịch marketing có thực sự đem lại hiệu quả và đánh đúng vào đối tượng cũng như thị trường hay không. Đây được xem là một cuộc kiểm tra mang tính định kỳ, được thực hiện một cách độc lập nhưng lại theo một hệ thống vô cùng quy củ. 

Marketing audit là gì?
Marketing audit là gì?

Một cách khái quát thì marketing audit chính là việc thực hiện xem xét cũng như kiểm tra một cách kỹ càng về những chỉ tiêu chung cũng như sự hiệu quả của toàn bộ các chiến lược marketing đó. 

Ý nghĩa của việc kiểm toán tiếp thị về cơ bản có thể được hiểu là việc mà bạn dựa trên một hệ thống đánh giá cụ thể về các tiêu chí như các phương pháp hay các chiến lược được vận dụng đã thực sự tạo được hiệu quả hay chưa? Cùng với đó là đánh giá về tài sản cùng với những hoạt động được thực hiện cho việc tiếp thị dựa trên những mục tiêu kinh doanh mà bạn đã đề ra trước đó. Tổng quát thì những điều mà bạn sẽ tiến hành liệu có thực sự đem lại hiệu quả và tạo ra lợi nhuận như mục tiêu đề ra hay không.

Xem thêm: Marketing dịch vụ là gì?

2. Marketing audit có đặc điểm như thế nào?

Một chiến lược marketing được xem hiệu quả thực tế không chỉ dựa trên lợi nhuận hay doanh số về các sản phẩm bán được. Sự hiệu quả còn được thể hiện dựa trên các yếu tố khác như các triết lý về khách hàng tiềm năng, cách tổ chức thực hiện các hoạt động marketing, các thông tin về marketing hiệu quả cũng như hiệu suất làm việc của mỗi bộ phận liên quan.

Do vậy, việc kiểm tra, đánh giá những yếu tố này thực sự là cần thiết để có thể hoạch định được phương hướng, chiến lược cũng như các hành động đem lại sự hiệu quả tối ưu nhất có thể. Và đây chính là đặc điểm cũng như bản chất của marketing audit.

Đặc điểm của marketing audit
Đặc điểm của marketing audit

Kiểm toán marketing sẽ là những công việc thực hiện một cách chi tiết, kỹ càng các vấn đề liên quan để tăng khả năng của hoạt động marketing cũng như đem lại những chiến lược sáng tạo nhất.

Không những vậy, marketing audit được xem là hành động mà cần có sự phối hợp một cách chặt chẽ giữa các bộ phận với nhau. Từ ban lãnh đạo trong việc đề ra các mục tiêu cùng với các nhân viên trong việc thống nhất các chiến lược, phạm vị cùng với các hành động cần thiết được thực hiện. 

Với kiểm toán marketing hay marketing audit thì để có thể thực hiện một cách hiệu quả nhất thì quy trình này phải đảm bảo được 4 điều kiện. Đó là sự toàn diện, làm có hệ thống, thực hiện một cách độc lập và theo một kế hoạch diễn ra với thời gian định kỳ nhất có thể.

Việc kiểm toán marketing tốt nhất nên là một công ty động lập thực hiện hoặc chí ít là một bộ phận độc lập trong công ty đảm nhận. Điều này sẽ giúp cho việc đánh giá trở nên chính xác và có hiệu quả hơn rất nhiều.

Đánh giá toàn diện
Đánh giá toàn diện

Việc làm marketing

3. Thực hiện đánh giá marketing audit ra sao?

Như đã nói ở trên, một marketing audit hiệu quả cần đầy đủ được 4 điều kiện. Và 4 điều kiện đó cũng chính là cơ sở để thực hiện việc đánh giá một marketing audit có thực sự tốt hay không.

- Về sự toàn diện: Toàn diện ở đây chính là việc xem xét và đánh giá tất cả những gì xoay quanh chiến lược marketing của bạn. Từ ý tưởng, các phương thức sử dụng như email marketing, social media, hay email,.... Mọi thứ đều cần được kiểm tra và đo lường cụ thể. 

- Sự hệ thống: Các quy trình trong kiểm toán marketing cần được thực hiện dựa trên từng bước và từng hoạt động cụ thể theo một quy trình nhất định. Các bước thực hiện cần theo một trật tự để có thể đảm bảo được hiệu quả của việc kiểm toán.

- Sự độc lập: Kiểm toán marketing chỉ thực sự hiệu quả khi người thực hiện là một công ty hoàn toàn độc lập và tách biệt với công ty của bạn. Điều này nhằm giúp cho kết quả đánh giá sẽ khách quan hơn cũng như đem lại những ý tưởng mới dựa trên góc nhìn từ những người ngoài cuộc trong việc xem xét chiến lược marketing của bạn.

Tiêu chí đánh giá
Tiêu chí đánh giá

- Thời gian thực hiện định kỳ: Với việc kiểm toán marketing thì 1 lần không bao giờ là đủ. Các bạn cần thực hiện điều này một cách định kỳ và không nên hạn chế về thời gian hay không gian. Những sự đánh giá và điều chỉnh luôn là yếu tố cần thiết để giúp cho hiệu suất cũng như hiệu quả được cải thiện hơn rất nhiều.

Xem thêm: Trung gian marketing là gì?

4. Những điều mà marketer nhận được từ marketing audit?

Bất kỳ hành động nào được thực hiện đều có ý nghĩa và mục đích nhất định. Với các marketer thì marketing audit được xem như một bài toán khó và cũng là bài toán đem lại giá trị nhất. Bởi thông qua việc thực hiện đánh giá thì họ sẽ nhận được khá nhiều điều. 

Vậy, những lợi ích mà các marketer nhận được từ marketing audit là gì?

- Xác định lại được những mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp

Đôi khi việc quá áp lực về sự hiệu quả của marketing sẽ dẫn đến việc bạn đánh mất đi sự tỉnh táo của mình trong việc xác định và xây dựng mục tiêu của chiến lược cũng như của thương hiệu. Xác định sai mục tiêu sẽ dẫn đến sự hiệu quả bị kém đi và không được như ý muốn.

Thông qua việc kiểm toán marketing, bạn sẽ nhận thấy được những sai lầm của mình với việc nhìn lại một cách tổng thể và khái quát các nội dung liên quan. Từ đó có thể thực hiện việc điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Lợi ích đem lại
Lợi ích đem lại

- Cải thiện được tỷ suất lợi nhuận so với doanh thu

Tỷ suất lợi nhuận so với doanh thu được biết đến là chỉ số ROI. Dựa trên những đánh giá của kiểm toán marketing, các bạn sẽ nhận thức được những điều mà mình cần cải thiện và từ đó có thể tạo ra được sự hiệu quả tốt nhất có thể thông qua việc thực hiện chiến dịch đã được thay đổi.

- Nảy ra các ý tưởng mới

Không đơn thuần chỉ là việc đánh giá hay kiểm tra, kiểm toán marketing còn giúp ích rất lớn cho các bạn trong việc tìm ra những ý tưởng hay chiến lược mới. Bởi việc đánh giá mang tính toàn diện, do vậy các bạn sẽ có thể có cách nhìn mới mẻ hơn về những vấn đề liên quan ở bên ngoài mà bấy lâu nay bạn đã vô tình bỏ quên.

- Biết được vị thế của doanh nghiệp

Kiểm toán marketing bao gồm cả việc đánh giá về sự cạnh tranh cũng như ảnh hưởng của bạn trên thị trường nói chung. Chính vì thế mà thông qua việc kiểm toán, các bạn có thể hiểu và xác định được vị trí của mình cũng như của doanh nghiệp trên bản đồ thị trường như thế nào.

- Nắm bắt được những thông tin mới mẻ

Tìm việc làm phó phòng marketing

Những ý tưởng mới
Những ý tưởng mới

Marketing được biết đến là một trong những lĩnh vực luôn có sự đổi mới không ngừng theo xu hướng của thị trường cũng như người tiêu dùng (consumer). Với việc thực hiện marketing audit một cách thường xuyên và định kỳ thì bạn sẽ biết được phương thức đã trở nên lỗi thời và không còn đem lại hiệu quả nữa. 

Thông qua đó việc cập nhật và nắm bắt những kiến thức cũng như phương thức mới là điều cần thiết để có thể cải thiện được sự hiệu quả của chiến dịch marketing trong thời gian tới.

Trên đây chính là những thông tin chi tiết về marketing audit. Hy vọng rằng, qua bài viết này các bạn đã hiểu được marketing audit là gì cũng như cách để đánh giá một marketing audit hiệu quả nhất.

Xem thêm: Trọn bộ thông tin về khóa học trade marketing cho bạn đầy đủ nhất

Kiểm toán hoạt động là gì? Phương pháp kiểm toán hoạt động cơ bản

Kế toán - kiểm toán vốn ban đầu đã là những lĩnh vực nếu như không theo đuổi, nghiên cứu chuyên sâu thì sẽ rất khó để hiểu và nắm bắt các nội dung, thông tin liên quan. Với lĩnh vực kiểm toán nói riêng, đây là một ngành có tính đặc thù khá mạnh và khá khó hiểu. Vậy, bạn đã từng nghe đến khái niệm kiểm toán hoạt động chưa? Kiểm toán hoạt động là gì? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này thì bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp dành cho bạn.

Kiểm toán hoạt động là gì?

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype