Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tải về ngay] Quyết định nghỉ thai sản chuẩn chỉnh nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong các cơ quan tổ chức, những trường hợp nghỉ việc ngắn ngày với các lý do thường gặp như ốm đau, gặp tai nạn lao động hay những vấn đề đột xuất, thường được trưởng bộ phận phê duyệt nghỉ. Trong khi đó, với trường hợp nghỉ thai sản - một trong những quyền lợi được pháp luật bảo hộ, trước khi về nghỉ, các cơ quan, doanh nghiệp bắt buộc phải ban hành quyết định nghỉ theo đúng điều lệ của Bảo hiểm xã hội theo nghị định 45/CP của Chính phủ. 

Việc làm luật - pháp lý

Vậy quyết định nghỉ thai sản được viết như thế nào? Gồm những nội dung gì? Và tải mẫu quyết định nghỉ thai sản chính xác ở đâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây của timviec365.vn nhé. 

1. Đôi nét về quyết định nghỉ thai sản và tầm quan trọng của quyết định nghỉ thai sản

Tại điều 31, luật bảo hiểm xã hội 2014, có quy định rõ rằng “Đối với lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền  Phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian là 12 tháng trước khi sinh con”.

Đôi nét về quyết định nghỉ thai sản
Đôi nét về quyết định nghỉ thai sản

Điều này có nghĩa rằng, với những lao động nữ dù cho là lao động phổ thông hay nhân viên văn phòng đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian 12 tháng trở lên trước khi sinh con, ngoài việc được nhận khoản bảo hiểm xã hội cho thai sản sẽ được nhận nghỉ trước để dưỡng thai theo chỉ thị của cơ sở khám chữa bệnh uy tín. 

Mẫu quyết định nghỉ thai sản là tài liệu, biên bản “hồi đáp” của đơn xin nghỉ thai sản của những lao động nữ trong doanh nghiệp với điều kiện đáp ứng đầy đủ những quy định về chế độ thai sản theo quy định, để thông qua việc được nghỉ việc dưỡng thai trong một thời gian nhất định. Mẫu quyết định này được lập bởi phòng nhân sự của cơ quan, doanh nghiệp theo mẫu Quyết định 517/LĐTBXH-QĐ NĂM 1996 về vấn đề nghỉ việc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo bộ Lao động, Thương binh và xã hội ban hành.

Mẫu quyết định này là căn cứ xác nhận được nghỉ việc mà không bị chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời gian nghỉ việc, theo quy định, không các doanh nghiệp, tổ chức sẽ không phải trả lương cho các lao động nữ.

Tầm quan trọng của quyết định nghỉ thai sản
Tầm quan trọng của quyết định nghỉ thai sản

Tuỳ vào số lượng lao động nữ trong doanh nghiệp và tình trạng thai sản của họ mà tần suất mẫu quyết định nghỉ việc thai sản được lập ra thường xuyên hay không. Mặc dù,là văn bản hành chính không quá phổ biến như các công văn thông báo, giấy đề nghị, đơn từ...những quyết định nghỉ thai sản là một trong những căn cứ pháp lý để xác nhận về quyền lợi của người lao động trước pháp luật cũng như nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Do đó, khi xác định có mặt trong phòng nhân sự, dù muốn hay không, lập ra mẫu quyết định nghỉ thai sản là nhiệm vụ của bắt buộc. Nếu vẫn chưa nắm rõ được cách viết mẫu quyết định nghỉ thai sản gồm những nội dung gì? Viết như thế nào cho chuẩn, hãy kéo xuống tiếp nội dung tiếp theo để theo dõi ngay nhé:

Việc làm nhân sự

2. Hướng dẫn soạn thảo quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất cho bạn!

Về cơ bản, cấu trúc trong bản quyết định nghỉ thai của doanh nghiệp không khác nhiều so với những tờ quyết định về các vấn đề phê duyệt dự án hay thành lập các phòng ban, quyết định khởi tố...Nội dung chính của bản quyết định nghỉ thai sản sẽ tập trung vào các khía cạnh cơ bản bao gồm: Tên quyết định,vấn đề quyết định, những căn cứ ban hành quyết định và những điều khoản cụ thể quy định về việc được nghỉ thai sản của lao động nữ như các quyền lợi và nghĩa vụ đính kèm, thời gian nghỉ thai sản…

Chúng ta sẽ đi vào trường thông tin đầu tiên xuất hiện trong quyết định nghỉ thai sản, đó là quốc hiệu tiêu ngữ. 

Hướng dẫn soạn thảo quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất cho bạn!
Hướng dẫn soạn thảo quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất cho bạn!

Trong quyết định nghỉ thai sản, quốc hiệu tiêu ngữ được viết in đậm và lệch về phía phải, cách mép trên của văn bản khoảng 1,5- 2 cm. 

Ở góc trái, cùng một hàng với quốc hiệu, là tên của công ty, doanh nghiệp ban hành quyết định và số ban hành để phòng nhân sự dễ dàng kiểm soát. 

Cụ thể như sau: “Công ty LT Pay 

Số 3/2021/QĐ -BGĐ”

Ngay dưới chân tiêu ngữ là địa điểm, ngày tháng năm lập mẫu quyết định. Bạn có thể viết” Hà Nội ngày 6 tháng 2 năm 2021”

Tên của quyết định thường được viết chữ in hoa và căn giữa, có trình bày đính kèm với vấn đề nghỉ thai sản. Thường thì tên vụ việc, vấn đề sẽ được viết bằng chữ thường, nét mảnh và được in nghiêng”.

Bạn có thể như sau:

“ QUYẾT ĐỊNH

v.v nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”

Tiếp theo sẽ là những căn cứ của doanh nghiệp dựa vào để ban hành quyết định. Hưởng thai sản cho lao động nữ được quy định rõ tại luật, so vậy, căn cứ thường được các doanh nghiệp đưa vào quyết định nghỉ thai sản thường là những quy định của pháp luật về thai sản, hợp đồng lao động hay đơn nghỉ của nhân viên. Cụ thể, bạn có thể viết căn cứ như sau:

- Căn cứ Bộ luật lao động 2012 số 10/2012/QH13 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

– Căn cứ Hợp đồng lao động số 3 ký ngày 28 tháng 6 năm 2016

– Căn cứ quyền hạn của Giám đốc Công ty cổ phần LT Pay

– Xét đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của bà Lê Thu Thảo

Một số căn cứ khi viết quyết định nghỉ thai sản
Một số căn cứ khi viết quyết định nghỉ thai sản

Những căn cứ này cần được trình bày rõ ràng theo những gạch đầu dòng, cho khoa học, dễ nhìn.

Sau những căn cứ để ban hành quyết định, sẽ là những nội dung chính hay các điều khoản trong quyết định được nghỉ thai sản. 

Trong điều đầu tiên, phải trình bày được họ tên của nhân viên được hưởng chế độ nghỉ thai sản, chức vụ, số BHXH, mã bảo hiểm xã hội, ngày tháng, năm, sinh. Bên cạnh đó sẽ ghi rõ thời gian nghỉ đến thời gian đi làm sau sinh. Những thông tin này cũng được trình bày một cách rõ ràng theo những dòng riêng biệt. Ví dụ cụ thể như:

 "Bà Lương Ngọc Thủy, Số sổ BHXH: 0197, Mã số BHXH: 035

Sinh ngày: 22/09/1996

Nơi sinh: Thị trấn Gôi, Ý Yên, Nam Định ; Chức vụ: Nhân viên Marketing - Công ty Cổ phần LT Pay"

Ở điều 2,3 trong quyết nghỉ thai sản sẽ đề cập đến thời điểm, lương và một số khoản phụ cấp khác (nếu có) công ty chi trả cho lao động nữ. Ngoài ra cũng nêu rõ cơ quan bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả thai sản cho lao động nữ. Cụ thể như sau:

Hướng dẫn viết quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất!
Hướng dẫn viết quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất!

- Chế độ thai sản của bà Lương Ngọc Thủy do Bảo hiểm xã hội Hà Nội giải quyết theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội hiện hành.

- Lương và các khoản phụ cấp (nếu có) của Bà Thủy được chi trả tính đến ngày 25 tháng 4 năm 2021

Nội dung cuối cùng trong điều khoản là để xác nhận đồng ý nghỉ và lời đề nghị nhân viên nữ thi hành quyết định, cụ thể như 

“Bà Thủy căn cứ quyết định trên để thi hành”

Đây chính là những điều khoản cần xuất hiện trong nội dung chính của một quyết định nghỉ thai sản.

Ngay bên dưới những điều khoản, người viết sẽ trình bày địa chỉ lưu văn phòng ở góc bên trái và xác nhận quyết định của thủ trưởng, cơ quan, đơn vị. Phần xác nhận cần có chữ ký, ghi rõ họ tên và xác nhận dấu đỏ của cơ quan. 

Trên đây chính là toàn bộ những nội dung cơ bản của một quyết định nghỉ thai sản. Ngoài ra để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả cho mẫu quyết định trong quá trình soạn thảo văn bản nên chọn phông chữ thông dụng, trình bày trên khổ A4 và sử dụng hệ thống câu đơn, dễ hiểu, có nghĩa trung tính, không biểu lộ cảm xúc, tình thái.

Tham khảo thêm: Mẫu đơn xin nghỉ thêm sau sinh mới nhất, sử dụng khi cần thiết

Mẫu quyết định nghỉ thai sản phải được xác nhận bởi đại diện công ty
Mẫu quyết định nghỉ thai sản phải được xác nhận bởi đại diện công ty

3. Tải về mẫu quyết định nghỉ thai sản chuẩn nhất!

Bên cạnh việc tham khảo những nội dung cần có trong mẫu quyết định cũng như cách viết quyết định này, bạn cũng có thể tải về quyết định nghỉ thai sản mẫu chuẩn nhất ngay dưới đây nhé. 

mau-quyet-dinh-nghi-thai-san.docx

Hi vọng rằng, những thông tin về mẫu quyết định nghỉ thai sản của timviec365.vn trên đây sẽ thật sự hữu ích cho bạn. 

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản

Bên cạnh mẫu quyết định nghỉ thai sản, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích từ mẫu đơn xin nghỉ thai sản ngay tại đây nhé.

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý