Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm social media là làm gì? Tìm hiểu về công việc cực mới này

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 02/08/2021

Social Media là làm gì? Câu hỏi này được đặt ra khá nhiều ngay khi công việc này xuất hiện và tạo được một làn sóng dữ dội không chỉ với chuyên ngành chứa nó và còn liên quan đến các ngành khác, trong đó có kinh doanh. Vậy bạn đã biết gì về social media chưa? Hãy cùng khám phá những điều cơ bản nhất về điều này nhé!

1. Cái nhìn chung về Social Media 

1.1. Khái niệm social media là làm gì

Cái nhìn chung về Social Media
Cái nhìn chung về Social Media 

Social Media là tập hợp các kênh truyền thông trực tuyến dành riêng cho việc tương tác, chia sẻ nội dung dựa trên cộng đồng. Các trang web và ứng dụng dành riêng cho các diễn đàn, tiểu blog, mạng xã hội, trang xã hội và wiki là một trong những loại Social Media khác nhau.

Social Media đề cập đến các trang web và ứng dụng được thiết kế để cho phép mọi người chia sẻ nội dung một cách nhanh chóng, hiệu quả và trong thời gian hiện tại. Nhiều người định nghĩa Social Media là ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ, nhưng sự thật là, công cụ giao tiếp này bắt đầu với máy tính. Quan niệm sai lầm này xuất phát từ thực tế là hầu hết người dùng Social Media truy cập công cụ của họ thông qua các ứng dụng kiểu như facebook hay twitter. 

1.2. Một số kênh social media nổi bật

Facebook

Facebook là một trang web mạng xã hội miễn phí phổ biến cho phép người dùng đã đăng ký tạo hồ sơ, tải lên ảnh và video, gửi tin nhắn và giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Twitter

Twitter là một dịch vụ blog miễn phí cho phép các thành viên đã đăng ký phát các bài đăng ngắn gọi là tweet. Thành viên Twitter có thể phát tweet và theo dõi tweet của người dùng khác bằng cách sử dụng nhiều nền tảng và thiết bị. Nhìn chung tương tự như facebook

Google+

Google+ (phát âm là Google plus) là dự án mạng xã hội của Google, được thiết kế để tái tạo cách mọi người tương tác ngoại tuyến chặt chẽ hơn so với trường hợp trong các dịch vụ mạng xã hội khác. Trang web này không còn được cung cấp cho người dùng mới và có kế hoạch đóng cửa các tài khoản còn lại vào năm 2019.

Wikipedia

Wikipedia là một bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí, nội dung mở được tạo ra thông qua nỗ lực hợp tác của một cộng đồng người dùng được gọi là Wikipedians. Bất cứ ai đăng ký trên trang web đều có thể tạo một bài báo để xuất bản; tuy nhiên bạn sẽ không cần phải đăng ký tài khoản khi muốn chỉnh sửa thông tin nào đó trên wiki. 

LinkedIn

Khác với các mạng xã hội khác, LinkedIn được dùng riêng cho mục đích kết nối doanh nghiệp. Hầu hết những người sử dụng linkedIn để tuyển dụng hoặc tìm việc.

Reddit

Reddit là một trang web tin tức xã hội và diễn đàn nơi các câu chuyện được quản lý và quảng bá bởi các thành viên trang web. Trang web này bao gồm hàng trăm cộng đồng phụ, được gọi là "subreddits". Mỗi subreddit có một chủ đề cụ thể như công nghệ, chính trị hoặc âm nhạc. Các thành viên trang web Reddit, còn được gọi là "redditor", gửi nội dung sau đó được các thành viên khác bỏ phiếu. Mục tiêu là gửi những câu chuyện được đánh giá cao đến đầu trang chủ đề chính của trang web.

Pinterest

Pinterest là một trang web quản lý xã hội để chia sẻ và phân loại hình ảnh được tìm thấy trực tuyến. Pinterest yêu cầu mô tả ngắn gọn nhưng trọng tâm chính của trang web là trực quan. Nhấp vào hình ảnh sẽ đưa bạn đến nguồn ban đầu. Ví dụ: nhấp vào hình ảnh của một đôi giày có thể chuyển hướng người dùng đến trang web mua hàng và hình ảnh món ăn nào đó cũng có thể chuyển hướng bạn đến công thức làm.

Trên đây là các mạng xã hội mà nhiều người dùng nhất. Và chắc hẳn bạn cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội, nó chính là con dao hai lưỡi. Do đó, cần cẩn thận trong việc truyền thông chiến dịch.

Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn

2. Tác động của của social media với kinh doanh

2.1. Vai trò của social media 

Tác động của của social media với kinh doanh
Tác động của của social media với kinh doanh

Social Media đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống trực tuyến khi các trang web và ứng dụng xã hội trở lên phổ biến. Hầu hết các nền tảng truyền thông trực tuyến truyền thống bao gồm các thành phần xã hội, chẳng hạn như các trường nhận xét cho người dùng. Trong kinh doanh, Social Media được sử dụng để tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu, kết nối với khách hàng hiện tại và thúc đẩy kinh doanh mới. Trong quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp thường đưa ra brand identity để giúp khách hàng nhận biết cùng đó là các chiến dịch quảng bá để tạo định vị thương hiệu (brand positioning) trên thị trường.

Phân tích Social Media là thực hành thu thập dữ liệu từ blog và các trang web truyền thông xã hội và phân tích thị trườngphân tích dữ liệu đó để đưa ra quyết định kinh doanh. Việc sử dụng phổ biến nhất của phân tích truyền thông xã hội là khai thác tâm lý khách hàng (bước đầu nghiên cứu insight khách hàng) để hỗ trợ các hoạt động tiếp thị và dịch vụ khách hàng.

Social Media cũng thường được sử dụng cho đám đông. Khách hàng có thể sử dụng các trang mạng xã hội để đưa ra ý tưởng cho các sản phẩm hoặc chỉnh sửa cho các sản phẩm hiện tại. Các nhà bán lẻ sử dụng Social Media như một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của họ và kết quả có thể đo lường được. Nhưng chìa khóa để truyền thông xã hội thành công là không coi nó như một phần phụ thêm mà là đối xử với nó với sự quan tâm, tôn trọng và chú ý như bạn đang làm tất cả những nỗ lực tiếp thị của bạn.

2.2. Các khía cạnh tác động của social media 

2.2.1. Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM)

SMM tận dụng mạng xã hội để giúp một công ty tăng cường tiếp xúc với thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Mục tiêu thường là tạo ra nội dung đủ hấp dẫn để người dùng chia sẻ nội dung đó với các mạng xã hội của họ. Một trong những thành phần chính của SMM là tối ưu hóa Social Media (SMO). Giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), SMO là một chiến lược để thu hút khách truy cập mới và duy nhất vào một trang web. SMO có thể được thực hiện theo hai cách: bằng cách thêm các liên kết Social Media vào nội dung như nguồn cấp dữ liệu RSS và các nút chia sẻ hoặc bằng cách thúc đẩy hoạt động thông qua phương tiện xã hội thông qua cập nhật trạng thái, tweet hoặc bài đăng trên blog.

2.2.2. CRM xã hội (tiếp thị quan hệ khách hàng)

CRM có thể là một công cụ kinh doanh rất mạnh mẽ. Ví dụ: thiết lập trang Facebook cho phép những người thích thương hiệu của bạn và cách bạn tiến hành kinh doanh thích trang của bạn, điều này tạo ra một địa điểm để giao tiếp, tiếp thị và kết nối mạng. Thông qua các trang truyền thông xã hội, bạn có thể theo dõi các cuộc trò chuyện về thương hiệu của mình để có dữ liệu và phản hồi thị trường theo thời gian thực 

Về phản hồi của khách hàng, Social Media giúp bạn dễ dàng nói với một công ty và mọi người khác về trải nghiệm của họ với công ty đó, cho dù những trải nghiệm đó là tốt hay xấu. Doanh nghiệp cũng có thể phản hồi rất nhanh với cả phản hồi tích cực và tiêu cực, chú ý đến các vấn đề của khách hàng và duy trì, lấy lại hoặc xây dựng lại niềm tin của khách hàng.

Mạng xã hội doanh nghiệp cho phép một công ty kết nối các cá nhân có chung sở thích hoặc hoạt động kinh doanh. Trong nội bộ, các công cụ xã hội có thể giúp nhân viên truy cập thông tin và tài nguyên mà họ cần để hợp tác hiệu quả và giải quyết các vấn đề kinh doanh. Bên cạnh đó, các nền tảng truyền thông xã hội công cộng giúp một tổ chức gần gũi với khách hàng của họ và giúp tiến hành nghiên cứu dễ dàng hơn mà họ có thể sử dụng để cải thiện quy trình và hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Tuyển nhân viên truyền thông

3. Những cái “không”  khi sử dụng social media 

3.1. Lập nhiều tài khoản mạng xã hội

 Những cái “không”  khi sử dụng social media
 Những cái “không”  khi sử dụng social media 

Một trong những sai lầm lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở tài khoản trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà họ cho là có liên quan và sau đó để họ “vứt xó nó” mà không có hoạt động. Có tài khoản với bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn tham gia vào Social Media. Trên thực tế, bạn có thể sẽ bị khóa tàu khoản và chặn tương tác vì trang social media đó sẽ cho là tài khoản của bạn là tài khoản mạo danh. 

Vì vậy, tốt hơn hết là bạn không nên lập tài khoản social Media và gắn lên website chính nếu bạn không tích cực tham gia với nó và có nghĩa là chủ động hàng ngày. Vì điều đó có thể làm giảm độ “trust” của thương hiệu xuống. 

3.2. Nói quá nhiều về bản thân

Một sai lầm lớn khác mà các nhà bán lẻ mắc phải là sử dụng Social Media để nói về những gì quan trọng với họ hơn là nói về những gì quan trọng đối với khách hàng. Là một nhà bán lẻ, bạn có thể nghĩ rằng thật tuyệt khi hét lên rằng bạn đang bán một sản phẩm nào đó. Nhưng, nếu đó là lý do duy nhất bạn tham gia vào Social Media thì nó sẽ không có lợi. Mục tiêu của bạn là cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng của bạn và tham gia với họ đến mức họ muốn chia sẻ bài đăng của bạn với người khác.

Nếu bạn sử dụng Social Media một cách hiệu quả, bạn cần phải tương tác với khách hàng tiềm năng của mình, lôi kéo họ tham gia vào cuộc đối thoại và hỏi ý kiến ​​của họ. Đăng một bức ảnh của hai mặt hàng bạn đang xem xét mang trong cửa hàng của bạn và hỏi khách hàng những gì họ thích nhất. Điều này tạo ra một cuộc đối thoại dẫn đến các bài đăng được chia sẻ dẫn đến những người theo dõi tham gia. Ngoài ra, nếu bạn làm theo ví dụ này, nó cũng sẽ dẫn đến tỷ suất lợi nhuận tăng vì cuộc trò chuyện qua lại sẽ khiến bạn bán được mặt hàng không bán được.

Tìm việc

3.3. Nội dung toàn chữ

Một điều khác cần xem xét là nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên Social Media nên là một hình ảnh. Vì vậy, luôn luôn bao gồm một hình ảnh với bài viết của bạn. Điều này sẽ tăng đáng kể khả năng một trong những người theo dõi của bạn sẽ chia sẻ bài đăng với mạng của họ. Mặc dù việc xây dựng một mạng lưới người theo dõi lớn là rất tốt, nhưng cuối cùng, điều bạn muốn là có những người theo dõi bạn, bất kể bạn có bao nhiêu người chia sẻ những gì bạn đang đăng với mạng của họ và những người đó sẽ chia sẻ bài đăng của bạn với những người theo dõi họ. Vì vậy đừng để những phần nội dung trở nên tẻ nhạt và nhàm chán vì chỉ toàn chữ là chữ, hay kích thích người xem bằng thị giác trước. 

Trên đây là những thông tin về Social media, mong rằng nó hữu ích với bạn đọc.

Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý