Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá bản mô tả công việc Headhunter chi tiết nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Vừa trình làng thị trường vài năm trở lại đây, Headhunter - chuyên viên tuyển dụng cấp cao là mối quan tâm hàng đầu của hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ  Đây cũng một trong những vị trí có mức thu nhập tốt và đãi ngộ hấp dẫn nhất của ngành nhân sự. Bạn ôm trong mình hoài bão trở thành Headhunter nhưng chưa rõ mô tả công việc Headhunter cụ thể như thế nào? Gồm những yêu cầu gì để ứng tuyển và quyền lợi gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết ngay sau đây nhé. 

1. Đôi nét về vị trí Headhunter

Đôi nét về vị trí Headhunter
Đôi nét về vị trí Headhunter

 Bên cạnh giá trị cốt lõi, nguồn nhân lực, đặc biệt là những nhân tài có vai trò cực kỳ quan trọng với sự tồn vong của tổ chức. Nắm trọn vai trò là những chuyên gia trong việc “chiêu hiền đãi sĩ” cho các doanh nghiệp lớn theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp hay cho công ty chủ quản. Headhunter hay những chuyên gia săn đầu người đang vị trí công việc hot nhất hút sự quan tâm đông đảo của những tín đồ nhân sự. Họ là những những chuyên gia tuyển dụng cấp cao có nhiệm vụ quan trọng nhất là “đãi cát tìm vàng” tuyển chọn, sàng lọc những ứng viên chất lượng nhất ở những vị trí cao cấp nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế, mong muốn sở hữu nhân tài là của mọi doanh nghiệp lớn nhỏ ngày càng bức thiết. Headhunter xuất hiện với tư cách là một nghề chuyên nghiệp giúp các nhân tài và doanh nghiệp phù hợp có thể tìm thấy nửa hoàn hảo của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Với những ai đang có mong muốn “cập bến” vào vị trí này, thì mô tả công việc Headhunter cũng những yêu cầu ứng tuyển ngay sau đây...chính là tấm bản đồ chỉ đường cho bạn để chinh phục và làm tròn vai những chuyên viên tuyển dụng cấp cao tốt nhất.

Việc làm chuyên viên nhân sự

2. Mô tả công việc Headhunter đầy đủ nhất! 

Mô tả công việc Headhunter đầy đủ
Mô tả công việc Headhunter đầy đủ 

2.1. Lên kế hoạch marketing, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm nguồn khách hàng đặt hàng dịch vụ “Headhunting”

Nằm trong khối việc làm nhân sự, Headhunter có thể là một bộ phận trực thuộc và chịu sự điều hành của giám đốc hay trưởng phòng nhân sự, song họ có thể làm việc như một bộ phận độc lập trong một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ chiêu mộ nguồn nhân lực. Trong những doanh nghiệp này, Headhunter chịu trách nhiệm toàn bộ cho kế hoạch tìm kiếm nguồn khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty hay phòng ban. Không ai khác, họ là người xây dựng những kế hoạch Marketing, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, dịch vụ tuyển dụng nhân lực cấp cao để thu hút doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Mô tả công việc Headhunter đầy đủ
Mô tả công việc Headhunter đầy đủ nhất

Những kế hoạch này được tiến hành chủ yếu thông qua mạng xã hội và website. Khách hàng của nhà Headhunter chính là  nhà tuyển dụng của doanh nghiệp và ứng viên có nhu cầu ứng tuyển các vị trí cấp cao. Bổ sung thêm “đơn đặt hàng” của nhà tuyển dụng chính là mục đích cuối cùng của vị trí này. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ này đòi hỏi ở kế hoạch của Headhunter phải hết sức chi tiết, cụ thể dựa trên những khảo sát thực tế trên thị trường tuyển dụng. 

Click ngay để: Tham khảo chi tiết lương hr tại đây!

2.2. Tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng của vị trí khách hàng doanh nghiệp 

Sau khi tiếp nhận được yêu cầu về ứng viên của khách hàng doanh nghiệp, Headhunter sẽ là người trực tiếp tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng, mong muốn, quy chuẩn cũng như những quyền lợi mà vị trí họ đang tuyển dụng có được. Sau khi tổng hợp đầy đủ họ sẽ người tiến hành xây dựng mô tả công việc cho vị để chiêu mộ nhân tài. Đối với những vị trí cao cấp, thông tin tuyển dụng, mô tả công việc và những quyền lợi hấp dẫn…

 Tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng của vị trí khách hàng doanh nghiệp
 Tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng của vị trí khách hàng doanh nghiệp

Với kinh nghiệm của mình, ngoài việc đơn thuần là tiếp nhận thông tin một phía từ nhà tuyển dụng, họ sẽ khai thác thêm những yếu tố khác liên quan đến doanh nghiệp như văn hóa, giá trị cốt lõi, tiềm lực phát triển và môi trường làm việc  của doanh nghiệp để bổ sung thêm vào tin tuyển dụng thêm phần hấp dẫn và thu hút sát nhất nhân lực thực sự và đủ năng lực mà vừa hội tụ những phẩm chất phù hợp với môi trường doanh nghiệp. 

2.3. Gửi thư mời ứng tuyển cho các vị trí ứng viên bị động 

Song song với việc thiết lập những kế hoạch mở rộng đơn đặt hàng từ phía doanh nghiệp, Headhunter có nhiệm vụ quan trọng trong việc chiêu mộ các ứng viên tiềm năng cho các vị trí đang cần của danh sách doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ gửi những lá thư mời ứng tuyển cho các vị trí tiềm năng này và thúc đẩy họ đưa ra quyết định thay đổi. 

2.4. Sàng lọc hồ sơ ứng viên để tìm kiếm nhân sự cao cấp

Đây chính là đặc điểm để khu biệt nhiệm vụ chính của Headhunter và chuyên viên nhân sự bình thường. Phần lớn những ứng viên có kinh nghiệm, năng lực và sẵn sàng ứng tuyển các vị trí cao cấp không thích rải hồ sơ trên mặt báo hay các trang web chiêu mộ ứng viên thông thường mà tìm đến các doanh nghiệp tuyển dụng chuyên biệt.

Sàng lọc hồ sơ ứng viên để tìm kiếm nhân sự cao cấp
Sàng lọc hồ sơ ứng viên để tìm kiếm nhân sự cao cấp

Trụ sở làm việc của những Headhunter là một địa chỉ như vậy. Chỉ chuyên trách nhận hồ sơ của những vị trí cao cấp, những người tuyển dụng cấp cao chính hiệu sẽ là người trực tiếp sàng lọc nhưng hồ sơ ứng viên để tìm kiếm những người phù hợp với chức danh nhân sự cao cấp của các doanh nghiệp khách cần. Sau khi sàng lọc hồ sơ,họ sẽ là người lên hệ trực tiếp để mời phỏng vấn. 

Tuyển nhân sự cao cấp

2.5. Phỏng vấn ứng viên và liên hệ với đơn vị cần đến khách hàng doanh nghiệp về kết quả phỏng vấn

Không phải là những nhân sự trong doanh nghiệp mà là Headhunter với vị trí nhân viên tuyển dụng sẽ phỏng vấn ứng viên. Họ chính là những người giàu kinh nghiệm tiến hành phỏng vấn ứng viên ở vòng một. Họ sẽ đặt lịch, liên hệ ứng viên cho vị trí cấp cao và tiến hành phỏng vấn sơ khảo. Nếu ứng viên cho chất lượng, đảm bảo hết các yêu cầu từ công ty, bạn sẽ liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp khách hàng để thông báo kết quả về buổi phỏng vấn và chuyển cho doanh nghiệp làm việc cụ thể thông tin ứng viên để tiến hành phỏng vấn đợt hai.

Nếu doanh nghiệp thấy ứng viên thực sự phù hợp, quá trình săn đầu người sẽ chính thức hoàn tất. Headhunter sẽ chốt lịch và nhận lại theo phí môi giới chất xám như hợp đồng. 

2.6. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ Headhunter của mình

 Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ Headhunter của mình
 Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ Headhunter của mình

Là lực lượng săn lùng chất xám đỉnh cao theo những đơn đặt hàng riêng biệt, nhưng không ngừng cải tiến dịch vụ khách hàng phù hợp với yêu cầu của người dùng chính là một phần nhiệm vụ quan trọng của Headhunter. Sau khi chốt xong những hợp đồng, họ sẽ là người liên hệ trực tiếp với khách hàng doanh nghiệp khảo sát về chất lượng làm việc, thái độ của ứng viên và phản hồi của họ về quy trình của Headhunter để chắc chắn nhất dịch vụ có thể làm vừa lòng khách.

Những điểm chưa thực sự được ưng ý sẽ được nâng cao, cải thiện trong những đơn đặt hàng tiếp theo. 

Thông thường quy trình tuyển dụng của một Headhunter sẽ kéo dài từ 5 - 6 tuần. Thời lượng này là cao hơn rất nhiều so với một chuyên viên tuyển dụng cho các vị trí thông thường đã làm. Với tiêu chí tuyển chọn là những nhân viên chất lượng nhất, đây chính là lực lượng săn đầu người tốt nhất thị trường hiện nay và là lực lượng đi đầu được quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp cho những vị trí cấp cao.

Vậy để trở thành một Headhunter, bạn cần đảm bảo những yêu cầu gì? Những quyền lợi cụ thể ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay qua nội dung sau nhé. 

Người tìm việc

3. Những tiêu chí tuyển dụng Headhunter 

Nhưng yêu cầu về tuyển dụng những chuyên gia săn đầu người luôn là mối quan tâm hàng đầu cho những tín đồ của ngành này, đặc biệt là đặt trong bối cảnh, mạng lưới chiêu mộ nhân sự chất lượng cao đang có xu hướng lan rộng ở hầu hết các doanh nghiệp lẫn ngành nghề.

Nằm trong tốp vị trí nhân sự cao cấp trong các công ty về dịch vụ nhân lực, thế nhưng có lẽ, bạn sẽ khá bất ngờ với những tiêu chí tuyển dụng Headhunter hiện nay. Trình độ học vấn hay chuyên ngành thường không còn là một trong những thành tố đánh giá năng lực đầu vào của một Headhunter. Bạn có thể có xuất phát điểm là dân kinh doanh, ,là những chuyên viên tuyển dụng trong một công ty nào đó, thậm chí là dân ngoại giao hay truyền thông.

Những tiêu chí tuyển dụng Headhunter
Những tiêu chí tuyển dụng Headhunter 

Nhưng để có thể đảm nhiệm gánh vác những nhiệm vụ khó khăn của một thợ săn đầu người chuyên nghiệp, bạn bắt buộc phải sở hữu kinh nghiệm tuyển dụng lâu năm, những mối quan hệ khăng khít với giới nhân lực cao cấp của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, đó phải là sự hội tụ sâu sắc các phẩm chất kỹ năng của một chuyên gia nhân sự đỉnh cao và một chuyên viên kinh doanh toàn tài. Đầu tiên đó là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Bản chất của một Headhunter là người làm dịch vụ nhân sự và kiếm tiền dựa trên đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Nói chính xác hơn, họ chính là người bán dịch vụ, gần giống như sales tours hay sales các gói du học...kỹ năng thuyết phục được nhà tuyển dụng qua những chiến dịch quảng bá lẫn nói chuyện trực tiếp...là phẩm chất cần thiết khác mà một Headhunter cần phải đảm bảo.

Headhunter có thể là nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, điều này yêu câu “những chuyên gia săn đầu người” phải sở hữu những kỹ năng bắt buộc của một chuyên viên tuyển dụng - nhân sự như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sàng lọc hồ sơ và đăng tin tuyển dụng và kỹ năng phỏng vấn.

Một số yêu câu cơ bản của vị trí Headhunter
Một số yêu câu cơ bản của vị trí Headhunter 

Một Headhunter cần có kỹ năng tra cứu tốt, khả năng trích xuất dữ liệu, đặc biệt là khả năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ. Hơn nữa, họ cũng là người có tầm nhìn, biết chọn lọc ứng viên dựa trên những tố chất, thế mạnh chứ không đưa ra quyết định dựa trên cảm tính. 

Bên cạnh đó, là công việc văn phòng , một headhunter sẽ bắt buộc thành thạo các phần mềm tin học để phục vụ công việc. Năng lực ngoại ngữ cũng là một điểm cộng trong chặng đường chinh phục vị trí Headhunter của bạn. Kỹ năng này phục vụ chủ yếu việc mở rộng mối quan hệ và phỏng vấn nhân sự cấp cao. 

Tuyển dụng trưởng phòng nhân sự

4. Headhunter và những quyền lợi không thể bỏ qua

Headhunter chưa bao giờ là một nghề dễ dàng và chỉ hợp với những ai có kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường tuyển dụng lâu năm và sở hữu những mối quan  hệ với nhân sự cấp cao đa dạng. Để gắn bó với nghề, ngoài kinh nghiệm, năng lực đã được kiểm chứng thực tế, sự kiên nhẫn là cực kỳ quan trọng để những ứng viên ngành này có thể bám đuổi nghề, thu phục những thách thức.

Headhunter và những quyền lợi không thể bỏ qua
Headhunter và những quyền lợi không thể bỏ qua

Bù lại, mức lương cho ngành này khá cao. Mức lương Headhunter được tính theo công thức 20% hoa hồng của những đơn hàng đặt từ các doanh nghiệp công với lương thưởng theo quy định của doanh nghiệp. Mức lương trong năm đầu của một Headhunter có thể giao động từ 7 - 10 triệu.

Với số năm kinh nghiệm lớn và năng lực tốt, mức này có thể hơn 1000 USD được tuyển dụng tại nhiều doanh nghiệp chuyên dịch vụ nhân sự cao cấp. Bên cạnh đó, như nhiều vị trí khác, những chuyên gia tuyển dụng cấp cao được doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ chính sách bảo hiểm y tế, xã hội và những quy định du lịch, nghỉ dưỡng theo quy định của công ty.

Tìm việc

Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh mô tả công việc đầy đủ nhất của Headhunter sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp và săn tìm cho mình một vị trí công việc như ý.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý