Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Bản mô tả công việc phóng viên mới nhất

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trở thành phóng viên là niềm ước mơ của rất nhiều người. Phóng viên chính là nhà báo, hay người ký giả làm việc tại các đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các hãng thông tấn,.. với công việc chính là viết tin, đăng bài báo về một vấn đề, sự kiện nào đó trong xã hội mà nhiều người quan tâm. Vậy để hiểu rõ hơn với công việc của một người làm phóng viên hiện nay bạn nên đọc ngay chia sẻ trong bản mô tả công việc phóng viên với bài viết này nhé!

1. Mô tả công việc phóng viên chi tiết

Là một phóng viên bạn có rất nhiều nhiệm vụ cần thực hiện, mỗi nhiệm vụ để hoàn thành phải có rất nhiều những hành động và hoạt động cụ thể để thực hiện nó. Cùng với Thanh Hằng tìm hiểu kỹ về công việc của phóng viên qua bản mô tả chi tiết dưới đây:

1.1. Cập nhật, tổng hợp tin tức và tiến hành biên tập nội dung

Mô tả công việc phóng viên - Cập nhật, tổng hợp tin tức và tiến hành biên tập nội dung
Cập nhật, tổng hợp tin tức và tiến hành biên tập nội dung

Người phóng viên phải nhanh nhạy với tình hình và những biến động trong xã hội, trong cuộc sống của con người, cập nhật nhanh tin tức thông qua việc đi thực tế hoặc lấy tin tức viết bài từ những nguồn tài liệu uy tín. 

Tiến hành tổng hợp toàn bộ tin tức thu thập được để biên soạn nội dung hoàn hảo nhất nhanh chóng đăng tải để cung cấp thông tin về một vấn đề, một khía cạnh nào đó trong xã hội hiện nay để các độc giả có thể nắm bắt thông tin một cách chi tiết, cụ thể và chính xác nhất.

Để làm được điểm này, nguồn tin mà phóng viên đăng tải và viết bài phải có sự quan tâm của nhiều người trong xã hội. Bài viết phải được biên tập chi tiết với văn phong báo chí hấp dẫn độc giả khi đọc bài viết bạn đăng tải trên báo, hoặc trên các trang báo mạng hiện nay.

1.2. Tiến hành phỏng vấn, viết bài về các sự kiện, nhân vật

Mô tả công việc phóng viên - Tiến hành phỏng vấn, viết bài về các sự kiện, nhân vật
Tiến hành phỏng vấn, viết bài về các sự kiện, nhân vật

Với các sự kiện lớn hoặc các vấn đề liên quan đến những nhân vật nổi tiếng, nhân vật có ích trong xã hội. Bạn cần lên kế hoạch liên lạc với phía tổ chức sự kiện, với nhân vật để đặt lịch phỏng vấn cụ thể. Sắp xếp và chuẩn bị tốt nhất về các công cụ hành nghề như máy ghi hình, máy ghi âm, bút, giấy ghi chép.

Đến trực tiếp sự kiện hoặc gặp trực tiếp các nhân vật để trao đổi, lấy thông tin và viết bài từ cái nhìn khách quan của bản thân về sự kiện, nhân vật và những vấn đề nổi bật được nhiều độc giả, người dân quan tâm hiện nay. 

Việc làm phóng viên thể thao

Đặc biệt bạn phải khai thác được những khía cạnh mới mà chưa ai khai thác để lấy được sự quan tâm từ nhiều người. Hơn thế nữa, việc khai thác thông tin theo khía cạnh như thế nào cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào hướng phát triển và hướng độc giả của bài viết để tìm kiếm thông tin, lên bài viết phù hợp nhất.

Viết lấy thông tin không dễ, viết viết bài cho các sự kiện hoặc về nhân vật còn khó hơn rất nhiều, đòi hỏi người phóng viên phải có đam mê với viết lách, có nghiệp vụ về báo chí để đưa giọng văn chuyên nghiệp và khách quan đối với người đọc. 

Ngòi bút của người làm báo có ảnh hưởng rất lớn trong việc “dắt mũi” dư luận xã hội. Chính vì vậy để đúng với đạo đức nghề nghiệp, phỏng viên cần viết sự thật, viết về những vấn đề xã hội mang hơi hướng tác động làm thay đổi tích cực đến đời sống, hoạt động của con người trong xã hội hiện nay và hướng đến phát triển một xã hội lành mạnh.

1.3. Chủ động trong việc tạo dựng mối quan hệ xã hội

Mô tả công việc phóng viên - Chủ động trong việc tạo dựng mối quan hệ xã hội
Chủ động trong việc tạo dựng mối quan hệ xã hội

Một phóng viên việc tạo dựng mối quan hệ là điều rất cần thiết, không chỉ là tạo dựng mối quan hệ với các phóng viên khác, các tạp chí, hay đài truyền hình mà còn phải có mối quan hệ tốt với nhiều cơ quan và ban ngành khác nhau trong xã hội.

Người biết cách tạo dựng mối quan hệ sẽ giúp bản thân có được những nguồn tin tức mang tính “độc quyền”, có nguồn tin chính xác sớm nhất để cung cấp đến độc giả của bản.

Để chủ động trong mối quan hệ giúp hỗ trợ công việc của bạn được tốt nhất thì phóng viên phải có sự khéo léo trong giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề và thương xuyên tham gia các sự kiện để tạo dựng mối quan hệ và thu thập được thông tin hữu ích cho bản thân và cho công việc của chính bạn.

1.4. Thực hiện các chuyên đề do ban lãnh đạo đề ra

Mô tả công việc phóng viên - Thực hiện các chuyên đề do ban lãnh đạo đề ra
Thực hiện các chuyên đề do ban lãnh đạo đề ra

Phóng viên làm việc trong các tòa soạn báo, đài truyền hình, đài phát thanh, các hãng báo chí, các hãng thông tấn khác nhau,… Mỗi đơn vị bạn làm việc tại đó sẽ được ban lãnh đạo được ra những chuyên đề khác nhau để thực hiện. Với chuyên đề bạn đảm nhận, cần tiến hành tiến cập nguồn thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các nghiệp vụ của người làm báo để tiến hành lên bài viết và xây dựng ý tưởng theo chuyên đề được bàn giao.

Một người hoặc một nhóm phóng viên hoạt động sẽ được nhiều các chuyên đề các khâu để thực hiện, tùy thuộc vào từng giai đoạn, thời gian và những biến động  của xã hội mà ban lãnh đạo sẽ đề ra và giao cho bạn những chuyên đề phù hợp và hot nhất hiện nay, những chuyên đề chưa ai khai thác để định hướng hướng khai thác thông tin bạn cần cho bài viết của mình để đăng tải trên báo.

Việc làm phóng viên truyền hình

1.5. Thực hiện một số công việc khác

Mô tả công việc phóng viên - Thực hiện một số công việc khác
Thực hiện một số công việc khác

Ngoài những công việc chính như ở trên thì một phóng viên còn thức hiện một số những công việc khác như:

+ Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc sửa bài viết, sửa bản tin sao cho phù hợp nhất với độc giả.

+ Đưa bài viết của bạn đến trưởng phòng để đánh giá và có sự xét duyệt, khi nhận được những lời khuyên, những lời góp ý thì bạn cần tiền hành xử bài viết của mình thật hoàn hảo nhất theo hướng dẫn của cấp trên.

+ Bên cạnh đó bạn còn cần thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của cấp trên và ban lãnh đạo trong công ty.

+ Đi công tác và tiếp cận thực tế với các nguồn tin theo chỉ đạo của ban lãnh đạo công ty.

Đó là toàn bộ những công việc mà một phóng viên cần thực hiện. Hy vọng với chia sẻ chi tiết về bản mô tả công việc phóng viên này sẽ giúp bạn có được định hướng và hiểu hơn với người làm báo hiện nay.

Xem thêm: Tìm hiểu rõ hơn về lương phóng viên là bao nhiêu chỉ với 1 cú click!

2. Một phóng viên cần đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc như thế nào?

Chắc chắn rất nhiều bạn đang tự hỏi rằng: Yêu cầu tuyển dụng dành cho phóng viên như thế nào? Câu trả lời sẽ được bật mí đến ban quan chia sẻ ngay sau đây:

2.1. Trình độ học vấn – chuyên môn

Mô tả công việc phóng viên - Yêu cầu về trình độ học vấn – chuyên môn
Trình độ học vấn – chuyên môn

Để ứng tuyển thường các cơ quan, tổ chức báo chí sẽ có yêu cầu đặt ra về trình độ học vấn và chuyên môn của ứng viên phải từ cao đẳng trở lên. Tốt nghiệp các chuyên ngành về báo chí hoặc các chuyên ngành có liên quan đến báo chí.

Đặc biệt nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm cộng tác viên viết bài cho các trang báo, tòa soạn báo sẽ là lợi thế rất lớn khi ứng tuyển trở thành một phóng viên. Chuyên môn rất quan trọng bởi không phải ai cũng có thể làm bào và theo nghề thành công được. Báo chí là nghề vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng của người phóng viên trong việc khai thác thông tin và viết bài. Để nắm rõ hơn về các yêu cầu về kỹ năng của phóng viên như thế nào, hãy đọc ngay chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

2.2. Yêu cầu về các kỹ năng phải có

Mô tả công việc phóng viên - Yêu cầu về các kỹ năng phải có
Yêu cầu về các kỹ năng phải có

Một phóng viên cần phải có những kỹ năng như sau:

+ Thứ nhất, kỹ năng về giao tiếp và tạo dựng các mối quan hệ xã hội.

+ Thứ hai, kỹ năng tiếp cận và khai thác thông tin chính xác, hiệu quả.

+ Thứ ba, kỹ năng tìm kiếm và có ý tưởng về những khía cạnh thông tin và chưa ai tìm hiểu.

+ Thứ tư, kỹ năng về ngoài ngữ, đặc biệt là có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo.

+ Thứ năm, kỹ năng viết lách và biên tập bài viết một cách khách quan, cung cấp thông tin hút độc giả.

+ Thứ sáu, nhạy bén với tình hình và những biến động trong xã hội.

+ Thứ bảy, am hiểu về nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội và cuộc sống để có thể tìm kiếm thông tin và viết bài hiệu quả nhất.

Đó là một số những yêu cầu mà nhà tuyển dụng thường đặt ra các các phóng viên tương lại khi ứng tuyển tại cơ quan của họ. 

Việc làm phóng viên thường trú

2.3. Yêu cầu về phẩm chất cá nhân

Mô tả công việc phóng viên - Yêu cầu về phẩm chất cá nhân
Yêu cầu về phẩm chất cá nhân

Ngoài yêu cầu về trình độ, chuyên môn hay yêu cầu về kỹ năng. Một số nhà tuyển dụng phóng viên còn yêu cầu đối với phẩm chất của một người làm báo như:

+ Nhóm phẩm chất về chính trị như phải hiểu biết, có nguồn tri thức và kinh nghiệm về chính trị, có bản lĩnh nhạy bén, cam đảm và linh cảm chính trị tốt.

+ Nhóm phẩm chất về nguồn tri thức tổng hợp, bạn phải có nền tảng tri thức ở nhiều lĩnh vực và biến bản thân thành “bách khoa toàn thư” để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.

+ Nhóm phẩm chất về nghiệp nghiệp cần có như nhận thức tự giác về đối tượng công chúng, lý tưởng hành nghề, có ý thức và thái độ hành nghề đúng đắn, nắm vững quy luật và các nguyên tắc khi hoạt động báo chí, tác nghiệp và hành nghề.

3. Quyền lợi được hưởng của phóng viên là gì?

Vậy quyền lợi của một phóng viên được hưởng gồm có những gì? 

Thứ nhất, hướng mức lương xứng đáng với năng lực của bản thân và các khoản thưởng quý, thưởng định kỳ theo hiệu quả công việc. Cùng với đó là các khoản thưởng lễ tết cực kỳ hấp dẫn.

Mô tả công việc phóng viên - Quyền lợi được hưởng của phóng viên là gì?
Quyền lợi được hưởng của phóng viên là gì?

Thứ hai, được hưởng ngày nghỉ phép, đi công tác ở nhiều vùng miền khác nhau trong nước và quốc tế.

Thứ ba, có cơ hội để phát triển nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến rõ ràng khi bạn có năng lực và thể hiện được khả năng của bản thân.

Thứ tư, được tham gia vào bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thật nghiệm, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật và nhà nước.

Thứ năm, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo từ với khả năng viết lách của bản thân.

Đó là những quyền lợi hiện nay một phóng viên được hưởng. Để nắm rõ hơn về mức thu nhập hiện nay của phóng viên, hãy cùng Thanh Hằng đi vào phần thông tin chia sẻ tiếp theo của bài viết này nhé!

Việc làm Báo chí - Truyền hình tại Hà Nội

4. Mức thu nhập với vị trí phóng viên có hấp dẫn không?

Mô tả công việc phóng viên - Mức thu nhập với vị trí phóng viên có hấp dẫn không?
Mức thu nhập với vị trí phóng viên có hấp dẫn không?

Mức thu nhập trung bình hiện nay của một phóng viên rơi vào khoảng 14 triệu đồng/tháng. Khoảng lương phổ biến nhất dành cho phóng viên hiện nay tại các tòa báo, đài truyền hình, hãng thông tấn, báo chí là từ 10 triệu – 17 triệu đồng/tháng. Đây là một mức thu nhập rất hấp dẫn đúng không nào? Tuy nhiên để đạt được mức thu nhập như vậy, bạn phải là người có kinh nghiệm làm việc tốt và kỹ năng chuyên nghiệp để tạo được hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn mới ra trường và hành nghề báo chí khi trở thành phóng viên, mức thu nhập mà bạn có thể nhận được chỉ khoảng từ 6 triệu – 8 triệu đồng, với môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, chỉ cần bạn thể hiện được năng lực của bản thân và phấn đấu hết mình với công việc chắc chắn bạn sẽ thành công và có mức thu nhập xứng đáng với bản thân.

Tuyển phóng viên

5. Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm phóng viên nhanh chóng với timviec365.vn

Mô tả công việc phóng viên - Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm phóng viên nhanh chóng với timviec365.vn
Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm phóng viên nhanh chóng với timviec365.vn

Vậy để tìm việc làm phóng viên nhanh chóng bạn cần phải biết cách. Chia sẻ kinh nghiệm cực kỳ hữu ích cho bạn đó là tìm đến timviec365.vn để nhận thông tin tuyển dụng nhanh chóng.

Tuyển dụng

Mọi thông tin tuyển dụng đều được timviec365.vn cập nhật liên tục, nhanh chóng nhất để giúp ứng viên có được lợi thế tốt nhất khi ứng tuyển vị trí phóng viên hiện nay. Hơn thế nữa, bạn còn có sự hỗ trợ từ kho CV xin việc thiết kế chuyên nghiệp giúp bạn tạo được tượng tốt nhất nhà tuyển dụng.

Vậy còn chờ gì và không thử ngay tìm việc làm phóng viên với timviec365.vn chứ!

Qua chia sẻ về mô tả công việc phóng viên trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc và có được sự tự tin nhất định cho bản thân khi lựa chọn công việc này để phát triển và gắn bó lâu dài.

Bỏ túi ngay bản mô tả công việc phóng viên mới nhất tại đây để tham khảo: Mô tả công việc phóng viên mới nhất 2021.docx

Phóng viên là gì? Những tố chất cần có của một người phóng viên

Đọc chia sẻ trong bài viết này để hiểu hơn về nghề phóng viên là gì, cùng với những phẩm chất cần có khi hành nghề và tạo được niềm tin với độc giả là điều rất cần thiết để một phóng viên có thể gắn bó lâu dài và phát triển với nghề. Bỏ túi ngay kiến thức hữu ích với chia sẻ trong bài viết này nhé!

Phóng viên là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý